Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 5+6 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa

Bài 5 :   T?P VẼ NÉT CONG                                           

I. Mục tiêu :

           - Giúp học sinh nhận biết nét cong.

           - Học sinh biết cách vẽ nét cong.

           - Hs t?p vẽ  hình có nét cong và  tô màu theo ý thích.

* HS khá giỏi: Vẽ được một bức tranh đơn giản có nét cong và tô màu theo ý thích.

II. Chuẩn bị :

           Giáo viên :  - Một số đồ vật có dạng hình tròn.

                                - Một số tranh ảnh có hình là nét cong (Cây, dòng sông, con vật).

Học sinh :    - Vở tập vẽ.

                     - Bút chì, sáp màu, gôm.

III. Các hoạt động dạy - học.
doc 23 trang BaiGiang.com.vn 30/03/2023 3720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 5+6 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_den_5_tuan_56_nam_hoc_2017_2018_phan.doc

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 5+6 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa

  1. TUẦN : 5(Từ ngày 9 tháng 10 năm 2017 đến ngày 13 tháng10 năm2017 ) Thứ Lớp Tiết Môn Tiết Tên bài dạy Ghi rõ ngày PPCT thời lượng tiết dạy 4C 2 Kĩ thuật 5 Khâu hai mép vải bằng mũi khâu 35 phút Hai 5C 3 Kĩ thuật 5 thường ( T1) 35 phút Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống 3C 4 Thủ công 5 35 phút trong gia đình 5 Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá 35 phút 1C 1 Thủ công 5 cờ đỏ sao vàng(T1) 35 phút 5C 3 5 Xé dán hình tròn Mĩ thuật Nặn con vật quen thuộc 5B 1 Mĩ thuật 5 Nặn con vật quen thuộc 35 phút 3B 2 Mĩ thuật 5 Nặn quả 35 phút Ba 4A 3 Mĩ thuật 5 Tập: Xem tranh phong cảnh 35 phút 4B 4 Mĩ thuật 5 Tập: Xem tranh phong cảnh 35 phút 2B 5 Mĩ thuật 5 Vẽ con vật 35 phút Tư 1C 1 Mĩ thuật 5 Tập: Vẽ nét cong 35 phút 2C 2 Mĩ thuật 5 Vẽ con vật 35 phút NĂM 3C 3 Mĩ thuật 5 Nặn quả 35 phút 4C 4 Mĩ thuật 5 Tập: Xem tranh phong cảnh 35 phút Sáu 5A 1 Mĩ thuật 5 Nặn con vật quen thuộc 35 phút 2A 2 Mĩ thuật 5 Vẽ con nật 35 phút 1A 3 Mĩ thuật 5 Tập: Vẽ nét cong 35 phút 3A 4 Mĩ thuật 5 Nặn quả 35 phút 1B 5 Mĩ thuật 5 Tập: Vẽ nét cong 35 phút Bảy Đất Mũi, ngày 8tháng 10năm 2017 HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN Phan Thị Mai Hoà
  2. Từ ngày 09/10 /2017 đến ngày 13/10/2017 Bài 5 : TẬP VẼ NÉT CONG I. Mục tiêu : - Giúp học sinh nhận biết nét cong. - Học sinh biết cách vẽ nét cong. - Hs tập vẽ hình có nét cong và tô màu theo ý thích. * HS khá giỏi: Vẽ được một bức tranh đơn giản có nét cong và tô màu theo ý thích. II. Chuẩn bị : Giáo viên : - Một số đồ vật có dạng hình tròn. - Một số tranh ảnh có hình là nét cong (Cây, dòng sông, con vật). Học sinh : - Vở tập vẽ. - Bút chì, sáp màu, gôm. III. Các hoạt động dạy - học. Giáo viên Học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: ( 2 phút) - Đồ dùng học tập. 3. Bài mới : - Giới thiệu bài : Trong một bức tranh chúng ta nhìn thấy có rất nhiều nét : Nét thẳng như chúng ta đã học, và hôm nay chúng ta sẽ học thêm 1 nét mới đó là nét cong. Giáo viên ghi tựa bài lên bảng cho - Vẽ nét cong. học sinh nhắc lại. a) Hoạt động 1 : Giới thiệu nét cong.( 5 phút) Giáo viên vẽ lên bảng một số nét cong và đặt câu hỏi cho học sinh trả lời. - Đây là những hình được vẽ bằng các
