Giáo án học kì II Ngữ văn Lớp 6 (Chân trời sáng tạo)
1. Về kiến thức:
- Tri thức ngữ văn (truyện, truyện đồng thoại, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật).
- Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử gợi ra từ văn bản
- Ý nghĩa của dấu ngoặc kép.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án học kì II Ngữ văn Lớp 6 (Chân trời sáng tạo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_hoc_ki_ii_ngu_van_lop_6_chan_troi_sang_tao.docx
Nội dung text: Giáo án học kì II Ngữ văn Lớp 6 (Chân trời sáng tạo)
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 LỜI NÓI ĐẦU Kính chào quý thầy (cô)! Chúng tôi, những thành viên tham gia Dự án thiết kế KHBD miễn phí 3 bộ Giáo án của 3 bộ SGK Ngữ văn 6 mới xin gửi tới thầy (cô) mấy vấn đề sau: 1. Chúng tôi chia sẻ miễn phí với quý thầy (cô) 3 bộ KHBD bản Word với tinh thần trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. 2. Danh sách các thành viên tham gia, chúng tôi niêm yết ở ngay phần đầu của mỗi bài để thầy cô biết đến những con người nhiệt huyết của nghề giáo chúng mình. 3. Trong quá trình soạn, chắc chắn còn nhiều hạn chế, mong thầy (cô) tiếp tục chỉnh sửa, nâng cấp sản phẩm và gửi lại nhóm chúng tôi để sản phẩm được trọn vẹn hơn về mặt chất lượng. 4. Khi nhận bộ tài liệu này, thầy (cô) hãy gửi lên nhóm Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử – Địa lí – GDCD THCS một tài tiệu của thầy cô thiết kế để làm phong phú kho tài liệu của nhóm. 4. Đây là đường link của nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử – Địa lí – GDCD THCS , rất mong thầy (cô) ủng hộ nhóm của chúng tôi! Thay mặt các thành viên tham gia Dự án thiết kế KHBD miễn phí, xin cảm ơn quý thầy (cô) đã luôn động viên, ủng hộ chúng tôi trong suốt thời gian qua! QTV nhóm facebook Giáo án miễn phí Hoàng Hà Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 NHÓM SOẠN BÀI 6 Bài Nội dung soạn Tên người soạn Địa chỉ Bài 6: Gió lạnh đầu mùa Nguyễn Thị Hải Hậu Trường THCS Võ Trường Toản – Điểm TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – tựa Vũng Tàu tinh Tuổi thơ tôi Nguyễn Thị Ngọc Tuyết THCS Nguyễn Văn Linh – TP. thần Viết Vũng Tàu Con gái của mẹ Lê Thị Hồng Thơm THCS Nguyễn Công Trứ - Huyện Thực hành tiếng Long Điền – Tỉnh BR - VT Việt Chiếc lá cuối cùng Nguyễn Thị Linh Trường Quốc tế Châu Á Thái Noí và nghe Phương Bình Dương - Gia Lai. Ôn tập Ngày soạn: Ngày dạy: . TUẦN Bài 6 ĐIỂM TỰA TINH THẦN (12 tiết) I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức: - Tri thức ngữ văn (truyện, truyện đồng thoại, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật). - Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử gợi ra từ văn bản - Ý nghĩa của dấu ngoặc kép. 2. Về năng lực: Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 - Nhận biết được đặc điểm nhân vật trong truyện, nhận biết được đề tài, chủ đề, câu chuyện, nhân vật, các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh thể của tác phẩm. - Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. - Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một từ ngữ khi được đặt trong dấu ngoặc kép; chỉ ra được những đặc điểm, chức năng cơ bản của đoạn văn và văn bản. - Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách. - Tóm tắt được nội dung trình bày của người khác. 3. Về phẩm chất: - Biết yêu thương và sống có trách nhiệm với mọi người xung quanh mình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV. - Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ a) Mục tiêu: Giúp HS - Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học. - Khám phá tri thức Ngữ văn. b) Nội dung: GV yêu cầu HS quan sát video, trả lời câu hỏi của GV. HS quan sát, lắng nghe video bài hát “Đứa bé” suy nghĩ cá nhân và trả lời. c) Sản phẩm: HS nêu/trình bày được - Nội dung của bài hát: hát về tình yêu thương, bao bọc, che chở của mọi người . - Cảm xúc của cá nhân (định hướng mở). - Tri thức ngữ văn (truyện; cốt truyện; nhân vật; người kể chuyện; lời người kể chuyện và lời nhân vật; dấu ngoặc kép). d) Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Chiếu video, yêu cầu HS quan sát, lắng nghe & đặt câu hỏi: ? Cho biết nội dung của bài hát? Bài hát gợi cho em cảm xúc gì? - Yêu cầu HS đọc ngữ liệu trong SGK. - Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ: ? Điểm tựa tinh thần là gì? ? Điểm tựa tinh thần có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người? B2: Thực hiện nhiệm vụ HS - Quan sát video, lắng nghe lời bài hát và suy nghĩ cá nhân. Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 - GV nhận xét, đánh giá. c) Sản phẩm: Sản phẩm thảo luận của các nhóm. d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) c.Trình bày giải - Yêu cầu HS trình bày sản phẩm. pháp và sản phấm B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) Bước 1: Chuẩn bị HS: Bước 2: Trình bày - Cử 2 đại diện nhóm lên trình bày sản phẩm. giải pháp và sản - Lắng nghe. phẩm GV: Bước 3: Trao đổi - Theo dõi, quan sát HS hoạt động. - Hướng dẫn cô bé - Hướng dẫn HS. cách chọn lựa những - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. quyển sách phù hợp B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) với thế mạnh: Nếu GV: cô bé thích làm - Yêu cầu HS báo cáo sản phẩm. hướng dẫn viên du - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. lịch thì chọn những HS: cuốn sách khám phá - Báo cáo sản phẩm nhóm về các nước trên thế - Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn giới, bên cạnh đó (nếu cần). đan xen những B4: Kết luận, nhận định (GV) quyển sách về cuộc - Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS sống hoặc về cách - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS làm tốt trong công - Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. việc của mình. - Cùng cô bé học cách đọc sách đúng, khi đọc hết mỗi cuốn sách thìviết ra những gì rút ra được từ sách bài học cho chính cuộc sống của cô bé. Như vậy cô bé sẽ thấy việc đọc sách không khó và nhàm chán như bản thân từng nghĩ. HĐ 3: Luyện tập Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 HS vẽ sơ đồ tư duy hệ thống hóa lại các bước đã thực hiện để giải quyết được tình huống trên. HĐ 4: Vận dụng HS về nhà tìm đọc một số cuốn sách và viết một đoạn văn cảm nhận về vai trò của cuốn sách em vừa đọc với việc học tập của bản thân. Tình huống 2: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BÀY TỎ TÌNH CẢM VỚI BỐ MẸ? (1 tiết) 1. MỤC TIÊU 1.1. Về kiến thức Khái niệm cơ bản về tình cảm gia đình. 1.2. Về năng lực - Biết vận dụng kiến thức đời sống, kiến thức văn học để giải quyết một tình huống. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua các bước: xác định vấn đề; đề xuất và lựa chọn giải pháp; thực hiện giải pháp; đánh giá giải pháp. - Phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo. 1.3. Về phẩm chất Yêu quý, trân trọng, hiếu thảo với cha mẹ. 2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV. - Tranh ảnh về gia đình. - Máy chiếu, máy tính. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. 3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HĐ 1: Xác định vấn đề a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học. Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 b) Nội dung: GV trực quan bằng video và hỏi, HS quan sát, nghe và trả lời. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) Cho HS nghe đoạn bài hát Nhật ký của mẹ - Nguyễn Văn Chung ? Lời bài hát gợi cho em cảm xúc gì? B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi. B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV. B4: Kết luận, nhận định (GV): Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới. HĐ 2: Tiến trình dạy học ĐỌC I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT a) Mục tiêu: Giúp HS - Đọc và hiểu được tình huống. - Nắm được vấn đề trọng tâm cần giải quyết. b) Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) a. Đọc hiểu tình huống - Yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi: Tình cảm gia đình là ? Khi còn học tiểu học, Siêu Nhân đã có những hành một thứ tình cảm rất động, lời nói nhu thế nào để thể hiện tình cảm với bố thiêng liêng mà ai trong mẹ? Em có nhận xét gì về các hành động, lời nói? chúng ta cũng luôn ? Lên lớp 6, Siêu Nhân nghĩ gì về việc thể hiện tình muốn tìm mọi cách để cảm với bố mẹ? Em có nhận xét gì về suy nghĩ ấy? giữ gìn và vun đắp giữa ?Liệt kê những việc Siêu Nhân muốn Lớp Trưởng những người có quan hệ Thông Thái giúp đỡ, hỗ trợ? máu mủ, ruột rà. ? Theo em, câu hỏi nào của Siêu Nhân là khó trả lời Tình cảm gia đình có nhất? Vì sao? thể chia nhỏ phạm vi ra ? Vấn đề mà Siêu Nhân gặp phải là vấn đề thường thành những mối quan xãy ra với lứa tuổi của em