Giáo án Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi

GIỌNG  QUÊ  HƯƠNG
I. MỤC TIÊU.
1. Tập đọc.
- Đọc đúng, rành mạch. Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen ( trả lời được các CH 1,2,3,4 ) HSKG trả lời được CH 5.
        2. Kể chuyện.
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
- HSKG kể được cả câu chuyện.
* GD các em biết yêu quý quê hương của mình. Quê hương là nơi sinh ra và lớn lên của mỗi người.
II. CHUẨN BỊ. 
- GV: -Tranh  minh  hoạ  truyện đọc trong SGK.
           -Bảng  lớp viết  sẵn câu , đoạn  văn  cho  học sinh  luyện đọc .
- HS: Đọc và tìm hiểu bài trước.
doc 31 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 1780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_10_nam_hoc_2017_2018_truong_th_2_xa_dat_m.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi

  1. LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 10 ( Từ 13 tháng 11 năm 2017 đến 17 tháng 11 năm 2017. ) T Tiế Thứ, i t Môn Tên bài dạy Ghi ngày ế PP chú. t CT 1 Tập đọc 19 Giọng quê hương 2 TĐ-KC 10 Giọng quê hương Hai 3 Tốn 46 Thực hành đo độ dài 13/11 4 Chào cờ 5 1 Đạo đức 10 Chia sẻ vui buồn cùng bạn (tiết 2) 2 Chính tả 19 Nghe – viết: Quê hương ruột thịt Ba 3 Tốn 47 Thực hành đo độ dài (tiếp theo) 14/11 4 Mĩ thuât 10 GVC 5 Anh văn GVC 1 Tập đọc 20 Thư gửi bà 2 Tập viết 10 Ôn chữ hoa: G (tiếp theo) Tư 3 Tốn 48 Luyện tập chung 15/11 4 TNXH 19 Các thế hệ trong một gia đình 5 Thể dục 19 Động tác chân, lườn của bài TD phát triển chung 1 Chính tả 20 Nghe – viết: Quê hương 2 Tốn 49 Ơn tập giữa học kì 1 Năm Thủ cơng 16/11 3 10 Ôn tập chương I: Phối hợp gấp, cắt, dán hình. 4 LTVC 10 So sánh. Dấu chấm 5 Anh văn 20 GVC 1 TLV 10 Tập viết thư và phong bì thư 2 TNXH 20 Họ nội, họ ngoại Sáu 3 Tốn 50 Bài toán giải bằng hai phép tính 17/11 4 Thể dục 20 5 GDNGLL-SH 10 Gấp túi quà. Đất Mũi, ngày 8 tháng 11 năm 2017. P. Hiệu trưởng Tổ trưởng Nguyễn Văn Tồn 1
  2. TUẦN 10 Thứ hai ,ngày 13 tháng 11 năm 2017 Tiết 1-2 :Tập đọc-Kể chuyện GIỌNG QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU. 1. Tập đọc. - Đọc đúng, rành mạch. Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen ( trả lời được các CH 1,2,3,4 ) HSKG trả lời được CH 5. 2. Kể chuyện. - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa. - HSKG kể được cả câu chuyện. * GD các em biết yêu quý quê hương của mình. Quê hương là nơi sinh ra và lớn lên của mỗi người. II. CHUẨN BỊ. - GV: -Tranh minh hoạ truyện đọc trong SGK. -Bảng lớp viết sẵn câu , đoạn văn cho học sinh luyện đọc . - HS: Đọc và tìm hiểu bài trước. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra. - Nhận xét bài kiểm tra giữa học kì I - Học sinh lắng nghe 2. Bài mới. a. Giới thiệu chủ điểm mới quê hương và giới thiệu bài ghi bảng. - Nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS luyện đọc. - Đọc mẫu toàn bài. - Giọng đọc người kể chậm rãi, nhẹ nhàng, đoạn cuối nghỉ hơi rõ ở các dấu phẩy. * Đọc từng câu. - Tổ chức cho HS đọc từng câu trong bài - HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong kết hợp luyện đọc từ khó trong bài. bài ( đọc 2 lượt ) - Theo dõi sửa sai cho HS. * Đọc từng đoạn. -Hướng dẫn đọc câu nói của Thuyên : Xin lỗi.// Tôi quả thật chưa nhớ ra/ anh 2
