Giáo án Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi

ĐƯỜNG ĐI SA PA

I MỤC TIÊU

- Đọc lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa bài: Ca ngợi vẻ đẹp của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước, quê hương.

- Giáo dục HS yêu thiên nhiên, yêu con người Việt Nam.

II CHUẨN BỊ

-GV: Bảng phụ viết sẵn các câu trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
doc 23 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 3860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_29_nam_hoc_2017_2018_truong_th_2_xa_dat_m.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi

  1. TUẦN : 29 (Từ ngày 27 tháng 3 năm 2017 đến ngày 31tháng 03 năm 2018) Thứ Tiết ngày Tiết PPCT Mơn Tên bài dạy Thời lượng 1 57 TĐ Đường đi Sa Pa 40’ Hai 2 141 Tốn Luyện tập chung 40' 27/3 3 57 KH Thực vật cần gì để sống 35' 4 29 CC 5 1 29 CT Ai đã nghĩ ra các chữ số 1,2,3,4 40’ Ba 2 29 KC Đơi cánh của ngựa trắng 40' 28/3 3 142 Tốn Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số dĩ 40' 4 29 MT 35' 5 1 29 ĐĐ Tơn trọng luật giao thơng 35' Tư 2 57 LT&C MRVT Du kích – thám hiểm 40' 29/3 3 143 Tốn Luyện tập 40' 4 57 TLV 40' 5 29 LS Quang Trung đại phá quân Thanh 35' 1 58 TĐ Trăng ơi từ đâu đến 40' Năm 2 58 KH Nhu cầu nước của thực vật 35' 30/3 3 144 Tốn Luyện tập 40' 4 58 TLV Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật 40' 5 1 58 LT&C Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu , đề nghị 40' Sáu 2 145 Tốn Luyện tập chung 40' 31/3 3 29 ĐL Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên 35' hải miền Trung 4 SH 35' 5 - 1
  2. TUẦN 29 Thứ hai , ngày 27 tháng 3 năm 2018 Tiết 1 : TẬP ĐỌC ĐƯỜNG ĐI SA PA I MỤC TIÊU - Đọc lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. - Hiểu nội dung, ý nghĩa bài: Ca ngợi vẻ đẹp của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước, quê hương. - Giáo dục HS yêu thiên nhiên, yêu con người Việt Nam. II CHUẨN BỊ -GV: Bảng phụ viết sẵn các câu trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài mới a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS luyện đọc - Yêu cầu 1 HS khá, giỏi đọc bài. - 1 HS đọc toàn bài. - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo - Chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. đoạn. - Kết hợp đọc đúng các từ, các câu khó: chênh vênh, trắng tuyết, lướt thướt liễu rủ; Những đám mây .ơ tơ/ huyền ảo. - Giúp HS hiểu nghĩa các từ : rừng cây âm - 1 HS đọc mục chú giải. u, hồng hơn, áp phiên. - Cho HS đọc trong nhóm, trước lớp. - Luyện đọc trong nhóm đôi. - 1, 2 HS đọc toàn bài. - Đọc diễn cảm cả bài giọng nhẹ nhàng, - Theo dõi. nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm, gợi tả cảnh đẹp Sa Pa. c. Tìm hiểu bài - Tổ chức cho HS đọc thầm, đọc thành tiếng, - Đọc thầm, đọc thành tiếng, đọc lướt trả lời đọc lướt từng đoạn, cả bài trả lời các câu hỏi câu hỏi theo yêu cầu của GV. trong SGK/103. - Tóm tắt, chốt lại nội dung, ghi bảng - Đọc thầm, nêu nội dung bài. - Giáo dục HS yêu thiên nhiên, yêu con người Việt Nam. d . Đọc biểu cảm - Yêu cầu 3 HS đọc toàn bài. - 3 HS đọc và nêu giọng đọc của bài. - HS luyện đọc biểu cảm. - Đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc biểu cảm - 2
