Giáo án Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

Tiết 16: LUYỆN TẬP CHUNG

I. MỤC TIÊU

 Sau bài học HS có thể: 

- Biết làm tính cộng trừ các số có ba chữ số, kĩ năng thực hành tính nhân chia trong các bảng nhân bảng chia đã học.

-Biết giải bài toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn,kém nhau một số đơn vị)

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Kiểm tra bài cũ (5’)

- Gọi HS lên bảng làm bài . 

- Nhận xét, chữa bài cho  HS.

doc 23 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 1400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_4_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_chien.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

  1. Trường TH2xã Đất Mũi KEÁ HOAÏCH GIAÛNG DAÏY TUAÀN 04 Thöù ngaøy Moân Tieát(ct) Teân baøy daïy Hai SHÑT 4 02/10/2017 Toaùn 16 Luyeän taäp chung. Ba Taäp ñoïc 7 Ngöôøi meï 03/10/2017 Keåchuyeän 7 Ngöôøi me Toaùn 17 ïKieåm tra : 1 tieát Tö Taäp ñoïc 8 Oâng ngoaïi. 04/10/2017 Chính taû 7 Nghe-vieát :Ngöôøi meï Toaùn 18 Baûng nhaân 6 Naêm Taäp vieát 4 OÂn chöõ hoa C 05/10/2017 LTVC 4 Töø ngöõ veà gia ñình .OÂn taäp caâu Ai laø gì ? Toaùn 19 Luyeän taäp Saùu TLV 4 Nghe keå :Daïi gì maø ñoåi . Ñieàn vaøo tôø giaáy 06/10/2017 Chính taû 8 in saün Toaùn 20 Nghe-vieát : OÂng ngoaïi. Nhaân soá coù hai chöõ soá vôùi soá coù moät chöõ soá(khoâng nhôù) DUYEÄT CUÛA LAÕNH ÑAÏO TRÖÔØNG Ñaát Muõi ngaøy 2 thaùng 9 naêm2017 NGUYỄN VĂN CHIẾN Kế hoạch bài dạy Trang 1 Lớp- 3
  2. Trường TH2xã Đất Mũi TUẦN4 Thứ hai ngày 2 tháng 10 năm 2017 TOÁN Tiết 16: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU Sau bài học HS có thể: - Biết làm tính cộng trừ các số có ba chữ số, kĩ năng thực hành tính nhân chia trong các bảng nhân bảng chia đã học. -Biết giải bài toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn,kém nhau một số đơn vị) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - Gọi HS lên bảng làm bài . - Nhận xét, chữa bài cho HS. 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Giới thiệu bài - Nghe giới thiệu - GV nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Bài tập y/c chúng ta làm gì ? - Đặt tính rồi tính. - Y/c HS tự làm bài. - 3 HS lên bảng, lớp làm vào vở. - Chữa bài cho HS. - 2 HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. Bài 2 - Y/c HS đọc đề bài sau đó tự làm bài - 2 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở - Chữa bài, y/c HS nhắc lại cách tìm thừa X x 4 = 32 X : 8 = 4 số chưa biết trong phép chia khi biết các X = 32 : 4 X = 4 x 8 thành phần còn lại của phép tính X = 8 X = 32 Bài 3 - Y/c HS đọc đề bài - Y/c HS nêu rõ cách làm bài của mình - 2 HS lên bảng, HS cả lớp làm vào vở Bài 4 - Gọi 1 HS đọc đề bài sau đó cho HS thảo - Thùng thứ nhất có 125 l dầu, thùng thứ luận nhóm đôi rồi tự giải vào vở hai có 160 l dầu. Hỏi thùng thứ hai có nhiều hơn thùng thứ nhất bao nhiêu lít dầu ? - Chữa bài cho HS. Giải: Số dầu thùng thứ hai có nhiều hơn thùng thứ nhất là : 160 - 125 = 35 (l) Đáp số: 35 l * Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò - Y/c HS về nhà luyện tập thêm về các Kế hoạch bài dạy Trang 2 Lớp- 3