  3. là // Dạ không! Bây giờ tôi mới được biết hai anh , tôi muốn làm quen - Hướng dẫn đọc câu : “ Mẹ tôi là người miền Trung // Bà qua đời đã hơn tám năm rồi.// - Tổ chức cho HS đọc từng đoạn trong - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài kết hợp giải nghĩa từ khó. bài ( đọc 2 lượt ). Một em đọc chú giải cuối bài. * Đọc trong nhóm. - Tổ chức cho HS đọc cho nhau nghe - Nhóm đôi đọc bài. trong nhóm. - Tổ chức cho HS thi đọc giữa các nhóm. - Ba nhóm đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Đọc đồng thanh đoạn 3. - Cả lớp đọc. Tiết 2 c. Tìm hiểu bài. H? Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán * HS đọc đoạn 1, trả lời. với những ai ? - cùng ăn với ba người thanh niên. * Học sinh đọc đoạn 2. H? Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và - Lúc Thuyên đang lúng túng vì quên Đồng ngạc nhiên? mang theo tiền thì một trong ba thanh niên đến gần xin trả giúp tiền. * HS đọc đoạn 3, trả lời. H? Vì sao anh thanh niên cảm ơn - Vì hai anh đã cho tôi nghe giọng nói Thuyên và Đồng ? của mẹ tôi xưa. * HS trao đổi nhóm đôi, trả lời: H? Những chi tiết nào nói lên tình cảm - Người trẻ tuổi lẳng lặng cúi đầu đôi tha thiết của các nhân vật đối với quê môi mím chặt lộ vẻ đau thương. Thuyên hương ? và Đồng: im lặng nhìn nhau mắt rớm lệ. * 3 em đọc nối tiếp 3 đoạn. * Học sinh trao đổi nhóm đôi, trả lời: H? Qua câu chuyện em nghĩ gì về giọng + Giọng quê hương rất gần gũi, thân quê hương ? thiết. + Giọng quê hương gợi nhớ đến những kỉ niệm với quê hương,với người thân. + Giọng quê hương gắn bó với những người cùng quê . H? Qua bài TĐ các em thấy ND bài - Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê 3
  4. - Các chữ đầu dòng thơ viết như thế nào? * Luyện viết từ khó. - Yêu cầu HS viết các từ: diều biếc, - Cả lớp viết bảng con. khua nước, nghiêng che. - Nhận xét sửa sai. * Yêu cầu HS viết bài CT. - Đọc lại bài chính tả lần 2. - Đọc cho HS viết bài vào vở. Lưu ý các - Cả lớp lắng nghe viết bài vào vở. từ khó. * Soát lỗi. - Đọc lại toàn bài CT, yêu cầu HS soát bài sữa lỗi. - Cả lớp soát bài, nhóm đôi sửa lỗi. * Chấm bài. - Thu 8 bài chấm, nhận xét ND từng bài, - Tham gia sửa lỗi trên bảng trong vở. sửa lỗi sai phổ biến ghi lên bảng. c. Hướng dẫn HS làm bài tập CT. - Gọi HS đọc Y/c của bài. - Giúp HS nắm vững y/c rồi tự làm bài. - Nhận xét chốt lại ý đúng: mùi khét, - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. toét miệng cười, xoèn xoẹt, xem xét. - Cả lớp làm bài, 1 em làm bảng lớp. Bài3 b. - Nhận xét. - Gọi HS đọc Y/c của bài. - Giúp HS nắm vững y/c rồi tự làm bài. - Nhận xét chốt lại ý đúng. 3. Củng cố - dặn dò. - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. - Tuyên dương những HS viết chữ có - HS làm bài vào vở, 2 em nêu miệng. tiến bộ. - Về nhà tiếp tục soát bài sửa lỗi. Làm BT3b - Nhận xét tiết học. Tiết 2: Tốn Tiết 49: ƠN TẬP GIỮA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU. - Biết nhân, chia nhẩm trong bảng nhân, chia 6,7 . - Nhân số cĩ hai chữ số với số cĩ một chữ số, chia số cĩ hai chữ số cho số cĩ một chữ số ( chia hết ở tất cả các lượt chia). 19
