Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 25+26 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa

BÀI  25: VẼ MÀU VÀO HÌNH TRANH DÂN GIAN

I . MỤC TIÊU : 

- HS làm quen với tranh dân gian Việt Nam.

- Biết cách vẽ màu vào hình vẽ Lợn ăn cây ráy.

- HS khá giỏi : Vẽ màu đều, kín tranh.

II . CHUẨN BỊ : 

Giáo viên :

- Sách giáo khoa, sách giáo viên. 

-  Một vài tranh dân gian.     

- Một số bài vẽ màu vào hình tranh dân gian của học sinh lớp trước. 

Học sinh : 

- Sách giáo khoa, tập vẽ học sinh. 

- Bút chì, thước, gôm,…bút chì màu, bút dạ.
doc 23 trang BaiGiang.com.vn 30/03/2023 2120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 25+26 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_den_5_tuan_2526_nam_hoc_2017_2018_pha.doc

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 25+26 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa

  1. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa TUẦN : 25(Từ ngày 12 tháng 03 năm 2018 đến ngày 16 tháng 03 năm2018 ) Thứ Lớp Tiết Môn Tiết Tên bài dạy Ghi rõ ngày PPCT thời lượng tiết dạy 4C 2 Kĩ thuật 25 Chăm sóc rau, hoa ( T2) 35 phút Hai 3C 3 Thủ công 25 Làm lọ hoa gắn tường (T1) 35 phút 1C 4 Thủ công 25 Cắt dán hình chữ nhật ( T2) 35 phút 2C 5 Thủ công 25 Làm dây xúc xích trang trí (T1) 35 phút 5B 1 Mĩ thuật 25 Tập xem tranh Bác Hồ đi công tác 35 phút 3B 2 Mĩ thuật 25 Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vàohình CN 35 phút Ba 4A 3 Mĩ thuật 25 Tập vẽ tranh đề tài trường em 35 phút 4B 4 Mĩ thuật 25 Tập vẽ tranh đề tài trường em 35 phút 2B 5 Mĩ thuật 25 Vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn 35 phút 5C 1 Âm nhạc 25 Ôn tập bài hát: Hoa cham pa 35 phút Tư 4C 2 Âm nhạc 25 Ôn tập 3BH: Chim sáo,chúc mừng, bàn tay mẹ 35 phút Ôn tập2 BH: Trên con đường đến trường, hoa lá 2C 3 Âm nhạc 25 mùa xuân 35 phút 5C 4 Kĩ thuật 25 Lắp xe ben ( T2) 35 phút 1C 1 Mĩ thuật 25 Vẽ màu vào hình tranh dân gian 35 phút 2C 2 Mĩ thuật 25 Vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn 35 phút Năm 3C 3 Mĩ thuật 25 Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vàohình CN 35 phút 4C 4 Mĩ thuật 25 Tập vẽ tranh đề tài trường em 35 phút 5C 5 Mĩ thuật 25 Tập xem tranh Bác Hồ đi công tác 5A 1 Mĩ thuật 25 Tập xem tranh Bác Hồ đi công tác 35 phút 2A 2 Mĩ thuật 25 Vẽ họa tiết dạng hình vuông, hình tròn 35 phút Sáu 1A 3 Mĩ thuật 25 Vẽ màu vào hình tranh dân gian 35 phút 3A 4 Mĩ thuật 25 Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vàohình CN 35 phút 1B 5 Mĩ thuật 25 Vẽ màu vào hình tranh dân gian 35 phút Bảy Đất Mũi, ngày 10 tháng 3 năm 2018 HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN Phan Thị Mai Hòa Trang1
  2. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa BÀI 25: VẼ MÀU VÀO HÌNH TRANH DÂN GIAN I . MỤC TIÊU : - HS làm quen với tranh dân gian Việt Nam. - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ Lợn ăn cây ráy. - HS khá giỏi : Vẽ màu đều, kín tranh. II . CHUẨN BỊ : Giáo viên : - Sách giáo khoa, sách giáo viên. - Một vài tranh dân gian. - Một số bài vẽ màu vào hình tranh dân gian của học sinh lớp trước. Học sinh : - Sách giáo khoa, tập vẽ học sinh. - Bút chì, thước, gôm, bút chì màu, bút dạ. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG DẠY . HOẠT ĐỘNG HỌC . 