Giáo án Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Đỗ Quốc Việt

BUỔI HỌC THỂ DỤC

I. MỤC TIÊU.

           1 - Tập đọc

- Đọc đúng giọng các câu cảm, câu cầu khiến.

- Hiểu ND : Ca ngợi quyết tâm vượt khó của một HS bị tật nguyền ( trả lời được các CH trong SGK )

2 - Kể chuyện

- Bước đầu biết kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật.

- HS  khá, giỏi biết kể toàn bộ câu chuyện.

3 - Giáo dục các em biết vượt khó trong học tập.

*KNS*HSTự nhận thức.Xác định giá trị cá nhân .Thể hiện sự cảm thông ,đặt mục tiêu ,thể hiện sự tự tin.

II. CHUẨN BỊ. 

- GV : - Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.

- HS : - SGK, đọc và tìm hiểu bài trước.
doc 25 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 5660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Đỗ Quốc Việt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_29_nam_hoc_2017_2018_do_quoc_viet.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Đỗ Quốc Việt

  1. TUẦN 29 LỊCH BÁO GIẢNG ( Từ 9 tháng 04 năm 2018 đến 13 tháng 04 năm 2018) Tiết Thứ, Ti Môn PP Tên bài dạy Ghi chú ngày ết CT 1 Chào cờ 29 2 Tập đọc 01 Buổi học thể dục Hai 3 TĐ-KC 02 Buổi học thể dục 9/3 4 Toán 141 Diện tích hình chữ nhật 5 1 Tốn 142 Luyện tập 2 Chính tả 03 Nghe-viết: Buổi học thể dục Ba 3 Đạo đức 29 Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước (tiếp theo) 10/4 4 Tin học 58 GVC 5 Anh văn 57 GVC 1 Tập đọc 04 Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục 2 Thể dục 58 Ôn bài thể dục với hoa hoặc cờ-Trò chơi “Ai kéo Tư khoẻ” 11/4 3 Tập viết 05 Ôn chữ hoa: T (tiếp theo) 4 Tốn 143 Diện tích hình vuông 5 LTTV 01 1 LTVC 06 Từ ngữ về thể thao. Dấu phẩy 2 Chính tả 07 Nghe-viết: Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục Năm 3 Tốn 144 Luyện tập 12/4 4 Anh văn 58 GVC 5 LTT 01 1 Tốn 145 Phép cộng trong phạm vi 100000 2 TLV 08 Viết về một trận thi đấu thể thao Sáu 3 LTTV 02 13/4 4 Mĩ thuật 29 Vẽ tranh: Tĩnh vật (lọ hoa và quả) 5 SH Đất Mũi, ngày 8 tháng 4 năm 2018. P. Hiệu trưởng Tổ trưởng GVCN Nguyễn Văn Tồn Nguyễn Văn Chiến Đỗ Quốc Việt
  2. Thứ hai ngày 9 tháng 4 năm 2018 Tập đọc - kể chuyện. BUỔI HỌC THỂ DỤC I. MỤC TIÊU. 1 - Tập đọc - Đọc đúng giọng các câu cảm, câu cầu khiến. - Hiểu ND : Ca ngợi quyết tâm vượt khó của một HS bị tật nguyền ( trả lời được các CH trong SGK ) 2 - Kể chuyện - Bước đầu biết kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật. - HS khá, giỏi biết kể toàn bộ câu chuyện. 3 - Giáo dục các em biết vượt khó trong học tập. *KNS*HSTự nhận thức.Xác định giá trị cá nhân .Thể hiện sự cảm thông ,đặt mục tiêu ,thể hiện sự tự tin. II. CHUẨN BỊ. - GV : - Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. - HS : - SGK, đọc và tìm hiểu bài trước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra. - Yêu cầu HS đọc thuộc bài Cùng vui - Hai em lên bảng đọc bài và trả lời câu chơi và trả lời ND bài. hỏi do GV nêu. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài. - Yêu cầu HS mở SGK trang 89 và hỏi - HS nêu. Tranh vẽ những gì ? - Bài học hôm nay sẽ đưa các em đến dự - Nghe giới thiệu nhắc lại tên bài. buổi học thể dục này, các em cùng chú ý để biết được điều đặc biệt của buổi học thể dục này. - Ghi tên bài lên bảng. b. Hướng dẫn HS luyện đọc. - Đọc mẫu toàn bài, hướng dẫn cách đọc. - Theo dõi GV đọc mẫu. * Đọc câu. -Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu - HS tiếp nối nhau đọc từ đầu đến hết trong bài, kết hợp luyện đọc từ khó. bài. ( đọc 2 vòng ) * Đọc đoạn.