  5. - Giải bài tốn tìm một trong các phần bằng nhau của một số. II. CHUẨN BỊ - GV: Một số bài tập phù hợp - HS: SGK, ĐDHT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV. Hoạt động của HS. 1. Kiểm tra. - Kết hợp KT trong tiết luyện tập. 2. Bài mới. a. Giới thiệu ghi tên bài lên bảng. - Nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS thực hành. Bài 1. Tính nhẩm 6 x 8 = 56 : 7 = 8 x 7 = 42 : 6 = 6 x 5 = 36 : 6 = 7 x 9 = 63 : 7 = - Củng cố về các bảng nhân, chia 6,7. - Cả lớp làm bài, 2 em làm bảng lớp. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét bài bạn. - Nhận xét. Bài 2. Đặt tính rồi tính: 85 x 7 = 96 : 3 = 76 x 5 = 84 : 4 = - Cả lớp làm bài, 4 em bảng làm rồi nêu - Yêu cầu HS làm bài rồi nêu cách làm. cách làm. - HSKG làm thêm cột 3. - Nhận xét bài bạn. - Nhận xét. - Củng cố về nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số, chia số cĩ hai chữ số cho số cĩ một chữ số. Bài 3. Bác An cĩ 48 con gà, bác đã bán 1/6 số con gà. Hỏi bác An đã bán bao nhiêu con gà? - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. - Nêu bài tĩan, HDHS khai thác bài tốn. - Cả lớp làm bài, 1 em bảng làm. - Nhận xét bài bạn - Yêu cầu HS làm bài - Nhận xét. - Củng cố cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. 3. Củng cố, dặn dị. - Y/c HS về nhà ôn tập lại các bài vừa 20
  6. học. - Nhận xét tiết học. Tiết 3 :Thủ công ÔN TẬP CHƯƠNG I : PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HÌNH I. MỤC TIÊU. Â- Ôân tập, củng cố được kiến thức, kĩ năng phối hợp gấp, cắt, dán để làm đồ chơi. Làm được ít nhất 2 đồ chơi đã học: Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng; Gấp, cắt, dán bông hoa. - HS khéo tay: Làm được ít nhất 3 đồ chơi đã học. Sản phẩm có tính sáng tạo. - GD các em biết yêu quý sản phẩm của mình làm ra và giữ vệ sinh, an toàn trong lao động. II. CHUẨN BỊ. - GV: Tranh quy trình gấp, cắt, dán đã học. Nội dung đánh giá sản phẩm. - HS: ĐDHT môn thủ công. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra. - Kiểm tra Đ DHT môn TC của HS. - Để ĐDHT lên bàn. - Nhận xét sự chuẩn bị ĐDHT của HS. 2. Bài mới. a. Giới thiệu ghi tên bài lên bảng. -HS nhắc lại tên bài. b. Hoạt động 1. Thực hành. - Yêu cầu HS nhắc lại quy trình Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Gấp , cắt, dán bông hoa . - Hai, ba em nhắc lại. - Treo tranh quy trình Gấp, cắt,dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Gấp, - Theo dõi. cắt, dán bông hoa. Chỉ trên tranh quy trình. Hệ thống lại các bước. - Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ - Thực hành cá nhân. đỏ sao vàng. Gấp, cắt, dán bông hoa . - Tổ chức cho HS thực hành ( thời gian - Các tổ lên trưng bày sản phẩm. 18 phút ) ghi tên của mình vào SP. Nhắc HS giữ vệ sinh an toàn trong lao động. - Nhận xét SP của tổ và của bạn. - Theo dõi giúp đỡ các nhóm thực hành. - Tổ chức HS trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS nhận xét SP của tổ và của bạn dựa vào ND đánh giá SP. - Nhận xét, đánh giá SP của từng HS 21