1. Ổn định: 2.Kiểm tra: - Để đồ dùng đã chuẩn bị - Yêu cầu HS để đồ dùng đã chuẩn bị để lên lên bàn. bàn. - Lắng nghe nhận xét 3.Bài mới. - Giới thiệu bài. - Lắng nghe. - GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài. a)Hoạt động 1: Giới thiệu tranh dân gian . Giáo viên giới thiệu một vài bức tranh - Học sinh quan sát. dân gian để học sinh thấy được vẻ đẹp của tranh qua hình vẽ, màu sắc. Cho học sinh biết tranh Lợn ăn cây ráy là tranh dân gian của làng Đông Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. b)Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ màu. - Học sinh quan sát. Để vẽ màu đạt kết quả tốt, giáo viên gợi ý học sinh nhận ra các hình vẽ: + Các em xem tranh cho cô biết trong tranh vẽ Trang2
  3. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa - Mỗi con vật dáng đang bước đi. + Hình dáng của 2 con ngựa như thế nào ? - Màu sắc nhẹ nhàng, uyển chuyển. + Màu sắc của bức tranh mạnh mẽ hay nhẹ nhàng uyển chuyển ? - Dựa vào các ý trả lời của HS, GV bổ sung làm rõ nội dung bước tranh. + Hình ảnh chính làø Bác Hồ và anh cảnh vệ cưỡi - Quan sát, lắng nghe. ngựa qua suối trên đường đi công tác. Bác ngồi umg dung, thư thái trên lưng ngựa với chiếc túi khoác trên vai cho thấy phong cách giản dị, gần gủi của người. + Những bông lau màu trắng nghiêng nghiêng theo chiều gió, dòng suối mờ hơi nước, gợi nên vẻ yên ả, thơ mộng của núi rừng Việt Bắc. + Màu nâu hồng chủ đạo trong bức tranh cùng với các độ đậm nhạt tinh tế đã tạo nên một hoà sắ nhẹ nhàng, trầm ấm, hấp dẫn người xem. + Với bố cục tập trung, hình ảnh cô động, màu sắc giản dị, bức tranh Bác Hồ đi công tác là một trong những tác phẩm thành công vẽ về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. - Lắng nghe. c)Hoạt động 3 : Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi những HS tích cực phát biểu ý kiến xây - Chuẩn bị bài học sau. dựng bài. 3. Dặn dò. - Sưu tầm một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm ở sánh báo. Trang11
  4. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa Trang12
  5. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa TUẦN : 26(Từ ngày 19 tháng 03 năm 2018 đến ngày 23 tháng 03 năm2018 ) Thứ Lớp Tiết Môn Tiết Tên bài dạy Ghi rõ ngày PPCT thời lượng tiết dạy 4C 2 Kĩ thuật 26 Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình 35 phút kĩ thuật Hai 3C 3 Thủ công 26 35 phút Làm lọ hoa gắn tường (T2) 1C 4 Thủ công 26 35 phút Cắt dán hình vuông(T1) 2C 5 Thủ công 26 35 phút Làm dây xúc xích trang trí (T2) 5B 1 Mĩ thuật 26 Tập kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm 35 phút 3B 2 Mĩ thuật 26 Nặn hình con vật 35 phút Ba 4A 3 Mĩ thuật 26 Xem tranh thiếu nhi 35 phút 4B 4 Mĩ thuật 26 Xem tranh thiếu nhi 35 phút 2B 5 Mĩ thuật 26 35 phút Tập vẽ tranh đề tài con vật 5C 1 Âm nhạc 26 Học hát bài: Em vẫn nhớ trường xưa 35 phút Tư 4C 2 Âm nhạc 26 Học hát bài: Chú voi con ở bản đôn 35 phút 2C 3 Âm nhạc 26 Học hát bài: Chim chích bông 35 phút 5C 4 Kĩ thuật 26 Lắp xe ben ( T3) 35 phút 1C 1 Mĩ thuật 26 Tập vẽ tranh chim và hoa 35 phút 2C 2 Mĩ thuật 26 Tập vẽ tranh đề tài con vật 35 phút Năm 3C 3 Mĩ thuật 26 Nặn hình con vật 35 phút 4C 4 Mĩ thuật 26 35 phút 5C 5 Mĩ thuật 26 Tập vẽ tranh đề tài trường em Tập kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm 5A 1 Mĩ thuật 26 Tập kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm 35 phút 2A 2 Mĩ thuật 26 Tập vẽ tranh đề tài con vật 35 phút Sáu 1A 3 Mĩ thuật 26 Tập vẽ tranh chim và hoa 35 phút 3A 4 Mĩ thuật 26 Nặn hình con vật 35 phút 1B 5 Mĩ thuật 26 35 phút Tập vẽ tranh chim và hoa Bảy Đất Mũi, ngày 10 tháng 3 năm 2018 HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN Phan Thị Mai Hòa Trang13