  3. - Yêu cầu HS đọc từng đoạn, kết hợp giải - HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong nghĩa từ. bài ( 2 – 3 lượt ) - Một HS đọc chú giải để hiểu nghĩa - Giải nghĩa từ thêm ( nếu có ) các từ mới. * Đọc nhóm. - Yêu cầu HS luyện đọc cho nhau nghe trong nhóm. - Nhóm 3 đọc bài. * Thi đọc. - Tổ chức cho HS thi đọc giữa các nhóm. - Một số nhóm đọc bài. - Yêu cầu cả lớp đọc ĐT đoan 1. - Cả lớp đọc ĐT đoạn 1. Tiết 2. c. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. - Yêu cầu HS đọc cả bài. - Cả lớp đọc thầm. H. Trong truyện có những nhân vật nào ? - Thầy giáo, Đê-rốt-xi, Cô-rét-ti, xtác – đi, Ga – rô- nê, Nen- li. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời : - Một em đọc to, lớp đọc thầm. H. Nhiệm vụ của bài tập thể dục là gì ? - Mỗi HS phải leo lên đến trên cùng 1 cái cột cao, rồi đứng thẳng người trên chiếc xà ngang. H.Các bạn trong lớp tập thể dục như thế - Đê-rốt-xi và Cô-rét-ti leo như hai con nào? khỉ ; Xtác-đi thở hồng hộc, mặt đỏ như gà tây; Ga-rô-nê leo dễ như không, tưởng như có thể vác thêm 1 người nữa trên vai. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời : - Cả lớp đọc thầm. H. Vì sao Nen-li được miễn tập thể dục? - Vì cậu bị tật nguyền từ nhỏ. H. Vì sao Nen-li cố xin thầy cho được tập - Vì cậu muốn vượt qua chính mình, như mọi người ? muốn làm những việc các bạn làm được. - Cả lớp đọc và trả lời. - Cả lớp đọc thầm đoạn 2 và 3, tìm những - Nen-li leo lên một cách chật vật, mặt chi tiết nói lên quyết tâm của Nen-li? đỏ như lửa, mồ hôi ướt đẫm trán. Thầy giáo bảo cậu có thể xuống , cậu vẫn cố sức leo. Cậu rướn người lên, thế là nắm chặt được cái xà. - Thầy giáo khen cậu giỏi khuyên cậu xuống nhưng cậu vẫn cố leo lên. H. Em hãy tìm thêm một tên thích hợp - Cậu bé can đảm / Nen-li dũng cảm đặt tên cho truyện? d. luyện đọc lại. - Tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm. - 3 HS tạo thành một nhóm và luyện đọc
  4. BÀI SỐ 58 TÊN BÀI : BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG VỚI HOA VÀ CỜ TRÒ CHƠI “AI KÉO KHỎE” I/MỤC TIÊU - Biết cách thực hiện bài thể dục phát triển chung với hoa và cờ. -Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được. II / ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường vệ sinh sạch se,õ đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện: Chuẩn bị còi,hs chuẩn bị cờ bằng giấy và hoa. III / NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG VÀ YÊU CẦU ĐỊNH PP TỔ CHỨC DẠY HỌC LƯỢNG 1. Phần mở đầu: Đội hình nhận lớp - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. 