Giáo án Lớp 4 - Tuần 28 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm

NGHĨA QUÂN TÂY SƠN TIẾN RA THĂNG LONG ( Năm 1786 )

I MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

- Nắm được đôi nét về việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long diệt chúa trịnh (1786).

+ auti lật đổ chính aut họ Nguyễn, Nguyễn Huệ tiến ra Thăng Long, lật đổ chính quyền họ Trịnh.

+ Quân của Nguyễn Huệ đi đến đâu đánh thắng đến đó, năm 1786 nghĩa quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long, mở đầu cho việc thống nhất lại đất nước.

Nắm được công lao của Quang Trung trong việc đánh bại chúa Nguyễn, chúa Trịnh, mở đầu cho việc thống nhất đất nước.

* HSKG: Nắm được nguyên nhân thắng lợi của quân Tây Sơn khi tiến ra Thăng Long quân Trịnh bạc nhược, chủ quan, quân Tây Sơn tiến như vũ bão, quân Trịnh không kịp trở tay…

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn .

- Gợi ý kịch bản : Tây Sơn tiến ra Thăng Long .

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Khởi động: 

Bài cũ: Thành thị ở thế kỉ XVI – XVII

Quy mô và hoạt động buôn bán ở nước ta thế kỉ XVI- XVII?

Hoạt động buôn bán ở các thành thị nói lên tình hình kinh tế nước ta thời kì đó như thế nào?
doc 28 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 1440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 28 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_28_nam_hoc_2017_2018_nguyen_huu_sam.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 28 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm

  1. TUẦN : 28 (Từ ngày 2 tháng 04 năm 2018 đến ngày 6 tháng 04 năm 2018) Thứ Tiết ngày Tiết PPCT Môn Tên bài dạy Thời lượng 01 X SHĐT Hai 2/4 02 136 Toán LTC 40' 03 28 LS Nghĩa quan Tây Sơn tiến ra Thăng Long 1786 35' 04 55 KH Ôn tập: Vật chất và năng lượng. 35' 01 55 TĐ Ôn tập(T1) 40' Ba 02 28 CT Ôn tập(T2) 40' 3/4 03 137 Toán Giới thiệu về tỉ số 40' 04 28 ĐĐ Tôn trọng luật giao thông 35' 05 55 TD Môn thể thao tự chọn 35' 01 55 LT&C Ôn tập(T3) 40' Tư 02 28 KC Ôn tập(T4) 40' 4/4 03 138 Toán Tìm hai số khi tổng và tỉ của hai số đó 40' 04 28 ĐL Người dân và HĐSX ở ĐB duyên hải MT 35' 01 56 TĐ Ôn tập(T5) 40' Năm 02 55 TLV Ôn tập(T6) 40' 5/4 03 139 Toán LT 40' 04 28 TD Môn thể thao tự chọn 35' 01 28 LT&C KT GHKII(Bài đọc) 40' Sáu 02 56 Toán LT 40' 6/4 03 140 TLV KT GHKII (Bài viết) 40' 04 56 KH Ôn tập vật chất và năng lượng. 35' 05 X SH Hiệu trưởng Tổ Trưởng
  2. Tuần 28 Thứ hai ngày 2 tháng 4 năm 2018 Toán TIẾT 136 : LUYỆN TẬP CHUNG I - MỤC TIÊU : Nhận biết được 1 số tính chất của hình chữ nhật, hình thoi. Tính được diện tích ình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành, hình thoi. 3. HSKG: bai 4 II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Oån định : 2.Kiểm tra bài cũ: -HS sửa bài tập ở nhà. -Nhận xét phần sửa bài. 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Luyện tập chung. Bài 1: Đúng ghi Đ sai ghi S vào ô trống. -HS làm bài. 2 HS lên bảng trình HS nêu yêu cầu và làm miệng. bài lời giải . GV nhận xét Bài 2: Đúng ghi Đ sai ghi S vào ô trống. - HS làm bài. HS nêu yêu cầu và làm miệng. -HS sửa bài. GV nhận xét Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. HS làm bài. HS tính diện tích từng hình rồi so sánh để tìm hình có HS nhận xét bài làm của bạn diện tích lớn nhất. GV nhận xét Bài 4: HS đọc đề, tóm tắt, giải bài toán Tóm tắt: -HS làm bài. Chu vi HCN: 56 m - HS lên bảng trình bài lời giải Chiều dài : 18 m -HS nhận xét bài làm của bạn. Tính S hình chữ nhật. 4.Củng cố – dặn dò -Nhận xét tiết học, HS làm BT trong SBT. LỊCH SỬ: NGHĨA QUÂN TÂY SƠN TIẾN RA THĂNG LONG ( Năm 1786 ) I MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: - Nắm được đôi nét về việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long diệt chúa trịnh (1786).
  3. + auti lật đổ chính aut họ Nguyễn, Nguyễn Huệ tiến ra Thăng Long, lật đổ chính quyền họ Trịnh. + Quân của Nguyễn Huệ đi đến đâu đánh thắng đến đó, năm 1786 nghĩa quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long, mở đầu cho việc thống nhất lại đất nước. - Nắm được công lao của Quang Trung trong việc đánh bại chúa Nguyễn, chúa Trịnh, mở đầu cho việc thống nhất đất nước. * HSKG: Nắm được nguyên nhân thắng lợi của quân Tây Sơn khi tiến ra Thăng Long quân Trịnh bạc nhược, chủ quan, quân Tây Sơn tiến như vũ bão, quân Trịnh không kịp trở tay II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn . - Gợi ý kịch bản : Tây Sơn tiến ra Thăng Long . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Khởi động: Bài cũ: Thành thị ở thế kỉ XVI – XVII Quy mô và hoạt động buôn bán ở nước ta thế kỉ XVI- XVII? Hoạt động buôn bán ở các thành thị nói lên tình hình kinh tế nước ta thời kì đó như thế nào? Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cả lớp 3. GV trình bày sự phát triển của cuộc khởi nghĩa HS theo dõi kết hợp đọc SGK Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long: Mùa xuân 1771, ba aut Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ xây dựng căn cứ khởi nghĩa tại Tây Sơn (Bình Định) đã đánh đổ được chế độ thống trị của họ Nguyễn ở đàng Trong (1777), đánh đuổi được quân xâm lược Xiêm (1785). Nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được đàng Trong và quyết định tiến ra Thăng Long diệt chính quyền họ Trịnh. Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi đóng vai - Kể lại cuộc tiến quân ra Thăng + Dựa vào nội dung SGK để đặt câu hỏi : Long của nghĩa quân Tây Sơn . - auti lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong , Nguyễn Huệ - Chia nhóm , phân vai , tập đóng có quyết định gì ? vai . - Nghe tin nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc , thái độ của - HS đóng tiểu phẩm quân Tây Trịnh Khải và quân tướng như thế nào? Sơn tiến quân ra Thăng Long . - Cxuộc tiến quân ra bắc của nghĩa quân Tây Sơn diễn HS thi đua ra như thế nào ? Hoạt động3: Hoạt động cả lớp - Tổ chức cho SH thảo luận về kết quả và ý nghĩa của Học sinh thào luận sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long . IV-CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK. - Chuẩn bị bài: Quang Trung đại phá quân Thanh ( Năm 1789 )
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV động này? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu. (chuyển ý) Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân Tên & điều kiện cần thiết đối với từng hoạt động sản xuất? GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trả lời. IV-CỦNG CỐ GV kết luận: Mặc dù thiên nhiên thường gây bão lụt & khô hạn, người dân miền Trung vẫn cố gắng vượt qua khó khăn, luôn khai thác các điều kiện để sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ nhân dân trong vùng & bán cho nhân dân ở các vùng khác. V-DẶN DÒ: Chuẩn bị bài: Người dân ở duyên hải miền Trung (tiết 2) Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2016 Oân tập (tiết 5). I. Mục đích – yêu cầu : 1. Kiến thức: Mức đọc yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1. 2. Kỹ năng: Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm : Những người quả cảm . 3. Thái độ: Gd Hs can đảm dũng cảm trong mọi trường hợp . II. Chuẩn bị : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng theo đúng yêu câu . III.Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3. Luyện đọc Yêu cầu hs đọc các bài đã học theo nhóm - HS đọc theo nhóm . Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ theo sự chỉ định của giáo viên. - HS thi đọc . nx - HS đọc – nhận xét 2) Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm: - HS thi đọc, nx Những người quả cảm : -Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. 3. Học sinh đọc thành tiếng, cả lớp đọc + Yêu cầu HS suy nghĩ và nhắc lại tên và thầm . nội dung các bài tập đọc thuộc chủ đề “ Những người quả cảm “ + HS tiếp nối nhau phát biểu . + Gọi HS đọc lại nội dung bảng tổng kết . Khuất phục tên cướp biển :Ca ngợi
  5. hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn , khiến hắn phải khuất phục . Nhân vật :- Bác sĩ Ly 3. Tên cướp biển Ga - vrốt ngoài chiến luỹ:Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga - vrốt , bất chấp hiểm nguy , ra ngoài chiến luỹ nhặt đạn để tiếp tế cho nghĩa quân Con sẻ:Ca ngợi hành động dũng cảm , xả thân cứu con của chim sẻ mẹ. Dù sao trái đất vẫn quay !Ca ngợi hai nhà khoa học Cô - péc - ních và Ga - li - lê dũng cảm kiên trì bảo vệ chân lí khoa học .Nhân vật : + Cô - péc - ních + GV nhận xét + Ga - li - lê 3) Củng cố dặn dò : - Nhận xét bổ sung nhóm bạn - Nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn dò học sinh về nhà học bài 3. Cả lớp cùng thực hiện - Chuẩn bị : ôn tập tiết 6 Oân tập tiết 6 . I/ Mục tiêu : Nội dung : 1. Kiến thức: Tiếp tục ôn luyện về ba kiểu câu kể : Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ? 