  6. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa Từ ngày 19 /03/2018 đến ngày 23/03/2018 BÀI 26: VẼ CHIM VÀ HOA I .MỤC TIÊU : - Hiểu nội dung đề tài Vẽ chim và hoa. - Biết cách vẽ tranh đề tài về chim và hoa. - Tập vẽ tranh có hình ảnh chim và hoa. - HS khá giỏi : Vẽ được tranh chim và hoa cân đối, màu sắc phù hợp. - Học sinh biết chăm sóc những cây hoa và có ý thích bảo vệ những con chim quý hiếm. II .CHUẨN BỊ : Giáo viên : -. Sách giáo viên . - Sưu tầm tranh, ảnh về một số loại chim và hoa. - Hình minh hoạ về cách vẽ chim và hoa. - Một vài tranh của học sinh về đề tài này. Học sinh : - Sách giáo khoa, tập vẽ học sinh . - Bút chì, thước, gôm, bút chì màu, bút dạ. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG DẠY . HOẠT ĐỘNG HỌC . 1. Ổn định 2. Kiểm tra: -Yêu cầu HS để đồ dùng đã chuẩn bị để lên - Để đồ dùng đã chuẩn bị bàn. lên bàn. - Kiểm tra, nhận xét - Lắng nghe nhận xét Trang14
  7. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa 3. Bài mới - Giới thiệu bài. - Lắng nghe. - GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài a)Hoạt động 1: . Giới thiệu bài học . Giáo viên giới thiệu một số loài chim và hoa Học sinh quan sát bằng tranh, ảnh và gợi ý để học sinh nhận ra. - Hoa hồng, hoa sen, hoa + Kể tên một số loại hoa ? cúc, hoa đồng tiền . . + Màu sắc của các loại hoa . - Màu hồng, vàng, + Các bộ phận của hoa. - Đài , cánh, nhị hoa + Kể tên các loài chim. - Sáo, bồ câu, yến . + Các bộ phận của chim. - Đầu, cánh, đuôi, chân). Giáo viên tóm tắt: Có nhiều loài chim và -Lắng nghe nhận xét hoa, mỗi loài có hình dáng, màu sắc riêng và đẹp khác nhau. b)Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. - Học sinh quan sát. Giáo viên gợi ý cho học sinh cách vẽ tranh: + Vẽ hình. + Vẽ màu ( theo ý thích ) . Giáo viên cho học sinh xem bài vẽ chim và hoa SGK. c)Hoạt động 3: Thực hành. Giáo viên theo dõi học sinh làm bài : - Học sinh thực hành. + Hướng dẫn học sinh vẽ hình chim và hoa vừa với giấy. + Gợi ý học sinh tìm thêm hình ảnh cho bài vẽ thêm sinh động. + Hướng dẫn học sinh vẽ có đậm, có nhạt. * Vẽ được tranh chim và hoa cân đối, màu sắc phù hợp. - Đối với Hs khá giỏi d)Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài đã hoàn thành về : - Học sinh nhận xét – đánh + Cách thể hiện đề tài đã ro nội dung chưa ? giá. + Cách vẽ hình như thế nào ? - Rõ nội dung. + Em thấy bài nào màu sắc tươi vui, trong sáng. - Sinh động, có chính, có Giáo viên yêu cầu học sinh tìm bài vẽ đẹp phụ. theo ý mình. - Bài của bạn Trang15
