Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

TẬP ĐỌC
DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY
I. MỤC TIÊU
- Đọc rành mạch, trôi chảy. Chú ý đọc đúng các tên riêng tiếng nước ngoài.
Biết đọc bài với giọng kể, chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác
học dũng cảm..
- Hiểu nội dung : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì
bảo vệ chân lí khoa học.
- Giáo dục HS lòng dũng cảm và làm những việc làm thể hiện lòng dũng cảm,
làm điều đúng dù biết rằng sẽ gặp nguy hiểm.
II . CHUẨN BỊ
-GV: Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần hướng dẫn HS luyện đọc biểu cảm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
pdf 30 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_27_nam_hoc_2017_2018_le_thanh_vinh.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018 - Lê Thành Vinh

  1. PHỊNG GD&ĐT NGỌC HIỂN TRƯỜNG TH2 ĐẤT MŨI BÁO GIẢNG TUẦN 27 Tiết Thứ Ghi Tiết Mơn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Tập đọc 53 Dù sao trái đất vẫn quay ! 2 Tốn 131 Luyện tập chung Hai 3 Địa lý 27 Dải đồng bằng duyên hải miền Trung 26/03 4 Chào cờ 5 1 Chính tả 27 Bài thơ về tiểu đội xe khơng kính 2 Ba 3 Tốn 132 Ơn tập 27/03 4 KC 26 5 1 Đạo đức 27 Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo 2 TLV 53 Miêu tả cây cối KTV Tư 3 Tốn 133 Hình thoi 28/03 4 LTVC 53 Câu khiến 5 1 Tập đọc 54 Con sẻ 2 Lịch sử 27 Thành thị ở thế kỉ XVI- XVII Năm 3 Tốn 134 Diện tích hình thoi 29/03 4 TLV 54 Trả bài văn miêu tả cây cối 5 1 LTVC 54 Cách đặt câu khiến 2 Tốn 135 Luyện tập Sáu 3 KT 27 LắP CÁI ĐU 30/03 4 SH- 27 EM BIẾT CHI TIÊU THƠNG MINH GDNG 5 Người soạn: Tổ Trưởng: Lê Thành Vinh
  2. Thứ hai , ngày 26 tháng 3 năm 2018 TẬP ĐỌC DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy. Chú ý đọc đúng các tên riêng tiếng nước ngoài. Biết đọc bài với giọng kể, chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm - Hiểu nội dung : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. - Giáo dục HS lòng dũng cảm và làm những việc làm thể hiện lòng dũng cảm, làm điều đúng dù biết rằng sẽ gặp nguy hiểm. II . CHUẨN BỊ -GV: Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần hướng dẫn HS luyện đọc biểu cảm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra : - YC HS đọc bài Ga-vrốt ngoài chiến luỹ -2 HS đọc trả lời. và trả lời câu hỏi SGK/81. - Nhận xét. - Nhận xét. 2. Bài mới a . Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b .Hướng dẫn HS luyện đọc - Yêu cầu 1 HS khá, giỏi đọc bài. - 1 HS đọc toàn bài. - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp - Chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. theo đoạn. - Kết hợp đọc đúng các từ, các câu khó: Cô-péc-ních, Ga-li-lê, sửng sốt Dù sao trái đất vẫn quay! - Giúp HS hiểu nghĩa các từ : Tà thuyết, - 1 HS đọc mục chú giải. chân lý, thiên văn học. - Cho HS đọc trong nhóm, trước lớp. - Luyện đọc trong nhóm đôi. - 1, 2 HS đọc toàn bài. - Đọc diễn cảm cả bài giọng kể rõ ràng, - Theo dõi. chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi dũng khí bảo vệ chân lí của 2 nhà khoa học. c. Tìm hiểu bài - Đọc thầm, đọc thành tiếng, đọc lướt trả