  3. Trường TH2xã Đất Mũi phần đã ôn tập và bổ sung để chuẩn bị kiểm tra 1 tiết - Nhận xét tiết học Thứ ba ngày 03 tháng 10 năm 2017 Tập đọc Bài : NGƯỜI MẸ (2 tiết) I. MỤC TIÊU A - Tập đọc -Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.  Hiểu được : người mẹ rất yêu con.Vì con người mẹ có thể làm tất cả.(trả lời được các câu hỏi trong SGK) B - Kể chuyện Bước đấu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai: người dẫn chuyện, bà mẹ, thần đêm tối, bụi gai, hồ nước, thần chết.  KNS`:-Ra quyết định,giải quyết vấn đề. Tự nhận thức ,  xác định giá trị cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC  Tranh minh hoạ bài tập đọc, các đoạn truyện (phóng to nếu có thể).  Đồ dùng hóa trang đơn giản để đóng vai (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU TẬP ĐỌC 1 . Ổn định tổ chức (1’) 2 . Kiểm tra bài cũ (5’)  Hai, ba HS đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi về nội dung bài tập đọc Quạt cho bà ngủ  GV nhận xét, cho HS. 3 . Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) - Yêu cầu 1, 2 HS kể về tình cảm hoặc sự chăm sóc mà mẹ- 1 đến 2 HS kể trước lớp. dành cho em. - Giới thiệu : chúng ta đều biết mẹ là người sinh ra và nuôi dưỡng, chăm sóc chúng ta khôn lớn. Người mẹ nào cũng yêu con và sẵn sàng hy sinh cho con. Trong bài tập đọc này, các em sẽ cùng đọc và tìm hiểu về một câu chuyện cổ rất xúc động của An-đéc-xen. Đó là chuyện người mẹ. - Ghi tên bài lên bảng. Hoạt động 1 : Luyện đọc (30’)  Cách tiến hành : a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài một lượt, chý ý : - Theo dõi GV đọc mẫu. + Đoạn 1 : giọng đọc cần thể hiện sự hốt hoảng khi mất con. Kế hoạch bài dạy Trang 3 Lớp- 3
  4. Trường TH2xã Đất Mũi hỏi : Có mấy hình tròn? lời câu hỏi : 6 hình tròn - 6 hình tròn được lấy mấy lần ? - 1 lần - 6 được lấy mấy lần? - 1 lần - 6 đựơc lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân 6 x 1 - HS đọc phép nhân = 6 - Gắn tiếp 2 tấm bìa lên và hỏi:Có 2 tấm bìa, mỗi - 2 lần tấm có 6 hình tròn, vậy 6 hình tròn được lấy mấy lần ? - Vậy 6 được lấy mấy lần ? - 2 lần - Hãy lập phép tính tương ứng với 6 đựơc lấy 2 - 6 x 2 lần ? - 6 nhân 2 bằng mấy? - 12 - Y/c HS cả lớp tìm kết quả của các phép nhân còn lại trong bảng nhân 6 - Y/c HS đọc bảng nhân 6 vừa lập được - Cả lớp đọc đồng thanh, sau đó tự học thuộc bảng nhân 6 - Xóa dần bảng cho HS đọc thuộc - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc - Đọc bảng nhân * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Y/c HS nêu y/c của bài tập - Tính nhẩm - Y/c HS tự làm, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau - HS làm vào vở đổi vở để kiểm tra Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Mỗi thùng dầu có 6l . Hỏi 5 thùng như thế có tất cả bao nhiêu lít dầu? - Có tất cả mấy thùng dầu ? - 5 thùng. - Mỗi thùng dầu có bao nhiêu lítl dầu ? - 6 l - Vậy để biết 5 thùng dầu có tất ca bao nhiêu lít - 6 x 5 dầu ta làm như thế nào? - Y/c cả lớp làm bài. - HS làm vào vở,1HS lên bảng làm bài - Chữa bài, nhận xét cho HS. Tóm tắt : 1 thùng : 6 l 5 thùng : . . . l ? Giải: Năm thùng dầu có số lít là : 6 x 5 = 30 (l) Đáp số: 30 l Bài 3 - Bài toán y/c chúng ta làm gì ? - 1HS nêu y/c. - Số đầu tiên trong dãy số là số nào ? - số 6 - Tiếp sau số 6 là số nào ? - số 12 - Tiếp sau số 12 là số nào ? - số18 - Con làm như thế nào để biết được là số 18 ? - Lấy12 + 6 - Trong dãy số này, mỗi số đề bằng số đứng - Nghe giảng. Kế hoạch bài dạy Trang 12 Lớp- 3