  8. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa 4 Dặn dò : Quan sát vườn hoa công viên. - Tìm ra bài vẽ đẹp. - Học sinh chuẩn bị bài sau. BÀI 26 : TẬP VẼ TRANH ĐỀ TÀI CON VẬT( VẬT NUÔI ) I. MỤC TIÊU - Hiểu đặc điểm , hình dáng, màu sắc của một số con vật nuôi quen thuộc. - Biết cách vẽ con vật. - Tập vẽ tranh con vật quen thuộc và vẽ màu theo ý thích. - HS khá giỏi : Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp. - Thêm yêu quý, chăm sóc con vật nuôi. II. CHUẨN BỊ Giáo viên - Tranh, ảnh một số con vật nuôi quen thuộc. - Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. Học sinh. - Tranh, ảnh một số con vật nuôi quen thuộc. - Vở tập vẽ, giấy vẽ, bút chì, bút sáp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Ổn định 2. Kiểm tra:-Yêu cầu HS để đồ dùng đã - Để đồ dùng đã chuẩn bị lên chuẩn bị để lên bàn. bàn. - Kiểm tra, nhận xét - Lắng nghe nhận xét 3. Bài mới - Giới thiệu bài. - Lắng nghe. - GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài a)Hoạt động 1. Quan sát, nhận xét. - Giới thiệu tranh, ảnh một số con vật quen - Quan sát tranh, ảnh. thuộc và gợi ý Hs nhận xét về. - Lắng nghe gợi ý + Tên con vật. - Trả lời theo câu hỏi. + Hình dáng và các bộ phận chính của con vật. - Hs trả lời + Đặc điểm và màu sắc. - Yêu cầu Hs tìm thêm một số các con vật - Kể tên một số các con vật khác. quen thuộc. b)Hoạt động 2 : Cách vẽ các con vật. Trang16
  9. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa - Giới thiệu hình minh họa, hướng dẫn Hs thấy cách vẽ. + Vẽ các bộ phận lớn của con vật trước. - Quan sát hình minh họa và + Vẽ các bộ phận nhỏ sau. lắng nghe hướng dẫn cách vẽ. + Vẽ con vật ở các dáng khác nhau : Đi, chạy + Vẽ màu theo ý thích. + Có thể vẽ hình ảnh khác cho tranh sinh động hơn(cây, nhà ) c)Hoạt động 3 : Thực hành. - Nêu yêu cầu. + Vẽ hình vừa với phần giấy ở vở. - Lắng nghe yêu cầu. + Ngoài con vật có thể vẽ thêm hình ảnh - Làm thực hành vào giấy. khác cho bức tranh. - Quan sát và hướng dẫn Hs làm bài. * Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề - Đối với Hs khá giỏi tài, màu sắc phù hợp. d)Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - Hướng dẫn HS nhận xét một số tranh về. - Nhận xét bài dựa vào gợi ý + Hinh vẽ cân đối chưa ? của GV. + Dáng con vật như thế nào ? + Các hình ảnh phụ và màu sắc trong tranh. - Quan sát, lắng nghe. - Bổ sung và khen ngợi Hs 4. Dặn dò. - Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp, có tinh thần phát biểu trong tiết học. - Quan sát, lắng nghe. - Quan sát các loại cặp sách. - Chuẩn bị cho tiết học sau. - Chuẩn bị bài học sau. BÀI 26: TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO NẶN HÌNH CON VẬT I. MỤC TIÊU - Nhận biết được đặc điểm, hình khối của các con vật. - Biết cách nặn tạo dáng con vật. Trang17
  10. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa - Nặn tạo dáng con vật. - HS khá giỏi : Hình nặn cân đối, gần giống con vật mẫu. - Yêu thích giờ Tập nặn. II. CHUẨN BỊ Giáo viên - Một số con vật, tranh vẽ . Học sinh - Đất nặn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra:-Yêu cầu HS để đồ dùng đã chuẩn bị - Để đồ dùng đã chuẩn bị để lên bàn. lên bàn. - Kiểm tra, nhận xét - Lắng nghe nhận xét 3. Bài mới - Giới thiệu bài. - Lắng nghe. - GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài a) Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu ành hoặc các bài tập nặn một số - HS quan sát. con vật đã chuẩn bị và hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. + Tên con vật trong tranh ? - HS trả lời các câu hỏi. + Có hình dáng, màu sắc như thế nào ? + Gồm những bộ phận chính nào ? - GV yêu cầu