  3. nét cong : + Hai nét cong và một nét thẳng ta + Hình lá. được hình gì? + Một nét cong khép kính ta được hình +Hình quả. gì? + Các nét cong luợng sóng thì ta được +Hình núi. hình gì? Các nét cong vẽ được rất nhiều hình khác nhau. b) Hoạt động 2 : Cách vẽ. ( 6 phút) Giáo viên vẽ lên bảng để học sinh - Hs chú ý nhận ra. - Cách vẽ nét cong. - Các hình hoa, quả được vẽ từ nét cong (Hình 2 bài 5 vở tập vẽ 1 ). c) Hoạt động 3 : Thực hành. ( 18 phút) Giáo viên gợi ý cho học sinh thực - Học sinh thực hành. hành : Vẽ nét cong vào phần giấy đóng khung sẵn ở vở tập vẽ 1. Vẽ những gì các em thích như : Hoa, cây cối, quả, núi, biển, thuyền, và vẽ thêm vài hình khác có liên quan. Vẽ màu theo ý thích. d) Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét ( 3 phút). Giáo viên thu một số bài để học sinh - Hs nhận xét quan sát, gợi ý đặt câu hỏi về những ưu khuyết điểm của bài về hình vẽ, màu sắc, Giáo viên khen ngợi những học sinh vẽ đẹp. 4. Củng cố - dặn dò. ( 1 phút) Về nhà quan sát về hình dáng và màu sắc của cây, hoa, quả.
  4. + Màu sắc trong tranh như thế nào? + Em nào cho cô biết trong tranh có Màu sác tươi sáng, nhẹ nhàng những màu gì? Màu vàng, màu xanh, xanh lá, màu + Hình ảnh chính trong bức tranh là đỏ hình ảnh nào? Phong cảnh làng quê. + Ngoài ra còn hình ảnh nào nữa? Giáo viên chốt lại: Các cô thiếu nữ. - “Phong cảnh Sài Sơn” là bức tranh khắc gỗ thể hiện vẻ đẹp của miền trung du phía bắc thuộc huyện Quốc Oai tình Hà Tây, nơi có thắng cảnh chùa Thầy nổi tiếng. Đây là vùng quê trù phú và tươi đẹp. - Bức tranh được vẽ bằng đường nét đơn giản, nhưng sinh động, thay đổi phù hợp với từng hình ảnh: dãy núi, dáng người, Bức tranh mang một nét đẹp bình dị, trong sáng. * “Phố Cổ” – Bùi Xuân Phái. Hoạ sĩ Bùi Xuân Phái (1920-1988) quê ở Hà Tây. Ông say mê và thành công ở đề tài phố cổ Hà Nội. Ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996. Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bức tranh : + Bức tranh vẽ những hình ảnh gì? + Dáng vẻ của ngôi nhà? + Đường phố có những ngôi nhà. + Màu sắc của bức tranh? + Nhấp nhô, cổ kính. Giáo viên bổ sung : Tranh được vẽ + Ấm áp. bằng những màu xám, nâu, vàng nhẹ thể hiện sinh động các hình ảnh : Những mảng tường nhà rêu phong, mái nhà ngói đã chuyển thành màu nâu sẫm, những ô cửa xanh đã bạc màu Thể hiện một khu phố cổ kính. Cách vẽ khỏe khắn. Hình ảnh phụ nữ,