không? hệ như là: tình cảm giữa ? Vấn đề trọng tâm cần giải quyết là gì? cha và con, tình cảm B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) giữa mẹ và con, tình HS: cảm giữa anh – chị – em - Đọc văn bản trong gia đình, tình cảm - Tìm chi tiết (phát hiện chi tiết). giữa ông bà nội – ngoại - Hoạt động nhóm cá nhân để trả lời các câu hỏi. và các cháu, ngoài ra GV: còn rất nhiều những Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 - Lắng nghe HS đọc, chỉnh sửa cách đọc. mối quan hệ nhỏ khác, - Lần lượt phát vấn HS, gợi mở để HS phát hiện vấn v.v đề. b. Nhận biết vấn đề - B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) trọng tâm GV: Cách bày tỏ tình cảm - Yêu cầu HS trả lời. với người thân sao cho - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. ý nghĩa nhất. HS: - Trả lời câu hỏi. - Nhận xét, đánh giá, bổ sung chobạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS. - Chốt vấn đề, chuyển dẫn sang mục sau. II. TÌM KIẾM VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP a) Mục tiêu: Giúp HS - Thu thập các thông tin, lên ý tưởng cho vấn đề cần giải quyết. - Xây dựng và lựa chọn được giải pháp phù hợp. b) Nội dung - GV sử dụng KT động não cho HS suy nghĩ. - HS làm việc cá nhânđể hoàn thiện nhiệm vụ. - HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung chobạn (nếu cần). c) Sản phẩm: Sản phẩm câu trả lơi của hs. d) Tổ chức thực hiện: HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) a. Thu thập thông tin, ý - Yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi: tưởng ? Liệt kê những hiểu biết của em về vấn đề cần giải - Công lao to lớn của quyết? cha, mẹ, tình cảm của ? Ý tưởng sản phẩm của em là gì? con cái dành cho cha mẹ. ? Trong các ý tưởng giải pháp đó, em sẽ lựa chọn - Lên ý tưởng cho sản giải pháp nào? Vì sao? phẩm: vẽ tranh, kể B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) chuyện, sáng tác thơ, bài HS:Hoạt động nhóm hát + 2 phút làm việc cá nhân + 5 phút thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập b.Tìm kiếm giải pháp GV: Lập ý tưởng chi tiết cho - Theo dõi, quan sát HS hoạt động các giải pháp. - Hướng dẫn HS - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn c. Lựa chọn giải pháp Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) Lựa chọn giải pháp phù GV: hợp với năng lực của - Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm. nhóm và các điệu kiện - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. thực tế khách quan: thiết HS: kế sản phẩm phù hợp với - Trả lời câu hỏi yêu cầu đăng tải ở góc - Báo cáo sản phẩm nhóm truyền thông, cơ sở vật - Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm chất và thời gian thực bạn (nếu cần). hiện. B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. III. THỰC HIỆN a) Mục tiêu: Giúp HS - Biết lập kế hoạch để giải quyết tình huống. - Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp. b) Nội dung - GV sử dụng KT khăn trải bàn cho HS thảo luận. - HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ. - HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). c) Sản phẩm: Sản phẩm thảo luận của các nhóm. d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm a.Lập kế hoạch thực hiện bằng sơ đồ tư duy vụ (GV) ? Lập kế hoạch thực hiện bằng sơ đồ tư duy. B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) HS: - Hoạt động nhóm b.Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp + 2 phút làm việc cá nhân + 5 phút thảo luận nhóm c. Trình bày giải pháp và sản phẩm để hoàn thành phiếu học tập GV: Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 - Theo dõi, quan sát HS hoạt động. - Hướng dẫn HS. - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) GV: - Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm. - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. HS: - Trả lời câu hỏi - Báo cáo sản phẩm nhóm - Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. NÓI VÀ NGHE a) Mục tiêu: Giúp HS - Rèn luyện được kĩ năng thuyết trình sản phẩm. - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và phản hồi thông tin. b) Nội dung - GV yêu cầu lần lượt các nhóm trình bày sản phẩm. - HS trình bày sản phẩm, lắng nghe, phản biện. - GV nhận xét, đánh giá. c) Sản phẩm: Sản phẩm thảo luận của các nhóm. d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) c. Trình bày giải - Yêu cầu HS