  5. Trường TH2xã Đất Mũi ngay trước nó cộng thêm 6. - Y/c HS tự làm tiếp bài . - HS làm vào vở. - Nhận xét, chữa bài. * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Cô vừa dạy bài gì? - Về nhà làm bài - Nhận xét tiết học Thứ năm ngày 05 tháng 09 năm 2017 TẬP VIẾT Bài : ÔN CHỮ HOA C I/ MỤC TIÊU : -Viết đúng , chữ viết hoa C (1dòng ),L ,N (1dòng ) - Viết đúng theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Cửu Long (1dòng )và câu ứng dụng(1lần ) : -Y/C viết đều nét ,đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ ,cụm từ . II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: GV : -Mẫu chữ hoa. -Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp . HS : -Vở TV 3 tập 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC 1/ KTBC:gọi HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng đã học ở tiết trước : -1 HS lên bảng viết từ ứng dụng . -GV nhận xét cho HS 2/Bài mới: Hoạt động dạy học Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu đề bài và nội dung bài học. - GV ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài : -1-2 HS đọc đề bài. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện viết : 1/ HD HS viết chữ hoa. +HD QS và nêu quy trình viết chữ . hoa. - Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa - Trả lời. nào? -Gắn các chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy -HS quan sát và nêu quy trình trình viết đã học ở lớp 2. viết . -Viết mẫu cho HS QS ,Vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết. -HS theo dõi. + Viết bảng: - Y/C HS viết vào bảng con . -3HS lên bảng viết cả lớp viết - GV đi chỉnh Sửa lỗi cho từng HS . vào bảng con . 2/ HD HS viết từ ứng dụng + GV giới thiệu từ ứng dụng -Gọi HS đọc từ ứng dụng . -HS đọc Kế hoạch bài dạy Trang 13 Lớp- 3
  6. Trường TH2xã Đất Mũi - GV giải thích ý nghĩa của từ ứng dụng Cửu Long. - HS lắng nghe. HS QS và nhân xét : -Từ ứng dụng gồm mấy chữ ? Là những chữ nào ? - Trả lời câu hỏi. -Trong từ ứng dụng ,các chữ cái có chiều cao như thế nào ? -Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? - Viết bảng con từ ứng dụng . -3HS lên bảng viết cả lớp viết - GV đi sửa sai cho HS ? vào bảng con . +GV HD viết câu ứng dụng: -Gọi HS đọc câu ứng dụng. -HS đọc. -Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ . -Lắng nghe. -HS QS và NX câu ứng dụng các chữ có chiều cao - Nêu cấu tạo chữ. như thế nào ? -HS viết bảng con - HS viết bảng. +HD HS viết vào vở : - HS viết. -Đi chỉnh sửa cho HS. +1 dòng chữ C .cỡ nhỏ . 1dòng chữ L .và N .cỡ nhỏ. +1 dòng chữ ứng dụng và câu ứng dụng(1lần ) -Thu bài chấm 5-7 vở . +HS khá,giỏi viết cả bài. Hoạt động 3 Củng cố dặn dò: Mục tiêu : Giúp HS hệ thống lại bài học . NX tiết học . Dặn dò về nhà hoàn thành bài viết học thuộc câu -HS theo dõi ứng dụng.chuẩn bị tiết sau :viết bài Ôn C Tiết 4 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NGỮ VỀ GIA ĐÌNH.ÔN TẬP CÂU AI LÀ GÌ ? I. MỤC TIÊU -Tìm được các từ chỉ gộp những người trong gia đình; Xếp được các câu tục ngữ, thành ngữ cho trước thành vào nhóm thích hợp bài tập 2 -Đặt câu theo mẫu Ai là gì?(BT3a,b,c) II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC GV :Viết sẵn nội dung bài tập 2 vào bảng phụ. HS:VST. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 1 HS lên bảng làm lại bài tập 1 của tiết - Thực hiện yêu cầu của GV. Kế hoạch bài dạy Trang 14 Lớp- 3