  5. em bé cho ta thấy được cuộc sống bình yêu đang diễn ra trong lòng phố cổ. * “Cầu Thê Húc” tranh bột màu của Tạ Kim Chi (Học sinh Tiểu học). Bức tranh vẽ cảnh Hồ Gươm rất đẹp của Thủ đô Hà Nội. Em nào có thể cho cô biết trong tranh có những hình - Cây cầu, hoa phượng, hai em bé, ảnh nào? Tháp rùa và đàn. + Màu sắc trong tranh như thế nào? + Chất liệu nào được vẽ trong bức - Màu sắc trong sáng, rực rỡ. tranh? - Bột màu. Giáo viên kết luận : Phong cảnh đẹp thường gắn liền với môi trường xanh sạch đẹp, không chỉ giúp con người có sức khoẻ tốt mà còn có cảm hứng vẽ tranh. Các em cần có ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên. Bức tranh được vẽ rất ngộ nghĩnh hồn nhiên. b) Hoạt động 2 : Nhận xét - đánh giá( 2 phút) Hôm nay, lớp mình học rất ngoan rất giỏi tích cực xây dựng bài. các em về - Hs chú ý nhà quan sát các quả có dạng hình cầu. 4. Củng cố – dặn dò ( 2 phút) - Gọi HS kể tên 1 số tranh mà em biết - Quan sát các loại quả dạng hình cầu. Bài 5 : Tập Nặn Tạo Dáng NẶN CON VẬT QUEN THUỘC I. Mục tiêu :
  6. - Học sinh được hình dáng, đặc điểm của con vật trong các dáng hoạt động. - Học sinh biết cách nặn. - Học sinh nặn được con vật quen thuộc theo ý thích. * HS khá giỏi: Hình tạo dáng cân đối, gần giống con vật mẫu. II. Chuẩn bị : Giáo viên : - Sưu tầm tranh ảnh các con vật quen thuộc. - Bài của học sinh năm trước. Học sinh : - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật. - Đất nặn hoặc màu vẽ, giấy màu III. Các hoạt động dạy - học. Giáo viên Học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: ( 2 phút) - Đồ dùng học tập. 3. Bài mới : Giới thiệu bài : Giáo viên kể một câu chuyện vui về các con vật. Giáo viên ghi tựa bài lên bảng cho học sinh nhắc lại. a) Hoạt động 1 :Quan sát – nhận xét( - Nặn con vật quen thuộc. 5 phút) - Em hãy kể tên một số con vật mà em biết? - Chó, mèo, vịt, lợn, - Con vật gồm những bộ phận chính nào? - Đầu, thân, chân, đuôi. - Hãy miêu tả đặc điểm hình dáng, màu sắc, con vật mà em định nặn. - Đầu có hai tai to, có vòi, hai ngà. b) Hoạt động 2 : Cách nặn.( 5 phút) Thân và chân to, đuôi dài. * Cách nặn : Có 2 cách nặn. - Nặn riêng từng bộ phận sau đó ghép dính chúng lại với nhau. - Nhào đất thành một khối rồi gọt, - Hs chú ý nặn, vuốt tạo hình dáng con vật sau đó nặn thêm chi tiết, tạo dáng cho con vật hoàn chỉnh. c) Hoạt động 3: Thực hành ( 16 phút)
  7. - Gv cho Hs làm bài theo nhóm + Mỗi học sinh nặn một con vật khác - Hs thực hành nhau theo chỉ định của nhóm trưởng rồi cùng sắp xếp thành nội dung như: Đàn lợn . d) Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá ( 4 phút) Gv yêu cầu hs bày bài nặn theo nhóm để cả lớp cùng nhận xét. - Hs nhận xét + Hình dáng con vật? + Sắp xếp thành đề tài? Gv bổ sung nhận xét 4. Củng cố – dặn dò: ( 2 phút) - Gọi HS nhắc lại cách nặn - Giáo dục các em thêm yêu mến các con vật,tập nặn các con vật . Tìm và quan sát 1 số hoạ tiết trang trí ; Xem trước bài tiếp theo.
