Đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Toán và Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Có đáp án)

Học sinh bốc thăm đọc một đoạn văn (khoảng 65 tiếng/phút) thuộc một trong những bài sau đây và
trả lời 1 câu hỏi (do giáo viên nêu) về nội dung đoạn học sinh vừa đọc:
- Bài “Hai Bà Trưng” (Sách Tiếng Việt 3/Tập 2/trang 4)
+ Đoạn “ Bấy giờ………………………… giết chết Thi Sách.”
+ Đoạn “ Nhận được tin dữ ……………. bước lên bành voi.”
- Bài “Cái cầu” (Sách Tiếng Việt 3/Tập 2/trang 34, 35)
+ Đoạn “ Cha gửi cho con………………………… bắc cầu lá tre. ”
+ Đoạn “ Yêu cái cầu tre………………………… cái cầu của cha. ”
- Bài “Hội đua voi ở Tây Nguyên” (Sách Tiếng Việt 3/Tập 2/trang 60)
+ Đoạn “ Trường đua voi ………………………… da trời. ”
+ Đoạn “ Đến giờ xuất phát……………………… trúng đích. ”
pdf 8 trang Hạnh Đào 09/12/2023 1200
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Toán và Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_dinh_ky_giua_hoc_ky_ii_mon_toan_va_tieng_viet_lo.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Toán và Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Có đáp án)

  1. KTÑK- GIÖÕA HKII - NAÊM HOÏC 2013 - 2014 TRÖÔØNG MOÂN TOAÙN LỚP 3 HOÏ TEÂN: . Ngaøy 13/03/2014 Thôøi gian : 40 phuùt LỚP : . Giaùm thò Giaùm thò Soá maät Soá thöù maõ töï  Ñieåm Nhaän xeùt Giaùm khaûo Giaùm khaûo Soá maät Soá thöù maõ töï PHAÀN BAØI LAØM CUÛA HOÏC SINH PHAÀN A : / 2 ñ Khoanh tròn vaøo chöõ ñaët tröôùc caâu traû lôøi ñuùng nhaát : 1. Số gồm có 5 nghìn, 3 chục, 8 đơn vị là : a. 5308 b. 5380 c. 5038 2. Với bốn chữ số 7, 4, 8, 3 Ta viết được số lớn nhất có bốn chữ số laø: a. 8437 b. 8734 c. 8743 3 82 , < , = vaøo choã chaám : (1 điểm) 100 cm 1 m 1 giôø 15 phuùt . 90 phuùt 1 10 kg 500 g ngaøy 15 giôø 2 2. Ñaët tính roài tính : (2 điểm) 8609 + 588 = 7894 – 318 = . 1401 x 5 = 8415 : 3 =
  2. THÍ SINH KHOÂNG ÑÖÔÏC VIEÁT VAØO KHUNG NAØY VÌ ÑAÂY LAØ PHAÙCH, SEÕ ROÏC ÑI MAÁT  3. Điền số thích hợp vào chỗ trống : (1 điểm) VIII XIV 6 10 4. a) Tìm x : (0.5 điểm) b) Tính giaù trò bieåu thöùc: (0.5 điểm) x x 4 = 2416 2045 : 5 + 354 = 5. Döïa vaøo baûng thoáng keâ ñeå ñieàn phaàn traû lôøi thích hôïp vaøo choã troáng: (1 điểm) Lôùp 3A 3B 3C 3D Soá saùch ñoùng goùp cho thö vieän 150 225 275 175 a. Lôùp ñoùng goùp saùch nhieàu nhaát. b. Lôùp ñoùng goùp saùch nhieàu hôn lôùp 3B. c. Lôùp 3D ñoùng goùp saùch nhiều hơn lôùp d. Lôùp 3B ñoùng goùp saùch ít hơn lôùp 1 6. Một vườn ươm có 2562 cây giống. Người ta đã đem số cây giống đó đi 3 trồng. Hỏi vườn ươm còn lại bao nhiêu cây giống ? (2 điểm) Giaûi
  3. HÖÔÙNG DAÃN KIEÅM TRA VAØ ÑAÙNH GIAÙ GIỮA HKII – NAÊM HOÏC 2013 - 2014 MOÂN TOAÙN LÔÙP 3 PHAÀN I: Khoanh troøn ñuùng chöõ tröôùc caâu traû lôøi ñuùng nhaát ñöôïc 0,5 ñieåm/caâu Caâu 1 c Caâu 2 c Caâu 3 a Caâu 4 b PHAÀN II: Caâu 1: HS ñieàn daáu ñuùng vaøo choã chaám ñöôïc 1 ñieåm 100 cm = 1 m 1 giôø 15 phuùt 500 g ngaøy < 15 giôø 2 Caâu 2 : - HS ñaët tính vaø tính ñuùng keát quaû moãi pheùp tính ñöôïc 0,5 ñieåm - HS tính keát quaû ñuùng nhöng ñaët tính sai (khoâng ngay haøng thaúng coät, thieáu daáu pheùp tính, ): + 1 baøi : khoâng tröø ñieåm + 2 baøi: tröø 0, 25ñieåm + 3 baøi trôû leân: tröø 0,5 ñieåm - HS ñaët tính ñuùng nhöng keát quaû sai: tröø 0,5ñieåm/baøi Caâu 3 : HS ñieàn ñuùng 4 choã ñöôïc 1 ñieåm Caâu 4 : HS tính ñuùng keát quaû moãi pheùp tính ñöôïc 0,5 ñieåm: x x 4 = 2416 2045 : 5 + 354 = x = 2416 : 4 (0, 25ñ) = 409 + 354 (0, 25ñ) x = 604 (0, 25ñ) = 763 (0, 25ñ) Caâu 5 : 1 ñieåm a. Lôùp 3C ñoùng goùp saùch nhieàu nhaát. b. Lôùp 3C ñoùng goùp saùch nhieàu hôn lôùp 3B. c. Lôùp 3D ñoùng goùp saùch nhiều hơn lôùp 3A d. Lôùp 3B ñoùng goùp saùch ít hơn lôùp 3C Caâu 6 : Soá caây gioáng ñem ñi troàng laø : (0,5ñ) 2562 : 3 = 854 (caây) (0,5ñ) Soá caây gioáng coøn laïi laø : (0,5ñ) 2562 - 854 = 1708 (caây) (0,5ñ) Ñaùp soá: 1708 caây Löu yù: Lôøi giaûi ñi keøm pheùp tính ñuùng. Sai hoaëc thieáu teân ñôn vò: tröø 0,5 ñieåm
