Giáo án Lớp 4 - Tuần 28 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

MÔN ĐẠO ĐỨC
TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (TIẾT 1)
I.MỤC TIÊU
- Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông( những quy định có liên quan tới
HS)
- Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật Giao thông và vi phạm Luật Giao thông.
- Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hàng ngày.
- HS khá, giỏi biết nhắc nhở bạn cùng tôn trọng Luật Giao thông.
- GD HS ý thức thực hiện tốt an toàn giao thông.
II.CHUẨN BỊ
- GV : SGK.
- HS : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
pdf 21 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 28 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_28_nam_hoc_2017_2018_doan_thanh_phong.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 28 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 28 ( từ ngày 2/4/2018 đến ngày 6/4/2018) Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Đạo đức 28 Tơn trọng luật giao thơng 2/4 3 Tập đọc 55 Ơn tập KTGHKII Sáng 4 Tốn 136 Luyện tập chung 1 Địa lí 28 Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng Ba duyên hải miền Trung 3/4 2 LT-C 55 Ơn tập KTGHKII Sáng 3 Tốn 137 Giới thiệu tỉ số 4 1 Chính tả 28 Ơn tập KTGHKII Tư 2 Kể chuyện 28 Ơn tập KTGHKII 4/4 3 Tốn 138 Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số dĩ Sáng 4 Tập đọc 56 Ơn tập KTGHKII Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long ( năm Lịch sử 28 1786) 1 53 Ơn tập KTGHKII Năm TLV 5/4 2 LTVC 56 KTGHKII Sáng 3 Tốn 139 Luyện tập 4 1 TLV 56 KTGHKII Sáu 2 Tốn 140 Luyện tập 6/4 3 Kỹ thuật 28 Lắp cái đu (T2) Sáng 4 SH- 28 Em biết chi tiêu thơng (Tiết 2) GDNGLL Đất Mũi, ngày 2 tháng 4 năm 2018 Duyệt của BGH Tổ trưởng Đồn Thanh Phong
  2. TUẦN 28 Thứ hai, ngày 2 tháng 4 năm 2018 MÔN ĐẠO ĐỨC TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (TIẾT 1) I.MỤC TIÊU - Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông( những quy định có liên quan tới HS) - Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật Giao thông và vi phạm Luật Giao thông. - Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hàng ngày. - HS khá, giỏi biết nhắc nhở bạn cùng tôn trọng Luật Giao thông. - GD HS ý thức thực hiện tốt an toàn giao thông. II.CHUẨN BỊ - GV : SGK. - HS : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra bài cũ : - Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động - 2 HS thực hiện. nhân đạo ? - Nhận xét. - Kể các hoạt động nhân đạo mà em biết. - Nhận xét, đánh giá. 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài , ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Các hoạt động: * Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm ( Thông tin tranh 40 SGK ) MT : Giúp HS hiểu luật giao thông , cần phải tơn trọng luật giao thơng. Cách tiến hành: - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các - Thảo luận nhóm 4. nhóm đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. về nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. thông , cách tham gia giao thông an toàn . - Nhận xét, kết luận : Như SGV/51. * Hoạt động2 : Thảo luận nhóm (bài tập 1 trong SGK ) - MT: Giúp HS phân biệt được những hành vi tôn trọng luật giao thông và không tôn trọng luật giao thông. - Cách tiến hành: - Chia HS thành các nhóm đôi và giao - Từng nhóm HS xem xét từng bức tranh để nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm . tìm hiểu : Bức tranh định nói về điều gì ? - Theo dõi, giúp đỡ các nhóm. Những việc làm đó đã theo đúng Luật Giao
  3. thông chưa ? Nên làm thế nào thì đúng Luật Giao thông ? - Một số nhóm lên trình bày kết quả làm việc. - Nhận xét, kết luận : Như SGV/51. - Các nhóm khác nhận xét , bổ sung. * Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm ( bài tập 2 SGK) - MT : Giúp học sinh biết cách phòng tránh tai nạn giao thông và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông. - Cách tiến hành: - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi - HS dự đoán kết quả của từng tình huống . nhóm thảo luận một tình huống . - Các nhóm trính bày kết quả thảo luận . - Nhận xét, kết luận : Như SGV/52. Các nhóm khác bổ sung và chất vấn. - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. 