Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

TẬP ĐỌC
DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY
I. MỤC TIÊU
- Đọc rành mạch, trôi chảy. Chú ý đọc đúng các tên riêng tiếng nước ngoài. Biết
đọc bài với giọng kể, chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng
cảm..
- Hiểu nội dung : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo
vệ chân lí khoa học.
- Giáo dục HS lòng dũng cảm và làm những việc làm thể hiện lòng dũng cảm, làm
điều đúng dù biết rằng sẽ gặp nguy hiểm.
II . CHUẨN BỊ
-GV: Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần hướng dẫn HS luyện đọc biểu cảm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
pdf 25 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2060
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_27_nam_hoc_2017_2018_doan_thanh_phong.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 27 ( từ ngày 26/3/2018 đến ngày 30/3/2018) Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Đạo đức 27 Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (t2) 26/3 3 Tập đọc 53 Dù sao trái đất vẫn quay ! Sáng 4 Tốn 131 Luyện tập chung 1 Địa lí 27 Dải đồng bằng duyên hải miền Trung Ba 2 LT-C 53 Câu khiến 27/3 3 Tốn 132 Ơn tập Sáng 4 1 Chính tả 27 Bài thơ về tiểu đội xe khơng kính Tư 2 Kể chuyện 27 KC đã được chứng kiến hoặc tham gia 28/3 3 Tốn 133 Hình thoi Sáng 4 Tập đọc 52 Con sẻ Lịch sử 27 Thành thị ở thế kỉ XVI- XVII 1 53 Miêu tả cây cối KTV Năm TLV 29/3 2 LTVC 54 Cách đặt câu khiến Sáng 3 Tốn 134 Diện tích hình thoi 4 1 TLV 54 Trả bài văn miêu tả cây cối Sáu 2 Tốn 135 Luyện tập 30/3 3 Kỹ thuật 27 Lắp cái đu (T1) Sáng 4 SH- 27 Em biết chi tiêu thơng minh (Tiết 1) GDNGLL Đất Mũi, ngày 26 tháng 3 năm 2018 Duyệt của BGH Tổ trưởng Đồn Thanh Phong 1
  2. TUẦN 27 Thứ hai ngày 26 tháng 3 năm 2018 MÔN ĐẠO ĐỨC TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO (TIẾT 2 ) II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động - 2 HS trả lời. nhân đạo? - Nhận xét. - Các em có thể và cần tham gia những hoạt động nhân đạo nào? - Nhận xét, đánh giá. 2. Dạy bài mới : a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Các hoạt động: * Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm đôi ( bài tập 4 , SGK ) MT: HS biết được làm nào là nhân đạo. Cách tiến hành: - 1HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS thảo luận làm bài. - Các nhóm HS thảo luận . - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến trước lớp. - Nhận xét, kết luận : Như SGV/49. - Cả lớp nhận xét, bổ sung . * Hoạt động 2 : Xử lí tình huống ( Bài tập 2 , SGK ) MT: Rèn kĩ năng xử lí tình huống, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ở trường, lớp. Cách tiến hành: - 1HS nêu yêu cầu bài tập. - Chia nhóm và giao cho mỗi HS thảo luận - HS thảo luận theo nhóm 4. một tình huống . - Theo từng nội dung, đại diện các nhóm trình bày, bổ sung, tranh luận ý kiến trước - Nhận xét ,kết luận : Như SGV/49. lớp. * Hoạt động 3: Thảo luận nhóm ( bài tập 5 , SGK ) MT: Biết thông cảm với người gặp khó khăn hoạn nạn. Cách tiến hành: - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm. - 1HS nêu yêu cầu bài tập. - Thảo luận theo nhóm 2. - Đại diện nhóm trình bày. - Kết luận : Như SGV/50. - Cả lớp trao đổi, thảo luận. - Nhận xét ngắn gọn, khen ngợi hành vi tốt 2