  7. theo mức hoàn thành và hoàn thành tốt. 3. Củng cố - dặn dò. - GD các em biết yêu quý SP của mình làm ra. Chuẩn bị bài sau: Cắt dán chữ I T. - Nhận xét tiết học. Tiết 4 :Luyện từ và câu SO SÁNH DẤU CHẤM I. MỤC TIÊU. - Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh âm thanh với âm thanh (BT1, BT2). - Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn (BT3) - GD các em có tình cảm đối với quê hương qua các câu thơ, câu văn tả cảnh thiên nhiên ở trên đất nước ta, từ đó GD các em ý thức BVMT. II. CHUẨN BỊ. - GV: Viết sẵn BT3 lên bảng phụ. - HS: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra. - Nhận xét bài KT giữa HKI. - Theo dõi. 2. Bài mới. a. Giới thiệu ghi tên bài lên bảng. - Nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1. - Giúp HS nắm vững y/c của bài và tự làm bài. - Cả lớp làm bài. H? Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với âm thanh nào? -Tiếng mưa như tiếng giĩ . H? Qua sự so sánh trên, em hình dung -Tiếng mưa trong rừng cọ rất to và rất tiếng mưa trong rừng cọ ra sao? vang. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - Giảng: Lá cọ to, trịn, xoè rộng, khi mưa rơi vào rừng cọ, đập vào lá cọ tạo nên âm thanh vang. Bài 2. - Yêu cầu HS thảo luận tìm âm thanh - Nhĩm đơi được so sánh với nhau. - Yêu cầu HS trình bày trước lớp. - Từng nhĩm trinh bày trước lớp . 22
  8. -Nhận xét, chốt lại kết quả đúng: - Nhận xét, bổ sung . a) Tiếng suối như tiếng đàn cầm . b) Tiếng suối như tiếng hát xa. c) Tiếng chim như tiếng xóc những rổ tiền đồng . - GD các em có tình cảm đối với quê hương qua các câu thơ, câu văn tả cảnh thiên nhiên ở trên đất nước ta , từ đó GD các em ý thức BVMT. Bài 3: - GV hướng dẫn HS làm bài. - Theo dõi giúp đỡ học sinh làm bài. -1 em nêu yêu cầu của bài. - Nhận xét chốt lại ý đúng. Trên nương, mỗi người Mấy chú bé đi bắc bếp thổi cơm. 3. Củng cố - dặn dò. - GD HS yêu cảnh đẹp của các vùng trên đất nước ta. Từ đó kết hợp GD các em ý thức BVMT. - Cả lớp làm bài,3 em lên bảng làm. - Củng cố lại các KT vừa học. - Về nhà ôn lại các bài vừa học. - Nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 17 tháng 11 năm 2017 Tiết 1 :Tập làm văn TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ I. MỤC TIÊU - Biết viết một bức thư ngắn (nội dung khoảng 4 câu ) để thăm hỏi,báo tin cho người thân dựa theo mẫu (SGK); biết cách ghi phong bì thư. II. CHUẨN BỊ - GV: Viết sẵn câu hỏi gợi ý BT1 lên bảng lớp. - HS: Giấy viết thư và 1 phong bì thư. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra. - Yêu cầu HS đọc bài “Thư gửi bà” - Hai em đọc. - Nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương củng cố lại KT đã học. 2. Bài mới. 23