  7. Trường TH2xã Đất Mũi Luyện từ và câu tuần 3. - Thu và kiểm tra vở của 3 đến 5 HS viết bài tập 3, tiết Luyện từ và câu tuần 3. - Nhận xét cho HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu giờ học. - Nghe giới thiệu 2.2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 +Tìm hiểu yêu cầu của bài: - GV gọi 1 HS đọc đề bài. - Tìm các từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình. M: ông bà, chú cháu, - Em hiểu thế nào là ông bà? - Là chỉ cả ông va bà. - Em hiểu thế nào la chú cháu? - Là chỉ cả chú và cháu. - GV nêu: Mỗi từ được gọi là từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình đều chỉ từ hai người trong gia đình trở lên. +Làm bài tập: - Yêu cầu HS suy nghĩ và tìm từ, sau đó nêu - HS tiếp nối nhau nêu từ của mình, từ của em. GV viết các từ HS nêu lên bảng. mỗi em chỉ cần nêu một từ, em nêu sau không nhắc lại từ mà bạn trước đã nêu. Đáp án: ông bà, bố mẹ, cô dì, chú bác, cha ông, ông cha, cha chú, cô chú, cậu mợ, chú thím, chú cháu, dì cháu, - Yêu cầu HS cả lớp đọc lại các từ tìm được, cô cháu, cậu cháu, mẹ con, bố con, sau đó viết vào vở bài tập. cha con, - HS cả lớp nhìn bảng, đồng thanh đọc các từ này. Bài 2 - Gọi HS đọc đề bài 2. - 2 HS đọc bài thành tiếng, HS cả lớp đọc thầm. - Hỏi: Con hiền cháu thảo nghĩa là gì? - Con cháu ngoan ngoãn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. - Vậy ta xếp câu này vào cột nào? - Vào cột 2, con cháu đối với ông bà, cha mẹ. - Hướng dẫn: Vậy để xếp đúng các câu thành - Nghe hướng dẫn. ngữ, tục ngữ này vào đúng cột thì trước hết ta - HS thảo luận nhóm về nghĩa của phải suy nghĩ để tìm nội dung, ý nghĩa của từng câu. từng câu tục ngữ, thành ngữ, sau đó xếp chúng vào đúng cột trong bảng. Lần lượt hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa các câu b, c, d, e, g. - Yêu cầu HS làm bài. - 1 HS lên bảng lớp làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Đáp án: + Cha mẹ đối với con cái: c, d. + Con cháu đối với ông bà, cha mẹ: a, Kế hoạch bài dạy Trang 15 Lớp- 3
  8. Trường TH2xã Đất Mũi - Chữa bài và cho điểm HS. b. + Anh chị em đối với nhau: e, g. Bài 3 - Gọi1 HS đọc đề bài 3. - 2 HS đọc đề trước lớp, cả lớp theo - Gọi 2 đến 3 HS đặt câu theo mẫu Ai là gì? dõi trong SGK. nói về Tuấn trong truyện Chiếc áo len. - HS đặt câu trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét xem câu đó đã đúng mẫu - Nhận xét câu của HS, sau đó yêu cầu HS tự chưa, đúng với nội dung truyện Chiếc làm bài.(Khuyến khích HS khá,giỏi làm phần áo len không? b) - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Đáp án: a) Tuấn là anh trai của Lan./ Tuấn là người anh rất thương yêu em./ Tuấn là người anh biết nhường nhịn em./ Tuấn là đứa con hiếu thảo./ Tuấn là người - GV chữa bài và cho điểm HS. Lưu ý: Gặp con ngoan./ trường hợp HS đọc câu có dạng Ai. làm gì?, b) Bạn nhỏ là cô bé rất hiếu thảo với Ai. thế nào? GV cần giải thích để HS phân bà./ Bạn nhỏ là người rất yêu bà./ Bạn biệt với mẫu câu đang thực hành. nhỏ là người rất thương bà./ Bạn nhỏ là người biết quan tâm, chăm sóc bà./ Bạn nhỏ là cô bé đáng quý./ 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét giờ học, tuyên dương những HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những HS còn chưa chú ý. - Dặn dò HS về nhà ôn lại các nội dung của tiết học. Tiết 19 :LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU Sau bài họcHS có thể : - Củng cố và ghi nhớ bảng nhân 6 và vận dụng trong tính giá trị biểu thức và giải toán . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Viết sẵn nội dung bài tập 4, lên bảng III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - Gọi HS đọc thuộc bảng nhân 6 - Gọi HS lên bảng làm bài tập 1, 2/24 - Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS. 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Kế hoạch bài dạy Trang 16 Lớp- 3