2 - 3 phút * * * * * * * * * T4 - Giậm chân tại chỗ vỗ tay theo nhịp và hát. * * * * * * * * * T3 - Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình tự * * * * * * * * * T2 nhiên ở sân trường. * * * * * * * * * T1 2. Phần cơ bản: 0 GV - Bài TD phát triển chung với hoa cờ. 1- 2 phút GV có thể chia tổ tập luyện GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải dưới sự điều khiển của các thíchđộng tác và cho HS bắt chước. Dùng khẩu tổ trưởng hoặc cả lớp tập lệnh để hô cho HS tập. 5 - 7 phút dưới sự điều khiển của GV. - Chia tổ tập luyện GV đi từng nhóm sửa chữa động tác sai, động viên những HS nhảy đúng. 12 – 14 phút Các đội hình tập luyện - Chơi trò chơi: “ Ai kéo khỏe” * * * * * * * * * GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, sau đó cho * * * * * * * * * HS chơi thử để HS hiểu cách chơi và thực hiện. Sau mỗi lần chơi, em nào thắng được biểu dương, 5 - 7 phút những nhóm nào mà thua phải nhảy lò cò Đội hình kết thúc 3. Phần kết thúc: * * * * * * * * * T3 - Đi thường theo nhịp 1- 2, 1-2; . Và hát * * * * * * * * * T2 1-2 phút - GV cùng HS hệ thống bài, nhận xét giờ học, giao * * * * * * * * * T1 2 phút bài tập về nhà. 1- 2 phút Tập viết ÔN CHỮ HOA T (tiếp theo ) I. MỤC TIÊU. - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa T ( 1 dòng chữ Tr ); viết đúng tên riêng Trường Sơn ( 1 dòng ) và câu ứng dụng: Trẻ em là ngoan. ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ.
  5. - HS khá, giỏi viết đủ các dòng trên trang VTV. - Cho HS thấy được giá trị của hình ảnh so sánh ( Trẻ em như búp trên cành), từ đó cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên, có ý thức BVMT. II. CHUẨN BỊ. - GV : - Mẫu chữ viết hoa T (Tr). - Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp. - HS : - Vở Tập viết 3, tập hai, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra. - Yêu cầu HS nhắc lại từ và câu ứng - Hai HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng dụng đã học ở bài trước. con. - Yêu cầu HS viết: Thăng Long, Thể dục - Nhận xét, sửa sai cho HS. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. - Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa T, Tr có trong từ và câu ứng dụng. b. Hướng dẫn HS viết trên bảng con. * Luyện viết chữ hoa. H. Trong tên riêng và câu ứng dụng có - Có chữ hoa T, B, S những chữ hoa nào ? - Treo bảng chữ viết hoa T, B, S và gọi - Vài HS nhắc lại, cả lớp theo dõi. HS nhắc lại cấu tạo chữ đã học ở lớp 2. - Viết lại chữ T, B, S vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết cho HS quan sát. - Yêu cầu HS viết các chữ hoa T, S. - 1 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con. - GV đi chỉnh sửa lỗi cho HS. * Hướng dẫn viết từ ứng dụng - Gọi HS đọc từ ứng dụng. - 2 HS đọc Trường Sơn. - Giới thiệu: Trường Sơn là tên 1 dãy núi kéo dài suốt miền Trung nước ta. H. Trong từ ứng dụng các chữ có chiều - Chữ T, S, G cao 2 li rưỡi, các chữ còn cao như thế nào ? lại cao 1 li. H. Khoảng cách giữa các chữ bằng - Bằng 1 con chữ 0. chừng nào? - Yêu cầu HS viết Trường Sơn - 1 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
  6. - GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. * Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng. Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan. - Câu thơ thể hiện tình cảm yêu thương của Bác Hồ với thiếu nhi: Bác xem trẻ em là lứa tuổi măng non như búp trên cành. Bác khuyên trẻ em ngoan ngoãn chăm học.Từ đó cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên, có ý thức BVMT. H. Trong câu ứng dụng các chữ có chiều - Chữ T, B, h, g, l cao 2 li rưỡi, các chữ cao như thế nào ? còn lại cao 1 li. - Yêu cầu HS viết: Trẻ, Biết - Cả lớp viết vào bảng con. - GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. c. Hướng dẫn viết vào vở Tập viết . + 1 dòng chữ Tr cỡ nhỏ. - HS viết bài vào VTV. + 1 dòng chữ S, B cỡ nhỏ. + 2 dòng chữ Trường Sơn cỡ nhỏ. + Viết câu ứng dụng : 1 lần - HS khá, giỏi viết đủ các dòng trên VTV. - Theo dõi giúp đỡ HS viết bài. d.Chấm, chữa bài. - Thu chấm 10 bài, nhận xét để cả lớp - Lắng nghe. rút kinh nghiệm. 3. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau: Tuần 30. Toán Tiết 143: DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG I. MỤC TIÊU. - Biết quy tắc tính diện tích hình vuông theo số đo cạnh của nó và bước đầu vận dụng tính diện tích một số hình vuông theo đơn vị đo là xăng – ti – mét vuông. - HS làm được các BT1,2,3. II.CHUẨN BỊ. - GV: - Chuẩn bị trước một số hình vuông (bằng bìa) có cạnh 4 cm, 10 cm, - Kẻ sẵn hình BT1 lên bảng lớp. - HS: - SGK, ĐDHT.
  7. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra. - Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi hình vuông, chu vi HCN và cách tính diện tích - Hai, ba HS nêu. HCN. - Nhận xét, củng cố lại KT đã học. 2. Bài mới: a.Giới thiêu ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên bài b.Giới thiệu quy tắc tính diện tích hình vuông. - Cho HS quan sát hình trong SGK và thực - HS quan sát hình và thực hiện các hiện theo các bước: bước vào vở nháp. - Tính số ô vuông trong hình 3 x 3 = 9 ( ô vuông) - Biết 1 ô vuông có diện tích 1cm2 - HS nêu cách làm, nhận xét - Tính diện tích hình vuông 3 x 3 = 9 (cm2) H.Vậy muốn tính diện tích hình vuông ta làm - Muốn tính diện tích hình vuông ta như thế nào ? lấy độ dài một cạnh nhân với chính nó. c. Hướng dẫn HS thực hành. Bài1. - Giúp HS nắm vững yêu của bài rồi làm bài. - Cả lớp làm vào vở, 2 em làm bảng lớp. - Nhận xét bài bạn. - Nhận xét, củng cố lại cách tính chu vi, diện tích hình vuông. - Kết quả : 20 cm ; 40cm ; 25 cm2 ; 100 cm2 Bài 2. - Ghi đề bài, gợi ý cho HS: Số đo cạnh theo - HS đọc đề, nêu yêu cầu, chú ý mm, số đo diện tích theo cm2 Vậy phải đổi nghe GV hướng dẫn và làm bài, số đo cạnh ra cm, hoặc tính theo diện diện tích mm2 rồi đổi ra cm2. Ở bài này nên đổi 80mm = 8cm rồi tính. - Một HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở, 80mm = 8cm Diện tích tờ giấy là: 8 x 8 = 64 (cm2) Đáp số : 64 cm2 - Nhận xét bài bạn.
  8. - Nhận xét, sửa sai. Bài 3. - Gợi ý: Muốn tính diện tích hình vuông ta - HS đọc đề bài. Nêu yêu cầu. phải biết được số đo độ dài của cạnh. H. Biết chu vi là 20 cm. Tính số đo độ dài -Ta lấy chu vi chia cho 4 . cạnh ta làm thế nào? - HS làm bài vào vở, một em làm bảng lớp. Cạnh hình vuông là: 20 : 4 = 5 (cm) Diện tích hình vuông là: 5x 5 = 25 (cm2) Đáp số : 25 cm2 - Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét bài bạn. 3. Củng cố -dặn dò: - Củng cố lại KT vừa học. - Về nhà ôn lại các bài vừa học. - Làm BT trong vở BT. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập. - Nhận xét tiết học. Thứ năm ngày 12 tháng 4 năm 2018 Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ THỂ THAO. DẤU PHẨY I. MỤC TIÊU. - Kể được tên một số môn thể thao ( BT1 ) - Nêu được một số từ ngữ về chủ điểm Thể thao ( BT2 ) - Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu ( BT3 a / c ) HSKG làm thêm ý b. II. CHUẨN BỊ. - GV: - Các câu văn trong bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ. - HS : - SGK, VBT, ĐDHT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra. - Gọi 2 HS làm miệng BT2, 3 tiết LTVC - Thực hiện theo yêu cầu của GV. tuần 28, mỗi em làm 1 bài. - Nhận xét - Nhâïn xét, củng cố lại KT đã học. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài ghi bảng. - Nhắc lại tên bài.