  8. TUẦN : 6 (Từ ngày 16 tháng 10 năm 2017 đến ngày 20 tháng10 năm2017 ) Thứ Lớp Tiết Môn Tiết Tên bài dạy Ghi rõ ngày PPCT thời lượng tiết dạy 4C 2 Kĩ thuật 6 Khâu hai mép vải bằng mũi khâu 35 phút Hai 5C 3 Kĩ thuật 6 thường ( T2) 35 phút Chuẩn bị nấu ăn 3C 4 Thủ công 6 35 phút Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá 6 cờ đỏ sao văng (T2) 35 phút 1C 1 Thủ công 6 Xé dán quả cam 35 phút 5C 3 6 Tập vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục Mĩ thuật 5B 1 Mĩ thuật 6 Tập vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục 35 phút 3B 2 Mĩ thuật 6 Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu 35 phút Vẽ quả dạng hìn cầu Ba 4A 3 Mĩ thuật 6 35 phút Vẽ quả dạng hình cầu 4B 4 Mĩ thuật 6 35 phút Màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn 2B 5 Mĩ thuật 6 35 phút Tư 1C 1 Mĩ thuật 6 Tập: Vẽ quả dạng tròn 35 phút 2C 2 Mĩ thuật 6 Màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn 35 phút NĂM 3C 3 Mĩ thuật 6 Nặn quả Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông 35 phút 4C 4 Mĩ thuật 6 và vẽ màu 35 phút Vẽ quả dạng hình cầu Sáu 5A 1 Mĩ thuật 6 Tập vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục 35 phút Màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn 2A 2 Mĩ thuật 6 35 phút 1A 3 Mĩ thuật 6 Tập: Vẽ quả dạng tròn 35 phút Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu 3A 4 Mĩ thuật 6 Tập: Vẽ quả dạng tròn 35 phút 1B 5 Mĩ thuật 6 35 phút Bảy Đất Mũi, ngày 8 tháng 10năm 2017 HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN Phan Thị Mai Hoà
  9. Từ ngày 16/10/ 2017 đến ngày 20/10/2017 Bài 6 : VẼ QUẢ DẠNG TRÒN I. Mục tiêu : - Học sinh biết được đặc điểm, hình dáng, màu sắc của một số quả dạng tròn - Học sinh tập vẽ quả có dạng tròn. - Học sinh yêu thiên nhiên biết bảo vệ và chăm sóc cây trồng. * Hs khá giỏi: Vẽ được một số quả dạng tròn có đặc điểm riêng. II. Chuẩn bị : Giáo viên : - Một số tranh, ảnh về các loại quả dạng tròn. - Một số bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh : - Vở tập vẽ 1. - Bút chì, bút màu hoặc đất nặn. III. Các hoạt động dạy - học. Giáo viên Học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: ( 2 phút) - Đồ dùng học tập. 3. Bài mới : Giới thiệu bài : Các em còn nhớ hôm trước cô vẽ một nét cong khép kín ta được hình gì không? Đó là hình quả. Và hôm nay chúng ta - Hình quả. sẽ học cách nặn, vẽ một số quả dạng tròn. Giáo viên tựa bài lên bảng học sinh nhắc lại. a) Hoạt động 1 : Quan sát - nhận sát. -“ Tập vẽ quả dạng tròn” ( 5 phút) Giáo viên treo tranh, ảnh một số loại
  10. quả dạng tròn cho học sinh quan sát và đặt câu hỏi : + Hình dáng các quả trong tranh có + Hình tròn. hình gì? + Màu sắc của chúng như thế nào? + Màu trắng, màu vàng, màu đỏ. + Em hãy kể tên một số quả dạng tròn + Táo, bưởi, cam, nho, hồng, mà em biết? Giáo viên chốt lại : Những quả có hình dáng giống như hình tròn được gọi chung là quả dạng tròn. b) Hoạt động 2 : Cách vẽ ( 5 phút) - Giáo viên hướng dẫn cách vẽ cho học sinh. - Gv vẽ một số hình quả đơn giản. - Hs chú ý * Cách vẽ : - Vẽ quả trước . - Thêm các chi tiết, và tô màu theo ý thích. c) Hoạt động 3 : Thực hành.