Giáo án Lớp 2 - Tuần 34 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu

NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I/ MỤC TIÊU :
- Đọc rành mạch toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ .
- Hiểu nội dung : Tấm lòng nhân hậu , tình cảm quý trọng của bạn nhỏ đối với
bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi( trả lời được các câu hỏi 1, 2,3,4, )HS cĩ
nang khi?u trả lời được câu hỏi 5.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh : Người làm đồ chơi .
2.Học sinh : Sách Tiếng việt/Tập2.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
pdf 29 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 3200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 34 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_2_tuan_34_nam_hoc_2017_2018_duong_minh_hieu.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 34 - Năm học 2017-2018 - Dương Minh Hiếu

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 34 THỨ BUỔI TTKB TPPCT MƠN TÊN BÀI 1 Tập viết Ơn các chữ hoa A, M ,N,Q, V 2 3 Tốn - Oân tập về phép nhân và phép Hai Chiều 3/5 chia 4 5 SHĐTuần 1 Tập đọc - Người làm đồ chơi 2 Tập đọc - Người làm đồ chơi Ba 3 Tốn - Ơn tập về đại lượng Chiều 4/5 4 5 TNXH - Ơn tập tự nhiên 1 Tập đọc - Đàn bê của anh Hồ Giáo 2 Chính Tả - Người làm đồ chơi 3 Tốn - Ơn tập về đại lượng Tư Chiều 4 5/5 5 1 2 LTVCâu - Từ trái nghĩa .Từ chỉ nghề nghiệp 3 Tốn - Ơn tập về hình học Năm Chiều 4 Chính tả 6/5 5 1 TLVăn - Kể ngắn về người thân 2 Đạo đức - Giáo dục địa phương 3 Tốn - Ơn tập về hình học Sáu Chiều 4 Kể chuyện - Người làm đồ chơi 7/5 5 SHLớp 6 GDNGLL. - 1 -
  2. Thứ hai ngày 14 tháng 05 năm 2018 Tập đọc : NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I/ MỤC TIÊU : - Đọc rành mạch toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ . - Hiểu nội dung : Tấm lòng nhân hậu , tình cảm quý trọng của bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi( trả lời được các câu hỏi 1, 2,3,4, )HS cĩ năng khiếu trả lời được câu hỏi 5. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh : Người làm đồ chơi . 2.Học sinh : Sách Tiếng việt/Tập2. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Gọi 3 em đọc bài “Lượm” -3 em HTL bài và TLCH. -Em thích những câu thơ nào, vì sao ? -Nhận xét. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Người làm đồ chơi . Hoạt động 1 : Luyện đọc . -Tiết 1. Mục tiêu: Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng.Biết đọc bài với giọng kể chuyện nhẹ nhàng, tình cảm, đọc phân biệt lời các nhân vật. Hiểu nghĩa các từ ngữ : ế hàng, hết nhẵn. -PP luyện đọc : Giáo viên đọc mẫu lần 1 -Theo dõi đọc thầm. (giọng nhẹ nhàng, tình cảm.) -1 em giỏi đọc . Lớp theo dõi đọc -PP trực quan : Tranh . thầm. -Hướng dẫn luyện đọc . -Quan sát. Đọc từng câu : -Kết hợp luyện phát âm từ khó ( Phần mục -HS nối tiếp nhau đọc từng câu . tiêu ) -HS luyện đọc các từ : sào nứa, xúm lại, nặn, làm ruộng, suýt khóc, nông Đọc từng đoạn trước lớp. thôn, hết nhẵn, sặc sỡ. -PP trực quan :Bảng phụ :Giáo viên giới thiệu -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn các câu cần chú ý cách đọc. trong bài. -GV nhắc nhở học sinh đọc nghỉ hơi sau dấu -Luyện đọc câu : Tôi suýt khóc,/ nhưng cố tỏ ra bình tĩnh :// phẩy, dấu chấm, nhấn giọng từ ngữ in đậm. -Bác đừng về.// Bác ở đây làm đồ Giọng đọc dồn dập. chơi/ bán cho chúng cháu.// - 2 -