HS kể tên một vài con vật quen - Đầu, mình, chân thuộc và tả lại hình dạng của chúng. - Con gà, con chó, con b) Hoạt động 2: Cách nặn hình con vật. mèo, Cách nặn: - Nặn từ thỏi đất: + Lấy đất vừa với hình con vật + Kéo, vuốt, uốn các bộ phận: đầu, chân . - HS quan sát. + Tạo dáng con vật theo các tư thế: nằm, đi đứng. - Nặn các bộ phận rồi ghép lại. + Nặn mình (hình lớn trước). + Nặn đầu, chân rồi dính, ghép lại. + Tạo dáng con vật. * Hình nặn cân đối, gần giống con vật mẫu. - Hs Khá giỏi c) Hoạt động 3: Thực hành. - HS thực hành. Trang18
  11. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa - GV quan sát và gợi ý cho học sinh. - HS thực hành. - Hướng dẫn HS : + Chọn con vật theo ý thích để nặn, vẽ hoặc xé. + Làm bài theo cách hướng dẫn. d) Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn HS nhận xét: + HS bày sản phẩm nặn lên bàn. - HS nhận xét các con vật. + Nhận xét các bài nặn trên bàn - GV nhận xét. 4. Dặn dò. Về làm vào vở tập vẽ. - Quan sát lọ hoa và quả chuẩn bị bài học sau. -Chuẩn bị bài học sau. BÀI 26 :THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH THIẾU NHI I.MỤC TIÊU : - Hiểu được tranh qua hình ảnh, cách sắp xếp và màu sắc. - Biết cách mô tả, nhận xét khi xem tranh về đề tài sinh hoạt. - HS khá giỏi : cảm nhận được và yêu thích vẻ đẹp của tranh thiếu nhi II.CHUẨN BỊ : Giáo viên : - SGV , SGK - Sưu tầm tranh về các đề tài của HS các lớp trước - Sưu tầm thêm tranh và tranh phiên bản của thiếu nhi - Một số bài của HS các lớp trước Học sinh: - SGK. - Sưu tầm tranh của thiếu nhi trên sách báo , tạp chí - Giấy vẽ hoặc vở thực hành III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Ổn định 2. Kiểm tra :-Yêu cầu HS để đồ dùng đã - Để đồ dùng đã chuẩn bị lên chuẩn bị để lên bàn. bàn. Trang19
  12. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa - Kiểm tra, nhận xét - Lắng nghe nhận xét 3. Bài mới - Giới thiệu bài. - Lắng nghe. - GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài a)Hoạt động 1 : Xem tranh 1.Thăm ông bà : Tranh sáp màu của Thu Vân -HS xem tranh và tìm hiểu nội - GV gợi ý HS : dung qua các câu hỏi gợi ý của + Cảnh thăm ông diễn ra ở đâu ? GV . + Trong tranh có những hình ảnh nào ? -Lần lượt HS nối tiếp nhau trả + Hãy miêu tả hình dáng của mỗi người lời trong từng công việc + Màu sắc trong tranh như thế nào ? - GV yêu cầu HS nêu cảm nhận riêng của mình - GV kết luận ; Tranh Thăm ông bà thể hiện tình cảm của các cháu đối với ông bà. Tranh vẽ hình ảnh ông bà, các cháu với các dáng hoạt động rất sinh động thể hiện tình cảm thân thương và gần gũi của những người ruột - Lắng nghe . thịt. Màu sắc trong tranh tươi sáng, gợi lên không khí ấm cúng cảnh sum họp gia đình. 2. Tranh chúng em vui chơi ( Tranh sáp màu của Thu Hà ) - GV gợi ý HS tìm hiểu tranh : + Bức tranh vẽ đề tài gì ? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong - Thực hiện yêu cầu tranh? - Quan sát tranh, nhận xét theo + Hình ảnh nào là hình ảnh phụ ? câu hỏi. + Các dáng hoạt động của các bạn nhỏ trong tranh có sinh động không? + Màu sắc trong tranh như thế nào ? - GV kết luận 3.Vệ sinh môi trường chào đón Sea Game - Lắng nghe. 22 Tranh sáp màu của Phương thảo - GV gợi ý HS tìm hiểu tranh + Tên bức tranh là gì ? - HS quan sát, trả lời. + Trong tranh có những hình ảnh gì ? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh Trang20