3.Củng cố – dặn dò - 2 HS đọc ghi nhớ trong SGK. - GD HS ý thức thực hiện tốt an toàn giao thông. - Tìm hiểu các biển báo giao thông nơi em thường qua lại , ý nghĩa và tác dụng của các biển báo. - Các nhóm chuẩn bị bài tập 4 , SGK. - Nhận xét chung tiết học. TIẾNG VIỆT ƠN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học( tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/ phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự. - HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ( tốc độ đọc trên 85 tiếng/ phút). II. CHUẨN BỊ - GV: Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 19 đến tuần 27. - Kể sẵn bảng BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. 2. Kiểm tra tập đọc và HTL - Yêu cầu HS bốc thăm chọn bài - Bốc thăm và chuẩn bị bài 2 phút. - Yêu cầu HS đọc trong SGK ( HTL) 1 đoạn - Đọc và trả lời câu hỏi. hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu và kết
  4. - Nhận xét chung tiết học ƠN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3) I. MỤC TIÊU -Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở tiết 1. - Nghe- viết đúng bài chính tả( Tốc độ viết khoảng 85 chữ/ 15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài thơ lục bát. II. CHUẨN BỊ - GV: Phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 19 đến tuần 27. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. 2. Kiểm tra tập đọc và HTL - Yêu cầu HS bốc thăm chọn bài - Yêu cầu HS đọc trong SGK ( HTL) 1 đoạn - Bốc thăm và chuẩn bị bài 2 phút. hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu và kết - Đọc và trả lời câu hỏi. hợp trả lời câu hỏi. - Đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc cho HS trả lời. - Theo dõi, ghi điểm. 3. Nêu tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm “Vẻ đẹp muôn màu”, nêu nội dung - Yêu cầu 1 HS nêu yêu cầu. - 1 HS yêu cầu, cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - Làm việc theo nhóm đôi. - Trình bày kết quả. - Nhận xét. - Theo dõi, nhận xét và ghi bảng. - 1 HS đọc lại kết quả đúng. 4. Nghe viết : Cô Tấm của mẹ - Đọc bài Cô Tấm của mẹ. - Cho HS nêu cách trình bày. - Nêu cách trình bày theo thể thơ lục bát. - Lưu ý các từ ngữ: ngỡ, xuống trần, - Bài thơ nói về điều gì? - Khen ngợi cô bé ngoan, - Đọc cho HS viết bài. - Nghe viết bài - Đọc cho HS sốt lỗi chính tả. - HS soát bài. - Chấm một số bài. - Nhận xét, sửa những lỗi sai phổ biến. 5. Nhận xét – dặn dò - Xem lại các tiết LTVC thuộc 3 chủ điểm đã học trong SGK để tiết sau ôn tập. - Nhận xét chung tiết học.
  5. ƠN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 5) I. MỤC TIÊU - Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở tiết 1. - Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm. II. CHUẨN BỊ - GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL như tiết 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài. 2. Kiểm tra tập đọc và HTL (HS còn lại) - - Yêu cầu HS bốc thăm chọn bài - Bốc thăm và chuẩn bị bài 2 phút. - Yêu cầu HS đọc trong SGK ( HTL) 1 đoạn - Đọc và trả lời câu hỏi. hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu và kết hợp trả lời câu hỏi. - Đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc cho HS trả lời. - Theo dõi, ghi điểm. 3. Tóm tắt vào bảng ND các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm những người quả cảm. Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm. - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 HS nêu yêu cầu, cả lớp đọc thầm. - Cho HS nêu tên các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm nêu trên theo nhóm 4. - Thảo luận theo nhĩm. - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại. 4.Nhận xét – dặn dò - Về nhà ôn lại 3 kiểu câu đã học để tiết sau ôn tập