  9. Trường TH2xã Đất Mũi Bài 1 - Gọi 1 HS nêu Y/c - Tính nhẩm - GV Y/c HS làm bảng a) 4 tổ làm 4 cột 6 x 5 = 30 6 x 9 = 54 6 x 6 = 36 6 x 3 = 18 6 x 7 = 42 6 x10 = 60 6 x 2 = 12 6 x 4 = 24 b) Mỗi dãy làm 1 cột 6 x 2 = 12 3 x 6 = 18 2 x 6 = 12 6 x 3 = 18 - Các con có nhận xét gì về kết quả, các - 2 phép tính này cùng bằng 12, có các thừa thừa số, thứ tự của các thừa số trong 2 số giống nhau nhưng thứ tự khác nhau. phép tính nhân 6 x 2 và 2 x 6 - Kết luận : Khi đổi chỗ các thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi Bài 2 - Bài tập Y/c chúng ta làm gì ? - Tính - Y/c HS làm bài. - HS làm vào vở, 2 HS lên bảng - Nhận xét, chữa bài và cho điểm. 6 x 9 + 6 = 54 + 6 6 x 5 + 29 = 30 + 29 = 60 = 59 - Kết luận : Khi thực hiện giá trị của 1 biểu thức có cả phép nhân và phép cộng, ta thực hiện phép nhân trước, sau đó lấy kết quả của phép nhân cộng với số kia. Bài 3 - Gọi 1 HS đọc y/c của bài tập. GV theo - HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm đõi, giúp đỡ HS yếu - Cho HS đổi chéo vở để kiểm tra Tóm tắt: 1 HS : 6 quyển vở 4 HS : . . . quyển vở ? Giải : Bốn HS mua số quyển vở la : 6 x 4 = 24 (quyển vở) Đáp số : 24 quyển vở Bài 4 - GV treo bảng ghi sẵn bài 4. - Gọi HS đọc y/c của đề . - HS đọc y/c của đề . - Y/c cả lớp đọc và tìm đặc điểm của dãy số này - Mỗi số trong dãy số này bằng số đứng - Với 6 ngay trước nó cọng với mấy? - Y/c HS tự làm. - Nhận xét và cho điểm HS. * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Luyện tập - Vừa rồi các con học bài gì ? Kế hoạch bài dạy Trang 17 Lớp- 3
  10. Trường TH2xã Đất Mũi - Khi đổi chỗ các thừa số của phép nhân thì tích thế nào ? - Gọi 1 HS nhắc lại cách tính giá trị của 1 biểu thức - Về làm bài1, 2, 3/25 (VBT) - Học thuộc bảng nhân 6. Thứ sáu ngày 06 tháng 10 năm 2017 Tiết 8 Chính tả ( nghe viết) Bài: Ông ngoại I/MỤC TIÊU: -Nghe và viết đúng bài chính tả .Trình đúng hình thức bài văn xuôi. -Tìm được những tiếng có vần oay và làm đúng các bài tập 3a/b II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: -Giấy khổ to và bút dạ -Bảng phụ viết BT3 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC 1/KTBC: -Gọi 3 HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết .nhân dân , dâng lên, ngẩn ngơ ,ngẩng lên -GV chữa bài cho HS -GV NX cho HS 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học. -GV ghi đề bài: -HS theo dõi . Y/C HS đọc đề bài -2 HS đọc đề bài. Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viết chính tả Mục tiêu : -Nghe và viết đúng ,đẹpp đoạn từ Trong cái vắng lặng của tôi sau này trong bài Ông ngoại -GV đọc mẫu bài thơ ông ngoại -HS lắng nghe -Y/C 1 HS đọc lại. -1HS đọc lại cả lớp theo dõi +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . -Khi đến trường ông ngoại đã làm gì để cậu bé -Ông dân cậu lang thang khắp các yêu trường hơn ? lớp học ,cho cậu gõ tay vào chiếc trống trường. -Trong đoạn văn có hình ảnh nào đẹp mà em thích -HS trả lời nhất +HD HS trình bày Đoạn văn có mấy câu ?Câu đầu đoạn văn viếtthế -Đoạn văn có 3 câu .câu đầu đoạn Kế hoạch bài dạy Trang 18 Lớp- 3
