Giáo án Lớp 3 - Tuần 20 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

                                                                 TOÁN

Tiết 96: Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng

 I/ MỤC TIÊU : 

  • Biết điểm ở giữa hai điểm cho trước; trung điểm của một đoạn thẳng.

   - Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo.

II/ CHUẨN BỊ :

  1. GV : Thước vạch cm phóng to, bộ đồ dùng toán.

2.       HS : Vở bài tập Toán 3, bộ đồ dùng học toán, thước cm.

III/ CÁC HOẠT ĐỌNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

doc 33 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 5680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 20 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_20_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_chien.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 20 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

  1. KEÁ HOAÏCH GIAÛNG DAÏY TUAÀN 20 Thöù ngaøy Moân Tieát(ct) Teân baøy daïy Hai SHÑT 20 . 29/01/2018 Toaùn 96 Ñieåm ôû giöõa. Trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng. Tnxh 39 Ôn tập Xã hội Ba Thể dục 39 Tâập hợp hàng ngang dóng hàng trò chơi thỏ nhảy 30/01/2018 Taäp ñoïc 39 Ôû laïi vôùi chieán khu. Keåchuyeän 39 Ôû laïi vôùi chieán khu Toaùn 97 Luyeän taäp . Tö Taäp ñoïc 40 Chuù ôû beân Baùc Hoà. 31/01/2018 Chính taû 39 Nghe- vieát : Ôû laïi vôùi chieán khu. Toaùn 98 So saùnh caùc soá trong phaïm vi 10000. tnxh 40 Thực vật Naêm Taäp vieát 20 Oân chöõ hoa N (Tieáp theo). 01/02/2018 LTVC 20 Töø ngöõ veà Toå Quoác . Daáu phaåy. Toaùn 99 Luyeän taäp . Saùu Thể dục Đi theo nhịp 1-4 hàng dọc :trò chơi lò cò tiếp sức 02/02/2018 Chính taû 20 Nghe- vieát : Treân ñöôøng moøn Hoà Chí Minh. TLV 100 Baùo caùo hoat ñoäng. Toaùn 20 Pheùp coäng caùc soá trong phaïm vi 10000 GDNGLL An toàn khi đi ô tô xe buyết DUYỆT CỦA BGH GVCN NGUYỄN VĂN CHIẾN 1
  2. TUẦN 20 Thứ hai, ngày 29 tháng 01 năm 2018 TOÁN Tiết 96: Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng I/ MỤC TIÊU : - Biết điểm ở giữa hai điểm cho trước; trung điểm của một đoạn thẳng. - Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : 1. GV : Thước vạch cm phóng to, bộ đồ dùng toán. 2. HS : Vở bài tập Toán 3, bộ đồ dùng học toán, thước cm. III/ CÁC HOẠT ĐỌNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : - Hát. 2. Bài cũ : - - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - HS theo dõi. - Nhận xét vở HS. 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Điểm ở giữa. Trung điểm - HS lắng nghe. của đoạn thẳng . * Hoạt động 1: Điểm ở giữa. - Giáo viên vẽ hình : A O B - HS quan sát và nhận xét. - GV nhấn mạnh: A, O, B là ba điểm - HS lắng nghe. thẳng hàng. Theo thứ tự: điểm A, rồi đến điểm O, đến điểm B ( hướng từ trái sang phải ). O là điểm ở giữa hai điểm A và B. - O là điểm ở giữa hai điểm A và B được hiểu là A là điểm ở bên trái điểm O, B là điểm ở bên phải điểm O nhưng với điều kiện trước tiên là ba điểm phải thẳng hàng. - Cho HS nhắc lại. - HS nhắc lại . * Hoạt động 2: Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng. - Giáo viên vẽ hình : A M B 3cm 3cm - Học sinh nhận xét. - GV nhấn mạnh 2 điều kiện để điểm M là trung điểm của đoạn AB: M là điểm ở giữa hai điểm A và B. Độ dài đoạn thẳng AM bằng độ dài - HS lắng nghe. 2