( 18 phút) Giáo viên cho học sinh vẽ từ 1 đến 3 quả dạng tròn khác nhau. - Học sinh thực hành. Nếu em nào có thể vẽ quả to, quả nhỏ khác nhau, quả này che khuất quả kia hoặc cách nhau một chút. d) Hoạt động 4 :Đánh giá nhận xét.(3 phút) Giáo viên cho học sinh tự giới thiệu - Hs nhận xét về bài của mình sau đó gọi học sinh khác và gợi ý đặt câu hỏi để học sinh trả lời: + Hình dáng của quả giống hay chưa? + Hình vẽ cân đối , màu sắc tươi sáng. - Gv nhận xét và xếp loại. 4. Củng cố- dặn dò ( 2 phứt) - Gv củng cố lại bài học - Chia lớp thành 2 đội hát thi với nhau những bài hát có tên các loại quả. Xem trước bài 7.
  11. Bài 6 : Vẽ Trang Trí MÀU SẮC,CÁCH VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN I. Mục tiêu : - Học sinh biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn lại với nhau : Cam, tím,xanh lá cây. - Biết cách sử dụng các màu đã học. - Học sinh vẽ được màu vào hình có sẵn * Hs khá giỏi :Biết chọn màu ,vẽ màu phù hợp ,màu tô đều, gọn trong hình. II. Chuẩn bị : Giáo viên : - Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn. - Một số tranh ảnh có hoa, quả, đồ vật với các màu: Đỏ, vàng, lam, cam, tím, xanh lá - Một số tranh dân gian - Bài vẽ cuả học sinh lớp trước. Học sinh : - Vỡ tập viết 2. - Bút màu sáp. III. Các hoạt động dạy – học : Giáo viên Học sinh 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra: ( 2 phút) -Đồ dùng học tập . 3.Bài mới : Gv ghi tựa bài lên bảng cho hs nhắc lại. a) Hoạt động 1: Quan sát – nhận xét.(5 phút) - Gv đưa ra 3 màu cơ bản và hỏi học - Đỏ, vàng,lam. sinh nay là những màu gì? - Gv chỉ vào bảng màu cho các em - Hs chú ý. thấy 3 màu: Da cam, xanh lá cây, tím. + Như vậy các em thấy màu nào pha - Màu đỏ+ vàng=Da cam với màu nào để có được màu da - Lam+ vàng= Xanh lá cây.
  12. cam?Xanh lá cây?Tím. - Đỏ+lam=Tím b) Hoạt động 2: Cách vẽ màu.(6 phút) - Gv yêu cầu HS xem hình vẽ và gợi ý để Hs nhận ra các hình. + Trong tranh vẽ những hình ảnh gì? + Vậy bức tranh này có tên là gì? - Em bé, con gà trống, bông sen. - Gv gợi ý để Hs nhận ra các chi tiết - Vinh hoa. như: Vòng cổ, vòng tay,áo yếm + Tranh con gà có màu gì? + Da em bé? - Vàng , nâu + Hoa sen? - Vàng,cam b) Hoạt động 3: thực hành .( 17 phút) - Hồng - GV quan sát và hướng dẫn các em làm bài. - Hs thực hành c) Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá (3 phút) Gv gợi ý Hs nhận xét. + Màu sắc tươi sáng . - Hs nhận xét + Vẽ màu đều gọn vào các hình. - Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ 4. Củng cố – dặn dò: ( 2 phút) - Gv củng cố lại bài học. * Sưu tầm tranh của thiếu nhi để chuẩn bị cho bài học sau.