  3. đoạn Xe chúng tôi leo liễu rủ. - Đại diện các nhóm thi đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét 2.Củng cố – dặn dò - Yêu cầu 1 HS nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét tiết học, biểu dương HS học tốt. - 1 HS nhắc lại. - Về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm bài văn , học thuộc 2 đoạn cuối. - Chuẩn bị bài : Trăng ơi từ đâu tới? Tiết 2 : MÔN TOÁN TIẾT 141: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU - Viết được tỉ số của hai đại lượng cùng loại. - Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Cả lớp làm BT1 (a,b)3,4. HS khá giỏi làm các BT còn lại. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra -Yêu cầu HS giải bài toán: Một hình chữ nhật -1 HS thực hiện 1 có nửa chu vi là 72 m, chiều rộng bằng - Cả lớp làm vào vở nháp. 5 - Nhận xét. chiều dài. Tìm chiều dài, chiều rộng của hình chữ nhật đó. 2 Bài mới: a. Giới thiệu bài,ghi bảng. -1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn luyện tập: * Bài 1 - Giúp HS viết được tỉ số của hai đại lượng - 1 HS nêu yêu cầu, cả lớp đọc thầm. cùng loại. - Cả lớp làm bài vào vở ý a, b. HS khá, - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. giỏi làm thêm ý c, d. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 2 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét * Bài 2 : Hướng dẫn HS khá, giỏi làm. - HS khá, giỏi đọc yêu cầu, làm bài vào vở. - 3 HS nêu kết quả. - Nhận xét. * Bài 3: - Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Gọi HS đọc đề bài toán. -1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc đề bài - 3
  4. - Nhận xét, đánh giá . 2. Bài mới a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Hướng dẫn luyện tập: * Bài 1, 2: - Giúp HS biết tóm tắt một tin đã cho bằng một hoặc hai câu và đặt tên cho bản tin đã tóm tắt. - Gọi lần lượt 2 HS đọc yêu cầu. -2 HS đọc nối tiếp, cả lớp đọc thầm. -Cho cả lớp đọc thầm 2 tin, tóm tắt nội dung -Đọc thầm, làm bài vào VBT. mỗi tin bằng 1 hoặc 2 câu. Hãy tóm tắt Đặt - HS khá giỏi biết tóm tắt cả 2 tin ở BT 1. tên cho mỗi tin. -1 số HS trình bày kết quả. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét. -Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Bài 3: Giúp HS bước đầu biết tự tìm tin trên báo thiếu nhi và tóm tắt tin bằng một vài câu. - Gọi HS đọc yêu cầu. -Gọi HS đọc các tin đã sưu tầm được trên -Vài HS đọc to tin sưu tầm được. báo nhi đồng, Tiền phong. - Đưa ra 1 hoặc 2 tin (ghi sẵn ở bảng phụ) và -2 HS đọc bản tin. gọi HS đọc. - Yêu cầu HS chọn 1 trong các tin trên và -HS tự chọn tin và tóm tắt tin thành 1, 2 câu. tóm tắt tin thành 1, 2 câu. -Gọi vài HS đọc phần tóm tắt tin đã đọc. -1 số HS trình bày. - Nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương. 3. Nhận xét- dặn dò - Qua sát một con vật nuôi trong nhà ( gà, chó , mèo ) để tiết sau học bài “Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật”. - Nhận xét chung tiết học Tiết 5 : MÔN LỊCH SỬ QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH ( Năm 1789 ) I MỤC TIÊU Dựa vào lược đồ, tường thuật sơ lược về việc Quang Trung đại phá quân Thanh, chú ý các trận tiêu biểu : Ngọc Hồi, Đống Đa. + Quân Thanh xâm lược nước ta, chúng chiếm Thăng Long; Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, hiệu là Quang Trung,kéo quân ra bắc đánh quân Thanh. - 13
  5. + Ở Ngọc Hồi, Đống Đa ( sáng mồng 5 Tết quân ta tấn công đồn Ngọc Hồi, cuộc chiến diễn ra quyết liệt, ta chiếm được đồn Ngọc Hồi. Cũng sáng mồng 5 Tết, quân ta đánh mạnh vào đồn Đống Đa, tướng giặc là Sầm Nghi Đống phải thắt cổ tự tử) quân ta thắng lớn; quân Thanh ở Thăng Long hoảng loạn,bỏ chạy về nước. + Nêu công lao của Nguyễn Huệ- Quang Trung: đánh bại quân xâm lược Thanh, bảo vệ nền độc lập của dân tộc. II CHUẨN BỊ - Lược đồ trận Quang Trung đại phá quân Thanh (1789) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Kiểm tra bài cũ: - Việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng - 2 HS thực hiện . Long có ý nghĩa như thế nào? - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá . 2. Bài mới a. Giới thiệu bài,ghi bảng. b. Các hoạt động: * Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - Trình bày nguyên nhân việc Nguyễn Huệ - Theo dõi. (Quang Trung) tiến ra Bắc đánh quân Thanh * Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân - YC HS làm vở bài tập (đưa ra mốc thời gian, HS điền tên các sự kiện chính). - HS dựa vào SGK để làm bài học tập. - HS dựa vào các câu trả lời trong phiếu học tập để thuật lại diễn biến sự kiện Quang - Nhận xét, tuyên dương. Trung đại phá quân Thanh. * Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp - HS nhận thức về quyết tâm và tài nghệ - Hướng dẫn HS nhận thức được quyết tâm quân sự của Quang Trung trong cuộc đại phá và tài nghệ quân sự của Quang Trung trong quân Thanh. cuộc đại phá quân Thanh (hành quân bộ từ Nam ra Bắc; tiến quân trong dịp Tết; cách đánh ở trận Ngọc Hồi, Đống Đa ) GV chốt lại: Ngày nay, cứ đến ngày mồng - Kể một vài mẩu chuyện về sự kiện Quang 5Tết, ở gò Đống Đa (Hà Nội) nhân dân ta Trung đại phá quân Thanh . lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày Quang Trung đại phá quân Thanh . 3.Củng cố-dặn dò: - YC HS trả lời các câu hỏi trong SGK. - Chuẩn bị: Những chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung . - 14
  6. Thứ năm , ngày 30 tháng 3 năm 2017 Tiết 1 : TẬP ĐỌC TRĂNG ƠI . . . TỪ ĐÂU ĐẾN ? I MỤC TIÊU - Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ. Biết đọc biểu cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết cách ngắt nhịp đúng ở các dòng thơ. - Hiểu ND : Tình cảm yêu mến gắn bó của nhà thơ đối với trăng và thiên nhiên đất nước. Thuộc 3, 4 khổ thơ trong bài. - Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. II CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung câu hỏi 3. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Kiểm tra - Yêu cầu HS đọc bài Đường đi Sa Pa và trả - 2 HS thực hiện. lời câu hỏi 3, 4. - Nhận xét. - Nhận xét đánh giá . 2. Bài mới a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS luyện đọc - Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài. - HS khá giỏi đọc toàn bài . - Hướng dẫn HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. - HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ. Kết hợp giúp HS đọc đúng các từ, các câu khó : diệu kì, gọi trâu, mọi miền. Trăng ơi . từ đâu đến? - Giúp HS hiểu nghĩa từ : diệu kì. - 1 HS đọc phần chú giải. -Yêu cầu HS luyện đọc trong nhóm đôi. - Luyện đọc trong nhóm. - 1,2 HS đọc cả bài . - Đọc diễn cảm cả bài. - Theo dõi. c Tìm hiểu bài - Hướng dẫn HS đọc thầm 2 khổ thơ đầu, trả - Đọc thầm, trả lời. lời câu hỏi 1, 2 trong SGK. - Yêu cầu HS đọc 4 khổ thơ cuối, trả lời câu - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm trả lời. hỏi 3. - Giảng: Hình ảnh vầng trăng trong bài thơ là vầng trăng dưới con mắt nhìn của trẻ thơ. - Yêu cầu HS đọc lướt toàn bài, trả lời câu - Đọc lướt, trả lời hỏi 4. - 15
  7. - Nêu ý nghĩa của bài thơ ? - Nêu ý nghĩa bài thơ. - Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. d. Đọc biểu cảm - Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài, nêu đúng - 1 HS đọc và nêu giọng đọc giọng đọc của bài. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp 6 khổ thơ. - 6 HS đọc nối tiếp. - Đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc biểu cảm - HS luyện đọc biểu cảm. 3 khổ thơ đầu. - Đại diện nhóm thi đọc trước lớp. - Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng 3, 4 khổ - HS đọc thuộc lòng thơ. - Thi đọc thuộc lòng từng khổ. - Nhận xét. - Nhận xét . 