  3. đoạn thẳng MB. AM = MB. GV nêu thêm một vài ví dụ khác để củng cố cho học sinh hiểu. Cho HS nhắc - HS nhắc lại. lại. * Hoạt động 3: Thực hành. Bài 1 : Viết tên các điểm vào chỗ chấm: Bài1. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn cho học sinh quan sát hình vẽ và xác định được tên ba điểm thẳng hàng theo yêu cầu . - GV cho học sinh tự làm bài. - HS làm bài chữa bài. - GV cho học sinh sửa bài nhận xét. a, Ba điểm thẳng hàng: A, M, B; M, O, N - GV chốt lại. và C, N, D. b. M là điểm ở giữa hai điểm A và B. N là điểm ở giữa hai điểm C và D. O là điểm ở giữa hai điểm M và N. Bài 2 : Đúng ghi Đ, sai ghi S: Bài 2. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - Giáo viên cho học sinh tự làm bài và sửa - Học sinh thi đua sửa bài. bài. - GV cùng HS chốt lại kết quả đúng. M là trung điểm của đoạn thẳng CD: sai vì C, M, D không thẳng hàng O là trung điểm của đoạn thẳng AB: đúng vì + A, O, B thẳng hàng. + AO = OB = 2cm. H là trung điểm của đoạn thẳng EG: sai vì EH không bằng HG ( EH=2cm, - Lớp nhận xét. HG= 3cm) Vậy câu đúnglà a, e câu sai là b, c, d. Giáo viên cho lớp nhận xét. Bài 3 : Bài 3 - Cho HS đọc đề bài. -HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ rồi tìm - Một số HS nêu tên trung điểm. trung điểm của các đoạn thẳng. * I là trung điểm của đoạn thẳng BC. * O là trung điểm của đoạn thẳng AD. * O là trung điểm của đoạn thẳng IK. - GV nhận xét chốt câu trả lời đúng. * K là trung điểm của đoạn thẳng GE. 4. Nhận xét – Dặn dò : - Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị : Luyện tập. - GV nhận xét tiết học. 3
  4. - Giáo viên : trong giờ luyện từ và câu hôm nay, các em sẽ được học để mở rộng vốn từ về Tổ quốc. Các - HS lắng nghe. em sẽ có hiểu biết thêm về một số vị anh hùng dân tộc đã có công lao to lớn trong sự nghiệp bảo vệ đất nước. Bài học còn giúp các em Luyện tập cách đặt dấu phẩy trong câu văn. - Ghi bảng. - HS nhắc lại tên bài. * Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ : Tổ quốc. *Bài tập 1. - GV cho học sinh mở sách VBT và nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu. - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Cho 3 học sinh làm bài trên bảng và gọi học sinh - 3 HS lên bảng. đọc bài làm : a) Những từ cùng nghĩa với Đất nước, nước nhà, - HS lớp làm bài cá nhân, vài Tổ quốc non sông, giang sơn HS đọc bài. b) Những từ cùng nghĩa với Giữ gìn, gìn giữ bảo vệ c) Những từ cùng nghĩa với Dựng xây, kiến thiết xây dựng * Bài tập 2 - HS nêu yêu cầu. - GV cho học sinh mở VBT và nêu yêu cầu . - Học sinh làm bài. - GV nhắc HS: kể tự do, thoải mái và ngắn gọn những gì em biết về một số vị anh hùng, chú ý nói về công lao to lớn của các vị đó đối với sự nghiệp bảo vệ đất nước. Có thể kể về vị anh hùng các em đã biết qua các bài tập đọc, kể chuyện. Cũng có thể kể về vị anh hùng các em được biết qua đọc sách báo, sưu tầm ngoài nhà trường. - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Cho học sinh thi kể. * Hoạt động 2 : Dấu phẩy. - Một số HS kể. * Bài tập 3. - Yêu cầu HS mở VBT và nêu yêu cầu. - HS nêu yêu cầu. - GV giảng thêm về anh hùng Lê Lai : Lê Lai quê ở Thanh Hoá, là một trong 17 người cùng Lê Lợi tham gia hội thề Lũng Nhai nấm. Năm 1419, ông giả làm - HS lắng nghe. Lê Lợi, phá