  3. -Nhưng độ này/ chả mấy ai mua đồ -PP giảng giải : Hướng dẫn đọc chú giải . chơi của bác nữa.// -Cháu mua/ và sẽ rủ các bạn cháu - Đọc từng đoạn trong nhóm cùng mua.// -HS đọc chú giải (SGK/ tr 134) ế hàng, hết nhẵn . -Nhận xét . -Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm. 3.Củng cố : Gọi 1 em đọc lại bài. -Thi đọc giữa các nhóm (từng đoạn, -Chuyển ý : Bác hàng xóm làm những đồ chơi cả bài). CN mang lại niềm vui cho trẻ, và tình cảm của - Đồng thanh (từng đoạn, cả bài). các em dành cho bác như thế nào? chúng ta -1 em đọc lại bài. cùng tìm hiểu qua tiết 2. Hoạt động nối tiếp: Dặn dò ‟ Đọc bài. -Tập đọc bài. -3 em đọc bài và TLCH. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . Mục tiêu : Hiểu nội dung bài : Nói về sự thông cảm đáng quý và cách an ủi rất tế nhị -Tiết 2. của một bạn nhỏ với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi vốn rất yêu nghề, yêu trẻ. -Gọi 1 em đọc. - Tranh “Người làm đồ chơi” - Bác Nhân làm nghề gì ? -1 em đọc đoạn 1. -Các bạn nhỏ thích đồ chơi của bác như thế -Quan sát. Đọc thầm đoạn 1 và trả nào ? lời . -Bác Nhân làm nghể nặn đồ chơi bằng bột màu, bán rong trên các vỉa -Vì sao bác Nhân định chuyển về quê ? hè thành phố. -Các bạn xúm lại ở những chỗ dựng -Bạn nhỏ trong truyện có thái độ như thế nào cái sào nứa cắm đồ chơi của bác, các khi nghe tin bác về quê làm ruộng? bạn ngắm xem hai bàn tay khéo léo của bác tạo nên những con giống rực rỡ sắc màu. -Bạn nhỏ trong truyện đã làm gì để bác Nhân -Vì đồ chơi mới bằng nhựa xuất hiện vui trong buổi bán hàng cuối? không ai mua đồ chơi của bác nữa. -Hành động đó cho thấy bạn là người như thế -1 em đọc đoạn 2-3. - Bạn suýt khóc vì buồn, cố tỏ ra - 3 -
  4. Thứ năm ngày 17 tháng 05 năm 2018 Tiết 2 LUYỆN TỪ VÀ CÂU : TỪ TRÁI NGHĨA . MỞ RỘNG VỐN TỪ : TỪ NGỮ CHỈ NGHỀ NGHIỆP . I/ MỤC TIÊU : - Dựa vào bài Đàn bê của anh Hồ Giáo tìm được từ ngữ trái nghiã điền vào chỗ trống trong bảng (BT1); nêu đựơc từ trái nghĩa với từ cho trước (BT2). - Nêu được ý thích hợp về cơng việc (cột B) phù hợp với từ chỉ nghề nghiệp (cột A) – BT3 II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Viết nội dung BT1-2. 2.Học sinh : Sách, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -2 em làm miệng. - Gọi 2 em làm bài miệng. -Công nhân, công an, nông dân, bác sĩ, -Nêu những từ chỉ nghề nghiệp ? tài xế, người bán hàng. -Lớp em luôn đoàn kết giúp đỡ nhau. -Đặt câu với từ : đoàn kết . -1 em nhắc tựa bài. -Nhận xét, cho điểm 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Làm bài tập (miệng). Mục tiêu : Củng cố hiểu biết về từ trái -1 em đọc .Lớp đọc thầm. nghĩa . -1 em đọc. Bài 1 :Gọi 1 học sinh nêu yêu cầu. -Trao đổi làm bài theo nhóm, ghi vào - Gọi 1 em đọc bài “Đàn bê của anh Hồ giấy khổ to, dán bảng. Giáo” -Đại diện nhóm đọc kết quả. -Những con bê đực và bê cái có tính nết như -Vài em đọc lại từ trái nghĩa. thế nào? Tìm từ trái nghĩa : -GV nhận xét, chốt ý đúng . Những con bê cái Những con bê đực -như những bé gái -như những bé trai -rụt rè -nghịch ngợm, bạo dạn, táo tợn, táo -1 em nêu : Giải nghĩa các từ dưới đây -ăn nhỏ nhẹ, từ tốn. bạo. bằng từ trái nghĩa. -ăn vội vàng, ngấu -Các nhóm giải nghĩa những từ :trẻ nghiến, hùng hục. con, cuối cùng, xuất hiện, bình tĩnh - 18 -