  6. TỐN TIẾT 138: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ I.MỤC TIÊU - Biết cách giải bài toán “ Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”. - Cả lớp làm BT1. HS khá, giỏi làm thêm BT2,3. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: -Gọi HS lên bảng viết tỉ số của a, b biết: a= 4, b = - 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào 6 vở nháp. - Nhận xét, đánh giá . - Nhận xét. 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài , ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Hướng dẫn giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó * Bài toán 1 -GV nêu bài toán : Tổng của hai số là 96. Tỉ số - 1 HS đọc đề toán. 3 của hai số đó là Tìm hai số đó. 5 -Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu đề toán, tóm tắt -HS nghe và nêu lại bài toán. bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng Số bé : + + + + 96 Số lớn : + + + + + + - Hướng dẫn HS giải như SGK trang 147. Đáp số: Số bé: 36 Số lớn: 60 - Lưu ý HS : Khi trình bày bài giải, có thể gộp bước 2 và bước 3 là: 96 : 8 x 3 = 36 *Bài toán 2 -Tiến hành tương tự như bài toán 1. -1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc đề bài trong SGK. -HS làm bài vào vở, 1 HS trình bày lời giải trên bảng lớp. -GV hỏi: Qua hai bài toán trên, bạn nào có thể nêu -HS nêu các bước giải: cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số + Vẽ sơ đồ minh họa bài toán. của chúng? + Tìm tổng số phần bằng nhau. + Tìm số bé. + Tìm số lớn. -Chốt lại cách bước giải toán có lời văn về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó:
  7. + Đọc kĩ đề toán, tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. + Nhìn sơ đồ để tìm mối quan hệ giữa cái đã biết và cái chưa biết + Giải + Kiểm tra lại kết quả. c. Thực hành * Bài 1: - Rèn KN giải toán có lời văn liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó. -1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc -Gọi HS đọc đề bài toán. đề bài trong SGK. - Yêu cầu HS làm bài. - Theo dõi, giúp đỡ HS. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp - Khuyến khích HS giải theo cách ngắn gọn, làm bài vào vở nhanh. - Nhận xét. *Bài 2, 3: Hướng dẫn HS khá giỏi làm tương tự bài 1. - HS khá, giỏi đọc và làm bài vào vở. 3. Củng cố, dặn dò: - 1, 2 HS đọc bài giải. -Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải bài toán về - Nhận xét tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Chuẩn bị bài “ Luyện tập” - Nhận xét chung tiết học. LỊCH SỬ NGHĨA QUÂN TÂY SƠN TIẾN RA THĂNG LONG ( Năm 1786 ) Ngày soạn: 12/3/2011 Ngày dạy: 23/3/2011 I MỤC TIÊU: - HS nắm được đôi nét về việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long diệt chúa Trịnh ( 1786) + Sau khi lật đổ chính quyền họ Nguyễn , Nguyễn Huệ tiến ra Thăng Long, lật đổ chính quyền họ Trịnh ( Năm 1786) + Quân Nguyễn Huệ đi tới đâu đánh thắng đến dó, năm 1786 nghĩa quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long, mở đầu cho việc thống nhất đất nước. - Nắm được công lao của vua Quang Trung trong việc đánh bại chúa Nguyễn, Trịnh, mở đầu cho việc thống nhất đất nước. - HS khá, giỏi nắm được nguyên nhân thắng lợi của quân Tây Sơn khi tiến ra Thăng Long : Quân Trịnh bạc nhược , chủ quan, quân Tây Sơn tiến như vũ bão, quân Trịnh không kịp trở tay - Yêu thích tìm hiểu thêm về lịch sử nước nhà. Biết ơn các anh hùng đã hi sinh xương máu bảo vệ Tổ quốc. II. CHUẨN BỊ: -GV: Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn .
  8. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi ở bài trước. - 2 HS thực hiện. - Nhận xét, ghi điểm. - Nhận xét. 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài , ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Các hoạt động : * Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - Trình bày sự phát triển của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long: Như - Theo dõi. SGV/50. * Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi đóng vai + Dựa vào nội dung SGK để đặt câu hỏi : - HS theo dõi kết hợp đọc SGK. - Sau khi lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong , Nguyễn Huệ có quyết định gì ? - Nghe tin nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc , thái độ của Trịnh Khải và quân tướng như - Đọc SGK trả lời. thế nào? - Phân vai đĩng tiểu phẩm “ Quân Tây Sơn - Cuộc tiến quân ra bắc của nghĩa quân Tây tiến ra Thăng Long” trong nhĩm. Sơn diễn ra như thế nào ? - HS đóng tiểu phẩm quân Tây Sơn tiến - Nhận xét, tuyên dương. quân ra Thăng Long . * Hoạt động3: Hoạt động cả lớp - Tổ chức cho SH thảo luận về kết quả và ý - Thảo luận rút ra kết quả và ý nghĩa của sự nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng ra Thăng Long . Long. - GD HS: Biết ơn các anh hùng đã hi sinh xương máu bảo vệ Tổ quốc. 3.Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu HS nêu nội dung bài học. - Chuẩn bị bài: Quang Trung đại phá quân Thanh ( Năm 1789 ) - Nhận xét chung tiết học.