vòng vâyvà bị giặc bắt. Nhờ sự hi sinh của ông, Lê Lợi cùng các tướng sĩ khác đã được thoát hiểm. Các con của ông là Lê Lô, Lê Lộ và Lê Lâm đều là tướng tài, có nhiều công lao và đều hi sinh vì việc nước. - Giáo viên cho học sinh làm bài. - HS làm bài trên bảng, cả lớp - Gọi học sinh đọc bài làm : GV chốt lại. Bấy giờ, ở Lam Sơn có ông Lê Lợi phất cờ khởi làm bài vào vở bài tập. nghĩa. Trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây. Có lần, giặc vây rất ngặt, quyết - HS đọc lại bài bắt bằng được chủ tướng Lê Lợi. - Nhận xét bài của bạn, chữa bài . 23
  5. - GV cùng HS nhận xét. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài : Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu ?. TOÁN Tiết 99: LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU : Kiến thức: - Biết so sánh các số trong phạm vi 10 000, viết bốn số theo thứ từ từ lớn đến bé và ngược lại. - Nhận biết được thứ tự các số tròn trăm, tròn nghìn trên tia số và cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. Kĩ năng - Học sinh thực hiện nhanh, đúng, chính xác. Thái độ : - Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo II/ CHUẨN BỊ : GV : Đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giải bài tập. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : - Hát. - 2. Bài cũ : - Nhận xét vở BT. - 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hướng dẫn tổ chức HS tự làm bài rồi chữa bài. Bài 1: Bài 1 - Cho HS làm bài rồi chữa bài. - HS làm bài rồi chữa bài. - Yêu cầu HS chữa bài rồi giải thích. a. 7766 > 7676 b, 1000g = 1kg - GV cùng HS nhận xét. . . . . . . 5005 > 4905 100phút >1giờ30phút - HS chữa bài giải thích . Bài 2: Bài 2 . - Cho HS nêu yêu caauf của bài. - HS nêu yêu cầu của bài. - GV gọi HS lên bảng chữa bài. - HS làm bài rồi chữa bài. - GV cùng HS nhận xét. a. 4082; 4208; 4280; 4802. a. 4802; 4280; 4208; 4082. Bài 3: Bài 3. - GV cho HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc yêu cầu của bài. 24
  6. - Cho 4 HS lên bảng làm bài. - HS lên bảng làm bài. a. Số bé nhất có ba chữ số là; 100. b. Số bé nhất có bốn chữ số là: 1000. - GV cùng HS nhận xét. c. Số lớn nhất có ba chữ số là:999. d. Số lớn nhất có bốn chữ số là: 9999. Bài 4(a) Bài 4. - Cho HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc yêu cầu . - Yêu cầu HS xác định trung điểm của mỗi - Xác định trung điểm rồi điền số. đoạn thẳng rồi tự điền số thích hợp. a. Trung điểm của đoạn thẳngAB ứng với số 300. - GV cùng HS nhận xét . 4. Nhận xét – Dặn dò ; - GV nhận xét tiết học. - Về nhà xem lại bài. Thứ sáu ngày 02 tháng 02 năm 2018 Tiết 40 : Thể dục ĐI THEO NHỊP 1- 4 HÀNG DỌC. TROØ CHÔI “LOØ COØ TIEÁP SÖÙC” I/MUÏC TIEÂU - Biết ñi theo nhịp 1- 4 haøng doïc. - Bieát caùch chôi vaø tham gia chôi được các troø chôi. II / ÑÒA ÑIEÅM, PHÖÔNG TIEÄN - Ñòa ñieåm: Veä sinh saïch se,õ ñaûm baûo an toaøn saân taäp. - Phöông tieän: Chuaån bò coøi, saân baõi cho giôø hoïc. III / NOÄI DUNG VAØ PHÖÔNG PHAÙP NOÄI DUNG VAØ YEÂU CAÀU ÑÒNH PP TOÅ CHÖÙC DAÏY LÖÔÏNG HOÏC 1. Phaàn môû ñaàu: Ñoäi hình nhaän lôùp - GV nhaän lôùp phoå bieán noäi dung yeâu caàu 2 - 3 phuùt * * * * * * * * * giôø hoïc. T4 - Giaäm chaân taïi choã voã tay theo nhòp vaø * * * * * * * * * haùt. T3 - Chaïy nheï nhaøng theo haøng doïc treân ñòa * * * * * * * * * hình töï nhieân ôû saân tröôøng. 1- 2 phuùt T2 * Chôi troø chôi khôûi ñoäng. * * * * * * * * * 2. Phaàn cô baûn: 12 – 14 T1 - OÂn taäp ñi ñeàu theo1- 4 haøng doïc. phuùt 0 GV GV neâu teân ñoäng taùc, sau ñoù vöøa laøm maãu GV coù theå chia toå taäp vöøa giaûi thíchñoäng taùc vaø cho HS baét chöôùc. luyeän döôùi söï ñieàu Duøng khaåu leänh ñeå hoâ cho HS taäp.Tröôùc khi khieån cuûa caùc toå 25