  3. và khuyến khích những em khác noi theo. 3. Củng cố – dặn dò: - Đọc ghi nhớ trong SGK . - Thực hiện kế hoạch giúp đỡ những người - 2 HS đọc. khó khăn, hoạn nạn đã xây dựng. - Thực hiện nội dung 2 trong mục “thực hành” của SGK. - Chuẩn bị : Tôn trọng luật lệ an toàn giao thông. - Nhận xét chung tiết học. TẬP ĐỌC DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy. Chú ý đọc đúng các tên riêng tiếng nước ngoài. Biết đọc bài với giọng kể, chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm - Hiểu nội dung : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. - Giáo dục HS lòng dũng cảm và làm những việc làm thể hiện lòng dũng cảm, làm điều đúng dù biết rằng sẽ gặp nguy hiểm. II . CHUẨN BỊ -GV: Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần hướng dẫn HS luyện đọc biểu cảm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra : - YC HS đọc bài Ga-vrốt ngoài chiến luỹ và -2 HS đọc trả lời. trả lời câu hỏi SGK/81. - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a . Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b .Hướng dẫn HS luyện đọc - Yêu cầu 1 HS khá, giỏi đọc bài. - 1 HS đọc toàn bài. - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo - Chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. đoạn. - Kết hợp đọc đúng các từ, các câu khó: Cô- péc-ních, Ga-li-lê, sửng sốt Dù sao trái đất vẫn quay! - Giúp HS hiểu nghĩa các từ : Tà thuyết, - 1 HS đọc mục chú giải. chân lý, thiên văn học. - Cho HS đọc trong nhóm, trước lớp. - Luyện đọc trong nhóm đôi. - 1, 2 HS đọc toàn bài. 3
  4. được 4 cạnh của hình thoi đều bằng nhau. thoi - Yêu cầu HS lên chỉ các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau trên hình thoi. - Kết luận về đặc điểm của hình thoi: Hình thoi -1 số HS nhắc lại. có 2 cặp cạnh đối diện song song và bốn cạnh bằng nhau. d. Luyện tập – thực hành: * Bài 1: -Treo bảng phụ có vẽ các hình như trong bài tập - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. 1, yêu cầu HS quan sát các hình và trả lời -Làm việc theo cặp. + Hình nào là hình thoi? - 1 số HS trình bày. + Hình nào không phải là hình thoi? - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Bài 2 -Vẽ hình thoi ABCD lên bảng và yêu cầu HS - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. quan sát hình. -HS quan sát, sau đó nêu lại: -Nêu: + Nối A với C ta được đường chéo AC của + Hình thoi ABCD có hai đường chéo hình thoi ABCD. AC và BD. -Nối B với D ta đường chéo BD của hình thoi. + Gọi điểm giao nhau của đường chéo AC và BD là O. -HS kiểm tra và trả lời: hai đường chéo -Hãy dùng thước có vạch chia mi-li-mét để kiểm của hình thoi vuông góc với nhau. tra xem hai đường chéo của hình thoi có cắt nhau -HS kiểm tra và trả lời: Hai đường tại trung điểm của mỗi hình hay không. chéo của hình thoi cắt nhau tại trung -Nêu lại các đặc điểm của hình thoi mà bài tập điểm của mỗi đường. đã giới thiệu: hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường. - HS khá giỏi thực hành. * Bài 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi - Giúp HS khá, giỏi biết gấp, cắt tờ giấy để tạo hình thoi. - Theo dõi, nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò - 1 số HS nhắc lại. -Cho HS nhắc lại một số đặc điểm của hình thoi. - Chuẩn bị bài: Diện tích hình thoi. - Nhận xét chung tiết học. 14