  9. Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2018 ƠN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 6) I. MỤC TIÊU: - Nắm được định nghĩa và nêu được VD để phân biệt 3 kiểu câu đã học: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? - Nhận biết được 3 kiểu câu kể trong đoạn văn và nêu được tác dụng của chúng; bước đầu viết được đoạn văn ngắn về một nhân vật trong bài tập đọc đã học, trong đó có sử dụng ít nhất 2 trong số 3 kiểu câu kể đã học. - HS khá, giỏi viết được đoạn văn ít nhất 5 câu, có sử dụng 3 kiểu câu kể đã học. II. CHUẨN BỊ - GV: Kẻ bảng bài tập 1. - HS: SGK, VBT II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài. 2. Hướng dẫn ôn tập * Bài 1 : Nắm được định nghĩa và nêu được VD để phân biệt 3 kiểu câu đã học: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 HS nêu yêu cầu, cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu HS làm việc nhóm 4. - Làm việc nhóm 4. - Theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Nhận xét. - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. * Bài 2. - Nhận biết được 3 kiểu câu kể trong đoạn văn và nêu được tác dụng của chúng Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - Các em lần lượt đọc từng câu trong đoạn văn, xem mỗi câu thuộc kiểu câu kể gì? Xem tác dụng của từng câu (dùng để làm gì? - Yêu cầu HS làm vào vở. - HS làm vào vở. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 3 HS lên bảng làm. - Nhận xét. - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. * Bài 3: Bước đầu viết được đoạn văn ngắn về một nhân vật trong bài tập đọc đã học, trong đó có sử dụng ít nhất 2 trong số 3 kiểu câu kể đã học. HS khá, giỏi viết được đoạn văn ít nhất 5 câu, có sử dụng 3 kiểu câu kể đã học. - HS làm bài vào vở. - Tiến hành tương tự bài 2. - 1 số HS trình bày bài.
  10. - Nhận xét. 3.Nhận xét – dặn dò - Về nhà làm thêm các bài tập ở tiết 7, 8, ôn lại các bài để tiết sau kiểm tra giữa HK2. - Nhận xét chung tiết học. KIỂM TRA ĐỊNH KÌ ĐỌC, VIẾT GIỮA HỌC KÌ II TIẾT 7 TỐN TIẾT 139: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Rèn kĩ năng giải bài toán khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Cả lớp làm BT 1,2. HS khá, giỏi làm thêm BT3,4. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS giải bài toán: Tổng của hai số đó - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở 2 là 45. Tỉ số của hai số đó là . Tìm hai số đó. nháp. 3 - Nhận xét. -Nhận xét, đánh giá. 2. Dạy bài mới a.Giới thiệu bài , ghi bảng. -1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn thực hành. * Bài 1 Rèn kĩ năng giải bài toán khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. -Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. - 1 HS đọc đề toán, cả lớp đọc thầm. -Theo dõi, giúp đỡ HS. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. bài vào vở. * Bài 2 -Nhận xét. -Tiến hành tương tự bài 1. -1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc đề bài trong SGK. -Cả lớp làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm bài. - Nhận xét. * Bài 3, 4. Hướng dẫn HS khá giỏi làm tương tự - HS khá, giỏi đọc đề toán và làm vào bài 1,2. vở. - Lưu ý HS tìm nửa chu vi rồi mới tóm tắt bài - 2 HS lên bảng làm. toán. - Nhận xét. 3.Nhận xét, dặn dò -Chuẩn bị bài “ Luyện tập” - Nhận xét chung tiết học.
  11. Thứ sáu ngày 6 tháng 3 năm 2018 Ê TIÊNG VIỆT TIẾT 8 KIỂM TRA ĐỊNH KÌ ĐỌC, VIẾT GIỮA HỌC KÌ II TỐN TIẾT 140: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Rèn luyện kĩ năng giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Cả lớp làm BT 1,3. HS khá giỏi làm thêm BT3,4. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra -Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải dạng toán -2 HS thực hiện. Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Nhận xét. -Nhận xét, đánh giá. 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài , ghi bảng. -1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn luyện tập * Bài 1 Rèn luyện kĩ năng giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. -Yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. -Giúp HS nắm vững đề toán và làm bài vào vở. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm - Theo dõi, giúp đỡ HS. bài vào vở. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. * Bài 2 -Hướng dẫn HS khá, giỏi làm tương tự bài 1. - HS khá, giỏi đọc và làm bài. - 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét. * Bài 3 Tiến hành tương tự bài 1. -1 HS đọc đề bài trong SGK. -Cả lớp tự làm bài vào vở. - 1 HS lên bảng làm. * Bài 4 - Nhận xét. -Hướng dẫn HS khá, giỏi về nhà làm tương tự bài 1, 2, 3.