  7. thöïc hieän GV chæ daãn cho HS caùch ñi, caùch tröôûng hoaëc caû lôùp taäp baät nhaûy ñeå vöôït chöôùng ngaïi vaät. döôùi söï ñieàu khieån cuûa - Chôi troø chôi “Loø coø tieáp söùc” 10 -12 phuùt GV. GV neâu teân troø chôi, nhaéc laïi caùch chôi, sau ñoù cho HS chôi thöû ñeå HS hieåu caùch chôi vaø Caùc ñoäi hình taäp luyeän thöïc hieän. Sau moãi laàn chôi, em naøo thaéng * * * * * * * * * ñöôïc bieåu döông, nhöõng nhoùm naøo maø thua * * * * * * * * phaûi nhaûy loø coø xung quanh caùc baïn. * 3. Phần keát thuùc: - Ñi thöôøng theo nhòp 1- 2, 1-2; . Vaø haùt 1-2 phuùt - GV cuøng HS heä thoáng baøi. 2 phuùt - GV nhaän xeùt giôø hoïc, giao baøi taäp veà nhaø. 1- 2 phuùt Ñoäi hình keát thuùc * * * * * * * * * T4 * * * * * * * * * T3 * * * * * * * * * T2 * * * * * * * * * T1 CHÍNH TẢ Bài : Trên đường mòn Hồ Chí Minh ( nghe- Viết) I/ MỤC TIÊU : - Nghe – viết chính xác nội dung, trình bày đúng bài Trên đường mòn Hồ Chí Minh. - Làm đúng bài tập phân biệt một số chữ có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: uôc/uôt, s/x.(chọn 3 trong 4 từ) - Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II/ CHUẨN BỊ : GV : bảng phụ viết đoạn văn, bài tập. HS : VBT, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : - Hát. 2. Bài cũ : - Giới thiệu bài : - Giáo viên : trong giờ chính tả hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em. - Nghe – viết chính xác nội dung, trình bày - HS lắng nghe. đúng, sạch, đẹp đoạn văn trong bài Trên đường mòn Hồ Chí Minh. - Làm đúng bài tập phân biệt một số chữ có 26
  8. vần dễ lẫn uôc/ uôt: * Hoạt động 1 : hướng dẫn học sinh nhớ - viết *Hướng dẫn học sinh chuẩn bị. - Giáo viên đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 - Học sinh nghe Giáo viên đọc. lần. - Gọi học sinh đọc lại. - 2 – 3 học sinh đọc. - Giáo viên hướng dẫn học sinh nắm nội dung nhận xét đoạn văn sẽ chép. + Tên bài viết ở vị trí nào ? - Tên bài viết từ lề đỏ thụt vào 2 ô. + Đoạn văn này có mấy câu ? - Đoạn văn này có 7 câu . + Trong đoạn văn có những chữ nào viết hoa ? - Các chữ đầu đoạn, đầu câu. - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết một vài tiếng khó, dễ viết sai: đoàn, thung lũng, tai bèo, khuôn mặt - Viết bảng con. * Đọc cho học sinh viết. - GV cho HS nhắc lại cách ngồi viết, cầm bút, đặt vở. - HS chép bài chính tả vào vở. - Giáo viên đọc thong thả từng câu, mỗi câu đọc 3 lần cho học sinh viết vào vở. - Giáo viên theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở tư thế ngồi của học sinh. Chú ý tới bài viết của những học sinh thường mắc lỗi chính tả. * Chấm, chữa bài. Giáo viên cho HS cầm bút chì chữa bài. - Học sinh sửa lỗi. GV đọc chậm rãi, chỉ từng chữ trên bảng để HS dò lại. GV dừng lại ở những chữ dễ sai chính tả để học sinh tự sửa lỗi. * GV thu một số bài chấm. - Nhận xét chữ viết HS. Hoạt động 2: hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - Cho HS làm bài vào vở bài tập. - HS làm bài chữa bài. - GV nhận xét chốt lại. - sáng suốt, xao xuyến, sóng sánh. 3. Nhận xét – Dặn dò : - gầy guộc, chải chuốt, nhem nhuốc. - GV nhận xét tiết học. - Tuyên dương những học sinh viết bài sạch, đẹp, đúng chính tả. TẬP LÀM VĂN Bài: Báo cáo hoạt động. I/ MỤC TIÊU : 27