  3. - Tổ chức cho HS đọc thầm, đọc thành lời câu hỏi theo yêu cầu của GV. tiếng, đọc lướt từng đoạn, cả bài trả lời các câu hỏi trong SGK/86. - Đọc thầm, nêu nội dung bài. - Truyện đọc trên giúp em hiểu ra điều gì ? - Tóm tắt, chốt lại nội dung, ghi bảng - Giáo dục HS lòng dũng cảm và làm những việc làm thể hiện lòng dũng cảm, làm điều đúng dù biết rằng sẽ gặp nguy - 3 HS đọc và nêu giọng đọc của bài. hiểm. - HS luyện đọc biểu cảm. d . Đọc biểu cảm - Đại diện các nhóm thi đọc trước lớp. - Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài. - Nhận xét - Gọi 3 HS đọc theo cách phân vai. - Đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc đoạn : Chưa đầy một vẫn quay. - 1 HS nhắc lại. - Nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố – dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét chung tiết học. - Chuẩn bị : Con sẻ MÔN TOÁN TIẾT 131: LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU - Rút gọn được phân số . - Nhận biết được phân số bằng nhau. - Biết giải bài toán có lời văn liên quan đến phân số. - Cả lớp làm BT 1,2,3. HS khá giỏi làm thêm BT4. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ -Gọi 2 HS lên bảng làm BT -2 HS thực hiện 3 2 1 4 5 1 + x = x + = - Cả lớp làm vào vở nháp. 4 8 7 9 6 2 - Nhận xét. - Nhận xét. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn luyện tập
  4. 3. Củng cố, dặn dò - Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ của - 1 HS nhắc lại. bài đọc. - Nhận xét chung tiết học. - Chuẩn bị bài :Cách đặt câu khiến. Thư năm , ngày 29 tháng 3 năm 2018 TẬP ĐỌC CON SẺ I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch trôi chảy, biết đọc biểu cảm một đoạn trong bài phù hợp với nội dung ; bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi cảm, gợi tả. - Hiểu nội dung, ý nghĩa bài : Ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu sẻ non của sẻ già. - Giáo dục HS lòng dũng cảm và làm những việc làm thể hiện lòng dũng cảm , tôn trọng và cảm phục những người có hành động dũng cảm. II . CHUẨN BỊ -GV: Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra
  5. - YC HS nối tiếp nhau đọc bài “ Dù sao trái đất - 2 HS thực hiện. vẫn quay !” và trả lời câu hỏi. - Nhận xét. - Nhận xét . 2. Bài mới a . Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b . Hướng dẫn HS luyện đọc - Yêu cầu 1 HS đọc tồn bài. - HS khá giỏi đọc toàn bài . - Tổ chức cho HS đọc nói tiếp đoạn 2,3 lượt , - 5 HS nối tiếp nhau đọc trơn từng đoạn. kết hợp theo dõi tổ chức cho HS luyện đọc từ khó, câu khĩ: tuồng như, khản đặc, bối rối. Bỗng/ từ trên cây .con chó. - Giúp HS hiểu nghĩa một số từ khó hiểu trong - HS đọc thầm phần chú giải từ mới. bài. - Luyện đọc trong nhóm đôi. - 1,2 HS đọc cả bài . - Cho HS đọc trong nhóm đôi, trước lớp. - Đọc diễn cảm toàn bài với giọng phù hợp với - Theo dõi. diễn biến của câu chuyện. c. Tìm hiểu bài - Tổ chức cho HS đọc thầm, đọc thành tiếng từng - HS đọc thầm, đọc thành tiếng trả lời câu đoạn, cả bài để trả lời các câu hỏi trong SGK hỏi. trang 91. - Hướng dẫn HS rút ra nội dung bài. - Nêu nội dung của bài. - Giáo dục HS lòng dũng cảm và làm những việc làm thể hiện lòng dũng cảm, tôn trọng và cảm phục những người có hành động dũng cảm. d. Đọc biểu cảm - Yêu cầu HS đọc, nêu giọng đọc của bài. - 5 HS đọc nối tiếp đoạn và nêu gịong - Chọn và hướng dẫn HS đọc biểu cảm đoạn đọc. 2,3. - HS luyện đọc biểu cảm. - Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. - Theo dõi , nhận xét và tuyên dương HS đọc - Nhận xét hay, sửa sai cho những HS đọc chưa đúng. 3 . Củng cố – Dặn dò - Cho HS nhắc lại nội dung bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị cho tiết ôn tập. - 1 HS nhắc lại. - Nhận xét chung tiết học. MÔN LỊCH SỬ THÀNH THỊ Ở THẾ KỈ XVI – XVII