  13. Bài 6: Vẽ Trang Trí VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG. I. Mục tiêu: - Hs hiểu thêm về trang trí hình vuông. - Hs biết cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình vuông. - Hoàn thành được bài tập theo yêu cầu. • Hs khá giỏi: Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp. II. Chuẩn bị: Giáo viên: + Đồ vật trang trí bằng hình vuông. + Bài vẽ trang trí hình vuông. + Bài vẽ của học sinh năm trước. Học sinh: Vở tập vẽ, màu chì III. Các hoạt động dạy học. Giáo viên Học sinh 1 Ổn định lớp. 2 Kiểm tra: ( 2 phút) - Đồ dùng 3 Bài mới: Gv giới thiệu bài, ghi tựa bài. - Hs nhắc lại tại bài a) Hoạt động 1: Quan sát – nhận xét ( 5 phút) - Gv cho Hs quan sát một số bài hoàn chỉnh và một số bài chưa hoàn chỉnh. + Bài hình vuông nào đẹp hơn ? -Hình vuông trang trí hoàn chỉnh + Vậy em thấy hình vuông sử dụng họa đẹp hơn. tiết gì ? -Bông hoa con vật . + Họa tiết chính được sắp xếp ở vị trí - Chính giữa. nào ? + Họa tiết phụ? -Là họa tiết nhỏ hơn nằm ở bốn góc hoặc bốn bên. + Em thấy màu sắc của những họa tiết -Họa tiết giống nhau thì vẽ màu như thế nào ? giống nhau: + Còn màu nền ? -Màu nền với màu của họa - GV :những họa tiết giống nhau các
  14. em vẽ giống nhau và bằng nhau,vẽ cùng một màu. b)Hoạt động 2:Cách vẽ màu và vẽ họa tiết.( 5 phút) - Gv hướng dẫn hs: + Các em vẽ tiếp họa tiết gì vào đây? - Con cá. + Em thấy trong hình vuông có mấy con - Có hai con rưỡi. cá rồi ? + Vậy các em phải vẽ mấy con cá nữa - Một con rưỡi. ? + Vậy những họa tiết này phải vẽ như - Giống họa tiết mẫu. thế nào ? + Còn họa tiết phụ đã vẽ được mấy họa - Hai họa tiết rưỡi . tiết? + Vậy phải vẽ thêm mấy họa tiết nữa? -Một họa tiết rưỡi. + Vẽ xong các em sẽ làm gì? - Tô màu . - Gv tô mẫu cho hs xem c)Hoạt động 3: Thực hành ( 17 phút) - Hs thực hành Gv quan sát và hướng dẫn thêm d)Hoạt động 4:nhận xét – đánh giá (3 phút) GV hướng dẫn hs nhận xét - Hs nhận xét + Vẽ giống họa tiết mẫu ? + Màu sắc hài hòa ,đều gọn - GV bổ xung,xếp loại 4)Củng cố -dặn dò ( 1 phút) - GV củng cố lại bài học . . Quan sát hình dáng và màu sắc của các loại chai
  15. BÀI 6: Vẽ Theo Mẫu VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU I. Mục tiêu: - Hs hiểu hình dáng, đặc điểm , màu sắc của quả dạng hình cầu. - Biết cách vẽ quả dạng hình cầu. - Vẽ được một vài quả dạng hình cầu, vẽ màu theo ý thích. - Gd cho các em biết yêu thiên nhiên , chăm sóc và bảo vệ cây trồng. • Hs khá giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu. II. Chuẩn bị: Giáo viên: +SGV,SGK. + Một vài loại quả dạng hình cầu. Học sinh + SGK,vở tập vẽ,chì ,màu +Quả mẫu III.Tiến trình dạy học Giáo viên Học sinh 1) Ổn định 2)Kiểm tra: ( 2 phút) Đồ dùng 3)Bài mới: - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài. a)Hoạt động 1: Quan sát – nhận xét. - Gv giới thiệu một số quả dạng hình cầu và cho Hs nhận xét. + Có những loại quả nào? - Cam ,ổi ,xoài . + Hình dáng của các loại quả có - Hình cầu. dạng hình gì? - Gv cho Hs nêu hình dáng của - Hs trả lời. một số loài quả? + Màu sắc của quả? - Đỏ, vàng ,xanh - Gv cho hs kể một số quả dạng - Hs kể tên một số quả dạng hình hinh cầu ,miêu tả hình dáng màu cầu sắc và đặc đểm của chúng. - GV bổ sung:Như vậy quả dạng hình cầu rất đa dạng và phong