  9. - Bước đầu biết báo cáo trước các bạn về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đã học (BT1); viết lại một phần nội dung báo cáo trên (về học tập hoặc về lao động) theo mẫu (BT2). - Biết viết báo cáo ngắn gọn, rõ ràng gửi cô giáo ( thầy giáo ) theo mẫu đã cho. - Học sinh tích cực tham gia phát biểu ý kiến. II/ CHUẨN BỊ : GV : mẫu báo cáo để khoảng trống điền nội dung, đủ phát cho từng học sinh. HS : Vở bài tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1) Khởi động : - Hát. 2) Bài cũ : - Nghe kể Chàng trai làng Phù Ủng. - HS nối tiếp nhau kể. - Cho 3 HS kể. 3) Bài mới : *Giới thiệu bài: Báo cáo hoạt động. *Hoạt động1: Hướng dẫn học sinh báo cáo. - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc yêu cầu. - GV cho HS đọc lại bài Báo cáo kết quả tháng thi - Dựa theo bài tập đọc Báo cáo đua “Noi gương chú bộ đội” kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội” , hãy báo cáo kết quả học tập, lao động của tổ em trong - GV nhắc học sinh: tháng qua. + Báo cáo hoạt động của tổ chỉ theo 2 mục: 1. - HS lắng nghe. Học tập; 2. Lao động. Trước khi đi vào nội dung cụ thể, cần nói lời mở đầu: “Thưa các bạn ” + Báo cáo cần chân thực, đúng thực tế hoạt động của tổ mình. + Mỗi bạn đóng vai tổ trưởng cần báo cáo với lời lẽ rõ ràng, rành mạch, thái độ đàng hoàng, tự tin. - GV cho các tổ làm việc theo trình tự : + Các thành viên trao đổi, thống nhất kết quả học tập và lao động của tổ trong tháng. + Lần lượt HS đóng vai tổ trưởng báo cáo trước - Học sinh thi đóng vai trình bày các bạn kết quả học tập và lao động của tổ mình. báo cáo. - GV cho một vài HS đóng vai tổ trưởng thi trình - HS thi trình bày. bày báo cáo trước lớp. - Cả lớp bình chọn bạn có bản báo cáo tốt nhất, báo cáo rõ ràng, tự tin. Hoạt động 2: thực hành. - GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài và mẫu báo cáo - Cá nhân . - Giáo viên giải thích : + Báo cáo này có phần quốc hiệu : - Học sinh lắng nghe CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM và tiêu ngữ : Độc lập – Tự do – Hạnh phúc + Có địa điểm, thời gian viết : + Tên báo cáo : Báo cáo của tổ, lớp, trường 28
  10. nào. + Người nhận báo cáo : Kính gửi cô giáo ( thầy - HS viết báo cáo. giáo ) lớp Ba. - GV nhắc HS: điền vào mẫu báo cáo nội dung thật - Một số HS đọc báo cáo. ngắn gọn, rõ ràng. - Cho HS viết báo cáo của tổ về các mặt học tập, lao - Học sinh viết vào vở. động. - Cho một số HS đọc báo cáo. - GV cùng HS nhận xét và bổ sung. - Giáo viên chấm điểm và tuyên dương. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Nói về trí thức. Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống. Tiết 100: Phép cộng trong phạm vi 10 000 I/ MỤC TIÊU : Kiến thức: Học sinh có thể: - Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000 ( bao gồm đặt tính rồi tính đúng ) - Biết giải bài toán có lời văn bằng phép cộng các số trong phạm vi 10 000. Kĩ năng: học sinh thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000 nhanh, chính xác. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo II/ CHUẨN BỊ : GV : Bộ đồ dùng Toán. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1.Khởi động : - Hát 2. Bài cũ : - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - HS lắng nghe. - Nhận xét vở HS. 3.Bài mới: * Giới thiệu bài: phép cộng các số trong phạm vi 10 000. * Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tự thực hiện phép cộng 3526 + 2759. - GV viết phép tính 3526 + 2759 = ? lên bảng. - Học sinh theo dõi. - Yêu cầu học sinh đặt tính theo cột dọc - 1 HS nêu cách đặt tính, học sinh cả lớp - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự thực hiện làm bảng con. phép tính trên. 6 cộng 7 bằng 15, 3526 viết 5 nhớ 1 + 29
  11. 2759 2 cộng 5 bằng 7, 6285 thêm 1 bằng 8, viết 8. 5 cộng 7 bằng 12, viết 2 nhớ 1. - Nếu HS tính đúng, GV cho học sinh nêu 3 cộng 2 bằng 5, cách tính, sau đó GV nhắc lại để học sinh thêm 1 bằng 6, viết 6 ghi nhớ. - Nếu HS tính không được, GV hướng dẫn học sinh. - GV cho HS nhắc lại cách tính. *Hoạt động 2: thực hành. Bài 1 : Tính Bài 1 - GV gọi HS đọc yêu cầu . - HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài. - HS làm bài - GV gọi HS nêu lại cách tính. 5 341 8425 - GV Nhận xét chốt lại. + 1 488 . . . + 618 829 9043 - HS thi đua sửa bài. Bài 2b : Đặt tính rồi tính. Bài 2. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu của bài. + Khi đặt tính ta cần lưu ý điều gì ? b/ - GV cho HS tự đặt tính rồi tính kết quả. 707 + - Gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách 5857 tính. 6564 - GV cùng HS Nhận xét. - Lớp nhận xét về cách đặt tính và kết quả phép tính. Bài 3 : Bài 3. - GV gọi HS đọc đề bài. - HS nêu đề bài. - GV hỏi : - Học sinh suy nghĩ rồi trả lời. + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? - Yêu cầu HS làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vở. - Gọi học sinh lên sửa bài. Bài giải Số cây cả hai đội trồng được là: 3680 + 4220 =7900 ( cây ) Đáp số : 7900 cây. - Giáo viên nhận xét. - HS nêu cách giải. Bài 4: - GV gọi HS đọc đề bài. - HS nêu đề bài. - Học sinh suy nghĩ rồi trả lời. + M là trung điểm của cạnh AB. + N là trung điểm của cạnh BC. + P là trung điểm của cạnh CD. + Q là trung điểm của cạnh DA 4. Nhận xét – Dặn dò : - - Chuẩn bị : Luyện tập - GV nhận xét tiết học. 30
  12. AN TOAØN KHI ÑI OÂ TOÂ XE BUYÙT. I MỤC TIÊU - HS bieát. Nôi chôø xe buyùt (xe khaùch ,xe ñoø)ø Thöïc hieän ñuùng quy ñònh khi leân xuoáng xe . - Bieát moâ taû nhaän xeùt nhöõng haønh vi an toaøn khoâng an toaøn khi ngoài treân xe buyùt (xe khaùch , xe ñoø). - HS bieát thöïc hieän ñuùng caùc haønh vi an toaøn khi ñi oâ toâ , xe buyùt. - Coù thoùi quen thöïc hieän haønh vi an toaøn treân caùc phöông tieän giao thoâng coâng coäng (PTGTCC). II. CHUAÅN BÒ : - Phieáu giao vieäc . - Tranh chuïp caùc loaïi ñöôøng . - Duïng cuï troø chôi “Ai nhanh ,ai ñuùng”. - HS söu taàm aûnh veà caùc loaïi ñöôøng giao thoâng . III.LEÂN LÔÙP : Hoïat ñoäng cuûa hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1).KTBC: - GV yeâu caàu 3HS leân baûng - 3H traû lôøi - Ñi boä an toaøn laø ñi ntn? - Lôùp theo doõi NX - Qua ñöôøng an toaøn thì phaûi ñi nhö theá naøo ? - Neâu coâng thöùc caàn thöïc hieän khi qua ñöôøng - 3 HS nhaéc töïa . GV