2. Kỹ năng: Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu trên . 3. Thái độ: Gd Hs nói viết đúng ngữ pháp . II / Chuẩn bị: bảng phụ III/ Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1) Hướng dẫn ôn tập : * Bài tập 1 : GV gọi HS đọc nội dung và - 1Học sinh đọc thành tiếng , cả lớp đọc yêu cầu . thầm -Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . - HS làm việc theo nhóm. - Mời đại diện nhóm trình bày kết quả. - Đại diện các nhóm làm bài lên bảng . + Gọi HS chữa bài , nhận xét , bổ sung +Ai làm gì ? - Chủ ngữ trả lời câu hỏi : Ai + Nhận xét , kết luận lời giải đúng . ( con gì )? 3. Vị ngữ là ĐT hay cụm ĐT Ví dụ :Các cụ già nhặt cỏ đốt lá + Ai thế nào ? - Chủ ngữ trả lời câu hỏi : Ai (cái gì , con gì )?
  6. - Vị ngữ trả lời câu hỏi : Thế nào ? - Vị ngữ là ĐT hay TT cụm ĐT và cụm TT Ví dụ :Bên đường , cây cối xanh um +Ai là gì ?- Chủ ngữ trả lời câu hỏi : Ai ( cái gì , con gì)? - Vị ngữ thường là DT Ví dụ :Hồng Vân là học sinh lớp 4 A Bài tập 2 : GV gọi HS đọc nội dung và 3. 1 HS đọc thành tiếng . yêu cầu . + Yêu cầu HS làm việc cá nhân làm bài + Lắng nghe . vào vở sau đó tiếp nối nhau phát biểu . + Tiếp nối nhau phát biểu : Câu1: Ai là gì ?Giới thiệu nhân vật “ tôi “ Câu2: Ai làm gì ?Kể các hoạt động của nhân vật “ tôi” Câu3: Ai thế nào ?Kể về đặc điểm , trạng thái của buổi chiều ở làng ven sông + Nhận xét , bổ sung bài làm của bạn . - 1 HS đọc thành tiếng . 3. GV chốt lại kết quả đúng . Bài tập 3 : GV gọi HS đọc nội dung và + Lắng nghe . yêu cầu . - HS viết đoạn văn vào vở . + Yêu cầu HS suy nghĩ và viết đoạn văn . - Tiếp nối nhau đọc đoạn văn trước lớp . 3. Yêu cầu tiếp nối nhau đọc trước lớp . - Bác sĩ Ly là người nổi tiếng nhân từ và nhân hậu . Nhưng ông cũng rất dũng cảm . Trước thái độ côn đồ của tên cướp biển , ông rất điềm tĩnh và cương quyết . Vì vậy ông đã khuất phục được tên cướp biển . - Nhận xét bổ sung về đoạn văn của bạn. -HS cả lớp . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 3) Củng cố dặn dò : -Nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn dò học sinh về nhà học bài Toán TIẾT 139 : LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU : Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ”. 3. HSKG: bài 3,4. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : VBT III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
  7. HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1.Oån định : 2.Kiểm tra bài cũ: Tìm hai số khi biết tổng & tỉ số của hai số đó. GV yêu cầu HS sửa bài làm ở nhà -HS sửa bài GV nhận xét -HS nhận xét 3.Bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: -HS thực hiện Yêu cầu HS đọc đề toán, vẽ sơ đồ minh hoạ. Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải trước khi giải bài toán -Tìm tổng số phần bằng nhau -Tìm giá trị một phần GV nhận xét . -Tìm số bé Bài tập 2: -Tìm số lớn Yêu cầu HS nêu các bước tính trước khi làm bài để HS nhớ lại cách thực hiện các bước giải toán. -HS nêu lại các bước tính: -Tìm GV nhận xét . tổng số phần bằng nhau; tìm Bài tập 3: giá trị một phần; tìm từng số. Các bước giải: Tìm tổng số HS cả lớp -HS làm bài Tìm số cây mỗi HS trồng. -Từng cặp HS sửa & thống nhất Tìm tổng số cây mỗi lớp trồng. kết quả . GV nhận xét Bài 4: Các bước giải: -HS làm bài Tính nửa chu vi hình chữ nhật. -HS sửa bài. Vẽ sơ đồ. Tìm chiều rộng, chiều dài. 4.Củng cố - Dặn dò: chuẩn bị tiết sau – nhận xét TH Thể dục TÊN BÀI: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN.TÂNG CẦU BẰNG ĐÙI, ĐỠ CHUYỀN CẦU BẰNG MU BÀN CHÂN- TRÒ CHƠI:”TRAO TÍN GẬY” I/MỤC TIÊU - Biết cách thực hiện động tác tâng cầu bằng đùi, đỡ chuyền cầu bằng mu bàn chân. - Biết cách chơi và tham gia chơi được các trị chơi. Biết cách thực hiện động tác dùng bàn tay đập bĩng nảy liên tục xuống mặt đất. Biết cách trao nhận tín gậy khi chơi trị chơi. II / ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Vệ sinh sạch se,õ aut bảo an toàn sân tập. - aut tiện: Chuẩn bị còi, sân bãi cho giời học. III / NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP
  8. Nội dung và yêu cầu Định lượng PP tổ chức dạy học 1. Phần mở đầu: Đội hình nhận lớp - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ 2 - 3 phút * * * * * * * * * T4 học. * * * * * * * * * T3 - Giậm chân tại chỗ vỗ tay theo nhịp và aut. * * * * * * * * * T2 - Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình * * * * * * * * * T1 tự nhiên ở sân trường. 0 GV 2. Phần cơ bản: 1- 2 phút GV có thể chia tổ tập - Oân tâng cầu bằng đùi: luyện dưới sự điều GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu 12 – 14 phút khiển của các tổ trưởng vừa giải thích động tác và cho HS bắt chước. hoặc cả lớp tập dưới sự Dùng khẩu lệnh để hô cho HS tập.Trước khi điều khiển của GV. thực hiện GV chỉ dẫn cho HS khởi động kĩ các aut. Các đội hình tập luyện - Chơi trò chơi “Trao tín gậy“ 10 -12 phút * * * * * * * * * GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, sau đó * * * * * * * * * cho HS chơi thử để HS hiểu cách chơi và thực hiện. Sau mỗi lần chơi, em nào thắng được biểu dương, những nhóm nào mà thua phải nhảy lò cò xung quanh các bạn. Đội hình kết thúc 3. Phần kết thúc 1-2 phút * * * * * * * * * T3 - Đi thường theo nhịp 1- 2, 1-2; . Và aut 2 phút * * * * * * * * * T2 - GV cùng HS hệ thống bài. 1- 2 phút * * * * * * * * * T1 - GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà. Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2018 ƠN TẬP giữa kì II. ( đọc) I. Mục đích – yêu cầu : 1. Kiến thức: Mức đọc yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1. 2. Kỹ năng: Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm : Những người quả cảm . 3. Thái độ: Gd Hs can đảm dũng cảm trong mọi trường hợp . II. Chuẩn bị : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng theo đúng yêu câu . III.Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4. Luyện đọc Yêu cầu hs đọc các bài đã học theo nhóm - HS đọc theo nhóm . Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ theo sự chỉ định của giáo viên.
  9. - HS thi đọc . nx - HS đọc – nhận xét 2) Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm: - HS thi đọc, nx Những người quả cảm : -Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. 4. Học sinh đọc thành tiếng, cả lớp đọc + Yêu cầu HS suy nghĩ và nhắc lại tên và thầm . nội dung các bài tập đọc thuộc chủ đề “ Những người quả cảm “ + HS tiếp nối nhau phát biểu . + Gọi HS đọc lại nội dung bảng tổng kết . Khuất phục tên cướp biển :Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn , khiến hắn phải khuất phục . Nhân vật :- Bác sĩ Ly 4. Tên cướp biển Ga - vrốt ngoài chiến luỹ:Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga - vrốt , bất chấp hiểm nguy , ra ngoài chiến luỹ nhặt đạn để tiếp tế cho nghĩa quân Con sẻ:Ca ngợi hành động dũng cảm , xả thân cứu con của chim sẻ mẹ. Dù sao trái đất vẫn quay !Ca ngợi hai nhà khoa học Cô - péc - ních và Ga - li - lê dũng cảm kiên trì bảo vệ chân lí khoa học .Nhân vật : + Cô - péc - ních + GV nhận xét + Ga - li - lê 3) Củng cố dặn dò : - Nhận xét bổ sung nhóm bạn - Nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn dò học sinh về nhà học bài 4. Cả lớp cùng thực hiện - Chuẩn bị : ôn tập tiết 6 ƠN TẬP giữa kì II. ( viết ) I/ Mục tiêu : Nội dung : 1. Kiến thức: Tiếp tục ôn luyện về ba kiểu câu kể : Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ? 2. Kỹ năng: Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu trên . 3. Thái độ: Gd Hs nói viết đúng ngữ pháp . II / Chuẩn bị: bảng phụ III/ Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1) Hướng dẫn ôn tập : * Bài tập 1 : GV gọi HS đọc nội dung và - 1Học sinh đọc thành tiếng , cả lớp đọc yêu cầu . thầm