  6. I. MỤC TIÊU - Miêu tả những nét cụ thể, sinh động về ba thành thị : Thăng Long, Phố Hiến, Hội An ở thế kỉ XVI – XVII để thấy rằng thương nghiệp thời kỳ này rất phát triển . - Dùng lược đồ chỉ vị trí và quan sát tranh, ảnh về các thành thị này. * NDĐC: Chỉ yêu cầu vài nét về ba đô thị ( cảnh buôn bán nhộn nhịp, phố phường, cư dân ngoại quốc.) II . CHUẨN BỊ - GV và HS sưu tầm các tư liệu về ba thành thị lớn thế kỉ XVI – XVII là Thăng Long, Phố Hiến, Hội An. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Gọi trả lời các câu hỏi của bài 22. - 3 HS trả lời. - Nhận xét. - Nhận xét. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động: * Hoạt động 1:Làm việc cả lớp. - Trình bày khái niệm thành thị: như SGV/48. Theo dõi. - Treo bản đồ Việt Nam YC HS xác định - Xác định vị trí của Thăng Long , Phố vị trí của Thăng Long , Phố Hiến, Hội An Hiến, Hội An trên bản đồ. trên bản đồ. - Nhận xét, chỉnh sửa. * Hoạt động 2:Làm việc cá nhân -2 HS đọc. - YC HS đọc các nhận xét của người nước ngoài về Thăng Long , Phố Hiến, Hội An. - Một số HS phát biểu ý kiến trước lớp. -YC HS nêu đặc điểm về số dân, quy mô thành thị, hoạt động buôn bán của ba thành thị Thăng Long, Phố Hiến, Hội An. - 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - YC HS mô tả lại các thành thị Thăng - Nhận xét. Long , Phố Hiến, Hội An. - Nhận xét, chốt lại. * Hoạt động 3:Làm việc cả lớp - Thảo luận nhóm trả lời. - YC HS thảo luận nhóm 4 trả lời 2 câu - Đại diện các nhóm trả lời. hỏi trong SGV/ 49. - Nhận xét.
  7. - Nhận xét, kết luận: Như SGV/ 49. 3. Củng cố – dặn dò: - Tổ chức cho HS giới thiệu các tài liệu, thông tin đã sưu tầm được về Thăng Long, Phố Hiến, Hội An xưa và nay. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài “Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long” - Nhận xét tiết học. TỐN TIẾT 134: DIỆN TÍCH HÌNH THOI I.MỤC TIÊU - Biết cách tính diện tích hình thoi. - Cả lớp làm BT1,2. HS khá giỏi làm thêm BT3. II . CHUẨN BỊ GV :Bộ đồ dùng dạy học toán. HS: Bộ đồ dùng học toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra -Yêu cầu HS nêu đặc điểm của hình thoi. -2 HS thực hiện. -Nhận xét. - Nhận xét câu trả lời của bạn. 2. Dạy bài mới : a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Hướng dẫn lập công thức tính diện tích hình
  8. thoi -Yêu cầu HS dùng các hình tam giác vuông trong bộ ĐDHT để ghép lại được hình chữ nhật -Thực hành ghép hình. như SGK. -Cho HS nhận xét về diện tích hình chữ nhật và - Nêu nhận xét. diện tích hình thoi. -Gắn hình thoi, hình chữ nhật như SGK, yêu - Nhận xét, nêu công thức. cầu HS nhận xét về mối quan hệ giữa các yếu tố của hai hình để rút ra công thức tính diện tích hình thoi. - 1 số HS nhắc lại cách tính diện tích hình thoi. c. Thực hành: * Bài 1: - 1 HS nêu yêu cầu bài tập, cả lớp đọc - Rèn KN tính diện tích hình thoi cho HS. thầm. -Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Cả lớp làm vào vở. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 2 HS lên bảng làm. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Bài 2 -Tiến hành tương tự bài 1. - Đọc yêu cầu. - Cả lớp làm vào vở. -2 HS lên bảng làm. - Nhận xét. * Bài 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm. - HS khá, giỏi đọc và trả lời câu hỏi. - 1 số HS trình bày kết quả. - Nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò -Yêu cầu HS nêu lại cách tính diện tích hình thoi. - Về nhà ghi nhớ cách tính, công thức tính diện tích hình thoi. - Chuẩn bị bài “Luyện tập” - Nhận xét chung tiết học. TẬP LÀM VĂN