nhaän xeùt 2) Baøi Môùi : “ An toaøn khi ñi oâ-toâ xe buyùt” * Hoaït ñoäng 1: An toaøn leân ,xuoáng xe + Xe ñoùn khaùch ôû beán xevaø ôû caùc buyùt . traïm xe buyùt . - Em naøo ñaõ ñöôïc ñi xe buyùt? - HS Quan Saùt - Theo em xe ñoùn khaùch ôû ñaâu ? Xe chaïy theo tuyeán ñöôøng nhaát ñònh - Giôùi thieäu tranh. Vaø chæ ñoã ôû beán xe ñeå khaùch leân - Giôùi thieäu bieån soá 434 (bieån chæ daãn bbeán xuoáng. xe buyùt) - Khi xe ñaõ döøng haún ta leân xuoáng thöù - Xe buyùt chaïy qua nhöõng ñaâu ? töï nhö xeáp haøng vaøo lôùp .Khoâng ñöôïc chen laán xoâ ñaåy .Tröôùc khi ñaët chaân ôû - Khi leân xuoáng xe phaûi nhö theá naøo ? baäc leân xuoáng phaûi baùm vaøo tay vòn cuûa xe hoaëc naém tay ngöôøi lôùn . - 2HS thöïc haønh - Lôùp nhaän xeùt boå sung 31
  13. * Chuù yù: Khi xuoáng xe khoâng ñöôïc chaïy - Lôùp quan saùt .Phaân bieät haønh vi ngay qua ñöôøng . ñuùng sai - Yeâu caàu HS leân thöïc haønh ñoäng taùc leân Caùc nhoùm moâ taû hình veõ trong tranh xuoáng xe buyùt baèng lôøi - HS thaûo luaän vaø neâu yù kieán cuûa * Hoaït ñoäng 2: Haønh vi an toaøn khi ngoài nhoùm . treân xe buyùt - Xem tranh löïa choïn haønh vi ñuùng sai . - GV chia lôùp theo nhoùm - HS quan saùt ,thaûo luaän neâu NX veà - GV treo tranh nhöõng Keát luaän : Khi ñi treân xe buyùt ta caàn thöïc haønh vi ñuùng sai hieän neáp soáng vaên minh ñeå khoâng aûnh - HS leân baûng theå hieän . höôûng ñeán ngöôøi khaùc . Ngoài ngay ngaén - Lôùp laéng nghe N/X khoâng thoø ñaàu,tay ra ngoaøi cöûa soå - Phaûi baùm chaéc vaøo gheá hoaëc tay vòn khi xe chuyeån baùnh . -Khoâng ñeå haønh lyù gaàn cöûa leân xuoáng hay treân loái ñi , khoâng ñi laïi khi xe ñang chaïy Khi xuoáng xe khoâng xoâ ñaåy vaø khoâng ñi qua ñöôøng ngay . * Hoaït ñoäng 3: Baøi taäp thöïc haønh - Chia 4 nhoùm YC moãi nhoùm dieãn laïi 1trong caùc tình huoáng sau .: 1. Moät nhoùm HS 5 baïn tranh nhau leân xe vaø - 4 nhoùm cho yù kieán khaùc nhaän xeùt tranh nhau gheá ngoài , 1 baïn nhaéc caùc baïn nhöõng haønh vi toát, xaáu, ñuùng ,sai giöõ traät töï. Baïn ñoù seõ noùi nhö theá naøo ? 2. Moât cuï giaø mang moät tuùi to loay hoay maõi chöa leân ñöôïc xe 2 baïn HS vöøa ñeán ñeå leân xe . Neáu em laø 1 trong 2 baïn HS ñoù em seõ laøm gì ? 3. Hai HS ñuøa nghòch treân xe thaáy vaäy moät baïn nhaéc nhôû .Theo em baïn aáy seõ nhaéc nhö theá naøo ? 4. Moät haønh khaùch ñeå 1 tuùi haønh lí to ngay loái ñi moät HS nhaéc nhôû vaø giuùp ngöôøi ñoù ñeå vaøo ñuùng choã . Baïn ñoù seõ noùi theá naøo ? - GV nhaän xeùt tuyeân döông. Keát luaän : Khi ñi oâ toâ buyùt ñeå ñaûm baûo an toaøn em caàn nhôù : ngoài ngay ngaén khoâng thoø ñaàu , tay ra ngoaøi cöûa xe . 3. Cuûng coá: + An toaøn khi ñi oâ toâ xe buyùt . + Em vöøa hoïc an toaøn giao thoâng baøi gì? + khi ñi oâ toâ buyùt ñeå ñaûm baûo an 32
  14. + Qua baøi em naém ñöôïc ñieàu gì? toaønem caàn nhôù :ngoài ngay ngaén khoâng thoø ñaàu ,tay ra ngoaøi cöûa xe . Chæ leân xuoáng xe khi xe ñaõ döøng ,khoâng chen laán nhau . - Troø chôi ñoùng vai Khoâng neùm vaät boû ra ngoaøi cöûa xe . - GV nhaän xeùt tuyeân döông GDTT: Chæ leân xuoáng xe khi xe ñaõ döøng ,khoâng chen laán nhau . Veà nhaø thöïc haønh , caàn coù thoùi quen giöõ an toaøn khi ñi xe xe vaø chuaån bò baøi: "OÂn taäp " DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018 33