  5. MÔN LỊCH SỬ THÀNH THỊ Ở THẾ KỈ XVI – XVII I. MỤC TIÊU - Miêu tả những nét cụ thể, sinh động về ba thành thị : Thăng Long, Phố Hiến, Hội An ở thế kỉ XVI – XVII để thấy rằng thương nghiệp thời kỳ này rất phát triển . - Dùng lược đồ chỉ vị trí và quan sát tranh, ảnh về các thành thị này. * NDĐC: Chỉ yêu cầu vài nét về ba đô thị ( cảnh buôn bán nhộn nhịp, phố phường, cư dân ngoại quốc.) II . CHUẨN BỊ - GV và HS sưu tầm các tư liệu về ba thành thị lớn thế kỉ XVI – XVII là Thăng Long, Phố Hiến, Hội An. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Gọi trả lời các câu hỏi của bài 22. - 3 HS trả lời. - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động: * Hoạt động 1:Làm việc cả lớp. - Trình bày khái niệm thành thị: như SGV/48. - Theo dõi. - Treo bản đồ Việt Nam YC HS xác định vị - Xác định vị trí của Thăng Long , Phố Hiến, trí của Thăng Long , Phố Hiến, Hội An trên Hội An trên bản đồ. bản đồ. - Nhận xét, chỉnh sửa. * Hoạt động 2:Làm việc cá nhân -2 HS đọc. - YC HS đọc các nhận xét của người nước ngoài về Thăng Long , Phố Hiến, Hội An. - Một số HS phát biểu ý kiến trước lớp. -YC HS nêu đặc điểm về số dân, quy mô thành thị, hoạt động buôn bán của ba thành thị Thăng Long, Phố Hiến, Hội An. - 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - YC HS mô tả lại các thành thị Thăng Long - Nhận xét. , Phố Hiến, Hội An. - Nhận xét, chốt lại. * Hoạt động 3:Làm việc cả lớp - Thảo luận nhóm trả lời. - YC HS thảo luận nhóm 4 trả lời 2 câu hỏi - Đại diện các nhóm trả lời. trong SGV/ 49. - Nhận xét. - Nhận xét, kết luận: Như SGV/ 49. 3. Củng cố – dặn dò: 15
  6. - Tổ chức cho HS giới thiệu các tài liệu, thông tin đã sưu tầm được về Thăng Long, Phố Hiến, Hội An xưa và nay. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long” - Nhận xét tiết học. Thư năm ngày 29 tháng 3 năm 2018 TẬP LÀM VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI (Kiểm tra viết ) I. MỤC TIÊU Học sinh thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối theo gợi ý trong SGK; bài viết đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài ), diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài mới a . Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b . Hướng dẫn HS kiểm tra. - YC HS đọc đề bài. - Đọc đề bài. - YC HS lựa chọn để làm một đề . - HS chọn một đề để làm bài viết. - Nhắc lại một số yêu cầu cơ bản khi HS làm bài: Mở bài: Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây. - Vài HS nhắc lại. Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây. Kết bài: Có thể nêu ích lợi của cây, ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm của người tả với cây. - Khuyến khích HS viết phần MB theo cách HS làm bài viết. gián tiếp và KB theo cách mở rộng. 2 . Nhận xét – dặn dò - Hết giờ yêu cầu các tổ trưởng thu bài. - Nhận xét chung tiết học. 16
  7. LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I. MỤC TIÊU - HS nắm được cách đặt câu khiến. - Biết chuyển câu kể thành câu khiến ; bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp; biết đặt câu với từ cho trước ( hãy, đi, xin) theo cách đã học . - HS khá giỏi nêu được tình huống có thể dùng câu khiến. II . CHUẨN BỊ - GV : Chuẩn bị bảng cho phần nhận xét và BT1,2,3. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Câu khiến dùng để làm gì? nêu ví dụ - 2 HS thực hiện. - Nêu dấu hiệu nhận biết câu khiến. Nêu - Nhận xét. VD - Nhận xét, đánh giá 2 . Bài mới - 1 HS nhắc lại tên bài. a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Phần nhận xét - Đọc yêu cầu của bài. - Giúp HS nắm được cách đặt câu khiến. - HS chuyển theo yêu cầu của SGK. - HD học sinh biết cách chuyển câu kể thành - 3 HS lên bảng thực hiện. câu khiến theo 4 cách đã nêu trong SGK. - Nhận xét. - Lưu ý: Nếu yêu cầu, đề nghị mạnh (hãy, đừng, chớ), cuối câu dùng