3.Củng cố – dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài. - 1 HS nhắc lại nội dung bài. - Về nhà học thuộc lòng bài thơ. - Chuẩn bị bài :Hơn một nghìn ngày vịng quanh Trái đất. - Nhận xét chung tiết học. Tốn TIẾT 144: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Giải được bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Biết nêu bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó theo sơ đồ cho trước. - Cả lớp làm BT1,3,4. HS khá, giỏi làm thêm các bài tập còn lại trong SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra -Yêu cầu HS giải bài toán : Tỉ số của hai số là -1 HS lên bảng thực hiện. 4 . Hiệu của hai số đó là 15. Tìm hai số đó. - Cả lớp làm vào vở nháp. 7 - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá . 2 Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn luyện tập * Bài 1: Giải được bài toán về tìm hai số khi biết - 1 HS đọc đề toán, hiệu và tỉ số của hai số đó. - Cả lớp làm bài vào vở - Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. - 1 HS lên bảng làm. - Sau đó cho HS nhận xét, chữa bài. - Nhận xét. - Khuyến khích HS nêu câu lời giải khác. - 16
  8. * Bài 2 : Hướng dẫn HS khá, giỏi làm tương tự - HS khá, giỏi tự làm bài vào vở. bài 1. - 1 HS nêu kết quả. - Nhận xét. * Bài 3: Tiến hành tương tự bài 1. -1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc đề bài trong SGK. - Cả lớp làm bài vào vở. -1 HS lên bảng làm. - Nhận xét. * Bài 4: Biết nêu bài toán Tìm hai số khi biết - Quan sát tóm sơ đồ, nêu đề toán. hiệu và tỉ số của hai số đó theo sơ đồ cho trước. -HS làm bài vào vở, sau đó HS đọc KQ -Hướng dẫn nêu đề toán theo tóm tắt, tự giải bài làm trước lớp. vào vở. - Nhận xét. -Nhận xét , chốt lại kết quả đúng. 3.Nhận xét-dặn dò: -Chuẩn bị bài Luyện tập chung. - Nhận xét chung tiết học. KHOA HỌC BÀI 58: NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU -Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về nước khác nhau. * KNS: Kĩ năng hợp tác trong nhóm nhỏ; Kĩ năng trình bày sản phẩm thu thập được các thông tin về chúng. II CHUẨN BỊ GV: -Hình trang 116,117 SGK. HS: -Sưu tầm tranh ảnh hoặc cây thật sống ở những nơi khô hạn, nơi ẩm ướt và dưới nước. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: -Muốn biết thực vật cần gì để sống ta có thể - 1HS thực hiện. thí nghiệm như thế nào? - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Các hoạt động: * Hoạt động 1:Tìm hiểu nhu cầu về nước của các loài thực vật khác nhau. - MT:phân loại các nhóm cây theo nhu cầu - 17
  9. về nước. - Cách tiến hành: + Các nhóm tập hợp tranh ảnh hoặc lá cây -Phân loại cây thành 4 nhóm và dán vào thật của những cây sống nơi khô hạn, sống giấy khổ to: nhóm sống dưới nước, nhóm dưới nước mà nhóm đã sưu tầm. sống trên cạn chịu được khô hạn, nhóm sống + Làm phiếu ghi lại nhu cầu nước của những trên cạn nhưng ưa ẩm ướt, nhóm cây sống cây đó. được cả trên cạn và dưới nước. -Các nhóm trưng bày sản phẩm. Nhóm khác đánh giá nhận xét. Kết luận: Các loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau. * Hoạt động 2:Tìm hiểu nhu cầu về nước của một cây ở những giai đoạn phat triển khác nhau và ứng dụng trong trồng trọt . - MT: + Nêu một số ví dụ về cùng một cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau. + Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu nước của cây. -Cách tiến hành: + YC HS quan sát hình trang 117 SGK, giai -Quan sát, trả lời. đoạn nào cây lúa cần nhiều nước? + YC HS tìm VD chứng tỏ cùng một cây ở - HS tìm VD. những giai đoạn phát triển khác nhau thì cần lượng nứơc khác nhau? Người ta ứng dụng như thế nào vào trồng trọt? -Giảng thêm:Như SGV/194. Kết luận: -Cùng một cây nước khác nhau. -Biết nhu cầu năng suất cao. 3.Củng cố-dặn dò: -Nhu cầu về nước của thực vật như thế nào? - Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học. Tiết 4 :TẬP LÀM VĂN CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I . MỤC TIÊU - Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn miêu tả con vật . - Biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý cho một bài văn miêu tả con vật . - GD HS yêu quý, chăm sóc vật nuôi trong nhà. II.CHUẨN BỊ - 18
