Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 15+16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. MUÏC TIEÂU:

 Sau khi học xong bài này HS có khả năng:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

a. Kiến thức:

- Biết sơ lược về tác giả, tác phẩm, cốt truyện.

- Cảm nhận được tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. 

- Hiểu được nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật.

         b. Kĩ năng:

     - Đọc, tóm tắt, phân tích nhân vật

     - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong TP tự sự để cảm nhận 1 VB truyện hiện đại. 

 c. Thái độ:

- Giaùo duïc tình cảm gia đình, tình yêu quê hương, Tổ quốc

 2. Năng lực: Hình thành năng lực cho HS 

  - Năng lực cảm thụ văn học

  - Năng lực phân tích nhân vật

  1. CHUAÅN BÒ:

    1. GV: SGK, chân dung tác giả, tư liệu về nhà văn Nguyễn Quang Sáng, bài hát "Em đi trên cỏ non"

  2. HS: SGK, soạn bài

docx 17 trang BaiGiang.com.vn 03/04/2023 1820
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 15+16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_9_tuan_1516_nam_hoc_2020_2021_truong_thc.docx

Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 15+16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần: 15 - Tiết : 72,73,74 CHIẾC LƯỢC NGÀ (Trích) I. MUÏC TIEÂU: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Biết sơ lược về tác giả, tác phẩm, cốt truyện. - Cảm nhận được tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. - Hiểu được nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật. b. Kĩ năng: - Đọc, tóm tắt, phân tích nhân vật - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong TP tự sự để cảm nhận 1 VB truyện hiện đại. c. Thái độ: - Giaùo duïc tình cảm gia đình, tình yêu quê hương, Tổ quốc 2. Năng lực: Hình thành năng lực cho HS - Năng lực cảm thụ văn học - Năng lực phân tích nhân vật II. CHUAÅN BÒ: 1. GV: SGK, chân dung tác giả, tư liệu về nhà văn Nguyễn Quang Sáng, bài hát "Em đi trên cỏ non" 2. HS: SGK, soạn bài III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoaït ñoäng cuûa thaày vaø troø Noäi dung 1. Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: Dẫn dắt, tạo hứng thú học tập cho HS Cho HS nghe bài hát "Em đi trên cỏ non" Gv dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1: (30 phút) Tìm hiểu chung Mục tiêu: - Trình bày được những nét sơ lược về tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm - Đọc và tóm tắt đoạn trích I- Tìm hiểu chung ? Giới thiệu đôi nét về tác giả và hoàn cảnh 1. Tác giả, tác phẩm: ra đời của TP. Chú thích SGK/201 HS trình bày. GV nhận xét, KL Năm học 2020 - 2021 Trang 1
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 GV hướng dẫn HS cách đọc truyện. 2. Đọc - Chú thích: Gọi 2-3 HS đọc bài - GV nhận xét. Hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ chú thích trong SGK ? Hãy tóm tắt ngắn gọn nội dung đoạn trích . HS tóm tắt - GV nhận xét, điều chỉnh. ? Xác định thể loại 3. Thể loại: truyện ngắn HS trả lời. GVKL Hoạt động 2: (10 phút) Mục tiêu: - Nhận biết tình huống truyện. ? Nêu tình huống truyện và tác dụng của 4. Tình huống truyện: tình huống đó? - Cuộc gặp gỡ giữa hai cha con sau 8 HS trình bày năm xa cách => bộc