dấu chấm than. Với những câu yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng, cuối câu nên dùng dấu chấm. - Nhận xét chốt lại . - 2 HS đọc . - Gọi HS đọc lại nguyên văn câu kể, chuyển thành câu khiến chỉ nhờ giọng điệu. - Hai HS đọc lại phần ghi nhớ. - Rút ra phần ghi nhớ. c. Phần luyện tập - 1 HS đọc YC bài tập 1. * Bài tập 1: - Giúp HS biết chuyển câu kể thành câu khiến. - Từng cặp HS trao đổi chuyển câu kể thành - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp. câu khiến. -Theo dõi, giúp đỡ HS. - HS phát biểu ý kiến. - Cả lớp nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - 1 HS đọc yêu cầu của đề. * Bài tập 2 - Giúp HS đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp. 17
  8. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4. - Làm việc thảo luận theo nhóm 4. -Theo dõi, giúp đỡ HS. -Đại diện các nhóm trả lời. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại KQ. * Bài tập 3 - 1 HS đọc yêu cầu của đề. - Giúp HS biết đặt câu với từ cho trước ( hãy, đi, xin) theo cách đã học . - HS làm việc cá nhân. - YC HS làm bài cá nhân. - Đọc câu khiến mình đặt được trước lớp. - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. * Bài tập 4 - 1 HS đọc yêu cầu của đề. - Giúp hs HTT nêu được tình huống có thể dùng câu khiến. - HD HS HTT nêu được tình huống có thể - Nêu được tình huống có thể dùng câu dùng câu khiến. khiến. - Nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò - Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ của bài đọc. - Chuẩn bị bài :Ôân tập và kiểm tra giữa HK2. - Nhận xét chung tiết học. TỐN TIẾT 134: DIỆN TÍCH HÌNH THOI I.MỤC TIÊU - Biết cách tính diện tích hình thoi. - Cả lớp làm BT1,2. HS khá giỏi làm thêm BT3. II . CHUẨN BỊ GV :Bộ đồ dùng dạy học toán. HS: Bộ đồ dùng học toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra -Yêu cầu HS nêu đặc điểm của hình thoi. -2 HS thực hiện. -Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét câu trả lời của bạn. 2. Dạy bài mới : a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Hướng dẫn lập công thức tính diện tích hình thoi 18
  9. -Yêu cầu HS dùng các hình tam giác vuông trong bộ ĐDHT để ghép lại được hình chữ nhật như SGK. -Thực hành ghép hình. -Cho HS nhận xét về diện tích hình chữ nhật và diện tích hình thoi. - Nêu nhận xét. -Gắn hình thoi, hình chữ nhật như SGK, yêu cầu HS nhận xét về mối quan hệ giữa các yếu - Nhận xét, nêu công thức. tố của hai hình để rút ra công thức tính diện tích hình thoi. - 1 số HS nhắc lại cách tính diện tích hình c. Thực hành: thoi. * Bài 1: - Rèn KN tính diện tích hình thoi cho HS. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập, cả lớp đọc -Yêu cầu HS làm bài vào vở. thầm. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Cả lớp làm vào vở. - 2 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. * Bài 2 -Tiến hành tương tự bài 1. - Đọc yêu cầu. - Cả lớp làm vào vở. -2 HS lên bảng làm. * Bài 3: Hướng dẫn HS HTT làm. - Nhận xét. - HS khá, giỏi đọc và trả lời câu hỏi. - 1 số HS trình bày kết quả. 3. Củng cố – dặn dò - Nhận xét. -Yêu cầu HS nêu lại cách tính diện tích hình thoi. - Về nhà ghi nhớ cách tính, công thức tính diện tích hình thoi. - Chuẩn bị bài “Luyện tập” - Nhận xét chung tiết học. Thư sáu ngày 30 tháng 3 năm 2018 TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC TIÊU - Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả cây cối ( đúng ý, đúng bố cục, dùng từ đặt câu và viết dúng chính tả, ) tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. - HS khá, giỏi: biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn tả cây cối sinh động. II. CHUẨN BỊ 19