  9. TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC TIÊU - Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả cây cối ( đúng ý, đúng bố cục, dùng từ đặt câu và viết dúng chính tả, ) tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. - HS khá, giỏi: biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn tả cây cối sinh động. II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ viết sẵn đề bài. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. -1 HS nhắc lại. b. Nhận xét chung kết quả bài viết -Gọi HS đọc lại đề bài (ghi sẵn ở bảng -2 HS đọc to phụ) -1 HS nhắc lại - Yêu cầu HS nêu lại nội dung yêu cầu. -Cả lớp lắng nghe. - Nhận xét chung kết quả bài viết của HS theo các bước: +) Về ưu điểm: nắm được yêu cầu đề, kiểu bài, bố cục, ý, cách diễn đạt. Miêu tả đúng trình tự. +) Về khuyết điểm: một số bài còn lúng túng, câu văn rời rạc, sai chính tả, từ ngữ miêu tả chưa hay, sống động, - Phát bài cho HS. c. Hướng dẫn HS sửa bài. * Hướng dẫn sửa lỗi từng HS: - Thực hiện theo YC. - YC HS: + Đọc lời phê của thầy cô + Xem lại bài viết +Viết vào VBT các lỗi sai và -2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở. sửa lại - HS soát lỗi cho nhau - Cho HS đổi vở, VBT để soát lỗi. - Quan sát giúp đỡ những HS kém, kiểm tra việc làm của HS. -Cả lớp cùng quan sát * Hướng dẫn sửa lỗi chung: -Vài HS nêu ý kiến - Ghi một số lỗi chung cần sửa lên bảng. - Gọi HS nêu ý kiến, cách sửa lỗi sai ghi ở - HS đọc lại phần sửa đúng bảng.
  10. - Nhận xét và ghi lại từ, câu đúng, gạch - HS tự chép vào vở dưới bằng phấn màu lỗi sai. - HS khá, giỏi: biết nhận xét và sửa lỗi để - Yêu cầu HS sửa vào vở. có câu văn tả cây cối sinh động. * Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay. -Cả lớp lắng nghe. - Đọc 1 –2 bài văn, đoạn văn hay trong lớp cho cả lớp nghe. - HS trao đổi, thảo luận theo nhóm. -Cho HS trao đổi, thảo luận theo nhóm để -Vài HS nêu ý kiến chỉ ra cái hay cần học của đoạn văn, bài -Cả lớp lắng nghe văn đó. - Nhận xét và yêu cầu HS về nhà chỉnh lại bài văn của mình. -Cả lớp lắng nghe. 3. Củng cố – dặn dò - Đọc một bài văn hay cho cả lớp cùng nghe. - Nhận xét chung tiết học - Tuyên dương những HS đạt điểm cao, có bài viết hay. Thứ sáu , ngày 30 tháng 3 năm 2018 LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I. MỤC TIÊU - HS nắm được cách đặt câu khiến. - Biết chuyển câu kể thành câu khiến ; bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp; biết đặt câu với từ cho trước ( hãy, đi, xin) theo cách đã học . - HS khá giỏi nêu được tình huống có thể dùng câu khiến. II . CHUẨN BỊ - GV : Chuẩn bị bảng cho phần nhận xét và BT1,2,3. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Câu khiến dùng để làm gì? nêu ví dụ - 2 HS thực hiện. - Nêu dấu hiệu nhận biết câu khiến. Nêu - Nhận xét. VD