  9. b. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập1 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 1. - 1 HS đọc trước lớp. - Giúp HS nắm được yêu cầu của bài rồi - Cả lớp làm bài, 4 em làm bảng lớp. yêu cầu HS làm bài - Nhận xét bài bạn. - Nhận xét chốt lại lời giải đúng : a) Bóng: bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném, bóng nước, bóng bầu dục, bóng bàn, b) Chạy: chạy vượt rào, chạy việt dã, chạy vũ trang, c) Đua: đua xe đạp, đua thuyền, đua ô tô, đua mô tô, đua ngựa, đua voi, d) Nhảy: nhảy cao, nhảy xa, nhảy sào, nhảy ngựa, nhảy cầu, nhảy dù, - Yêu cầu HS đọc lại lời giải đúng. - Cả lớp đọc. Bài tập 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài 2 và chuyện vui cao - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm. cờ - Yêu cầu HS tự làm bài. - 3 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở bài tập. H. Anh chàng trong truyện có cao cờ - Anh này đánh cờ kém, không thắng không ? ván nào. H. Anh ta có thắng ván nào không? - Không. H. Truyện đáng cười ở điểm nào ? - Anh chàng đánh ván nào thua ván ấy nhưng dùng cách nói tránh để khỏi nhận là mình thua. * Chốt lại ý đúng: được, thua, không ăn, thắng, hoà Bài tập 3 - Gọi HS đọc đề bài 3. - 1 HS đọc đề bài 3. - Gọi 2 HS lên bảng thi làm bài nhanh, - Làm bài : yêu cầu HS cả lớp làm bài vào vở. a) Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt, rực rỡ. c) Để trở thành con ngoan, trò giỏi, - Nhận xét và tuyên dương. rèn luyện. 3. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Các em cần nhớ tên các môn thể thao và nhớ truyện vui cao cờ để kể cho người
  10. thân nghe. Chính tả Nghe – viết: LỜI KÊU GỌI TOÀN DÂN TẬP THỂ DỤC I. MỤC TIÊU. - Nghe – viết đúng bài CT, không mắc quá 5 lỗi trong bài. Trình bày đúng hình thức bàivăn xuôi. - HS làm đúng BT2b. HSKG làm thêm BT2a. II. CHUẨN BỊ. - GV : - Bài tập 2 b viết sẵn lên bảng lớp. - HS : - SGK, VBT, ĐDHT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra. - Yêu cầu HS viết: điền kinh, duyệt binh, - Hai HS viết bảng lớp, cả lớp viết truyền tin, thể hình. vào bảng con theo lời đọc của GV. - Nhận xét, sửa sai cho HS. 2 . Bài mới a. Giới thiệu bài. - Tiết chính tả này các em sẽ viết đoạn cuối - Nghe giới thiệu, nhắc lại tên bài. trong bài Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục và làm đúng các bài tập phân biệt: in / inh. b. Hướng dẫn HS viết chính tả. * Tìm hiểu ND. - Đọc đoạn văn 1 lượt. - Theo dõi sau đó 1 HS đọc lại. H. Vì sao mỗi người dân phải luyện tập thể - 1 HS trả lời dục ? * Nhận xét bài CT. H. Đoạn văn có mấy câu ? - Đoạn văn có 4 câu. H. Trong đoạn văn những chữ nào phải viết - Các chữ đầu câu phải viết hoa. hoa ? * Luyện viết từ khó. - Yêu cầu HS viết các từ khó: giữ gìn, sức - HS lên bảng viết, cả lớp viết vào khỏe, yếu ớt, bồi bổ, bổn phận, bảng con . - Nhận xét, sửa sai cho HS. * Viết bài vào vở. - Đọc cho HS viết bài vào vở, lưu ý các từ - HS nghe đọc và viết vào vở. khó. - Đọc lại toàn bài, cho HS soát lỗi. - Cả lớp soát bài, nhóm đôi sửa lỗi.