trình bày sản phẩm. pháp và sản phẩm Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) Bước 1: Chuẩn bị HS: Bước 2: Trình bày - Cử 2 đại diện nhóm lên trình bày sản phẩm. giải pháp và sản - Lắng nghe. phẩm GV: Bước 3: Trao đổi - Theo dõi, quan sát HS hoạt động. - Hướng dẫn HS. - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) GV: - Yêu cầu HS báo cáo sản phẩm. - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. HS: - Báo cáo sản phẩm nhóm - Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. HĐ 3: Luyện tập Vẽ sơ đồ tư duy hệ thống hóa lại các bước mà em giải quyết được tình huống trên. HĐ 4: Vận dụng HS về nhà thể hiện tình cảm của mình dành cho cha, mẹ. Tình huống 3: LÀM THẾ NÀO ĐỂ THỰC HIỆN MỘT SẢN PHẨM SÁNG TẠO CHO GÓC TRUYỀN THÔNG CỦA TRƯỜNG? (1 tiết) Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 1. MỤC TIÊU 1.1. Về kiến thức Khái niệm cơ bản về góc truyền thông. 1.2. Về năng lực - Biết vận dụng kiến thức đời sống, kiến thức văn học để giải quyết một tình huống. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua các bước: xác định vấn đề; đề xuất và lựa chọn giải pháp; thực hiện giải pháp; đánh giá giải pháp. - Phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo. 1.3. Về phẩm chất Yêu, trân trọng và bảo vệ thiên nhiên. 2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV. - Tranh ảnh về các hoạt động truyền thông của trường. - Máy chiếu, máy tính. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. 3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HĐ 1: Xác định vấn đề a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học. b) Nội dung: GV trực quan tranh và hỏi, HS quan sát tranh và trả lời. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 ? Em hiểu gì về từng bức tranh? Theo em, thông điệp chung mà ba bức tranh muốn gửi gắm là gì? B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát tranh, suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi. B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV. B4: Kết luận, nhận định (GV): Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới. HĐ 2: Tiến trình dạy học ĐỌC I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT a) Mục tiêu: Giúp HS - Đọc và hiểu được tình huống. - Nắm được vấn đề trọng tâm cần giải quyết. b) Nội dung: HS trả lời các câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) a. Đọc hiểu tình huống - Yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi: Góc truyền thông trong ? Em hiểu gì về góc truyền thông trong trường học? trường học là nơi để nhà ? Em hiểu thế nào về các từ “lắng nghe” và “lời than trường (BGH, Đoàn thở” trong tên chủ đề? thanh niên, các câu lạc ? Thông điệp mà em nhận được từ hình vẽ trên là gì? bộ, ) truyền tải các ? Người bạn đã nhờ các thành viên câu lạc bộ thực thông tin cần thiết đến hiện việc gì? HS. Góc truyền thông ? Vấn đề trọng tâm cần giải quyết là gì? có thể là một tấm bảng B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) đen được trang trí, phân HS: chia thành các khung, Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 - Đọc văn bản các ô với nội dung - Tìm chi tiết (phát hiện chi tiết) thông tin khác nhau. - Hoạt động nhóm cá nhân để trả lời các câu hỏi. b. Nhận biết vấn đề GV: trọng tâm - Lắng nghe HS đọc, chỉnh sửa cách đọc. - Thực hiện một sản - Lần lượt phát vấn HS, gợi mở để HS phát hiện vấn phẩm sáng tạo cho góc đề. truyền thông từ nguồn - B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) cảm hứng là bức hình GV: vẽ một cây xanh bị chặt - Yêu cầu HS trả lời. phá dẫn đến cái chết của - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. nhiều sinh vật. HS: - Trả lời câu hỏi. - Nhận xét, đánh giá, bổ sung chobạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS. - Chốt vấn đề, chuyển dẫn sang mục sau. II. TÌM KIẾM VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP a) Mục tiêu: Giúp HS - Thu thập các thông tin, lên ý tưởng cho vấn đề cần giải quyết. - Xây dựng và lựa chọn được giải pháp phù hợp. b) Nội dung - GV sử dụng KT phòng tranh cho HS thảo luận. - HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ. - HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). c) Sản phẩm: Sản phẩm thảo luận của các nhóm. d) Tổ chức thực hiện: HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) a. Thu thập thông - Yêu cầu HS đọc SGK và