  11. Trường TH2xã Đất Mũi nào? văn viết lùi vào 1 ô li. -Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ? -Những chữ đầu câu là: Trong ,Ông, Tiếng phải viết hoa. + HD HS viết từ khó HS nêu : Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ? Nhấc bổng,gõ thử,loang lổ,trong trẻo. 3 HS lên bảng viết -Y/C HS đọc các từ vừa tìm được . + HS viết chính tả . HS nghe đọc viết lại bài thơ . GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C HS đổi vở cho nhau và dùng viết GV đọc HS Soát lỗi chì để soát lỗi cho nhau. -GV thu 7-10 bài chấm và NX Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả Mục tiêu: -Giúp HS - Bài 2: -Tìm được những tiếng có vần oay và làm đúng các bài tập phân biệt d/r/gi: âng /âng Gọi 1 HS đọc Y/C của bài và đọc mẫu . -1HS đọc. Phát giấy và bút dạ cho 8 nhóm. -Các nhóm nhận đồ dùng . Y/C HS tự làm bài GV giúp đỡ những nhóm khó -Tự làm trong nhóm . khăn. -Cả lớp NX và tự sửa lỗi của Y/C 2 nhóm trình bày bài của nhóm các nhóm mình. khác bổ sung. GV ghi nghi nhanh lên bảng . GV kết luận và cho điểm HS. Bài 3 b Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -1HS đọc Y/C HS tự làm bài -3 HS lên bảng làm .HS làm vào -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở vở. Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học. NX tiết học Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết -HS theo dõi bài: Người lính dũng cảm. TẬP LÀM VĂN Bài 4:NGHE- KỂ DẠI GÌ MÀ ĐỔI .ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN. I .MỤC TIÊU: -Nghe và kể lại được câu chuyện Dại gì mà đổi. *KNS:-Giao tiếp. -tìm kiếm ,xử lí thông tin. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC -Tranh minh hoạ truyện Dại gì mà đổi. -Mẫu điện báo, photo cho mỗi HS 1 bản. Kế hoạch bài dạy Trang 19 Lớp- 3
  12. Trường TH2xã Đất Mũi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU iu1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 2 HS lên bảng kể về gia đình mình với - 2 HS kể, cả lớp theo dõi và nhận người bạn mới quen. xét. - Trả bài viết đơn xin nghỉ học. - Nhận viết bài làm của HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu của giờ học. 2.2. Nghe và kể lại truyện Dại gì mà đổi - Nghe giới thiệu. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 1. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm trong SGK. - GV kể câu chuyện 2 lần. Nội dung: Dại gì mà đổi Có một cậu bé 4 tuổi rất nghịch ngợm. Một hôm mẹ cậu doạ sẽ đổi cậu để lấy một đứa trẻ ngoan về nuôi. Cậu bé nói: - Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu! Mẹ ngạc nhiên hỏi: - Vì sao thế? Cậu bé trả lời: - Vì chẳng ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm đâu, mẹ ạ. Theo Tiếng cười tuổi học tro. - GV lần lượt hỏi từng câu hỏi gợi ý để giúp HS - Trả lời câu hỏi gợi ý. nhớ lại nội dung câu chuyện. + Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé? + Vì cậu bé rất nghịch ngợm. + Cậu bé trả lời mẹ như thế nào? + Cậu bé nói: “Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu!” + Vì sao cậu bé nghĩ như vậy? + Vì vậy cậu bé cho rằng chẳng ai muốn đổi một đứa con ngoan để lấy