  11. * Chấm, chữa bài. - Thu chấm từ 8 bài, nhận xét từng bài về - Tham gia sửa bài trên bảng, trong mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày vở. c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2 - Gọi HS đọc truyện vui. - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm. - Giúp HS nắm được yêu cầu của bài rồi tự - Cả lớp làm vào VBT, 2 em làm làm bài. bảng lớp. - Các bạn khác nhận xét và bổ sung. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. lớp mình – điền kinh – tin – học sinh * Truyện Xếp thứ ba - Chinh khoe là bạn Vinh lớp mình xếp thứ - Đọc lại các từ vừa tìm được và viết ba trong cuộc thi điền kinh, thực ra thì Vinh vào vở. xếp cuối cùng vì cuộc thi chỉ có 3 người. 3. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Ghi nhớ các từ vừa tìm được, em nào viết xấu, sai 5 lỗi trở lên phải viết lại bài CT. - HSKG làm thêm BT2a. Toán Tiết 144. LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU. - Biết tính diện tích hình vuông. - HS làm được các BT1,2,3a. HSKG làm hết BT3. II. CHUẨN BỊ. - HS : SGK, Đ DHT. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra. - Yêu cầu HS nêu cách tính diện tích hình vuông. - Yêu cầu HS tính diện tích hình vuông có - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm cạnh 7 cm ; 8 cm. vào vở nháp. - Nhận xét bài bạn. - Nhận xét, củng cố lại KT đã học. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài ghi bảng. - HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
  12. Bài 1. - Goị HS đọc đề bài. - HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Hai HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - Nhận xét tuyên dương. - Nhận xét bài bạn. Kết quả : a) 49 (cm2) b) 25 (cm2) Bài 2. - Gợi ý: Muốn tính diện tích mảng -Ta phải tính được diện tích một tường(hay 9 viên gạch men) trước hết ta phải viên gạch trước. tính được gì? - HS tự làm bài, 1 HS lên bảng làm bài. - Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét bài bạn. - Kết quả : 900 cm2 Bài 3a. - Gọi HS đọc yêu cầu bài toán. - Một HS đọc to, cả lớp đọc thầm. - Củng cố cách tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật, chu vi và diện tích hình vuông. - Một HS lên bảng làm , cả lớp làm - Yêu cầu HS làm bài. vào vở. - Diện tích hình chữ nhật ABCD bé b) HSKG so sánh diện tích và chu vi của hai hơn diện tích hình vuông EGHI. hình trên. - Chu vi hình chữ nhật ABCD bằng chu vi hình vuông EGHI. - Nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố - dặn dò. - HS nêu lại các quy tắc. - Yêu cầu HS nêu lại các quy tắc tính chu vi, diện tích hình chữ nhật và chu vi, diện tích hình vuông. - Về nhà ôn lại các bài vừa học. Làm BT trong VBT. - Chuẩn bị bài sau Phép cộng các số trong phạm vi 100.000. - Nhận xét tiết học. LTT