  4. Số KTĐK GIỮA HKI – NĂM HỌC 2013 – 2014 Trường báo Môn TIẾNG VIỆT – LỚP 3 danh KIỂM TRA ĐỌC Họ tên: Ngày 12/3/2014 Học sinh lớp: Giám thị Số mật mã Số thứ tự  Điểm Nhận xét Giám khảo Giám khảo Số mật mã Số thứ tự A. ĐỌC THẦM: Người rơm Quê tôi, người ta thường dựng những người rơm đầu đội nón lá, mình mặc áo, dang hai tay, lắc qua lắc lại theo gió để đuổi chim. Mỗi người rơm đứng ở một góc ruộng, lố nhố đầy đồng. Từ người này qua người khác có chuyền một sợi dây, dưới bụng mỗi người có một chùm lon. Những bầy chim chẳng biết từ đâu nghe hương lúa chín kéo đến đen đặc cả bầu trời. Đang bay, chúng xếp cánh, từ trên cao buông mình, rơi xuống như lá rụng. Nếu không có ai đuổi, chúng sẽ lẩn mất trong đám lúa, và chẳng mấy chốc, cả cánh đồng sẽ chỉ còn trơ những nhánh không. Để bảo vệ đồng lúa, từ xa, người trong chòi giật dây, những người rơm xập xựng, rồi la dậy lên bằng những chùm lon khua. Bầy chim hốt hoảng, giật mình kêu ré lên, rồi như một đám lá bị một cơn bão thổi ngược lên, bay tan rác tả tơi. Cảnh tượng ấy vào lúc hoàng hôn trông thật ấn tượng. Theo Nguyễn Quang Sáng B. ĐỌC THÀNH TIẾNG: Học sinh bốc thăm đọc một đoạn văn (khoảng 65 tiếng/phút) thuộc một trong những bài sau đây và trả lời 1 câu hỏi (do giáo viên nêu) về nội dung đoạn học sinh vừa đọc: - Bài “Hai Bà Trưng” (Sách Tiếng Việt 3/Tập 2/trang 4) + Đoạn “ Bấy giờ giết chết Thi Sách.” + Đoạn “ Nhận được tin dữ . bước lên bành voi.” - Bài “Cái cầu” (Sách Tiếng Việt 3/Tập 2/trang 34, 35) + Đoạn “ Cha gửi cho con bắc cầu lá tre. ” + Đoạn “ Yêu cái cầu tre cái cầu của cha. ” - Bài “Hội đua voi ở Tây Nguyên” (Sách Tiếng Việt 3/Tập 2/trang 60) + Đoạn “ Trường đua voi da trời. ” + Đoạn “ Đến giờ xuất phát trúng đích. ” Tiêu chuẩn cho điểm đọc Điểm 1. Đọc đúng tiếng, đúng từ / 3 đ 2. Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu / 1 đ 3. Tốc độ đọc đạt yêu cầu (không quá 1 phút) / 1 đ 4. Trả lời đúng ý 2 câu hỏi do giáo viên nêu / 1 đ Cộng: / 6 đ
  5.  Phần A: đ ĐỌC THẦM: (25 phút) Em đọc thầm bài “Người rơm” để trả lời các câu hỏi sau: (khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất từ câu 1và câu 3) Câu 1: /0,5đ Ở miền quê, người rơm được tạo ra để : a. trang trí cánh đồng b. dụ chim bay xuống c. xua đuổi chim Câu 2: /0,5đ Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống thích hợp : Nông dân diều khiển người rơm bằng cách nào ? dùng sức gió để làm người rơm chuyển động giật dây để người rơm la dậy lên khua lon dưới bụng từng người rơm Câu 3: /0,5đ Người rơm xuất hiện vào lúc nào ? a. vào mùa lúa chín b. khi có bão c. vào lúc hoàng hôn Câu 4: /1đ Câu văn “Nếu không có ai đuổi, chúng sẽ lẩn mất trong đám lúa, và chẳng mấy chốc, cả cánh đồng sẽ chỉ còn trơ những nhánh không.” cho em biết điều gì ? Câu 5: /0,5đ Em hãy tìm và ghi lại 1 câu có hình ảnh nhân hóa trong bài “Người rơm ”. . . Câu 6: /1đ Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm: “Mỗi người rơm đứng ở một góc ruộng, lố nhố đầy đồng.”