  10. -GV: Bảng phụ chép dàn ý lên bảng, tranh minh họa một số vật nuôi trong nhà. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS đọc tóm tắt các tin đã đọc -2 HS đọc được trên báo nhi đồng. - Nhận xét - Nhận xét, đánh giá . 2 Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Nhận xét: -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -1HS đọc to, cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu HS đọc thầm nội dung bài văn - Đọc thầm nội dung trao đổi theo nhóm đôi “Con Mèo Hung”, phân đoạn và nêu nội dung chính của từng đoạn. -Gọi HS nêu ý kiến thảo luận. -Vài nhóm nêu ý kiến -Nhận xét, chốt ý đúng. -Nhận xét *Ghi nhớ: GV cho HS nhận xét về cấu tạo của bài văn tả con vật -Nhận xét và kết luận như SGK. - 2 HS đọc phần ghi nhớ. c. Luyện tập - Biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý cho một bài văn miêu tả con vật . -Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. -1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. -Treo tranh các con vật trong nhà lên bảng. -Cả lớp lắng nghe và quan sát tranh, làm bài -Yêu cầu HS nêu con vật chọn tả và nói rõ vào vở. từng bộ phận sẽ tả của con vật đó. - 1 số HS trình bày. -Nhận xét và cho HS tham khảo dàn ý của - Nhận xét. bài văn tả con vật. -Yêu cầu HS dựa dàn ý tả con vật để lập một dàn ý chi tiết cho con vật mình định tả. - Theo dõi, giúp đỡ, nhận xét. - GD HS yêu quý, chăm sóc vật nuôi trong nhà. - 1, 2 HS nhắc lại. 3.Củng cố, dặn dò: -Gọi HS nhắc lại dàn bài tả con vật. -Về nhà quan sát ngoại hình, hoạt động của con mèo hay con chó nhà em hoặc nhà hàng xóm để tiết sau học. -Nhận xét chung tiết học. - 19
  11. Thứ sáu , ngày 31 tháng 3 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ I . MỤC TIÊU - HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự . - Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự ; phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự; bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước. - HS khá, giỏi đặt được hai câu khiến khác nhau với hai tình huống đã cho ở BT4. - GD HS lịch sự khi trò chuyện với người khác. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS nêu cách hiểu câu “ Đi một - 2 HS thực hiện . ngày đàng học một sàng khôn” - Nhận xét. - Nhận xét.đánh giá 2 Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Nhận xét - Giúp HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự . - Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau đọc bài - Bốn HS đọc nối tiếp nhau đọc bài 1,2,3,4. 1,2,3,4. - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn ở BT 1 và - HS đọc thầm đoạn văn ở BT 1 và thảo luận thảo luận nhóm đôi các câu hỏi 2, 3. theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Bài 4: Yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời. - Suy nghĩ, trả lời. - Chốt lại: Lời yêu cầu đề nghị lịch sự có cách xưng hô phù hợp. - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. - 2 HS đọc. c. Luyện tập * Bài tập 1, 2: - Giúp HS bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu HS đọc các câu khiến trong bài, - HS làm bài vào vở. sau đó lựa chọn cách nói lịch sự. - 3 HS phát biểu ý kiến. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét - 20