  10. - GV: Bảng phụ viết sẵn đề bài. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. -1 HS nhắc lại. b. Nhận xét chung kết quả bài viết -Gọi HS đọc lại đề bài (ghi sẵn ở bảng phụ) -2 HS đọc to - Yêu cầu HS nêu lại nội dung yêu cầu. -1 HS nhắc lại - Nhận xét chung kết quả bài viết của HS -Cả lớp lắng nghe. theo các bước: +) Về ưu điểm: nắm được yêu cầu đề, kiểu bài, bố cục, ý, cách diễn đạt. Miêu tả đúng trình tự. +) Về khuyết điểm: một số bài còn lúng túng, câu văn rời rạc, sai chính tả, từ ngữ miêu tả chưa hay, sống động, - Báo điểm, phát bài cho HS. c. Hướng dẫn HS sửa bài. * Hướng dẫn sửa lỗi từng HS: - YC HS: + Đọc lời phê của thầy cô - Thực hiện theo YC. + Xem lại bài viết +Viết vào VBT các lỗi sai và sửa lại -2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở. - Cho HS đổi vở, VBT để soát lỗi. - HS soát lỗi cho nhau - Quan sát giúp đỡ những HS kém, kiểm tra việc làm của HS. * Hướng dẫn sửa lỗi chung: -Cả lớp cùng quan sát - Ghi một số lỗi chung cần sửa lên bảng. -Vài HS nêu ý kiến - Gọi HS nêu ý kiến, cách sửa lỗi sai ghi ở bảng. - HS đọc lại phần sửa đúng - Nhận xét và ghi lại từ, câu đúng, gạch dưới bằng phấn màu lỗi sai. - HS tự chép vào vở - Yêu cầu HS sửa vào vở. - HS khá, giỏi: biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn tả cây cối sinh động. * Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay. - Đọc 1 –2 bài văn, đoạn văn hay trong lớp -Cả lớp lắng nghe. cho cả lớp nghe. -Cho HS trao đổi, thảo luận theo nhóm để chỉ - HS trao đổi, thảo luận theo nhóm. ra cái hay cần học của đoạn văn, bài văn đó. -Vài HS nêu ý kiến - Nhận xét và yêu cầu HS về nhà chỉnh lại -Cả lớp lắng nghe 20
  11. bài văn của mình. 3. Củng cố – dặn dò - Đọc một bài văn hay cho cả lớp cùng nghe. -Cả lớp lắng nghe. - Nhận xét chung tiết học - Tuyên dương những HS đạt điểm cao, có bài viết hay. TỐN TIẾT 135: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU -Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó. -Tính được diện tích hình thoi. -Cả lớp làm BT 1,2,4. HS khá giỏi làm thêm BT3. II . CHUẨN BỊ Mỗi HS chuẩn bị: + 4 miếng bìa hình tam giác vuông kích thước như trong bài tập 4. + 1 tờ giấy hình thoi. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra -Yêu cầu HS tính diện tích của mảnh bìa -1 HS thực hiện biết độ dài các đường chéo là :10 cm và 24 - Cả lớp làm vào vở nháp. cm. - Nhận xét -Nhận xét, đánh giá. 2. Dạy bài mới : a. Giới thiệu bài, ghi bảng -1 HS nhắc lại tên bài. b . Hướng dẫn luyện tập * Bài 1 -Củng cố về cách tính diện tích hình thoi. - 1 HS đọc đề toán. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Cả lớp làm vào vở. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Bài 2 -Tiến hành tương tự như bài tập 1. - 1 HS đọc đề toán. - Cả lớp làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm - Nhận xét * Bài 3: Hướng dẫn HS HTT làm vào vở. - HS khá, giỏi đọc và xếp hình, tính diện tích. * Bài 4: - Đọc kết quả. 21