  11. - Nhận xét 2 . Bài mới - 1 HS nhắc lại tên bài. a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Phần nhận xét - Đọc yêu cầu của bài. - Giúp HS nắm được cách đặt câu khiến. - HS chuyển theo yêu cầu của SGK. - HD học sinh biết cách chuyển câu kể - 3 HS lên bảng thực hiện. thành câu khiến theo 4 cách đã nêu trong - Nhận xét. SGK. - Lưu ý: Nếu yêu cầu, đề nghị mạnh (hãy, đừng, chớ), cuối câu dùng dấu chấm than. Với những câu yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng, cuối câu nên dùng dấu chấm. - 2 HS đọc . - Nhận xét chốt lại . - Gọi HS đọc lại nguyên văn câu kể, - Hai HS đọc lại phần ghi nhớ. chuyển thành câu khiến chỉ nhờ giọng điệu. - 1 HS đọc YC bài tập 1. - Rút ra phần ghi nhớ. c. Phần luyện tập * Bài tập 1: - Từng cặp HS trao đổi chuyển câu kể - Giúp HS biết chuyển câu kể thành câu thành câu khiến. khiến. - HS phát biểu ý kiến. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp. - Cả lớp nhận xét. -Theo dõi, giúp đỡ HS. - 1 HS đọc yêu cầu của đề. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Bài tập 2 - Làm việc thảo luận theo nhóm 4. - Giúp HS đầu đặt được câu khiến phù hợp -Đại diện các nhóm trả lời. với tình huống giao tiếp. - Nhận xét. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4. -Theo dõi, giúp đỡ HS. - 1 HS đọc yêu cầu của đề. - Nhận xét, chốt lại KQ. - HS làm việc cá nhân. * Bài tập 3 - Đọc câu khiến mình đặt được trước lớp. - Giúp HS biết đặt câu với từ cho trước ( - Nhận xét. hãy, đi, xin) theo cách đã học . - YC HS làm bài cá nhân. - 1 HS đọc yêu cầu của đề. - Nhận xét, ghi điểm.
  12. * Bài tập 4 - Giúp khá giỏi nêu được tình huống có thể - Nêu được tình huống có thể dùng câu dùng câu khiến. khiến. - HD HS khá, giỏi nêu được tình huống có - Nhận xét. thể dùng câu khiến. - Nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò - Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ của bài đọc. - Chuẩn bị bài :Ôân tập và kiểm tra giữa HK2. - Nhận xét chung tiết học. TỐN TIẾT 135: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU -Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó. -Tính được diện tích hình thoi. -Cả lớp làm BT 1,2,4. HS khá giỏi làm thêm BT3. II . CHUẨN BỊ Mỗi HS chuẩn bị: + 4 miếng bìa hình tam giác vuông kích thước như trong bài tập 4. + 1 tờ giấy hình thoi. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra -Yêu cầu HS tính diện tích của mảnh bìa -1 HS thực hiện biết độ dài các đường chéo là :10 cm và 24 - Cả lớp làm vào vở nháp. cm. - Nhận xét
  13. -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : a. Giới thiệu bài, ghi bảng -1 HS nhắc lại tên bài. b . Hướng dẫn luyện tập * Bài 1 -Củng cố về cách tính diện tích hình thoi. - 1 HS đọc đề toán. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Cả lớp làm vào vở. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Bài 2 -Tiến hành tương tự như bài tập 1. - 1 HS đọc đề toán. - Cả lớp làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm - Nhận xét * Bài 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm vào - HS khá, giỏi đọc và xếp hình, tính diện tích. vở. - Đọc kết quả. - Nhận xét. * Bài 4: - Nhận biết được hình thoi và một số đặc - HS đọc yêu cầu bài tập trong SGK. điểm của nó. -Yêu cầu HS thực hành gấp giấy như trong - Thực hành gấp giấy như SGK bài tập hướng dẫn. - Theo dõi, giúp đỡ HS. 3. Nhận xét – dặn dò -Chuẩn bị bài “ Luyện tập chung” - Nhận xét chung tiết học. Kĩ Thuật Bài : LẮP CÁI ĐU ( tiết 1 ) A .MỤC TIÊU : - Chọn đúng , đủ số lượng các chi tiết để lắp cái đu . - Lắp được cái đu theo mẫu . Với HS khéo tay : - Lắp được cái đu theo mẫu . Đu lắp được tương đối chắc chắn . ghế đu dao động nhẹ nhàng B .CHUẨN BỊ :