một đứa con nghịch ngợm. - GV gọi 1 HS khá kể lại nội dung câu chuyện. - 1 HS kể, cả lớp theo dõi để nhận - Chia HS thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 HS và xét. yêu cầu từng HS kể trong nhóm của mình. - Tổ chức thi kể chuyện. - Hoạt động theo nhóm nhỏ. - 4 đến 5 HS tham gia thi kể. Cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất. - Nhận xét phần kể chuyện của HS và hỏi: Em thấy câu chuyện này buồn cười ở điểm nào? - Trả lời: truyện buồn cười ở chỗ một cậu bé 4 tuổi đã biết được là chẳng ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm. 2.3. Viết điện báo(Không làm) Kế hoạch bài dạy Trang 20 Lớp- 3
  13. Trường TH2xã Đất Mũi - - 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS ghi nhớ cách viết điện báo, về nhà nhớ kể câu chuyện Dại gì mà đổi cho người thân nghe. TOÁN Tiết 20 :NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ (KHÔNG NHỚ) I. MỤC TIÊU Sau bài học HS có thể: - Biết đặt tính rồi tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (không nhớ) - Vận dụng được giải toán có một phép nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phấn màu , bảng phụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - Gọi HS đọc thuộc bảng nhân 6 - Gọi HS lên bảng làm bài 1, 2/25 (VBT) - Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Giới thiệu bài - GV : Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết - Nghe giới thiệu đặt tính rồi tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (không nhớ) * Hoạt động 1 : Hướng dẫn thực hiện phép nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số *Phép nhân 12 x 3 - Viết lên bảng 12 x 3 = ? - HS đọc phép nhân - Y/c HS suy nghĩ và tìm kết quả của phép - Chuyển phép nhân thành tổng nhân nói trên. 12 + 12 + 12 = 36 . Vậy 12 x 3 = 36 - Y/c HS đặt tính cột dọc. - 1 HS lên bảng đặt tính, cả lớp làm bảng con - Khi thực hiện phép nhân này ta phải tính từ - Ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị, sau đó đâu? mới tính đến hàng chục. - Y/c HS suy nghĩ để thực hiện phép tính 12 - 3 nhân 2 bằng 6, viết 6. trên. Sau đó gọi HS khá giỏi nêu cách tính 3 - 3 nhân 1 bằng 3, viết 3. - Vậy 12 nhân 3 bằng 36. Kế hoạch bài dạy Trang 21 Lớp- 3
  14. Trường TH2xã Đất Mũi của mình, gọi những HS yếu nhắc lại cách 36 tính. * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - GV Y/c HS làm bài. - HS làm bảng con, mỗi dãy làm hai cột , 4 HS lên bảng làm. 24 11 22 33 2 5 4 3 48 55 88 99 - Nhận xét, chữa bài, y/c HS nêu cách tính - HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính, sau đó làm vào bảng con - 2 HS đổi chéo vở để kiểm tra Bài 2(a)(Khuyến khích HSCNK làm ý b) - Bài tập Y/c chúng ta làm gì ? - Đặt tính rồi tính - Y/c HS làm bài. 32 11 - Chữa bài và cho điểm HS. 3 6 96 66 Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề toán. - Mỗi hộp có 12 bút chì màu. Hỏi mỗi hộp như thế có bao nhiêu bút chì màu ? - Y/c HS làm bài. - HS làm vào vở - Nhân xét, chữa bài và cho điểm HS. Tóm tắt: 1hộp : 12 bút 4hộp : . . .bút ? Giải: Số bút màu có tất cả là : 12 x 4 = 48 (bút màu) Đáp số: 48 bút màu * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Vừa rồi các con học bài gì ? - Về nhà làm bài 1,2,3/27 - Nhận xét tiết học KT Duyệt BGH Duyệt Kế hoạch bài dạy Trang 22 Lớp- 3
  15. Trường TH2xã Đất Mũi Kế hoạch bài dạy Trang 23 Lớp- 3