  9. a. Giới thiệu ghi tên bài lên bảng. - Nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1. - Yêu cầu HS đọc đề bài và các gợi ý trên - Hai em đọc to, cả lớp đọc thầm. bảng. - Em sẽ gửi thư cho ai? -HS trả lời tuỳ theo sự lựa chọn của các - Dòng đầu thư em viết như thế nào? em. - Trong phần hỏi thăm tình hình người nhận thư em viết những gì? - Em sẽ thông báo những gì cho người thân? - Em muốn hứa điều gì không? -YC HS viết thư vào giấy. - Cả lớp viết bài. -Theo dõi HS viết bài. - Yêu cầu HS đọc thư. - Một số em đọc thư. - Nhận xét bài bạn. - Nhận xét tuyên dương những em viết thư hay, có sáng tạo. - GD các em có ông bà ở xa phải thường xuyên thăm hỏi. Bài 2. - Gọi HS đọc y/c của đề bài. - Góc bên trái, phía trên của phong bì ghi những gì ? - Ghi họ tên, địa chị của người gửi. - Góc bên phải, phía dưới của phong bì - Ghi họ tên của người nhận. ghi những gì ? - Cần ghi địa chỉ của người nhận như thế - Phải ghi đầy đủ xã, huyện, tỉnh. nào để thư đến tay người nhận? - Thư được dán tem ở đâu? - Dán tem ở góc bên phải, phía trên. - Yêu cầu HS viết phong bì thư, sau đó kiểm tra bì thư của 1 số em rồi thu bài -Viết phong bì. về nhà chấm. 3. Củng cố dặn dò. - Củng cố lại các KT đã học. - GD các em có ông bà, ở xa phải thường xuyên gọi điện thăm hỏi. - Chuẩn bị bài sau: Tuần 11. - Nhận xét tiết học. 24
  10. Tiết 2 :Tự nhiên và xã hội HỌ NỘI , HỌ NGOẠI I. MỤC TIÊU: - Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng. - HS khá, giỏi biết giới thiệu về họ hàng nội, ngoại của mình. - GD các em có tình cảm, quan tâm giúp đỡ những người trong họ hàng của mình. *KNS: - Khả năng diễn đạt thơng tin chính xác lơi cuốn khi giới thiệu về gia đình của mình. - Giao tiếp, ứng xử thân thiện với họ hàng của mình, khơng phân biệt. II. CHUẨN BỊ. - GV: Tranh minh họa SGK. - HS: SGK. Xem bài trước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra. - Yêu cầu HS kể về gia đình mình cĩ mấy - Hai, ba em lần lượt kể. thế hệ. Nhận xét, đánh giá, củng cố lại KT đã - Nhận xét. học. 2. Bài mới. a. Giới thiệu ghi tên bài lên bảng. b. Hoạt động 1. Làm việc trong SGK. MT. Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai, những người thuộc họ ngoại là những ai. - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ SGK ( - Nhóm đôi. trang 40 ) thảo luận, trả lời CH trong SGK. - Yêu cầu HS trình bày trước lớp. - Đại diện một số nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. KL: Như phần bài học trong SGK.( T 41) c. Hoạt động 2: Kể về họ nội, họ ngoại. MT. HS biết giới thiệu được về họ nội và họ ngoại . - HSKG: giới thiệu trước lớp. - Yêu cầu HSKG giới thiệu về họ nội và - Nhận xét. họ ngoại của mình trước lớp. -KL: Mỗi người, ngoài bố mẹ và anh 25
  11. chị em ruột của mình còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại. d. Hoạt động3: Đóng vai . -MT: HS biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình. - Gợi ý: Em hoặc anh của bố đến nhà chơi khi bố mẹ đi vắng. - Em hoặc anh của mẹ đến nhà em chơi khi bố mẹ đi vắng. - Họ hàng bên ngoại có người bị ốm, em -HS thảo luận ,đóng vai . cùng bố mẹ đến thăm. -Đại diện một số nhóm thực hiện trước - Yêu cầu các nhóm luận và đóng vai . lớp KL: Ôâng bà nội, ông bà ngoại và các cô dì chú