  10. -Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . - HS làm việc theo nhóm. - Mời đại diện nhóm trình bày kết quả. - Đại diện các nhóm làm bài lên bảng . + Gọi HS chữa bài , nhận xét , bổ sung +Ai làm gì ? - Chủ ngữ trả lời câu hỏi : Ai + Nhận xét , kết luận lời giải đúng . ( con gì )? 4. Vị ngữ là ĐT hay cụm ĐT Ví dụ :Các cụ già nhặt cỏ đốt lá + Ai thế nào ? - Chủ ngữ trả lời câu hỏi : Ai (cái gì , con gì )? - Vị ngữ trả lời câu hỏi : Thế nào ? - Vị ngữ là ĐT hay TT cụm ĐT và cụm TT Ví dụ :Bên đường , cây cối xanh um +Ai là gì ?- Chủ ngữ trả lời câu hỏi : Ai ( cái gì , con gì)? - Vị ngữ thường là DT Ví dụ :Hồng Vân là học sinh lớp 4 A Bài tập 2 : GV gọi HS đọc nội dung và 4. 1 HS đọc thành tiếng . yêu cầu . + Yêu cầu HS làm việc cá nhân làm bài + Lắng nghe . vào vở sau đó tiếp nối nhau phát biểu . + Tiếp nối nhau phát biểu : Câu1: Ai là gì ?Giới thiệu nhân vật “ tôi “ Câu2: Ai làm gì ?Kể các hoạt động của nhân vật “ tôi” Câu3: Ai thế nào ?Kể về đặc điểm , trạng thái của buổi chiều ở làng ven sông + Nhận xét , bổ sung bài làm của bạn . - 1 HS đọc thành tiếng . 4. GV chốt lại kết quả đúng . Bài tập 3 : GV gọi HS đọc nội dung và + Lắng nghe . yêu cầu . - HS viết đoạn văn vào vở . + Yêu cầu HS suy nghĩ và viết đoạn văn . - Tiếp nối nhau đọc đoạn văn trước lớp . 4. Yêu cầu tiếp nối nhau đọc trước lớp . - Bác sĩ Ly là người nổi tiếng nhân từ và nhân hậu . Nhưng ông cũng rất dũng cảm . Trước thái độ côn đồ của tên cướp biển , ông rất điềm tĩnh và cương quyết . Vì vậy ông đã khuất phục được tên cướp biển . - Nhận xét bổ sung về đoạn văn của bạn. -HS cả lớp . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 3) Củng cố dặn dò : -Nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn dò học sinh về nhà học bài Toán
  11. TIẾT 140 : LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU : Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ”. 3. HSKG: bài 2,4 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : VBT III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1.Oån định : 2.Kiểm tra bài cũ: Luyện tập GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà -HS sửa bài GV nhận xét -HS nhận xét 3.Bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Rèn luyện kĩ năng nhận biết & phân biệt tổng của hai số -HS làm bài & tổng số phần biểu thị hai số; tỉ số của hai số, sự so sánh -Từng cặp HS sửa & thống nhất hai số theo tỉ số. kết quả. GV nhận xét . Bài tập 2: Yêu cầu HS chỉ ra tổng của hai số & tỉ số của hai số đó. -HS làm bài Vẽ sơ đồ minh hoạ -HS nhận xét bài làm của bạn . Giải toán. GV nhận xét Bài tập 3: 3. Yêu cầu HS lập đề toán theo sơ đồ -HS làm bài Yêu cầu HS chỉ ra tổng của hai số & tỉ số của hai số đó. -HS sửa bài GV nhận xét . Lưu ý cho HS giảm số lớn đi 5 lần thì được số bé tức số lớn gấp số bé 5 lần Bài 4: HS nêu đề toán dựa vào tóm tắt đã cho rồi giải bài toán đó theo sơ đồ đã cho -HS làm bài Giải toán. -HS nhận xét bài làm của bạn . 4.Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập chung Làm bài trong SBT