  5. Bài 2 : (miệng) bằng từ trái nghĩa vàghi ra giấy to. - Gọi 1 em nêu yêu cầu. -Đại diện nhóm lên dán bảng và trình - Yêu cầu thảo luận nhóm. bày. Nhận xét, bổ sung . -Nhận xét nhóm tìm từ trái nghĩa đúng là nhóm thắng cuộc. a/trẻ con trái nghĩa với người lớn. b/cuối cùng trái nghĩa với đầu tiên, bắt đầu, -1 em nêu : Chọn ý thích hợp ở cột B khởi đầu. cho các từ ngữ ở cột A. c/xuất hiện trái nghĩa với biến mất, mất tiêu, mất tăm. -Trao đổi theo cặp. d/bình tĩnh trái nghĩa với cuống quýt, luống -Khám và chữa bệnh. cuống, hốt hoảng. - Mục e. Bài 3 : (miệng) -Gọi 1 em nêu yêu cầu ? -Nhiều cặp nói ngắn gọn đủ ý các phần còn lại. -Yêu cầu HS trao đổi theo cặp. -GV hỏi gợi ý : Bác sĩ làm gì ? -Trong cột B em tìm thấy ở mục nào ? -1 em lên bảng làm. -Nhận xét. -Cả lớp làm bài viết vào vở. -HS đọc lại bài. Hoạt động 2 : Làm bài viết. -Tập tìm từ chỉ nghề nghiệp. Mục tiêu : Biết viết ngắn gọn đủ ý về nghề nghiệp và công việc thích hợp. Bài 3: (tiếp) Yêu cầu HS làm bài viết. -Nhận xét, kết luận bài làm đúng. 3.Củng cố : Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập tìm từ chỉ nghề nghiệp và nêu công việc của nghề đó. Toán Tiết 169 : ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC . I/ MỤC TIÊU : - Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật, đường thẳng, đường gấp khúc, hình tam giác, hình vuơng, đoạn thẳng. - Biết vẽ hình theo mẫu. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Phiếu học tập bài 2.3.4 2.Học sinh : Sách toán, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : - 19 -
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -3 em lên bảng : - Gọi 3 em lên bảng làm bài tập. 987 - 643 = 344 987 - 643 318 - 104 = 214 318 - 104 739 - 317 = 422 739 - 317 654 - 342 = 312 654 - 342 -Lớp làm bảng con. -Nhận xét,cho điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -1 em nhắc tựa bài. Hoạt động 1 : Luyện tập chung. Mục tiêu : Nhận biết các hình đã học .Vẽ hình theo mẫu . Bài 1 : Yêu cầu gì ? -Đọc tên hình -Đường thẳng AB. -Đoạn thẳng AB -Đường gấp khúc OPQR. -Hình vuông MNPQ -Hình chữ nhật GHIK. -Hình tam giác ABC. -Nhận xét. -Hình tứ giác ABCD. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Gọi 2 em lên bảng vẽ hình ? -Vẽ theo mẫu trên giấy, tô màu hình tứ -Nhận xét. giác, hình vuông. Bài 3 : Gọi 1 em đọc đề ? -Kẻ thêm đoạn thẳng vào hình có sẵn để -Sửa bài, cho điểm. có : a/ Hai hình tam giác. b/Một hình tam giác, một hình tứ giác. Bài 4 : Gọi 1 em đọc bài . -2 em lên bảng vẽ. Lớp vẽ vào vở. -GV nhắc nhở HS ghi tên hình rồi đếm. -1 em đọc : Ghi tên hình rồi đếm . -Có mấy hình tam giác ? Đọc tên các hình tam giác đó ? -Có 5 hình tam giác : AGE, ABE, BCE, - Có mấy hình chữ nhật ? Đọc tên các CDE, ACE. hình chữ nhật đó ? -Có 3 hình chữ nhật : ABEG, BCDE, -Yêu cầu HS làm bài. ACDG. -Nhận xét. -HS tự làm bài. 3.Củng cố : -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. - Làm thêm bài tập . - 20 -