lộ tình yêu thương Các HS khác nhận xét, bổ sung mãnh liệt của con đối với cha GV nhận xét, đánh giá, chốt - Ở khu căn cứ, người cha dồn tất cả tình yêu thương vào việc làm cây lược ngà tặng con, nhưng con chưa kịp nhận thị người cha đã hi sinh => thể hiện tình cảm sâu sắc của người cha đối với con. - Tình huống truyện khá bất ngờ, nhưng tự nhiên, hợp lí, thể hiện được chủ đề tác phẩm. Hết tiết 1 Hoạt động 2: (45 phút) Tìm hiểu nhân vật bé Thu Mục tiêu: - Hiểu được diễn biến tâm lí của nhân vật bé Thu trước khi nhận ông Sáu là cha và khi nhận ông Sáu là cha. ? Tình huống nào bộc lộ diễn biến tâm lý II- Tìm hiểu văn bản của nhân vật bé Thu? 1. Nhân vật bé Thu: HS trả lời a- Trước khi nhận ông Sáu là ba : GV nhận xét, KL: Khi ông Sáu về thăm nhà sau nhiều năm xa cách - Bé Thu tỏ ra ngờ vực, hốt hoảng GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm (5p) - Không nhận ông Sáu là cha GV giao nhiệm vụ: thảo luận theo nhóm, - Thu tỏ ra lạnh nhạt xa cách trả lời câu hỏi: - Quyết liệt không chấp nhận ông Sáu + Tìm hiểu và phân tích diễn biến tâm lí, hành động của bé Thu khi ông Sáu được về -> Sự cứng cỏi đến mức ương ngạnh. phép thăm nhà. Qua đó hãy nhận xét về tính => Tình cảm sâu sắc, chân thật mà bé cách của nhân vật bé Thu và NT miêu tả Thu giành cho người cha trong ảnh. tâm lí của tác giả. Năm học 2020 - 2021 Trang 2
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 -> Chân dung anh thanh niên có những nét đẹp về tinh thần, tình cảm, sống có ý nghĩa với đời. BT4: Cảm nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong truyện Chiếc lược ngà. - Tình cảm sâu sắc trong tâm tưởng của em về người cha và bộc lộ cá tính mạnh mẽ quyết liệt - Thu có cá tính mạnh mẽ, cứng cỏi, tình cảm thật sâu sắc nhưng cũng dứt khoát, rạch ròi. Hoạt động 3: (15 phút) Lập bảng thống kê Mục tiêu: - Thống kê được các tác phẩm thơ hiện đại đã học ở HKI. GV yêu cầu HS thống kê lại các tác phẩm II. Thơ thơ hiện đại đã học ở HKI. 1. Lập bảng thống kê HS ghi vào bảng phụ (Bảng phụ) GV nhận xét, ghi điểm Hoạt động 4: (35 phút) Luyện tập Mục tiêu: - HS đọc diễn cảm các bài thơ đã học - Nêu cảm nhận về một số hình ảnh thơ. - Phân tích được một số đoạn thơ Yêu cầu HS đọc thuộc từng bài thơ 2. Luyện tập HS đọc thơ BT1: Đọc thơ GV nhận xét, ghi điểm Tổ chức cho HS hoạt động nhóm (5p) BT2: Cảm nhận của em về hình ảnh Tổ 1,2 làm BT2 người lính trong bài thơ Đống chí Tổ 3,4 làm BT 3 - Tình đồng chí đồng đội gần gũi, giản HS làm BT theo nhóm dị, thiêng liêng cùng chung cảnh ngộ, Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ - Vẻ đẹp tích cách, tâm hồn. sung BT3: Phân tích bút pháp xây dựng hình GV nhận xét, điều chỉnh ảnh thơ trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá - Bút pháp lãng mạn, nhiều so sánh liên tưởng BT4: Chọn bình một đoạn thơ (khổ thơ) GV cho HS hoạt động cá nhân đặc sắc trong các bài thơ đã học. HS trình bày phần bình đã chuẩn bị ở nhà GV nhận xét, đánh giá 3. Vận dụng: (9 phút) Năm học 2020 - 2021 Trang 7