  12. KHOA HỌC BÀI 55, 56 ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG 3. MỤC TIÊU: Oân tập về: - Các kiến thức về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt. - Các kĩ năng quan sát, thí nghiệm, bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Chuẩn bị chung: -Một số đồ dùng cho thí nghiệm về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt như :cốc, túi ni lông, xi-lanh, đèn, nhiệt kế -Tranh ảnh về việc dùng âm thanh, ánh sáng, nhiệt trong cuộc sống hàng ngày và trong sản xuất, vui chơi giải trí. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: 1.Khởi động: 2.Bài cũ: -Điều gì sẽ xảy ra nếu trái đất không có nhiệt độ? 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Bài “Oân tập: vật chất và năng lượng” Phát triển: Hoạt động 1:Trả lời các câu hỏi ôn tập -Cho hs tự làm việc cá nhân, trả lời các -Chép vào vở bảng và sơ đồ ở câu 1 và câu hỏi SGK. 2trang 110 để làm. Câu 5: ánh sáng từ đèn đã chiếu sáng -Chữa và nhận xét chung. quyển sách. Aùnh sáng từ quyển sách đi tới mắt và mắt nhìn thấy. Hoạt động 2:Trò chơi “Đố bạn chứng Câu 6:Không khí nóng hơn ở xung quanh minh được” sẽ truyền nhiệt cho các cốc nước lạnh làm -Cho các nhóm bốc thăm câu đố và chuẩn chúng ấm lên. Vì khăn bông cách nhiệt bị câu trả lời, sau đó sẽ đố các nhóm nên sẽ giữ cốc được khăn bộc còn lạnh khác.: hơn cốc kia. +Nước không có hình dạng xác định. -Họp nhóm chuẩn bị câu trả lời và dùng +Ta chỉ nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ câu đố, đố nhóm khác, các nhóm bổ sung vật tới mắt. và nhóm đố đưa ra nhận xét. +Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra. +Nhiệt độ truyền từ vật nóng sang vật lạnh hơn. -Nhậnä xét các câu trả lời.
  13. 4.Củng cố dặn dị: Nhẫn xét tiết học GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP TiÕt 2 §: Em biÕt chi tiªu th«ng minh RÌn luyƯn kÜ n¨ng sèng (Líp 4) I. Yªu cÇu cÇn ®¹t: - Giĩp HS biÕt lùa chän mua nh÷ng mãn ®å cÇn thiÕt phï hỵp víi sè tiỊn m×nh ®ang cã. - Häc c¸ch chi tiªu khoa häc, hỵp lÝ tõ nhá sÏ giĩp chĩng ta tr¸nh h×nh thµnh thãi quen tiªu tiỊn l·ng phÝ vµ r¬i vµo t×nh tr¹ng chi kh«ng kiĨm so¸t,mÊt kh¶ n¨ng chi tr¶ sau nµy. II. §å dïng d¹y häc: Vë BTRLkÜ n¨ng sèng. - Mét sè ®ß vËt nh s÷a, kĐo, s¸ch truyƯn, - C¸c lo¹i tê giÊy b¹c. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giíi thiƯu bµi 2. Bài mới: Hoạt động 3: Bµi tËp c¸ nh©n Trß ch¬i ®ãng vai “ Em ®i siªu thÞ” - GV nªu tªn trß ch¬i vµ híng dÉn c¸ch ch¬i: HS ®äc yªu cÇu GV cho 6 em ®ãng vai ngêi b¸n hµng, gi¸ cđa c¸c mỈt hµng ghi s½n ë c¸c mỈt hµng. . Sè HS cßn l¹i ®ãng vai ngêi mua hµng, mçi em chØ cã 30 HS lµm viƯc nhãm 6 000 ®ång. Em h·y chän mua nh÷ng ®å vËt phï hỵp víi sè tr×nh bµy tríc líp. tiỊn m×nh cã. - HS ch¬i trß ch¬i. - HS liƯt kª nh÷ng thø em ®· chän mua, sè tiỊn ®· sư dơng lµ bao nhiªu? So víi sè tiỊn em cã th× em mua võa ®đ tiỊn, cßn thõa hay cßn thiÕu tiỊn? - HS tù nªu c¶m nhËn cđa m×nh khi ®ỵc tham gia vµo trß ch¬i nµy. - GV nhËn xÐt, kÕt luËn: C¸c em cÇn ph¶i chi tiªu hỵp lÝ, tr¸nh l·ng phÝ, tr¸nh chi sè tiỊn lín h¬n kh¶ n¨ng chi tr¶ cđa m×nh. Hoạt động 4: §äc vµ suy ngÉm a. §äc truyƯn: - HS ®äc truyƯn: Minh vµ bé ®ß ch¬i xÕp h×nh + Hai b¹n Minh vµ Cêng ®· lµm thÕ nµo ®Ĩ kiÕm ®ỵc tiỊn? + Cêng ®· dïng sè tiỊn võa kiÕm ®ỵc vµo viƯc g×? + Minh ®· dïng sè tiỊn võa kiÕm ®ỵc vµo viƯc g×? + Theo em, b¹n nµo ®· sư dơng tiỊn hỵp lÝ? b. Th¶o luËn nhãm: - Nªu yªu cÇu: Em h·y cïng c¸c b¹n th¶o luËn vỊ c¸ch sư dïng tiỊn hỵp lÝ. - HS th¶o luËn ghi kÕt qu¶ vµo phiÕu. - §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy. - NhËn xÐt, tuyªn d¬ng nhãm nªu ®ỵc c¸ch sư dơng tiỊn hỵp lÝ.
  14. HS ®äc yªu cÇu 3. Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. - DỈn dß: Em cÇn sư dơng tiỊn hỵp lÝ Lµm viƯc nhãm DUYỆT CỦA TỔ DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018