  7. Thứ sáu ngày 7 tháng 05 năm 2010 Kế hoạch bài học Thể dục TIẾT 68 THI CHUYỀN CẦU I. Mục tiêu - Thi chuyền cầu theo nhĩm hai người.Yêu cầu từng nhĩm cố gắng đạt thành tích cao II. Địa điểm, phương tiện - Địa điểm : trên sân trường . vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện - Phương tiện : chuẩn bị 1 cịi, cầu, kẻ sân chơi trị chơi. III. Nội dung và phương pháp, lên lớp Nội dung Cách thức tổ chức các hoạt động 1. Phần mở đầu(6 phút) - Nhận lớp G phổ biến nội dung yêu cầu giờ học . - Chạy chậm G điều khiển HS chạy 1 vịng sân. - Khởi động các khớp G hơ nhịp khởi động cùng HS. - Vỗ tay hát . Quản ca bắt nhịp cho lớp hát một bài. * Kiểm tra bài cũ 2 HS lên bảng tập bài thể dục . HS +G nhận xét đánh giá. 2. Phần cơ bản (24 phút) - Chuyền cầu theo nhĩm hai người. G nêu tên động tác, phổ biến cách thực hiện chuyền cầu. G chuyền mẫu, hướng dẫn HS cách tâng cầu, chuyền cầu theo nhĩm hai người. H chơi thử theo nhĩm hai người. G nhận xét sửa sai cho H G chia nhĩm cho H tập - Thi chuyền cầu theo nhĩm hai người G cho các nhĩm cử đại diện lên thi chuyền cầu theo từng đơi. H + G nhận xét đánh giá. - Thi chuyền cầu theo nhĩm hai người trong từng tổ Các thành viên trong cùng tổ đồng loạt thi chuyền cầu theo lệnh thống nhất, đơi nào để cầu rơi thì phải dừng lại, đơi nào sau cùng là đơi đĩ thắng cuộc. 3. Phần kết thúc ( 5 phút ) - Thả lỏng cơ bắp. Cán sự lớp hơ nhịp thả lỏng cùng HS HS đi theo vịng trịn vừa đi vừa thả lỏng cơ bắp - Củng cố H + G. củng cố nội dung bài. - Nhận xét G nhận xét giờ học - Dặn dị G ra bài tập về nhà. HS về ơn chuyền cầu, chơi trị chơi mà mình thích - 21 -
  8. Tập làm văn KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN (NÓI-VIẾT) . I/ MỤC TIÊU : - Dựa vào các câu hỏi gợi ý, kể được một vài nét về nghề nghiệp của người thân (BT1) - Biết viết lại những điều đã kể thành 1 đoạn văn ngắn (BT2) II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh minh họa BT1 . Bảng phụ viết BT2 . 2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -PP thực hành : - Gọi 1 em đáp lời an ủi ở BT2 -1 em : đáp lời an ủi BT2 -1 em đọc lại bài viết về việc em săn sóc -1 em 1 em đọc lại bài viết về việc mẹ khi mẹ ốm. em săn sóc mẹ khi mẹ ốm . -1 em nhắc tựa bài. -Nhận xét 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Làm bài miệng. Mục tiêu : Biết kể về nghề nghiệp của người thân theo các câu hỏi gợi ý. -1 em đọc yêu cầu : Kể về nghề Bài 1 : Gọi 1 em đọc yêu cầu ? nghiệp của người thân. - GV nhắc nhở : Bài tập yêu cầu kể về -4-5 em thực hành kể. nghề nghiệp của người thân dựa vào câu -Mẹ em là giáo viên của trường trung hỏi gợi ý không phải trả lời câu hỏi. Người học cơ sở. Hàng ngày, mẹ đều đến thân có thể là bố, mẹ, chú, bác, cô, dì, ông, trường giảng dạy. Em nhận thấy mẹ bà. Khi kể chú ý kể tự nhiên. rất yêu thích nghề dạy học của mình. Mỗi tối sau khi dọn dẹp nhà cửa, em thấy mẹ cặm cụi bên trang giáo án, bài vở của học sinh. Em mơ ước lớn lên em sẽ nối tiếp nghề của mẹ, vì mẹ thường dạy em : Nghề dạy học là nghề cao quý. -Trò chơi “Lá rơi” -Nhận xét. -Trò chơi . Họat động 2 : Làm bài viết . Mục tiêu : Biết viết lại được những -Cả lớp làm bài viết. - 22 -