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Mục tiêu: - Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về một nhân vật mà em ấn tượng nhất trong các truyện ngắn mà em vừa học. HS viết vào giấy GV thu, chấm, nhận xét, đánh giá 4. Hướng dẫn về nhà: (1 phút) - Học bài, ôn bài - Soạn bài: Ôn tập Tập làm văn IV- RÚT KINH NGHIỆM BẢNG PHỤ Tên tác Năm STT Tên tác giả Tóm tắt nội dung Nghệ thuật phẩm sáng tác Qua tâm trạng đau xót, tủi - NT miêu tả tâm lí nhân 1 Làng Kim Lân 1948 hổ của ông Hai ở nơi tản cư vật sâu sắc, tinh tế khi nghe tin đồn làng mình - Ngôn ngữ nhân vật sinh theo giặc, truyện thể hiện động, giàu tính khẩu ngữ tình yêu làng thống nhất - Cách trần thuật linh hoạt, với tình yêu và tinh thần tự nhiên kháng chiến. - Miêu tả nội tâm nhân vật đặc sắc - Tình huống truyện độc đáo 2 Lặng lẽ SaPa Nguyễn 1970 Ca ngợi những người lao - XD tình huống hợp lí Thành động thầm lặng, có cách - Cách kể chuyện tự nhiên Long sống đẹp, cống hiến tâm - Kết hợp giữa tự sự, trữ sức của mình cho đất nước. tình với bình luận. Câu chuyện cảm động éo le về hai cha con ông Sáu - XD coát truyeän chaët cheõ, 3 Chiếc lược Nguyễn 1966 và bé Thu trong lần ông về coù nhöõng yeáu toá baát ngôø, ngà Quang thăm nhà và khu căn cứ. hôïp lí. Sáng Qua đó ca ngợi tình cha - Löïa choïn nhaân vaät keå con thắm thiết trong chiến tranh. chuyeän thích hôïp. - Miêu tả tâm lí và xây dựng tính cách nhân vật BẢNG PHỤ Năm STT TP TG TL ND NT ST 1 Đồng chí Chính 1948 Tự do - Ca ngợi tình đồng chí của - Chi tiết, hình ảnh, Hữu những người lính CM trong ngôn ngữ giản dị, chân kháng chiến chống Pháp. thực, cô đọng, giàu sức Tình đồng chí trơ thành sức biểu cảm. mạnh và vẻ đẹp tinh thần của bộ đội cụ Hồ. Năm học 2020 - 2021 Trang 8
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Hình ảnh vừa, hiện thực vừa sáng tạo. 2 Bài thơ về Phạm 1969 Tự do - Tư thế hiên ngang, tinh - Tứ thơ độc đáo, tiểu đội xe Tiến thần chiến đấu dũng cảm giọng điệu tự nhiên không Duật niềm vui lạc quan của những khoẻ khoắn, có chút kính người lính lái xe trong kháng ngang tàng chiến chống Mĩ. 3 Đoàn Huy 1958 Bảy - Cám xúc tươi khoẻ về thiên - Sử dụng nhiều hình thuyền Cận chữ nhiên và lao động tập thể ảnh đẹp đánh cá qua cảnh thuyền ra khơi - Sử các biện pháp tu đánh cá của người dân chài từ: so sánh, nhân hóa, Quảng Ninh. ẩn dụ 4 Bếp lửa Bằng 1963 8 chữ - Nững tình cảm về tình bà - Kết hợp biểu cảm, Việt cháu, lònh kính yêu và biết miêu tả, tự sự. Hình ơn của cháu đối với bà và ảnh bếp lửa gắn với cũng là đối với gia đình, quê hình ảnh bà tạo ra hương, đất nước. những ý nghĩa sâu sắc. 5 Khúc hát Nguyễn 1971 tự do - Tình yêu thương con gắn - Điệp khúc xen kẽ lời ru những Khoa liền với tình yêu nước, tinh ru, nhịp điệu ngọt em bé lớn Điềm thần chiến đấu của người mẹ ngào. Hình ảnh mới trên lưng Tà-ôi. mẻ, sáng tạo. mẹ 6 Ánh trăng Nguyễn 1978 Năm - Ánh trăng là bài thơ nhắc - Hình ảnh bình dị, tứ Duy chữ nhở con người không quên thơ bất ngờ, giọng điệu những kỉ niệm thơ ấu gắn bó chân tình, nhỏ nhẹ mà với thiên nhiên, những năm thấm sâu. giao chiến đấu. Nhắc nhở thái độ sống tình nghĩa. Năm học 2020 - 2021 Trang 9