đặt câu hỏi: tin, ý tưởng ? Liệt kê những hiểu biết của em về vấn đề cần giải - Thu thập các thông quyết? tin về nạn chặt phá ? Ý tưởng sản phẩm của em là gì? rừng và những tác hại ? Trong các ý tưởng giải pháp đó, em sẽ lựa chọn giải của việc chặt phá pháp nào? Vì sao? rừng. B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) - Lên ý tưởng cho sản HS:Hoạt động nhóm phẩm: vẽ tranh, kể + 2 phút làm việc cá nhân Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 + 5 phút thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập chuyện, sáng tác thơ, GV: bài hát - Theo dõi, quan sát HS hoạt động - Hướng dẫn HS b.Tìm kiếm giải - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn pháp B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) Lập ý tưởng chi tiết GV: cho các giải pháp. - Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm. - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. c. Lựa chọn giải HS: pháp - Trả lời câu hỏi Lựa chọn giải pháp - Báo cáo sản phẩm nhóm phù hợp với năng lực - Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn của nhóm và các điệu (nếu cần). kiện thực tế khách B4: Kết luận, nhận định (GV) quan: thiết kế sản - Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS phẩm phù hợp với - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS yêu cầu đăng tải ở góc - Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. truyền thông, cơ sở vật chất và thời gian thực hiện. III. THỰC HIỆN a) Mục tiêu: Giúp HS - Biết lập kế hoạch để giải quyết tình huống. - Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp. b) Nội dung - GV sử dụng KT phòng tranh cho HS thảo luận. - HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm để hoàn thiện nhiệm vụ. - HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). c) Sản phẩm: Sản phẩm thảo luận của các nhóm. d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm a.Lập kế hoạch thực hiện bằng sơ đồ tư duy vụ (GV) ? Lập kế hoạch thực hiện Xác định Tìm kiếm Thực hiện bằng sơ đồ tư duy. vấn đề và lựa chọn sản phẩm B2: Thực hiện nhiệm vụ cần giải giải pháp theo giải quyết pháp (GV & HS) Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 HS: - Hoạt động nhóm + 2 phút làm việc cá nhân + 5 phút thảo luận nhóm b.Tiến hành thực hiện sản phẩm theo giải pháp để hoàn thành phiếu học tập c. Trình bày giải pháp và sản phấm GV: - Theo dõi, quan sát HS hoạt động. - Hướng dẫn HS. - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) GV: - Yêu cầu HS trả lời, báo cáo sản phẩm. - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. HS: - Trả lời câu hỏi - Báo cáo sản phẩm nhóm - Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. NÓI VÀ NGHE a) Mục tiêu: Giúp HS - Rèn luyện được kĩ năng thuyết trình sản phẩm. - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và phản hồi thông tin. b) Nội dung - GV yêu cầu lần lượt các nhóm trình bày sản phẩm. Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 - HS trình bày sản phẩm, lắng nghe, phản biện. - GV nhận xét, đánh giá. c) Sản phẩm: Sản phẩm thảo luận của các nhóm. d) Tổ chức thực hiện HĐ của GV & HS Nội dung cần đạt B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) c.Trình bày giải - Yêu cầu HS trình bày sản phẩm. pháp và sản phấm B2: Thực hiện nhiệm vụ (GV & HS) Bước 1: Chuẩn bị HS: Bước 2: Trình bày - Cử 2 đại diện nhóm lên trình bày sản phẩm. giải pháp và sản - Lắng nghe. phẩm GV: Bước 3: Trao đổi - Theo dõi, quan sát HS hoạt động. - Hướng dẫn HS. - Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. B3: Báo cáo, thảo luận (GV & HS) GV: - Yêu cầu HS báo cáo sản phẩm. - Yêu cầu HS nhận xét, đánh giá. HS: - Báo cáo sản phẩm nhóm - Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét thái độ làm việc nhóm của HS - Đánh giá sản phẩm nhóm của HS - Chốt kiến thức, chuyển dẫn sang mục sau. HĐ 3: Luyện tập Vẽ sơ đồ tư duy hệ thống hóa lại các bước mà em giải quyết được tình huống trên. HĐ 4: Vận dụng HS về nhà vẽ một bức tranh (làm một bài thơ) về chủ đề trên. Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS
- KHBD Ngữ văn 6 (SGK Chân trời sáng tạo) theo CV5512 Tài liệu này được chia sẻ MIỄN PHÍ tại: Group: GIÁO ÁN MIỄN PHÍ NGỮ VĂN - LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ - GDCD THCS! Và Group : Thư Viện STEM-STEAM Nhóm facebook Giáo án miễn phí Ngữ văn – Lịch sử - Địa lí – GDCD THCS