  13. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa + Hình ảnh nào là hình ảnh phụ? + Các hoạt động trong tranh diễn ra ở đâu ? + Màu sắc trong tranh như thế nào ? - GV kết luận 4. Dặn dò - Lắng nghe. -GV nhận xét tiết học . -Dặn : Vẽ theo mẫu : Vẽ cây - Chuẩn bị bài học sau. BÀI 26 : VẼ TRANG TRÍ TẬP KẺ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM I. MỤC TIÊU. - Hiểu cách sắp xếp dòng chữ thế nào là hợp lý. - Biết cách kẻ và kẻ được dòng chữ đúng kiểu. - Tập kẻ chữ CHĂM HỌC theo mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm. * HS khá giỏi : Kẻ được dòng chữ CHĂM HỌC theo mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm. GD:Cảm nhận được vẻ đẹp của kiểu chữ in hoa nét thanh, nét đậm và quan tâm đến nội dung các khẩu hiệu trong nhà trường và ngoài xã hội. II. CHUẨN BỊ. Giáo viên - Bảng phụ kẻ sẵn chữ. - Một số dòng chữ nét thanh nét đậm. Học sinh - Giấy vẽ, bút chì, thước, compa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Ổn định: 2. Kiểm tra: -Yêu cầu HS để đồ dùng đã chuẩn bị để lên bàn. - Để đồ dùng đã chuẩn bị lên bàn. - Kiểm tra, nhận xét 3. Bài mới - Lắng nghe nhận xét - Giới thiệu bài. - Lắng nghe. - GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài a)Hoạt động 1. Quan sát, nhận xét. - Giới thiệu một số dòng chữ in hoa - Quan sát các dòng chữ. Trang21
  14. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa nét thanh, nét đậm kẻ đúng và chưa đúng. - Lắng nghe gợi ý. - Gợi ý HS nhận xét. + Kiểu chữ nào kẻ đúng, kiểu chữ nào - Lần lượt trả lời dựa vào gợi ý. kẻ sai ? + Nêu chiều cao và chiều rộng của dòng chữ so với khổ giấy ? + Nêu khoảng cách giữa các con chữ và các từ ? + Cách vẽ màu chữ và vẽ màu nền như thế nào ? - Yêu cầu Hs tìm ra dòng chữ đúng và đẹp. - Tìm ra dòng chữ đúng và đẹp. * Kẻ được dòng chữ CHĂM HỌC - Hs khá giỏi theo mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm. b)Hoạt động 2. cách vẽ. - Giới thiệu cách vẽ thông qua dòng chữ ở bảng phụ. - Quan sát, lắng nghe. - Hướng dẫn các em qua các bước. + Xác định chiều dài, độ cao của đòn chữ. + Vẽ nhẹ dòng chữ bằng nét chì. + Xác định bề rộng của nét đậm và nét thanh cho phù hợp. + Dùng compa để vẽ những nét cong. + Vẽ màu theo ý thích. c)Hoạt động 3. Thực hành. - Nêu yêu cầu : Hãy kẻ dòng chữ : CHĂM HỌC vào tờ giấy. - Hướng dẫn Hs đặt dòng chữ phù hợp - Lắng nghe yêu cầu. với tờ giấy, chiều cao, chiều dài hợp lí của dòng chữ. - Làm bài vào giấy A4. - Quan sát và hướng dẫn Hs làm bài. * Kẻ được dòng chữ CHĂM HỌC theo mẫu chữ in hoa nét - Đối với Hs khá giỏi thanh nét đậm. d)Hoạt động 4. Nhận xét, đánh giá. - Cùng HS nhận xét một số bài về. Trang22
  15. Trường Tiểu học 2 Đất Mũi Giáo viên: Phan Thị Mai Hòa + Bố cục + Kiểu chữ - Nhận xét bài dựa vào gợi ý của giáo + Màu sắc viên. - Bổ sung thêm về cách xắp xếp bố - Lần lượt trả lời theo gợi ý. cục và màusắc của các bài làm. -Xếp loại theo cảm nhận riêng. 4. Dặn dò. - Quan sát, lắng nghe bổ sung của - Nhận xét chung tiết học, khen ngợi giáo viên những HS tích cực phát biểu, Hs có bài vẽ tốt. - Sưu tầm một số tranh, ảnh về môi trường. - Quan sát, lắng nghe - Chuẩn bị bài học sau. KÝ DUYỆT Khối trưởng: BGH Nội dung: Nội dung: Hình thức: Hình thức: Trang23