bác cùng với các con của họ là những người họ hàng ruột thịt. Chúng ta phải biết yêu quý, quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình. 3. Củng cố dặn dò. - Củng cố lại KT vừa học. - GD các em phải biết yêu quý, quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình. - Chuẩn bị bài 21, 22. - Nhận xét tiết học. Tiết 3 :Tốn BÀI TỐN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH I. MỤC TIÊU. - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính. - HS làm được các BT 1,3. HSKG làm thêm BT2. II. CHUẨN BỊ. - HS : SGK, ĐDHT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV. Hoạt động của HS. 1. Kiểm tra. - Nhận xét bài KT giữa HK1. Nghe nhận xét. 26
  12. 2. Bài mới. a. Giới thiệu ghi tên bài lên bảng. - Nhắc lại tên bài. b. Giới thiệu giải bài toán bằng hai phép tính. Bài toán 1. - Gọi HS đọc đề bài. - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm. - Hàng trên cĩ mấy cái kèn. - Hàng trên cĩ 3 cái kèn. - Mơ tả bằng hình vẽ sơ đồ như phần bài học trong sgk. - Hàng dưới cĩ nhiều hơn hàng trên mấy cái kèn? - Hàng dưới cĩ nhiều hơn hàng trên 2 - Vẽ sơ đồ thể hiện số kèn hàng dưới. cái kèn. Tĩm tắt. 3 kèn Hàng trên: - HS quan sát GV vẽ tĩm tắt. ?kèn Hàng dưới: ? kèn - Hàng dưới cĩ mấy cái kèn? - Hàng dưới cĩ 3 + 2 = 5 (cái kèn). - Vì sao để tìm số kèn hàng dưới em lại thực - Vì hàng trên cĩ 3 cái kèn, hàng dưới hiện phép cộng 3 + 2 = 5? cĩ nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn, số kèn hàng dưới là số lớn, muốn tính số lớn ta lấy số bé cộng với phần hơn. - Vậy 2 hàng cĩ mấy cái kèn? - Cả 2 hàng cĩ: 3 + 5 = 8 (cái kèn) - Hướng dẫn HS trình bày bài giải như phần - HS trình bày bài giải vào vở. bài học sgk. Bài toán 2. - Hướng dẫn tương tự như BT1 rồi trình - Theo dõi. bày bài giải như SGK. KL: Bài tốn này được gọi là bài tốn giải bằng hai phép tính. c. Luyện tập. Bài 1. - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Một em đọc to, cả lớp đọc thầm. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán nêu cách giải rồi làm bài. - Nêu cách làm rồi làm bài. 1 em làm bảng lớp. - Chữa bài, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét bài bạn. Đáp số: 23 bưu ảnh. Bài 3. - Hướng dẫn HS dựa vào tóm tắt để nêu 27
  13. bài - HS lần lượt nêu bài toán. toán - Bài tốn cho biết gì? - Bài tốn hỏi gì? - Yêu cầu HS làm bài. - 1 HS lên bảng giải, lớp làm vào vở. - Nhận xét bài bạn. - Nhận xét, chốt lại KQ đúng. Đáp số: 59 kg 3. Củng cố dặn dị. - Củng cố lại các KT vừa học. - Hướng dẫn HSKG về nhà làm thêm BT2. - Nhận xét tiết học. Tiết 4 : Thể dục ÔN 4 ĐỘNG TÁC CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRÒ CHƠI “ CHẠY TIẾP SỨC “ I - MỤC TIÊU: - Bước đầu biết cách thực hiện động tác Chân, Lườn của bài thể dục phát triển chung. -Biết cách chơi và tham gia chơi được các trị chơi. II - ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Chuẩn bị một còivà kẻ sân cho trò chơi. III- NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP 28