  9. điều đã kể thành một đoạn văn ngắn đơn -Nhiều em nối tiếp nhau đọc bài viết giản, chân thật. của mình. -GV hướng dẫn: Chú ý đặt câu đúng, sử dụng dấu chấm, dấu phẩy đúng chỗ. Biết nối kết câu thành bài văn. Chỉ cần viết 3-4 câu. -Làm vở BT2. -Nhận xét , HS làm bài tốt. 3.Củng cố : Giáo dục tư tưởng - Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Làm vở BT2. Tiết 4: Chính tả (nghe viết) ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO . I/ MỤC TIÊU : - Nghe viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn tĩm tắt bài Đàn bê của anh Hồ Giáo - Làm được BT(2) a/b, hoặc BT(3) a/b, hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Viết sẵn đoạn viết “Đàn bê của anh Hồ Giáo” 2.Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -Người làm đồ chơi - Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết -HS nêu các từ viết sai. học trước. Giáo viên đọc . -3 em lên bảng viết : cọng rau, cồng chiêng, giỏi giang, trĩu quả, bác sĩ, nổi. -Viết bảng con. -Nhận xét. -Chính tả (nghe viết) : Đàn bê của anh Hồ 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Giáo. Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết. Mục tiêu : Nghe viết đúng chính tả một đoạn trong bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo” a/ Nội dung đoạn viết: -Giáo viên đọc 1 lần bài chính tả. -Theo dõi. 3-4 em đọc. -Tranh : Đàn bê của anh Hồ Giáo. -Quan sát. -Tìm tên riêng trong bài chính tả ? -Anh Hồ Giáo . b/ Hướng dẫn trình bày . -PP hỏi đáp : Tên riêng phải viết như thế -Viết hoa. - 23 -
  10. nào ? -HS nêu từ khó : quấn quýt, quẩn chân, c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nhẩy quẩng, rụt rè, quơ quơ. nêu từ khó. -Viết bảng con. -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó. -Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng. -Nghe và viết vở. d/ Viết chính tả. -Soát lỗi, sửa lỗi. -Đọc từng câu, từng từ, đọc lại cả câu. -Đọc lại cả bài. nhận xét. Hoạt động 2 : Bài tập. Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt tr/ ch, thanh hỏi/ thanh ngã. -Điền vào chỗ trống ch/ tr. Bài 2 : bài 2 a: Yêu cầu gì ? -Chia nhóm (lên bảng điền vào chỗ trống -GV tổ chức cho HS làm bài theo theo trò chơi tiếp sức) nhóm (Điền vào chỗ trống ch/ tr) -Bảng phụ : GV dán bảng 2 tờ giấy khổ -Từng em đọc kết quả. Làm vở BT. to. -Nhận xét. -Nhận xét chốt lại lời giải đúng (SGV/ tr 276) -Điền thanh hỏi/ thanh ngã.  chợ ‟ chờ ‟ tròn. -2 em lên bảng điền. Bài 2b : Yêu cầu gì ? -5-6 em đọc lại kết quả. Làm vở BT. -GV nhận xét chốt lời giải đúng (SGV/ tr -Chia 4 nhóm (thi tiếp sức) 276) a/chè ‟ trám ‟ tràm ‟ tre ‟ trúc ‟ trầu ‟  bão - hổ ‟ rãnh (rỗi) chò ‟ chỉ ‟ chuối ‟ chà là ‟ chanh ‟ chay ‟ Bài 3 : Tổ chức trò chơi . chôm chôm. a/Tìm các tiếng chỉ khác nhau ở âm đầu B/ tủ ‟ đũa ‟ đĩa ‟ chõ ‟ chõng ‟ võng ‟ ch/ tr ? chổi ‟ chảo ‟ chĩnh ‟ chão . b/Tìm các tiếng chỉ khác nhau ở thanh hỏi/ thanh ngã ? -Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng. 3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết chính tả đúng chữ đẹp, sạch. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò ‟ Sửa lỗi. - 24 -