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần: 16 - Tiết PPCT: 78,79 ÔN TẬP PHẦN TẬP LÀM VĂN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Nắm được nội dung chính của phần tập làm văn đã học trong Ngữ văn 9, thấy được tính chất tích hợp của chúng với văn bản chung - Thấy được tính kế thừa và phát triển của nội dung tập làm văn ở lớp 9 bằng cách so sánh với nội dung các kiểu văn bản đã học ở lớp dưới b. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức vào tìm hiểu văn bản và tạo lập văn bản c. Thái độ: - Có ý thức học tập nghiêm túc 2. Năng lực, phẩm chất: - Hình thành cho HS năng lực: tự giải quyết vấn đề, tự học, ngôn ngữ - Phẩm chất: chăm chỉ II. CHUAÅN BÒ: 1. GV: SGK, kế hoạch dạy học, các đoạn văn mẫu, bảng phụ 2. HS: SGK, soạn bài III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoaït ñoäng cuûa thaày vaø troø Noäi dung 1. Khởi động: (2 phút) Mục tiêu: Dẫn dắt, tạo hứng thú học tập cho HS Gv nêu nội dung của tiết ôn tập 2. Hình thành kiến thức Hoạt động 1: (8 phút) Những nội dung trọng tâm Mục tiêu: - Nhớ được những nội dung trọng tâm của phần TLV đã học ở HKI ? Phản tảp làm văn trong chương trình 1. Những nội dung trọng tâm lảp 9 gảm nhảng nải dung nào? Nải a) Thuyeát minh: dung nào là trảng tâm cảa HKI? - Thuyết minh kết hợp với miêu tả, giaûi HS trả lải. GVKL thích, các biện pháp NT. ? Đối tượng thuyết minh nào cần kết hợp miêu tả? HS trao đổi, trả lời. GV chốt b) Töï söï: - Tự sự kết hợp với biểu cảm và miêu tả nội tâm, tự sự kết hợp với nghị luận Năm học 2020 - 2021 Trang 10
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 ? Văn bản tự sự đã học ở lớp 9 có gì giống và khác với các nội dung về các kiểu văn bản này? HS thảo luận, trình bày. GVKL Hoạt động 2: (8 phút) Vai troø, vò trí, taùc duïng cuûa caùc bieän phaùp NT vaø yeáu toá mieâu taû trong vaên baûn thuyeát minh Mục tiêu: - Biết được vai troø, vò trí, taùc duïng cuûa caùc bieän phaùp NT vaø yeáu toá mieâu taû trong vaên baûn thuyeát minh. - Y/C HS đọc câu 2/206, hãy nêu vai trò 2. Vai troø, vò trí, taùc duïng cuûa caùc bieän và tác dụng của các biện pháp nghệ thuật phaùp NT vaø yeáu toá mieâu taû trong vaên trong văn bản thuyết minh? baûn thuyeát minh. HS trả lời. GVKL - Bài viết được sinh động và hấp dẫn ? Người thuyết minh có khi sử dụng liên tưởng, tưởng tượng, so sánh, nhân hóa . Các em hãy cho ví dụ. HS trả lời. GVKL - Ví dụ như thuyết minh loài ruồi xanh “Ngọc hoàng sử tội ruồi xanh” Hoạt động 3: (10 phút) Phaân bieät vaên thuyeát minh coù yeáu toá mieâu taû, töï söï vôùi vaên mieâu taû, töï söï Mục tiêu: - Biết phaân bieät vaên thuyeát minh coù yeáu toá mieâu taû, töï söï vôùi vaên mieâu taû, töï söï. ? Tìm söï gioáng vaø khaùc nhau giöõa vaên 3. Phaân bieät vaên thuyeát minh coù yeáu thuyeát minh coù yeáu toá mieâu taû, töï söï vôùi toá mieâu taû, töï söï vôùi vaên mieâu taû, töï vaên mieâu taû, töï söï? söï. HS thaûo luaän nhoùm, ñaïi dieän nhoùm trình Miêu tả Thuyết minh baøy - Có hư cấu không nhất -Trung thành với đặc thiết phải trung thành điểm của đối tượng, GV nhaän xeùt, boå sung với sự thật sự vật GV treo baûng phuï - Bảo đảm tính khách HS Quan sát bảng phụ, tìm nét giống và - Dùng so sánh liên quan, khoa học, ít khác nhau tưởng dùng so sánh - Ít dùng số liệu cụ thể - Dùng nhiều số liệu chi tiết cụ thể - Dùng nhiều trong tác - Ứng dụng trong phaåm văn chương cuộc sống, văn hóa, - Ít tính khuôn mẫu xã hội - Thường theo một - Đa nghĩa số yêu cầu -Đơn nghĩa Hoạt động 4: (10 phút) Noäi dung veà vaên baûn töï söï (lôùp 9) Năm học 2020 - 2021 Trang 11