  14. Nội dung Định Phương pháp tổ chức lượng 1. Phần mở đầu: Đội hình lúc đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu 1-2 phút * * * * * * * * * T4 giờ học. 50 – 60 * * * * * * * * * T3 - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên m * * * * * * * * * T2 theo một hàng dọc. * * * * * * * * * T1 - Đi theo vòng tròn và hít thở sau. 1- 2 0 GV - Trò chơi khởi động. phút 2. Phần cơ bản: 1- 2 - Ôn 4 động tác của bài TDPTC đã học. phút Đội hình tập luyện + GV hô cho cả lớp tập đồng loạt 1 -2 lần * * * * * * * * * T4 sau đó chia tổ tập luyệ, do tổ trưởng điều 1- 2 lần * * * * * * * * * T3 khiển, Gv đi đến các tổ sửa các động tác sai Mỗi * * * * * * * * * T2 của HS. Lần cuối cả lớp tập đồng loạt theo động tác * * * * * * * * * T1 nhịp hô của Gv. 2 lần x 8 0 GV - Trò chơi” Chạy tiếp sức”. nhịp Đội hình kết thúc GV nêu tên trò chơi cùng HS nhắc lại cách * * * * * * * * * T4 chơi. Cho HS chơi thử và sau đó cho HS * * * * * * * * * T3 chơi chính thức có thưởng phạt. 3- 4 lần * * * * * * * * * T2 3.Phần kết thúc. 2 – 3 * * * * * * * * * T1 - GV cùng HS hệ thống bài. lần., 0 GV - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về mỗi lần nhà. 2 x 8 nhịp 1-2 phút 1-2 phút Giáo dục ngồi giờ lên lớp GẤP TÚI QUÀ I. MỤC TIÊU. - Biết cách gấp túi đựng quà tặng. - Giáo dục ý thức tiết kiệm, sử dụng loại giấy hoa, giấy màu. Hạn chế dùng túi nilon. - Luyện kỹ năng cắt, dán. II.CHUẨN BỊ. - GV: Một túi hình trái tim, bằng giấy hoa để làm mẫu. - HS: + Mỗi em 1 tờ lịch cũ hoặc 1 tờ họa báo, dây ruy băng để làm quai túi. 29
  15. + Thước kẻ , bút chì , keo dán, kéo thủ công. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Hoạt động của GV. Hoạt động của HS. 1.Ổn định lớp. - Cho các em hát bài hát tự chọn. - Cả lớp hát. 2.Kiểm tra. - Kiểm tra vật liệu đã chuẩn bị. - Để ĐDHT lên bàn. 3. Nội dung sinh hoạt. a. Giới thiệu chủ điểm sinh hoạt. - Giới thiệu chung về hoạt động gấp túi - HS nghe giới thiệu. Nhắc lại tên bài. quà. b. Học bài mới. H. Em thường tặng quà vào dịp nào? - Trung thu, sinh nhật, ngày 20/11 , năm mới, ngày 8/3, giáng sinh, . - Hướng dẫn HS cách làm túi đựng quà. - Cho HS quan sát túi mẫu và nhận xét. - Quan sát nhận xét. - Hướng dẫn cách làm. - Theo dõi. - Tổ chức cho HS làm túi quà. - Thực hành cá nhân. - Theo dõi giúp đỡ HS cịn lúng túng. - Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm. - Để sản phẩm lên bàn. - Chọn một số sản phẩm gắn lên bảng nhận xét. - Theo dõi. - Tuyên dương sản phẩm đẹp, cĩ sáng tạo. c. Giáo dục tình cảm : - Túi tiết kiệm được tiền thuê gói quà, - Lắng nghe. sử dụng lại các giấy đã dùng. Hạn chế được việc dùng túi nilon vì chúng là loại vật liệu rất khó phân hủy, có hại cho môi trường. 4 . Kết thúc. - Nhâïn xét buổi tiết sinh hoạt. - Các em cố gắng về làm cho hoàn thiện và đẹp hơn, tùy vào độ của gói quà mà làm các túi có kích cỡ khác nhau. - Dọn vệ sinh lớp học. 30
  16. PHẦN KÍ DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA PHT DUYỆT CỦA TT Nội dung: Nội dung: Hình thức: Hình thức: Đất Mũi, ngày tháng 11 năm 2017 Đất Mũi, ngày tháng 11 năm 2017 PHT TT Nguyễn Văn Tồn 31