  12. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. * Bài tập 3 - Giúp HS phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập . - 1 HS đọc yêu cầu. - HS thảo luận và phát biểu ý kiến. - Nhận xét và kết luận lời giải đúng. - Nhận xét * Bài tập 4: - Bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với - 1 HS đọc yêu cầu. tình huống cho trước. - làm bài vào vở. - 4 HS nối tiếp nhau đọc. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. 3.Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ. - Về nhà học thuộc phần ghi nhớ. - Chuẩn bị bài: mở rộng vốn từ : du lịch – thám hiểm. - Nhận xét chung tiết học. TIẾT 145: LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU - Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu ) và tỉ số của hai số đó. - Cả lớp làm BT 2, 4. HS khá giỏi làm hết các bài tập trong SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu HS giải bài toán: Mẹ hơn con 26 tuổi. -1 HS lên bảng thực hiện Tính tuổi của mỗi người biết rằng tuổi mẹ gấp - Cả lớp làm vào vở nháp. 3 lần tuổi con. - Nhận xét. -Nhận xét, đánh giá HS. 2 Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. -1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn luyện tập * Bài 2 - Củng cố về giải bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. -Yêu cầu HS đọc đề bài. -1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc đề -Yêu cầu HS nêu tỉ số của hai số. bài trong SGK. -Cho HS nhắc lại các bước giải bài toán về tìm - 1 HS nêu. hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - 21
  13. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Cả lớp làm vào vở. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. * Bài 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm tương tự - HS khá, giỏi đọc đề toán, tự làm bài. bài 2. - 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét. * Bài 4 - Củng cố về giải bài toán về tìm hai số khi - 1 HS đọc đề toán, cả lớp đọc thầm. biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Cho HS nhắc lại các bước giải bài toán về tìm - 1 HS nhắc lại. hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. -Yêu cầu HS tự làm. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng, khuyến bài vào vở. khích HS nêu câu lì giải khác. * Hướng dẫn HS khá, giỏi về làm bài 1. 3.Nhận xét-dặn dò: -Chuẩn bị bài Luyện tập chung. - Nhận xét chung tiết học. GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH I MỤC TIÊU - HS năm được nội dung của bài hát, yêu chuộng hòa bình. -HS thuộc bài hát va øthường hát trong những buổi sinh hoạt tập thể. -Tạo không khí vui vẻ, đoàn kết. II.CHUẨN BỊ Viết sẵn bài lên bảng phụ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Nội dung sinh hoạt: a.Ổn định tổ chức: - Cho các em hát bài hát tự chọn. - HS hát đồng thanh. b. Nội dung sinh hoạt: a.Giới thiệu chủ điểm sinh hoạt: - Giới thiệu chung về tiết hoạt động. - Ghi bảng: b.Nội dung sinh hoạt: * Treo bảng bài hát lên và cho HS đọc trơn 2 - HS đọc 2 lần bài hát. lần bài hát . * Hướng dẫn lớp hát từng câu của bài hát. - HS hát theo 2 lần. Hát từng đoạn của bài hát. - 22
  14. Hát cả bài hát. -YC từng cá nhân hát bài hát. - YC từng dãy bàn hát và vỗ tay theo nhịp - HS hát đồng thanh. điệu. c.GV giáo dục tình cảm : Bài hát ca ngợi tình đoàn kết của mọi người sống trong một hành tinh thân ái giữa những - HS lắng nghe. của các anh đội viên đi trước mình . 2 . Kết thúc: Nhâïn xét buổi tiết sinh hoạt. Dăn dò:Về tập hát nhiều lần cho thuộc bài hát. - 23