  14. - Mẫu cái đu lắp sẳn - Bộ lắp gép mơ hình kĩ thuật . C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức - Hát - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS II / Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 học sinh lên bảng trả lời ghi nhớ tiết - 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ. trước - GV nhận xét III / Bài mới: a. Giới thiệu bài b .Hướng dẫn: * Hoạt động 1 - Cho học sinh quan sát nhận xét mẫu. - Lớp quan sát nhận xét. - Hướng dẫn học sinh quan sát từng bộ phận của cái đu sau đĩ trả lời câu hỏi. - Cái đu cĩ những bộ phận nào? - Cĩ 3 bộ phận: Giá đỡ đu, ghế đu, trục đu. - Nêu tác dụng của cái đu thực tế? - Ở trường mần non thường thấy các em nhỏ ngồi chơi. * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật . - GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết để vào nắp hộp theo từng loại. - Gọi HS lên chọn vài chi tiết cần lắp cái đu. - 2,3 học sinh chọn các chi tiết để lắp cái đu. - Cho HS quan sát hình 2 lắp giá đỡ đu. - Trong quá trình lắp GV đưa ra một số câu hỏi. - Để lắp được giá đỡ đu cần cĩ những chi tiết - Cần 4 chục đu, thanh thẳng 11 lỗ, giá đỡ nào? trục đu. - Khi lắp cần chú ý đều gì? - Cần chú ý vị trí trong ngồi của thanh thẳng và thanh chữ U dài. * Lắp ghế đu: Cho HS quan sát hình 3 - Chọn chi tiết nào để lắp ghế đu? Số lượng bao - Chọn 4 tấm nhỏ, 4 thanh thẳng 7 lỗ, tấm 3 nhiêu? lỗ, 1 thanh chữ U dài - Lắp đu ghế đu ( Hình 4 ) - Gọi 1 HS lắp thử - HS lắp thử - Để cố định trục đu, cần bao nhiêu vịng hãm? - 4 vịng. * Lắp cái đu : - Tiến hành lắp các bộ phận để hồn thành cái đu, sau đĩ kiểm tra lại cái đu cĩ dao động của cái - HS thực hành lắp đu.
  15. * Tháo các chi tiết. - Tháo từng bộ phận sau đĩ mới tháo từng chi tiết chi tiết nào lắp sau tháo trước vbà xếp gọn vào hộp. IV / CỦNG CỐ –DĂN DỊ - Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS . - Dặn HS về nhà học thuộc ghi nhớ . GDNGLL - SH Kĩ năng sống CHỦ ĐỀ 6 : EM BIẾT CHI TIÊU THƠNG MINH ( Tiết 1 ) I. Mục tiêu: - HS biết cách sử dụng tiền một cách hợp lí . - HS biết cách chi tiêu khoa học , hợp lí . Tránh thĩi quen tiêu tiền lãng phí và rơi vào tình trạng chi khơng kiểm sốt , mất khả năng chi trả sau này . - Vận dụng kiến thức xử lý một số tình huống. II. Đồ dùng: - Sách bài tập thực hành kỹ năng sống lớp 4. III. Các hoạt động:` Giáo viên Học sinh 1.Bài cũ - HS hát tập thể. 2. Bài mới Bài tập 1 : Thảo luận nhĩm GT bài - GV chia nhĩm và cho hs thảo luận các Thảo luận nhĩm và ghi ý kiến câu hỏi trong vở trang 42. - Các nhĩm thảo luận và trình bày - Y/C các nhĩm trình bày.  Bài tập 2: nhận biết tiền . - làm việc theo nhĩm , từng bạn
  16. - GV chia nhĩm . Y/C HS làm bài tập chia sẻ về mâu thuẫn mình biết , sau trong vở trang 43 . đĩ cá nhân hồn thiện tĩm tắt về mâu thuẫn được chia sẻ - làm việc cá nhân  Bài tập 3: Thử tài mua sắm - HS lựa chọn mĩn đồ phù hợp với số - Hs làm việc cá nhân sau đĩ chia sẻ tiền rồi điền vào bảng . trong nhĩm  Bài tập 4: Đọc và suy ngẫm - Hdẫn hs đọc câu chuyện và cùng suy ngẫm để tìm ra cách sử dụng tiền một cách hợp lí - Hs làm việc cá nhân - Gọi đại diện một em trình bày. - Đại diện một số em trình bày.  Bài tập 5: Ý kiến của em - HS cả lớp trao đổi, bổ sung. Hs đọc các tình huống và tìm phương án đúng nhất cho mối tình huống 3.Củng cố- -Dặn xem lại bài ở nhà dặn dị : -Nhận xét tiết học DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018