  12. 3.Nhận xét, dặn dò -Yêu cầu HS khá, giỏi về nhà làm bài 4, chuẩn bị bài: Luyện tập chung” - Nhận xét chung tiết học. KĨ THUẬT BÀI: LẮP CÁI ĐU( Tiết 2) I MỤC TIÊU: - Lắp được cái đu theo mẫu. - HS khá, giỏi lắp được cái đu theo mẫu . đu lắp được tương đối chắc chắn, chuyển động được. - Rèn luyện tính cẩn thận , làm việc theo quy trình . II.CHUẨN BỊ: - Giáo viên : Mẫu cái đu đã lắp sẵn ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . - Học sinh : SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của - Để đồ dùng lên bàn. HS. - Nhận xét chung. - Theo dõi. 2. Dạy bài mới a.Giới thiệu bài , ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Các hoạt động : * Hoạt động 1:HS thực hành lắp cái đu: - Cho HS nhắc lại quy trình lắp cái đu -1, 2 HS nhắc lại. a.HS chọn các chi tiết để lắp cái đu: -YC HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo - Thực hành lắp ghép. SGK và xếp từng loại vào nắp hộp. - Kiểm tra và giúp đỡ các em chọn đủ các - HS chọn đúng và đủ các chi tiết. chi tiết lắp cái đu. b.Lắp từng bộ phận: -Vị trí trong ngoài giữa các bộ phận của giá đỡ của đu . -Thứ tự bước lắp tay cầm và thành sau ghế -Thực hành lắp từng bộ phận. vào tấm nho ûkhi lắp ghế đu. -Vị trí của các vòng hãm. c.Lắp ráp cái đu: - Nhắc HS quan sát hình 1 để lắp ráp hoàn thiện cái đu. - Theo dõi, giúp đỡ HS -Thực hành lắp ráp cái đu. -Kiểm tra sự chuyển động của ghế đu. *Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập: -Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực - Trưng bày sản phẩm và nhận xét lẫn nhau.
  13. hành. -Hs dựa vào tiêu chuẩn tự đánh giá sản - Nên những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm phẩm của mình và bạn. thực hành. - Lưu ý: HS khá, giỏi lắp được cái đu theo - Nhận xét và đánh giá kết quả học tập của mẫu . đu lắp được tương đối chắc chắn, HS. chuyển động được. -Nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp gọn - HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp. vào hộp. 3.Nhận xét -dặn dò: - Chuẩn bị bài Lắp xe nôi. - Nhận xét chung tiết học. Kĩ năng sống CHỦ ĐỀ 6 : EM BIẾT CHI TIÊU THƠNG MINH ( Tiết 2 ) I. Mục tiêu: - HS biết cách sử dụng tiền một cách hợp lí . - HS biết cách chi tiêu khoa học , hợp lí . Tránh thĩi quen tiêu tiền lãng phí và rơi vào tình trạng chi khơng kiểm sốt , mất khả năng chi trả sau này . - Vận dụng kiến thức xử lý một số tình huống. II. Đồ dùng: - Sách bài tập thực hành kỹ năng sống lớp 4. III. Các hoạt động:` Giáo viên Học sinh 1.Bài cũ - HS hát tập thể. 2. Bài mới Bài tập 6 : Thảo luận nhĩm GT bài - GV chia nhĩm và cho hs thảo Thảo luận nhĩm và ghi ý kiến luận các câu hỏi về quy tắc tiền - Các nhĩm thảo luận và trình bạc trong vở trang 49. bày - Y/C các nhĩm trình bày.  Bài tập 7: Chi tiêu trong gia - làm việc cá nhân , hs ghi các đình . khoản chi tiêu hằng ngày - GV chia nhĩm . Y/C HS làm bài trong gia đình vào vở bài tập tập trong vở trang 43 . trang 50,51 - làm việc cá nhân  Bài tập 8: Thực hành theo dõi - Hs thực hành ở nhà với sự và điều chỉnh chi tiêu trong gia hỗ trợ của người thân đình . - HS lập kế hoạch chi tiêu cho gia đình trong một tuần – vở bài tập trang 52,53,54 . 3.Củng cố- -Nhận xét tiết học dặn dị :
  14. Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018