  12. - Nhận biết được hình thoi và một số đặc - Nhận xét. điểm của nó. -Yêu cầu HS thực hành gấp giấy như trong - HS đọc yêu cầu bài tập trong SGK. bài tập hướng dẫn. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Thực hành gấp giấy như SGK 3. Nhận xét – dặn dò -Chuẩn bị bài “ Luyện tập chung” - Nhận xét chung tiết học. MÔN KĨ THUẬT BÀI: LẮP CÁI ĐU ( tiết 1) I. MỤC TIÊU - HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp caiù đu . - Biết cách và lắp được một số bộ phận của cái đu. - Rèn luyện tính cẩn thận. II . CHUẨN BỊ - GV : Mẫu cái đu đã lắp sẵn ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . - HS : SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS nêu tên gọi của các chi tiết -2 HS nêu. trong bộ lắp ghép. - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài, ghi bảng. -1 HS nhắc lại tên bài. b.Các hoạt động: *Hoạt động 1:GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu: - Cho HS quan sát mẫu cái đu đã lắp sẵn. - HS quan sát mẫu và nhận xét. - Hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận của cái đu và đặt câu hỏi: cái đu có những bộ - Nêu các bộ phận của cái đu. phận nào? - Nêu tác dụng của cái đu trong thực tế. - để ngồi, *Hoạt động 2:GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a) Hướng dẫn HS chọn các chi tiết: -GV cùng HS chọn các chi tiết theo SGK và để nắp hộp theo từng loại. - Gọi HS chọn một vài chi tiết cần lắp cái - HS chọn các chi tiết. 22
  13. đu. b)Lắp từng bộ phận: -Lắp giá đỡ đu: đặt các câu hỏi ngoài SGK. -Lắp ghế đu:GV đặt câu hỏi . -Lắp trục đu vào ghế đu:gọi một em lên lắp - HS thực hiện lắp ghép. và GV nhận xét. c)Lắp ráp cái đu:GV tiến hành lắp ráp các bộ phận hòan thành cái đu và kiểm tra sự dao động của cái đu. d)Hướng dẫn HS tháo các chi tiết: - Tháo và xắp xếp các chi tiết vào hộp. -Tháo rời từng bộ phận, từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp. -Tháo xong xếp gọn các chi tiết vào hộp. 3. Củng cố – dặn dò: -Nhắc lại quy trình lắp cái đu. - Về nhà tập lắp cái đu để tiết sau thực hành hoàn thành sản phẩm. -Nhận xét tiết học. EM BIẾT CHI TIÊU THƠNG MINH ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh rèn kĩ năng chi tiêu hợp lí và cĩ khoa học. - Biết lập bảng chi tiêu cho bản thân cũng gia đình. II. CHUẨN BỊ: - Tình huống, phiếu bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: - Nêu nội dung của bài học trước. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Các hoạt động * Hoạt động 1: Thảo luận nhĩm - HS thảo luận nhĩm đơi theo 2 câu hỏi sau. a/ Những khoản tiền em cĩ được là từ đâu? b/ Em đã sử dụng khoản tiền em cĩ được để làm những gì? - Đại diện các nhĩm lên trình bày. - Các nhĩm khác nhận xét. - GV chốt ý. * Hoạt động 2: Nhận biết tiền - Làm việc theo nhĩmnối cột A với cột B cho tương ứng. - Đại diện các nhĩm lên trình bày. - Các nhĩm khác nhận xét. 23
  14. - GV chốt ý. * Hoạt động 3: Thử tài mua sắm - Làm việc cá nhân quan sát tranh SKNS/44 điền vào bảng dưới đây những đồ vật mà em lựa chọn: Tên mĩn đồ em chọn Số tiền Tổng tiền - Gọi nhiều HS trình bày. - Gv nhận xét. * Hoạt động 3: Đọc và suy ngẫm - GV đọc tồn bộ câu chuyện: Minh và bộ đồ chơi xếp hình - 3 HS đọc lại. * Thảo luận nhĩm: - Qua câu chuyện trên, em hãy cùng bạn thảo luận về cách sử dụng tiền hợp lí? + Mục tiêu sử dụng tiền một cách hợp lí là gì? - Đại diện các nhĩm lên trình bày. - Các nhĩm khác nhận xét. - GV chốt ý. * Hoạt động 4: Ý kiến của em - GV phát cho mỗi em 1 phiếu bài tập. - Các em làm bài vào phiếu. - Chọn em làm trước, trình bày đẹp, dán lên bảng. - Cả lớp nhận xét. Phiếu bài tập ( theo nội dung SKNS/48) 3. Củng cố dặn dị: - Dặn học sinh khi làm việc gì cũng cần cân nhắc để đưa ra quyết định sáng suốt. 4. Nhận xét tiết học. - Tuyên dương HS học tốt. 24
  15. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018 25