  11. Toán Tiết 170 : ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC/ TIẾP . I/ MỤC TIÊU : - Biết tính độ dài đường gấp khúc , chu vi hình tam giác , chu vi hình tứ giác. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Phiếu học tập bài 2.3.4 2.Học sinh : Sách toán, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : -3 em lên bảng : -Gọi 3 em lên bảng làm bài tập. 857 - 643 = 214 857 - 643 315 + 104 = 419 315 + 104 639 - 315 = 324 639 - 315 254 + 342 = 596 254 + 342 -Lớp làm bảng con. -Nhận xét. -1 em nhắc tựa bài. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Luyện tập chung. Mục tiêu : Kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc .Tính chu vi hình tam giác, tứ giác. -PP hỏi đáp, giảng giải : -Tính độ dài đường gấp khúc. Bài 1 : Yêu cầu gì ? -1 em nêu . -Gọi 1 em nêu cách tính độ dài đường -HS làm bài : gấp khúc. a/Độ dài đường gấp khúc ABCD : 3 + 2 + 4 = 9 (cm) Đáp số : 9 cm B/Độ dài đường gấp khúc GHIKM : 20 + 20 + 20 + 20 = 80 (cm) Đáp số : 80 cm. -Tính chu vi hình tam giác. -Nhận xét. -Tính tổng độ dài của 3 cạnh. Bài 2 : Yêu cầu gì ? Chu vi hình tam giác ABC : -Gọi 1 em nêu cách tính chu vi hình tam 30 + 15 + 35 = 80 (cm) giác ? Đáp số : 80 cm -Nhận xét. -Cả lớp làm bài. Chu vi hình tứ giác MNPQ : 5 + 5 + 5 + 5 = 20 (cm) - 25 -
  12. Bài 3 : Yêu cầu HS tự tính chu vi hình tứ Đáp số : 20 cm giác ? -Quan sát, suy nghĩ nêu cách tính độ dài của hai đường gấp khúc. -GV nhắc nhở : có thể tính : 5 x 4 = 20 -Độ dài của đường gấp khúc ABC dài : (cm) 5 cm + 6 cm = 11 (cm) -Sửa bài. -Độ dài đường gấp khúc AMNOPQC dài Bài 4 ( giảm ) 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 1 = 11 (cm) : Cho HS quan sát hình. -GV chốt ý : Ước lượng bằng mắt ta thấy tổng độ dài các đoạn thẳng MN, OP, QC (của đường gấp khúc AMNOPQC) bàng độ dài đoạn thẳng AB (của đường gấp khúc ABC), tổng độ dài các đoạn thẳng -Chia 2 đội thi xếp hình. AM, NO, PQ (của đường gấp khúc AMNOPQC) bằng độ dài đoạn thẳng BC (của đường gấp khúc ABC). -Vậy độ dài hai đường gấp khúc ABC vàø Làm thêm bài tập . AMNOPQC bằng nhau. Bài 5 : Yêu cầu HS thi xếp hình . -Nhận xét. 3.Củng cố : -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. Tiết 5 Sinh hoạt lớp TRAO ĐỔI NHỮNG VƯỚNG MẮC TRONG HỌC TẬP . I/ MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề “Trao đổi những vướng mắc trong học tập” 2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin . 3.Thái độ : Có ý thức kỉ cương trong sinh hoạt . II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể, báo Nhi đồng. 2.Học sinh : Các báo cáo, sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác. -Các tổ trưởng báo cáo. Mục tiêu : Biết nhận xét, đánh -Nề nếp : Truy bài tốt, trật tự ra vào lớp - 26 -