  13. Thứ sáu ngày 13 tháng 4 năm 2018 Toán Tiết 145 : PHÉP CÔÏNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100 000. I. MỤC TIÊU. - Biết cộng các số trong phạm vi 100 000 (đặt tính và tính đúng). - Giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính. - HS làm được các BT1,2a, 4. HSKG làm thêm BT2b và BT3. II. CHUẨN BỊ. - HS : SGK, ĐDHT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra. - Yêu cầu HS làm các bài tập sau: - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào 3254 + 2478 ; 8326 – 4916 . bảng con. - Nhận xét - Nhận xét, củng cố lại KT đã học. 2. Bài mới. a.Giới thiệu bài ghi bảng. - HS nhắc lại tên bài. b.HD HS thực hiện phép cộng: 45732 + 36149. - HS nêu phép tính. - Cho HS đặt tính vào bảng con. - Cả lớp làm vào bảng con, 1 HS lên bảng làm . - Nhận xét bài bạn. - Nhận xét . - Muốn cộng hai số có nhiều chữ số ta làm - HS trả lời, nhận xét. thế nào? - Nhận xét, chốt lại: Muốn cộng hai số có nhiều chữ số ta viết các số hạng sao cho - HS Nhắc lại. các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau, rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái. c. Luyện tập. Bài1. - Cho HS tự làm bài rồi nêu cách làm. - Cả lớp làm vào vở, 4 em làm bảng lớp. 2 em nêu cách làm. - Nhận xét bài bạn. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
  14. 86784 ; 98884 ; 72956 ; 79297 . Bài 2a. - Cho HS tự làm bài rồi nêu cách làm. - 2 HS làm bài và nêu cách làm . - Nhận xét, tuyên dương, chốt lại kết quả Cả lớp làm vào vở. đúng. - Nhận xét bài bạn. a) 82696 ; 59365 . Bài 4. - Gọi HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán trên sơ - Một em đọc to, cả lớp đọc thầm đồ hình vẽ, rồi nêu cách làm rồi làm bài. - Nhận xét, tuyên dương. Kết quả: 5 km - Cả lớp làm bài, 1 em làm bảng lớp. 3. Củng cố -dặn dò. - Cho HS nêu lại cách thực hiện tính cộng hai số có nhiều chữ số - Hướng dẫn HS khá, giỏi làm thêm BT2b - Nhận xét bài bạn. và BT3 ở nhà. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập. - Một số HS nêu. Tập làm văn VIẾT VỀ MỘT TRẬN THI ĐẤU BÓNG ĐÁ I. MỤC TIÊU. - Dựa vào bài TLV miệng tuần trước, viết được một đoạn văn ngắn ( khoảng từ 6 câu) kể lại một trận thi đấu thể thao. II. CHUẨN BỊ. GV : - Bảng lớp viết 6 câu hỏi gợi ý cho BT1, tiết TLV tuần 28. HS : - SGK, VBT, ĐDHT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động dạy Hoạt động học 1 . Kiểm tra. - Yêu cầu HS kể lại một trận thi đấu thể thao mà các em đã có dịp xem. - Hai ba em kể. Nhận xét. - Nhâïn xét, đánh giá. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài. - Nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài lên - Nghe giới thiệu nhắc lại tên bài. bảng.
  15. b. Hướng dẫn HS viết bài. - Gọi 2 HS đọc yêu cầu của bài. - Trước khi viết cần xem lại những câu hỏi - 2 em đọc to, cả lớp đọc thầm. gợi ý ở BT1 (tiết TLV tuấn 28) - Đó là những nội dung cơ bản cần kể tuy - Nghe GV hướng dẫn cách làm bài. người viết có thể kể linh hoạt, không phụ thuộc vào gợi ý. - Viết đủ ý, diễn đạt rõ ràng, thành câu, giúp người nghe hình dung được trận đấu. - Nên viết váo giấy nháp những ý chính trước khi viết vào vở. - Gọi 1 HS làm bài miệng trước lớp. - 1 HS khá trình bày, cả lớp theo dõi và nhận xét bài của bạn. - Yêu cầu HS cả lớp viết bài. - Thực hành viết . - Gọi HS đọc bài trước lớp. - Một số HS đọc bài của mình, cả lớp nhận xét, bổ sung ý kiến cho từng bạn. - Nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Về nhà chuẩn bị nội dung viết thư cho một bạn nước ngoài (mà em biết qua đọc báo, nghe đài. LTTV