  6. Số KTĐK GIỮA HKII – NĂM HỌC 2013 – 2014 Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm báo Môn TIẾNG VIỆT – LỚP 3 danh KIỂM TRA VIẾT Họ tên: Ngày 12/3/2014 Thời gian: 40 phút Học sinh lớp: Giám thị Số mật mã Số thứ tự  Điểm Nhận xét Giám khảo Giám khảo Số mật mã Số thứ tự / 5đ I. CHÍNH TẢ (nghe – viết): Thời gian 15 phút. Bài “Tiếng đàn” (Sách Tiếng Việt 3/tập 2, trang 54), học sinh viết tựa bài, đoạn “Thủy nhận cây đàn yên lặng của gian phòng.”
  7.  / 5đ II. TẬP LÀM VĂN: (25 phút) Đề bài : Vừa qua, lớp em đã được tham gia ngày hội hướng nghiệp . Hãy viết một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) kể về những điều thú vị mà em đã được trải nghiệm trong ngày hội. Câu hỏi gợi ý: 1. Ngày hội được tổ chức ở đâu? 2. Em tham gia vào những hoạt động nào? 3. Hãy kể chi tiết một hoạt động mà em thích nhất. 4. Nêu cảm nhận của em về ngày hội. Bài làm
  8. HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA HKII – NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3 A. ĐỌC THẦM: (4 điểm) Học sinh đọc thầm bài “Người rơm” và làm các bài tập. - Câu 1: 1c (0,5đ) Câu 3: 3a (0,5đ) - Câu 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống thích hợp : Nông dân diều khiển người rơm bằng cách nào ? (0,5đ) S dùng sức gió để làm người rơm chuyển động Ñ giật dây để người rơm la dậy lên S khua lon dưới bụng từng người rơm - Câu 4: (1điểm) Câu văn “Nếu không có ai đuổi, chúng sẽ lẩn mất trong đám lúa, và chẳng mấy chốc, cả cánh đồng sẽ chỉ còn trơ những nhánh không.” cho em biết : - Đàn chim sẽ phá hoại mùa màng - Đàn chim sẽ sà xuống ruộng ăn hết lúa (HS có thể chọn 1 trong 2 câu) - Câu 5: HS tìm và ghi lại đúng câu văn có hình ảnh nhân hóa: (0,5điểm) + Quê tôi, người ta thường dựng những người rơm đầu đội nón lá, mình mặc áo, dang hai tay, lắc qua lắc lại theo gió để đuổi chim + Mỗi người rơm đứng ở một góc ruộng, lố nhố đầy đồng. + Từ người này qua người khác có chuyền một sợi dây, dưới bụng mỗi người có một chùm lon. + Để bảo vệ đồng lúa, từ xa, người trong chòi giật dây, những người rơm xập xựng, rồi la dậy lên bằng những chùm lon khua. - Câu 6: HS đặt được câu hỏi : “ Mỗi người rơm đứng ở đâu ? ” (1điểm) B. VIẾT: I. Chính tả : (5 điểm) - Bài không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ được 5 điểm. - Sai 1 lỗi, trừ 0,5điểm. Những lỗi sai giống nhau chỉ trừ điểm 1 lần. - Chữ viết không rõ ràng, sai độ cao, khoảng cách, kiểu chữ và bài không sạch sẽ, trừ 1 điểm toàn bài. II. Tập làm văn : (5 điểm) 1. Yêu cầu: - HS viết được đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu, diễn đạt ý trọn vẹn, biết sử dụng dấu câu và viết hoa chữ cái đầu câu. - Nội dung đoạn văn kể về một người trí thức. 2. Biểu điểm: Học sinh nêu được những điểm chính sau đây : - Ngày hội được tổ chức ở đâu ? - Em tham gia vào những hoạt động nào ? - Hãy kể chi tiết một hoạt động mà em thích nhất. - Nêu cảm nhận của em về ngày hội. (Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách, không nhất thiết phải trả lời đúng theo câu hỏi gợi ý. Tuỳ nội dung và hình thức trình bày đoạn văn, giáo viên đánh giá chính xác và công bằng đối với bài làm của các em). Lưu ý: - HS viết sai chính tả, từ 3 – 5 lỗi, trừ 0, 5điểm; viết sai trên 5 lỗi, trừ 1 điểm toàn bài. - HS sử dụng dấu câu không đúng, tùy mức độ, trừ từ 0,5 điểm đến 1 điểm.