  13. giá những mặt mạnh yếu trong tuần. nhanh nhẹn, khẩn trương. Đi học đúng giờ, đầy đủ.Giữ vệ sinh lớp, sân trường tốt. Không đùa nghịch chạy nhảy, không ăn quà trước cổng trường. Ôn tập chuẩn bị thi cuối HK2 tốt. -Nhận xét. -Lớp trưởng tổng kết. -Giáo viên đề nghị các tổ bình bầu -Lớp trưởng thực hiện bình bầu. thi đua. -Chọn tổ xuất sắc, CN. -Nhận xét, khen thưởng tổ, CN xuất sắc. Hoạt động 2 : Trao đổi vướng mắc trong học tập. Mục tiêu : Biết trao đổi trong -Các nhóm trao đổi đưa ra những thắc mắc. nhóm những thắc mắc trong học tập -Tìm nhanh các tiếng chỉ khác nhau ở âm để cùng tiến bộ. đầu : s/x hay tr/ ch. Chúng em tìm khoảng 2 -GV yêu cầu các tổ đưa ra những cặp tiếng được không ạ ? thắc mắc. -Tìm nhanh các tiếng chỉ khác nhau ở âm -Các tiếng chỉ khác nhau ở âm đầu : giữa vần : i/ iê Chúng em tìm khoảng 2 cặp s/x hay tr/ ch ; hoặc các tiếng chỉ tiếng được không ạ ? khác nhau ở âm giữa vần : i/ iê các -Bài toán 45 : 5 x 3 em thực hiện theo 1 bước em tìm bao nhiêu cặp tiếng cũng được không ? được. 45 : 5 x 3 = 9 x 3 = 27 -Bài toán 45 : 5 x 3 em nên thực -Lớp tham gia văn nghệ. hiện theo 2 bước. -Đồng ca các bài hát đã học. 45 : 5 x 3 = 9 x 3 Trên con đường đến trường. = 27 Hoa lá mùa xuân. -Giáo viên nhận xét. Chú chim nhỏ dễ thương. -PP hoạt động : Sinh hoạt văn nghệ . Chim chích bông. Chú ếch con. Bắc kim thang. -Thảo luận nhóm. -Đại diện nhóm trình bày. -Duy trì nề nếp đi học đủ đều thi HK2 tốt. -Giữ vệ sinh lớp, sân trường tốt. -Không ăn quà trước cổng trường -PP thảo luận : Đưa ra phương -Làm tốt công tác thi đua. hướng tuần 35. -Ghi nhận đề nghi thực hiện tốt. Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt. - 27 -
  14. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Thực hiện tốt kế hoạch tuần 35. GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Bài 9: CON NGỰA BIẾT NGHE LỜI (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Thực hành, ứng dụng được những việc làm liên quan đến tình yêu động vật. II. CHUẨN BỊ: - Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 2. Bài mới. a. GTB. c. Hoạt động 2. Thực hành - ứng dụng. * Hoạt động cá nhân. - theo em các con vật cĩ cảm nhận được - các con vật cĩ cảm nhận được khi con khi con người yêu mến hay ghét bỏ người yêu mến hay ghét bỏ chúng. chúng khơng? - theo em, các con vật ta nuơi cĩ hiểu - các con vật ta nuơi hiểu được tiếng được tiếng người khơng? người - gia đình em nuơi những con vật gì? - HS kể: chĩ, mèo, Em hãy kể những việc em làm để thể hiện sự yêu mến của mình đối với những con vật đĩ. - em hãy kể một câu chuyện về một lần nào đĩem đã khiến con vật nào đĩ (chĩ, - HS tự chia sẻ méo, bị,trâu, ) hiểu và nghe sự điều khiển của mình. Qua câu chuyện đĩ, em rút ra được bài học gì khi đối xử với các con vật chung quanh ta? * Hoạt động nhĩm. - hãy chia sẻ những câu chuyện yêu - HS thảo luận nhĩm đơi thương vật nuơi của bản thân với các - đại diện nhĩm trả lời, các nhĩm khác bạn trong nhĩm. bổ sung. - nếu cĩ một tổ chim ở trên cây gần nhà em, chẳng may cĩ một con chim non - HS xử lí tình huống. chưa biết bay rơi xuống đất, chim mẹ kêu thảm thiết. em sẽ làm gì? - nhận xét tiết học. Duyệt của khối trưởng Duyệt của P.HT chuyên mơn - 28 -
  15. - 29 -