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Mục tiêu: - Nắm được nội dung về VB tự sự ở lớp 9 4. Noäi dung veà vaên baûn töï söï (lôùp 9) ? Saùch Ngöõ vaên 9, neâu nhöõng noäi dung - Nhaän dieän caùc yeáu toá mieâu taû noäi taâm, gì veà VB töï söï? nghò luaän, ñoái thoaïi vaø ñoïc thoaïi, ngöôøi HS traû lôøi keå chuyeän trong VB töï söï. GV nhaän xeùt, boå sung, KL - Thaáy roõ vai troø, taùc duïng cuûa caùc yeáu toá treân trong VB töï söï. - Kó naêng keát hôïp caùc yeáu toá treân trong VB töï söï. ? VD ñoaïn vaên töï söï coù söû duïng yeáu toá - Đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu mieâu taû noäi taâm. tả nội tâm “ Nhưng sao lại nảy ra cái tin như vậy được Không biết họ đã rõ cái cơ sự này chưa?” - Ñoaïn vaên töï söï, nghò luaän - Đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận: “Tôi nghĩ bụng: đã gọi là hy vọng Người ta đi mãi thì thành đường thôi” - Töï söï – noäi taâm – nghò luaän - Đoạn văn tự sự có sử dụng cả miêu tả Mỗi tổ tìm 1 VD nội tâm, nghị luận: GV nhận xét, KL “Tôi mong ước chúng nó không giống chúng tôi . Chúng cần phải sống một cuộc đời mới, một cuộc đời mà chúng tôi chưa từng được sống” Hoạt động 5: (10 phút) Ñoái thoaïi vaø ñoäc thoaïi noäi taâm Mục tiêu: - Hiểu rõ về đoái thoaïi vaø ñoäc thoaïi noäi taâm ? Theá naøo laø ñoái thoaïi, ñoäc thoaïi vaø ñoäc 5. Ñoái thoaïi vaø ñoäc thoaïi noäi taâm: thoaïi noäi taâm? - Đối thoại là hình thức đối đáp, trò HS traû lôøi chuyện GV nhaän xeùt, boå sung - Độc thoại là nói với chính mình (hay với người nào đó mà mình tưởng tượng) - Độc thoại nội tâm là suy nghĩ được bộc lộ nhưng không thành lời ? Vai troø, taùc duïng vaø hình thöùc theå hieän * Vai troø: laø nhöõng hình thöùc quan troïng cuûa caùc yeáu toá naøy trong VB töï söï nhö ñeå theå hieän nhaân vaät trong VB töï söï. theá naøo? HS traû lôøi. GVKL Năm học 2020 - 2021 Trang 12
  9. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 ? Tìm caùc VD veà ñoaïn vaên töï söï coù söû duïng caùc yeáu toá ñoái thoaïi, ñoäc thoaïi vaø - VD: “Caû laøng chuùng noù phaûi thuø” ñoäc thoaïi noäi taâm. HS tìm VD . GV nhận xét, KL Hoạt động 6: (8 phút) Söï gioáng vaø khaùc nhau trong VB töï söï ôû lôùp 9 vaø caùc lôùp 6, 7, 8 Mục tiêu: - Chỉ ra được sự giống và khác nhau trong VB töï söï ôû lôùp 9 vaø caùc lôùp 6, 7, 8 7. Söï gioáng vaø khaùc nhau trong VB töï söï ôû lôùp 9 vaø caùc lôùp 6, 7, 8: ? Vaên töï söï lôùp 9 gioáng vaø khaùc caùc lôùp * Gioáng: döôùi nhö theá naøo? - Coù nhaân vaät chính, nhaân vaät phuï HS thaûo luaän nhoùm, trình baøy - Coát truyeän: söï vieäc chính vaø noäi dung GV nhaän xeùt, boå sung moät söï vieäc phuï * Khaùc: Lôùp 9 coù theâm: - Keát hôïp töï söï, bieåu caûm, vaø mieâu taû noäi taâm - Keát hôïp töï söï caùc yeáu toá nghò luaän - Ñoái thoaïi, ñoäc thoaïi noäi taâm - Ngöôøi keå chuyeän trong VB töï söï Hoạt động 7: (10 phút) Nhaän dieän vaên baûn Mục tiêu: - Biết được cách nhận diện văn bản ? Giaûi thích taïi sao 1 VB coù ñuû caùc yeáu 8. Nhaän dieän vaên baûn: toá mieâu taû, bieåu caûm, nghò luaän maø vaãn - Các yếu tố miêu tả, nghị luận, biểu cảm goïi laø VB töï söï? chỉ là hỗ trợ HS thảo luận, trình bày. GVKL - Tên văn bản dựa vào phương thức biểu - Các yếu tố miêu tả, lập luận chỉ là bổ đạt chính sung, hỗ trợ - Một văn bản ít khi chỉ vận dụng một - Gọi tên văn bản dựa trên phương thức phương thức biểu đạt duy nhất biểu đạt chính - Một văn bản không chỉ sử dụng một phương thức biểu đạt ? Theo em, có VB naøo chæ duøng 1 phöông thöùc bieåu ñaït? HS trả lời. GVKL - Thöïc teá, ít khi coù VB naøo chæ duøng 1 phöông thöùc bieåu ñaït duy nhaát. Hoạt động 8: (10 phút) Năm học 2020 - 2021 Trang 13
  10. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Sự kết hợp các yếu tố trong một văn bản Mục tiêu: - Biết được sự kết hợp các yếu tố trong một văn bản 9. Sự kết hợp các yếu tố trong một văn - Cho hs thảo luận 4 nhóm câu hỏi số 9 bản SGK tt VB Các yếu tố kết hợp - Sau 5' đại diện các nhóm lên trình bày, chính T. M. N. BC TM Đ gv nhận xét đưa ra đáp án, HS chép vào Sự Tả L H vở 1 T. Sự + + + + ? Căn cứ bảng trên, hãy rút ra nhận xét ? HS nhận xét, GVKL 2 M.Tả + + + Chỉ có văn bản điều hành là không kết 3 N.Luận + + + + hợp các yếu tố khác , các văn bản còn lại 4 B.Cảm + + + kết hợp 3,4 yếu tố 5 TM + + 6 Đ. H Hoạt động 9: (8 phút) Bố cục của bài Tập làm văn Mục tiêu: - Biết được bố cục của bài Tập làm văn ? Vì sao một số tác phẩm tự sự không 10. Bố cục của bài Tập làm văn theo bố cục 3 phần mà bài văn của hs lại Bố cục 3 phần phải có 3 phần ? HS trao đổi, trả lời. GVKL Vì hs đang rèn luyện theo chuẩn mực cho thành thạo Hoạt động 10: (10 phút) Giaù trò cuûa kieán vaø kó naêng veà kieåu vaên baûn töï söï trong vieäc ñoïc – hieåu caùc VB taùc phaåm VH töông öùng trong SGK Ngöõ vaên. Mục tiêu: - Biết được giaù trò cuûa kieán vaø kó naêng veà kieåu vaên baûn töï söï trong vieäc ñoïc – hieåu caùc VB taùc phaåm VH töông öùng trong SGK Ngöõ vaên. 11. Giaù trò cuûa kieán vaø kó naêng veà kieåu vaên baûn töï söï trong vieäc ñoïc – hieåu Gv yêu cầu hs trình bày câu số 11 ở SGK. caùc VB taùc phaåm VH töông öùng trong Hs trình bày, nhận xét bổ sung GVKL SGK Ngöõ vaên. Gv phân tích một vài ví dụ tiêu biểu - Các kiến thức kĩ năng và TLV đã soi sáng rất nhiều trong việc tìm hiểu các văn bản tự sự VD : Miêu tả nội tâm , độc thoại , đối thoại trong “Truyện Kiều”, “Làng” + Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm , nghị luận trong “Cố hương” Năm học 2020 - 2021 Trang 14
  11. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Hoạt động 11: (8 phút) Mối quan hệ giữa phần đọc - hiểu và phần tiếng Việt với TLV Mục tiêu: - Hiểu được mối quan hệ giữa phần đọc - hiểu và phần tiếng Việt với việc làm văn ? Vậy kiến thức TV, giảng văn có tác 12. Những kiến thức và kĩ năng về các tác dụng gì trong khi làm bài TLV ? phẩm tự sự của phần Đọc - hiểu VB và Hs : trả lời phần tiếng Việt tương ứng đã giúp HS học Gv: Tóm lại, các phân môn trong môn tốt hơn khi làm bài văn kể chuyện. NV có tác động bổ trợ qua lại. vì vậy muốn học tốt NV cần học đều cả 3 phân môn 3. Luyện tập (7 phút) Mục tiêu: Củng cố lại bài - Nhắc lại nội dung của tiết ôn tập 4. Vận dụng: (10 phút) Mục tiêu: viết được đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả nội tâm HDHS viết đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả nội tâm 5. Hướng dẫn về nhà: (1 phút) - Học bài, ôn bài IV. RÚT KINH NGHIỆM - Tuần: 16 - Tiết: 80 HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Hệ thống kiển thức cơ bản của HS về cả 3 phần học (Đọc - hiểu VB; tiếng Việt; TLV) ở HKI. b. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức vào tìm hiểu văn bản và tạo lập văn bản c. Thái độ: - Có ý thức học tập nghiêm túc 2. Năng lực, phẩm chất: - Hình thành cho HS năng lực: tự giải quyết vấn đề, tự học, ngôn ngữ - Phẩm chất: chăm chỉ Năm học 2020 - 2021 Trang 15
  12. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 II. CHUAÅN BÒ: 1. GV: SGK, kế hoạch dạy học, các đoạn văn mẫu, ma trận đề 2. HS: SGK, ma trận đề III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoaït ñoäng cuûa thaày vaø troø Noäi dung 1. Khởi động: (2phút) GV giới thiệu nội dung của tiết học HOAÏT ÑOÄNG 1: (17 phút) Hướng dẫn HS đọc – hiểu văn bản Mục tiêu: - Biết đọc – hiểu một văn bản GV chọn một số đoạn trích trong các 1. Đọc - hiểu văn bản VB đã học cho HS làm BT theo các - Truyện hiện đại: Làng (Kim Lân); Lặng yêu cầu: lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long); Chiếc ? Chỉ ra các biện pháp tu từ có trong lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) các văn bản? - Thơ hiện đại: Đồng chí (Chính Hữu); ? Nêu nội dung chính? Biện pháp NT Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm nổi bật của từng VB? Tiến Duật); Đoàn thuyền đánh cá (Huy ? Tìm hiểu nghĩa gốc, nghĩa chuyển Cận); Ánh trăng (Nguyễn Duy) của một số từ ngữ có trong các đoạn văn, đoạn thơ. HS trả lời GV chốt lại - Kết hợp vận dụng các kiến thức và kĩ năng tiếng Việt - Yêu cầu HS tìm những đoạn văn (thơ) hay đọc và học thuộc, tập nhận diện, phân tích vai trò, tác dụng của các yếu tố NT ngôn từ trong việc thể hiện nội dung VB. HOAÏT ÑOÄNG 2: (20 phút) Ôn tập phần Tập làm văn Mục tiêu: - HS viết được bài văn tự sự 3. Phần Tập làm văn ? Cách làm VB tự sự? 1. Lý thuyết: HS trả lời - Văn tự sự * Lưu ý: kết hợp tự sự với MT nội tâm; - Cách làm bài văn tự sự kết hợp tự sự với nghị luận 2. Thực hành: GV hướng dẫn HS lập dàn ý Đề 1: Kể một câu chuyện đáng nhớ của GV cho HS làm một số đề mẫu bản thân, trong đó có sử dụng các yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm. Năm học 2020 - 2021 Trang 16
  13. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Hướng dẫn cho HS lập dàn ý và viết * Mở bài: Giới thiệu chung về câu chuyện đoạn văn * Thân bài: - Giới thiệu về câu chuyện - Diễn biến của câu chuyện - Câu chuyện kết thúc như thế nào? Suy nghĩ sau câu chuyện * Kết bài: Câu chuyện là kỉ niệm, là bài học đẹp và đáng nhớ trong hành trang vào đời. Đề 2: Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ vui lòng * Mở bài: Giới thiệu thời gian, không gian bắt đầu câu chuyện. * Thân bài: - Tâm trạng của em trước lời mời mọc - Tâm trạng sau khi làm xong công việc * Kết bài: Nêu suy nghĩ và cảm nghĩ của bản thân. 3. Luyện tập: (3phút) Mục tiêu: củng cố bài học - Nhắc lại những kiến thức trọng tâm để chuẩn bị thi học kì 4. Vận dụng: (3 phút) Mục tiêu: viết được bài văn tự sự - Về nhà viết các đề bài trên thành bài văn hoàn chỉnh HS viết vào vở GV kiểm tra, đánh giá * Hướng dẫn học bài: - Ôn tập, làm bài để chuẩn bị thi học kì I Ký duyệt: Ngày tháng năm 2020 T.T Nguyễn Thị Liên Năm học 2020 - 2021 Trang 17