  16. phú về hình dáng,màu sắc, đặc điểm và có vẻ đẹp riêng. b)Hoạt động 2: Cách vẽ (5 phút) Gv hướng dẫn cách sắp xếp bố cục Bước 1:Các em làm như thế nào? (Ước lượng tỉ lệ chiều cao,ngang) - Vẽ khung hình Bước 2:? - Vẽ hình dáng của quả Bước 3:?(có thể thêm cuống cho đẹp hơn) - Nhìn mẫu sửa lại cho hoàn chỉnh Bước 4: ? c) Hoạt động 3:Thực hành: (17 - Vẽ màu phút) - Gv bày mẫu cho hs quan sát để vẽ. - Nhắc hs quan sát kĩ để nhận ra đặc - Hs thực hành điểm vật Mẫu trước khi vẽ - Quan sát và hướng dẫn cho những em còn lu ngs túng d) Hoạt động 4: Nhận xét ,đánh giá (3 phút) - Gv hướng dẫn hs nhận xét: + Sắp xếp bố cục cân đối - Hs nhận xét + Hình dáng đặc điểm giống mẫu. - Gv bổ sung và xếp loại. 4) củng cố –dặn dò : ( 2 phút) - Gv củng cố lại bài học . Chuẩn bị cho bài học mới
  17. Bài 6: Vẽ Trang Trí TẬP VẼ HỌA TIẾT TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC I – Mục tiêu: - Nhận biết được các họa tiết trang trí đối xứng qua trục. - Biết cách vẽ họa tiết trang trí đối xứng qua trục. - Tập vẽ một họa tiết trang trí đối xứng qua trục đơn giản. * Hs khá giỏi:Vẽ được họa tiết cân đối ,tô màu đều phù hợp. II- Chuẩn bị: Giáo viên: - Hình phóng to một số họa tiết trang trí đối xứng qua trục. - Một số bài trang trí có họa tiết đối xứng qua trục. - Bài của HS lớp trướ. Học sinh: Vở tập vẽ, giấy màu, chì. III- Tiến trình dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra: ( 2 phút) - Đồ dùng 3. Bài mới: - Gv giới thiệu bài , ghi tựa bài. a)Hoạt động 1: Quan sát – nhận xét ( 5 phút) - Gv cho HS quan sát một số họa tiết trang trí đối xứng phóng to và đặt câu hỏi gợi ý. + Họa tiết này giống hình này? - Hình hoa lá,con vật . +Họa tiết nằm trong khung hình gì? - Vuông, tròn + So sánh các phần của họa tiết được chia qua các đường trục như - Giống nhau và bằng nhau thế nào ? - GV chốt :các họa tiết này có cấu tạo đối xứng .họa tiết đối xứng có các phần được chia qua các trục đối - Hs chú ý xứng bằng nhau và giống nhau - Họa tiết có thể đối xứng qua trục ngang , dọc hay nhiều trục: * Trong thiên nhiên cũng có rất
  18. nhiều hình đối xứng hoặc dạng gần đối xứng :vd:bông hoa cúc ,hoa xen , con bướm ,nhện . b)Hoạt động 2:Cách vẽ ( 6 phút) - GV gợi ý cách vẽ đã chuẩn bị. Bước 1:Các em làm như thế nào? - Vẽ hình vuông, tròn kẻ trục đối Bước 2: ? xứng. - Vẽ phác hình họa tiết dựa vào các Bước 3: ? đường trục. Bước 4: ? - Vẽ nét chi tiết - Vẽ màu c)Hoạt động 3: Thực hành.( 17 phút) - Gv theo dõi lớp và hướng dẫn bổ - Hs thực hành sung thêm cho các em. d)Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá.(3 phút) - Gv hướng dẫn Hs nhận xét. - Hs nhận xét + Vẽ được họa tiết đối xứng qua trục. + Màu sắc tươi sáng, hài hòa. - Gv bổ sung và xếp loại bài vẽ. 4. Củng cố – dặn dò.(2 phút) - Gv củng cố lại bài - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài an toàn giao thông chuẩn bị cho bài học tiếp theo. KÝ DUYỆT KÝ DUYỆT Khối trưởng BGH Nội dung: Nội dung: Hình thức: Hình thức: