Giáo án Lớp 3 - Tuần 33 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

Tiết161:  Kiểm tra 

     I/ MỤC TIÊU : 

  • Đọc, viết số có đến năm chữ số ; Tìm số liền sau của số có năm chữ số ; sắp xếp 4 số có năm chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn ; thực hiện phép cộng, phép trừ các số có đến năm chữ số, nhân số có năm chữ số với số có một chữ số ( có nhớ không liên tiếp ), chia số có năm chữ số cho số có một chữ số.
  •  Xem đồng hồ và nêu kết quả bằng hai cách khác nhau.
  • Giải bài toán có hai phép tính.

      II/ CHUẨN BỊ.

               GV: Đề kiểm tra.

                HS: Giấy kiểm tra.

      III/ DỰ KIẾN ĐỀ KIỂM TRA TRONG 40 PHÚT :

 

          Phần 1: Mỗi bài tập dưới đây có các câu trả lời A, B, C, D. Hãy khoanh vào chữ      đặt trước câu trả lời đúng.

          Bài 1. Số liền sau của 75 829 là:

  1. 75 839 
  1. 75 819
  1. 75 830
  1. 75 828

          Bài 2. Các số 62 705 ; 62 507 ; 57 620 ; 57 206 sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn là              

    A.   62 705 ; 62 507 ; 57 620 ; 57 206 

    B.    57 620 ; 57 206 ; 62 507 ; 62 705

C.     57 206 ; 62 507 ; 57 620 ; 62 705

D.     57 206 ; 57 620 ; 62 507 ; 62 705 

doc 34 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 4100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 33 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_33_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_chien.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 33 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

  1. KEÁ HOAÏCH GIAÛNG DAÏY TUAÀN 33 . Thöù ngaøy Moân Tiết Teân baøy daïy Hai SHÑT 33 07/05/2018 Toaùn 161 Kiểm tra 40 phút Các đới khí hậu TNXH 65 Ba Thể dục 65 OÂN ÑOÄNG TAÙC TUNG VAØ BAÉT BOÙNG THEO NHOÙM 3 NGÖÔØI 08/05/2018 TROØ CHÔI” CHUYEÅN ÑOÀ VAÄT” Cóc kiện trời Taäp ñoïc 65 Cóc kiện trời Keåchuyeän 65 Ôn tập các số trong phạm vi 100 000 Toaùn 162 Tö Taäp ñoïc 66 Mặt trời xanh của tôi 09/05/2018 Chính taû 65 Nghe viết Cóc kiện trời Toaùn 163 Ôn tập các số trong phạm vi 100 000 tiếp theo Bề mặt trái đất TNXH 66 Naêm Taäp vieát 33 Ôn chữ hoa y 10/05/2018 LTVC 33 Nhân hóa Toaùn 164 Ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 100 000 Saùu Thể dục 66 OÂN ÑOÄNG TAÙC TUNG VAØ BAÉT BOÙNG CAÙ NHAÂN, THEO NHOÙM 2 -3 NGÖÔØI 11/05/2018 TROØ CHÔI” CHUYEÅN ÑOÀ VAÄT” Chính taû 66 Nghe viết Quà của đồng nội TLV 33 Ghi chép sổ tay Toaùn 1165 Ôn tâp 4 phép tính trong phạm vi 100 000 tiếp theo GDNGLL 33 Giaûn dò, hoøa mình vôùi nhaân daân DUYỆT CỦA BGH GVCN NGUYỄN VĂN CHIẾN Tuần 33 1
  2. Tuần 33 Thứ hai ngày 07 tháng 05 năm 2018 Toán Tiết161: Kiểm tra I/ MỤC TIÊU : - Đọc, viết số có đến năm chữ số ; Tìm số liền sau của số có năm chữ số ; sắp xếp 4 số có năm chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn ; thực hiện phép cộng, phép trừ các số có đến năm chữ số, nhân số có năm chữ số với số có một chữ số ( có nhớ không liên tiếp ), chia số có năm chữ số cho số có một chữ số. - Xem đồng hồ và nêu kết quả bằng hai cách khác nhau. - Giải bài toán có hai phép tính. II/ CHUẨN BỊ. GV: Đề kiểm tra. HS: Giấy kiểm tra. III/ DỰ KIẾN ĐỀ KIỂM TRA TRONG 40 PHÚT : Phần 1: Mỗi bài tập dưới đây có các câu trả lời A, B, C, D. Hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Bài 1. Số liền sau của 75 829 là: A. 75 839 B. 75 819 C. 75 830 D. 75 828 Bài 2. Các số 62 705 ; 62 507 ; 57 620 ; 57 206 sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn là A. 62 705 ; 62 507 ; 57 620 ; 57 206 C. 57 206 ; 62 507 ; 57 620 ; 62 705 B. 57 620 ; 57 206 ; 62 507 ; 62 705 D. 57 206 ; 57 620 ; 62 507 ; 62 705 Bài 3. Kết quả của phép cộng: 22846 + 41627 là: A. 63 463 B. 64 473 C. 64 463 D. 63 473 Bài 4. Kết quả của phép trừ : 64398 – 21729 là: A. 42 679 B. 43 679 C. 42 669 D. 43 669 Bài 5. Một hình chữ nhật có chiều dài 15m, chiều rộng 10m. Chu vi của hình chữ nhật đó là: A. 15m B. 10m C. 50m D. 150m Phần 2: Làm các bài tập sau: Bài 1: Đặt tính rồi tính: 31825 x 3 27450 : 6 . Tuần 33 2
  3. Bài 2. Quan sát đồng hồ rồi điền số thích hợp vào chỗ chấm: 5 giờ giờ phút giờ phút hoặc 17 giờ hoặc giờ phút hoặc giờ phút Bài 3: Một cửa hàng ngày đầu bán được 135m vải, ngày thứ hai bán được 360 m vải. Ngày thứ ba bán được bằng 1 số mét vải đã bán trong hai ngày đầu. Hỏi ngày thứ ba 3 cửa hàng đó bán được bao nhiêu mét vải ? III/ Hướng dẫn đánh giá : 1. Phần 1: (4,5điểm ). Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Bài 5 C(0,5 điểm) D(1 điểm) B(1 điểm) C(1 điểm) C(1 điểm) 2. Phần 2: (5,5 điểm ) a. ( 2 điểm ). Đặt tính rồi tính đúng mỗi phép tính được 1 điểm. b. ( 1 điểm ). Mỗi lần điền số đúng vào một ô được 0,25 điểm. c. (2,5 điểm ) Viết đúng câu lời giải và phép tính để tìm tổng số mét vải bán được trong hai ngày đầu được 1 điểm. Viết đúng câu lời giải và phép tính tìm số mét vải bán được trong ngày thứ ba được 1 điểm Viết đáp số đúng được 0,5 điểm Tự nhiên xã hội Bài 65: Các đới khí hậu I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: HS có khả năng: - Kể tên 3 đới khí hậu trên Trái Đất: nhiệt đới, ôn đới , hàn đới. 2. Kĩ năng: học sinh nêu được đặc điểm chính của 3 đới khí hậu. 3. Thái độ : Biết được ý nghĩa của các đới khí hậu trên Trái Đất. Tuần 33 3
  4. 1. Khởi động : 2. Bài cũ - Giáo viên KT VBT học sinh. - Học sinh sửa bài. - Giáo viên nhận xét. - Nhận xét bài cũ. 3. Bài mới : *Giới thiệu bài : - Giáo viên: trong giờ luyện từ và câu hôm nay, các em sẽ được tiếp tục Ôn luyện về nhân hoá. Sau đó, các em sẽ thực hành viết một đoạn văn ngắn có hình ảnh nhân hoá. - Ghi bảng. *Hoạt động 1: Ôn luyện về Nhân hoá. *Bài tập 1: - Giáo viên cho học sinh mở sách và nêu - Đọc các đoạn thơ, đoạn văn dưới yêu cầu. đây và viết vào chỗ trống trong bảng . - Giáo viên gọi học sinh đọc đoạn thơ, đoạn văn. - Giáo viên hỏi: + Trong đoạn thơ có những sự vật nào - Trong đoạn thơ có 3 sự vật được được nhân hoá ? nhân hoá là mầm cây, hạt mưa, cây đào. + Tác giả làm thế nào để nhân hoá các - Để nhân hoá các sự vật đó, tác giả sự vật đó ? dùng từ tỉnh giấc để tả mầm cây, dùng các từ mải miết, trốn tìm để tả hạt mưa, dùng các từ lim dim, mắt, cười để tả cây đào. + Các từ ngữ dùng để tả các sự vật là - Từ mắt là từ chỉ một bộ phận của những từ ngữ thường dùng làm gì ? con người; các từ tỉnh giấc, trốn tìm, cười là từ chỉ hoạt động của con người; từ lim dim là từ chỉ đặc điểm của con người. + Như vậy, để nhân hoá các sự vật - Như vậy, để nhân hoá các sự vật trong khổ thơ, tác giả dùng những cách nào ? trong khổ thơ, tác giả dùng 2 cách: nhân hoá bằng từ chỉ bộ phận của người và nhân hoá bằng các từ chỉ hoạt động, đặc điểm của người. - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài. - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm sửa bài. Nhân hoá bằng Sự vật từ ngữ chỉ được nhân người, bộ từ ngữ chỉ h.đ, đặc hoá phận của điểm của người. người Mầm cây tỉnh giấc. Hạt mưa mải miết, trốn tìm Tuần 33 23
  5. Cây đào mắt lim dim, cười Cơn dông kéo đến Lá (cây) anh em múa, reo, chào gạo Cây gạo thảo, hiền, đứng hát - GV nhận xét chốt lại. *Bài tập 1b: - Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu. - Học sinh nêu. - Giáo viên hỏi: + Em thích hình ảnh nào ? Vì sao ? - Học sinh nêu cảm nghĩ của mình về - Giáo viên: tất cả các hình ảnh được nhân các hình ảnh nhân hoá. hoá trên làm cho lời thơ, câu văn miêu tả thêm sinh động, thân mật và gần gũi, truyền cảm tới người đọc. - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài. *Hoạt động 2: Củng cố. *Bài tập 2 - Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu. - Viết một đoạn văn ( từ 4 đến 5 câu ) trong đó có sử dụng phép nhân hoá để tả bầu trời buổi sớm hoặc tả một vườn cây: - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài. - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm. - Nhận xét. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài : Từ ngữ về thiên nhiên. Dấu chấm và dấu phẩy. Toán Tiết164: Ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 100 000 I/ MỤC TIÊU : Kiến thức: học sinh có thể: - Củng cố về cộng, trừ, nhân, chia ( nhẩm, viết) các số trong phạm vi 100 000. - Giải bài toán bằng 2 cách khác nhau. Kĩ năng: học sinh vận dụng giải toán nhanh, đúng, chính xác. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Tuần 33 24
  6. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động : - Hát. - 2.Bài cũ : - 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 100 000. *Hướng dẫn thực hành: *Bài 1: Tính nhẩm Bài 1 - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. - HS làm bài. - GV cho 2 tổ cử đại diện lên thi đua qua trò - Học sinh thi đua sửa bài: chơia. : “ Ai nhanh, ai đúng”. a, 50000 + 20000 = 70000 -b. Giáo viên cho lớp nhận xét. 80000 - 40000 = 40000 - c.Gv chốt ý. . . . d. d, 12000 x 2 = 24000 e. 36000 : 6 = 6000 Bài 2: Đặt tính rồi tính : Bài 2 - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS làm bài. - Cho học sinh làm bài. - Học sinh thi đua sửa bài: -f. GV cho 4 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài a, + 39137 d, 36000 6 qua trò chơi: “ Ai nhanh, ai đúng” 25706 00 6000 -g. Lớp Nhận xét về cách đặt tính và cách tính 64843 00 của bạn. 00 - GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách 0 tính. - GV Nhận xét chốt ý. Bài 3 Bài 3. - GV gọi HS đọc đề bài. - HS đọc đề bài. + Bài toán cho biết gì ? - Học sinh làm bài sửa bài. + Bài toán hỏi gì ? - Giáo viên kết hợp ghi tóm tắt : Bài giải Có : 80 000 bóng đèn. Cách 1: Lần đầu chuyển : 38 000 bóng đèn. Số bóng đèn còn lại sau khi chuyển Lần đầu chuyển : 26 000 bóng đèn. lần đầu: Còn lại : bóng đèn ? 80 000 - 38 000 = 42 000( bóng đèn ) - Yêu cầu HS giải theo hai cách. Số bóng đèn còn lại sau khi chuyển - Giáo viên cho học sinh ghi bài giải. lần hai: - Giáo viên nhận xét. 42 000 - 26 000 = 16 000( bóng đèn ) Đáp số: 16 000 bóng đèn Cách 2: Số bóng đèn đã chuyển đi tất cả là: 38 000 + 26 000 = 64 000(bóng đèn) Số bóng đèn còn lại trong kho là: 80 000 – 64 000 = 16 000( bóng đèn) Đáp số: 16 000 bóng đèn. 4 .Nhận xét – Dặn dò : Tuần 33 25
  7. - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 100 000 ( tiếp theo ) Thứ sáu ngày 11 tháng 05 năm 2018 THỂ DỤC: OÂN ÑOÄNG TAÙC TUNG VAØ BAÉT BOÙNG CAÙ NHAÂN, THEO NHOÙM 2 -3 NGÖÔØI TROØ CHÔI” CHUYEÅN ÑOÀ VAÄT” I/MUÏC TIEÂU: - Tung vaø baét boùng theo nhoùm2 - 3 ngöôøi. Yeâu caàu HS bieát caùch chôi vaø tham gia chôi vaøo troø chôi töông ñoái chuû ñoäng. - Chôi troø chôi:” Chuyeån ñoà vaät” Yeâu caàu HS bieát caùch chôi vaø tham gia chôi vaøo troø chôi II / ÑÒA ÑIEÅM, PHÖÔNG TIEÄN: - Ñòa ñieåm: Veä sinh saïch se,õ ñaûm baûo an toaøn saân taäp. - Phöông tieän: Chuaån bò coøi, saân baõi cho giôøi hoïc. III / NOÄI DUNG VAØ PHÖÔNG PHAÙP LEÂN LÔÙP: Noäi dung vaø yeâu caàu Ñònh löôïng PP toå chöùc daïy hoïc 1. Phaàn môû ñaàu: Ñoäi hình nhaän lôùp - GV nhaän lôùp phoå bieán noäi dung yeâu caàu 2 - 3 phuùt * * * * * * * * * giôø hoïc. 2 phuùt T4 - Giaäm chaân taïi choã voã tay theo nhòp vaø 1- 2 phuùt * * * * * * * * * haùt. T3 - Chaïy nheï nhaøng theo haøng doïc treân ñòa * * * * * * * * * hình töï nhieân ôû saân tröôøng. T2 * Chôi troø chôi khôûi ñoäng. * * * * * * * * * 2. Phaàn cô baûn: 12 – 14 T1 - Tung vaø baét boùng theo nhoùm2 - 3 ngöôøi: phuùt 0 GV GV neâu teân ñoäng taùc, sau ñoù vöøa laøm maãu GV coù theå chia toå taäp vöøa giaûi thíchñoäng taùc vaø cho HS baét chöôùc. luyeän döôùi söï ñieàu Duøng khaåu leänh ñeå hoâ cho HS taäp.Tröôùc khi khieån cuûa caùc toå thöïc hieän GV chæ daãn cho HS khôûi ñoäng kó tröôûng hoaëc caû lôùp taäp caùc khôùp. döôùi söï ñieàu khieån cuûa Chia toå taäp luyeän GV ñi töøng nhoùm söûa GV. chöõa ñoäng taùc sai, ñoäng vieân nhöõng HS 5 - 7 phuùt nhaûy ñuùng. Caùc ñoäi hình taäp luyeän - Chôi troø chôi: “ Chuyeån ñoà vaät!” * * * * * * * * * GV neâu teân troø chôi, nhaéc laïi caùch chôi, sau * * * * * * * * ñoù cho HS chôi thöû ñeå HS hieåu caùch chôi vaø * thöïc hieän. Sau moãi laàn chôi, em naøo thaéng Tuần 33 26
  8. ñöôïc bieåu döông, nhöõng nhoùm naøo maø thua 1-2 phuùt phaûi nhaûy loø coø xung quanh caùc baïn. 2 phuùt 3. Phaån keát thuùc: 1- 2 phuùt - Ñi thöôøng theo nhòp 1- 2, 1-2; . Vaø haùt Ñoäi hình keát thuùc - GV cuøng HS heä thoáng baøi. * * * * * * * * * - GV nhaän xeùt giôø hoïc, giao baøi taäp veà nhaø. T4 * * * * * * * * * T3 * * * * * * * * * T2 * * * * * * * * * T1 Chính tả( nghe- viết) Bài: Quà của đồng nội I/ MỤC TIÊU : - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn trong bài Quà của đồng nội. Trình bày bài viết rõ ràng, sạch sẽ. - Làm đúng bài tập 2 b . Thái độ : Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II/ CHUẨN BỊ : - GV : bảng phụ viết bài Quà của đồng nội. - HS : VBT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : 2. Bài cũ : 3. Bài mới : *Giới thiệu bài : - Giáo viên: trong giờ chính tả hôm nay cô sẽ - HS lứng nghe. hướng dẫn các em. Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn trong bài Quà của đồng nội. *Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe - viết *Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - Giáo viên đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lần. - Học sinh nghe Giáo viên đọc. - Gọi học sinh đọc lại bài. - 2 – 3 học sinh đọc. - Giáo viên hướng dẫn học sinh nắm nội dung nhận - Tên bài viết từ lề đỏ thụt vào xét bài sẽ viết chính tả. 2 ô. + Tên bài viết ở vị trí nào ? + Đoạn văn có mấy câu ? - Đoạn văn có 3 câu. + Những chữ nào trong đoạn văn cần viết - Những chữ đầu mỗi câu, đầu Tuần 33 27
  9. hoa ? đoạn, tên bài. - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết một vài tiếng - Học sinh viết vào bảng con. khó, dễ viết sai: lúa non, giọt sữa, phảng phất, hương vị, *Học sinh nghe - viết chính tả - GV cho HS nhắc lại cách ngồi viết, cầm bút, đặt - Cá nhân. vở. - Giáo viên đọc cho học sinh viết vào vở. - HS viết bài chính tả vào vở. - Giáo viên theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở tư thế ngồi của học sinh. Chú ý tới bài viết của những học sinh thường mắc lỗi chính tả. *Chấm, chữa bài - Giáo viên cho HS cầm bút chì chữa bài. GV đọc - Học sinh sửa bài. chậm rãi, chỉ từng chữ trên bảng để HS dò lại. - GV dừng lại ở những chữ dễ sai chính tả để học sinh tự sửa lỗi. - HS đổi vở, sửa lỗi cho nhau. - Học sinh đổi vở sửa lỗi. - GV thu vở, chấm một số bài, sau đó nhận xét từng bài về các mặt. *Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. *Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Cho HS làm bài vào vở bài tập. - Điền vào chỗ trống s hay x, giải câu đố. - GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng. Lòng chảo mà chẳng nấu, - Gọi học sinh đọc bài làm của mình. kho. - Nhận xét Lại có đàn bò gặm cỏ ở trong Chảo gì mà rong mênh mông Giữa hai sườn núi, cánh đong cò bay? Là thung lũng. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Tuyên dương những học sinh viết bài sạch, đẹp, đúng chính tả. Tập làm văn Bài: Ghi chép sổ tay I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Ghi chép sổ tay. Tuần 33 28
  10. 2. Kĩ năng: Đoc bài báo A lô, Đô-rê-mon Thần thông đây !, hiểu nội dung, nắm được ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon ( về sách đỏ ; các động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng ) - Biết ghi vào sổ tay những ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon. 3. Thái độ : học sinh tích cực tham gia phát biểu ý kiến. II/ CHUẨN BỊ : GV : bảng phụ viết những câu hỏi gợi ý; tranh, ảnh một số loài động vật quý hiếm được nêu trong bài, một cuốn tranh truyện Đô-rê-mon để học sinh biết nhân vật Đô-rê-mon ; 1-2 tờ báo Nhi đồng có mục: A lô, Đô-rê- mon Thần thông đây !. HS : Vở bài tập, cuốn sổ tay nhỏ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1) Khởi động : - Hát. 2) Bài cũ : - Giáo viên cho học sinh đọc một đoạn văn ngắn, - Học sinh đọc. kể về một việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường. - Giáo viên nhận xét. 3) Bài mới : *Giới thiệu bài: Giáo viên hỏi: + Trong lớp, bạn nào đã biết đến nhân vật - Đô-rê-mon là chú mèo máy Đô-rê-mon ? trong truyện Đô-rê-mon. Chú mèo - Giáo viên cho học sinh quan sát quyển truyện này rất thông minh và có một cái tranh Đô-rê-mon, sau đó giở báo Nhi đồng có túi thần chứa được rất nhiều bảo mục: A lô, Đô-rê-mon Thần thông đây ! và giới bối đặc biệt. thiệu: trong giờ tập làm văn hôm nay, các em sẽ cùng đọc một bài báo trong mục: A lô, Đô-rê-mon Thần thông đây ! của báo Nhi đồng và ghi lại những ý chính của bài báo vào sổ tay. *Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hành - Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài. - HS nêu Đọc bài báo ở SGK, ghi lại những ý chính trong các - Giáo viên cho học sinh đọc bài theo cách phân câu trả lời của Đô-rê-mon. vai: một học sinh đóng vai người hỏi, một học sinh đóng vai Đô-rê-mon. - Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh về một số loài động vật quý hiếm được nêu trong bài. - Giáo viên cho học sinh đọc các câu hỏi gợi ý - Học sinh đọc bài theo sự phân trong SGK và hướng dẫn học sinh trả lời: vai. - - Học sinh quan sát trả lời. + Bạn nhỏ hỏi Đô-rê-mon điều gì ? - Bạn nhỏ hỏi Đô-rê-mon:“Sách đỏ là gì?” + Hãy ghi lại ý chính trong câu trả lời của - Sách đỏ là loại sách nêu tên các Tuần 33 29
  11. Đô-rê-mon ? động vật, thực vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo vệ. - Các loài động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam là: + Động vật: sói đỏ, cáo, gấu chó, gấu ngựa, hổ, báo hoa mai, tê giác, + Thực vật: trầm hương, trắc, kơ-nia, sâm ngọc linh, tam thất, - Các loài động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng ở trên thế giới là: chim kền kền Mĩ, cá heo xanh Nam Cực, gấu trúc Trung Quốc, - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài. - Gọi một số học sinh đọc bài trước lớp. - Cá nhân. - Giáo viên cho cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm - Lớp nhận xét. - Giáo viên chấm điểm một số bài viết, nhận xét về các mặt. + Nội dung: nêu được ý chính, viết cô đọng, ngắn gọn. + Hình thức: trình bày sáng tạo, rõ. 4) Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Vươn tới các vì sao. Ghi chép sổ tay. TOÁN Tiết 165: Ôn tập bốn phép tínhtrong phạm vi 100 000 tiếp theo) I/ MỤC TIÊU : - Biết làm tính cộng, trừ, nhân, chia nhẩm, viết các số trong phạm vi 100 000. - Giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị bằng các cách khác nhau. - Học sinh vận dụng giải toán nhanh, đúng, chính xác. - Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 100 000. - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. Tuần 33 30
  12. - Nhận xét vở HS. 3.Các hoạt động : *Giới thiệu bài: Ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 100 000 ( tiếp theo ) *Hướng dẫn thực hành: Bài 1: Tính nhẩm: Bài 1 . - GV gọi HS đọc yêu cầu . - HS đọc. - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. - HS làm bài rồi sửa bài. - GV cho 2 tổ cử đại diện lên thi đua qua trò a. 30000 + 40000 – 50000 = 20000 chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. . . . - Giáo viên và HS nhận xét. b. 4000: 5: 2 = 400 Bài 2: Đặt tính rồi tính : Bài 2. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS nêu yêu cầu. - Cho học sinh làm bài. - HS làm bài sửa bài. - Gọi HS lên bảng sửa bài. - Cho lớp nhận xét về cách đặt tính và cách tính của bạn. a. 4083 d. 6004 5 GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách + 3269 . . . 10 1200 tính 7352 00 GV Nhận xét chốt ý 04 4 (dư 4) Bài 3: Tìm x : Bài 3 - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm thừa số - HS làm bài. chưa biết. a. 1999 + X = 2005 - GV cho 3 tổ cử đại diện lên thi đua sửa X = 2005 - 1999 bài qua trò chơi: “ Ai nhanh, ai đúng” X = 6 - Lớp Nhận xét về cách đặt tính và cách b. X x 2 = 3998 tính của bạn. X = 3998 : 2 - GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách X = 1999 tính. - GV nhận xét chốt ý. Bài 4 : Bài 4 - GV gọi HS đọc đề bài. - HS đọc đè bài. + Bài toán cho biết gì ? - HS làm bài sửa bài. + Bài toán hỏi gì ? Bài giải Số tiền mua 1 quyển sách là: 28500 : 5 = 5700 ( đồng ) Số tiền mua 8 quyển sách là : 5700 x 8 = 456 00 ( đồng ) Đáp số: 45600 đồng Bài 5( khuyến khích HS khá giỏi). Bài 5. - Cho HS thực hành xếp hình. - HS thực hành xếp hình. - GV nhận xét chốt ý. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. Tuần 33 31
  13. - Chuẩn bị: Ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 100 000 ( tiếp theo ). .BAÙC HOÀ VAØ NHÖÕNG BAØI HOÏC VEÀ ÑAÏO ÑÖÙC LOÁI SOÁNG(20’) BAØI 8: Giaûn dò, hoøa mình vôùi nhaân daân I. MUÏC TIEÂU - Caûm nhaän ñöôïc nhöõng phaåm chaát cao quyù cuûa laõnh tuï Hoà Chí Minh soáng giaûn dò, hoøa mình vôùi quaàn chuùng, heát loøng phuïc vuï nhaân daân, ñaát nöôùc. - Thaáy ñöôïcsöï soáng giaûn dò, hoøa ñoàng ñaõ laøm neân veû ñeïp cuûa Baùc Hoà, ñaõ laøm neân söùc maïnh cuûa Vieät Nam, trôû thaønh nieàm töï haøo cuûa ngöôøi Vieät Nam. - Töï reøn luyeän loái soáng toát theo göông Baùc Hoà: s giaûn dò, hoøa ñoàng II.CHUAÅN BÒ: - Taøi lieäu Baùc Hoà vaø nhöõng baøi hoïc veà ñaïo ñöùc, loái soáng lôùp 3– Tranh - Baûng phuï III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG A.Baøi cuõ: Taám loøng cuûa Baùc +Em hieåu theá naøo veà lôøi daïy “Yeâu ñoàng baøo” cuûa Baùc?HS traû lôøi, nhaän xeùt B.Baøi môùi: - Giôùi thieäu baøi : Giaûn dò, hoøa mình vôùi nhaân daân Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Hoaït ñoäng 1: Ñoïc hieåu - GV keå laïi caâu chuyeän “Giaûn dò, hoøa mình - HS laéng nghe vôùi nhaân daân ” (Taøi lieäu Baùc Hoà vaø nhöõng baøi hoïc veà ñaïo ñöùc, loái soáng lôùp 3– Trang 29) -GV cho HS laøm treân baûng phuï + Khoanh troøn vaøo chöõ caùi tröôùc caâu traû lôøi ñuùng nhaát: 1. Nhaø baùo ngöôøi Myõ nhaän xeùt Baùc Hoà laø ngöôøi nhö theá naøo? a) Laø nhaân vaät cuûa thôøi ñaïi - Lôùp nhaän xeùt b) Laø nhaân vaät kì laï cuûa thôøi ñaïi c)Laø nhaân vaät noåi tieáng cuûa thôøi ñaïi 2. Phaåm chaát toát ñeïp naøo cuûa Baùc ñöôïc xem laø “ giaù trò vónh cöûu” cuûa ngöôøi Vieät Nam? - HS thaûo luaän nhoùm 2 a)Ñòa vò caøng cao, Baùc caøng soáng giaûn dò, - Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi trong saïch b) Baùc töø choái söï suøng baùi caù nhaân c) Baùc kính gì, yeâu treû, gheùt tieàn cuûa 2.Hoaït ñoäng 2: Hoaït ñoäng nhoùm Tuần 33 32
  14. - Caùc em haõy tìm 2 töø theå hieän ñöôïc veû ñeïp cuûa baùc qua caâu chuyeän. 3. Hoaït ñoäng 3: Thöïc haønh- öùng duïng - Em haõy neâu bieåu hieän cuûa loái soáng giaûn dò -HS chia laøm 4 nhoùm, moãi nhoùm thaûo trong aên maëc, trong noùi naêng luaän vaø ghi vaøo baûng nhoùm - Em haõy neâu bieåu hieän cuûa loái soáng hoøa ñoàng trong quan heä vôùi baïn beø, trong quan heä -Ñaïi dieän nhoùm baùo caùo, trình baøy vôùi haøng xoùm, xoùm phoá. 4.Hoaït ñoäng 4: Hoaït ñoäng nhoùm Lôùp nhaän xeùt - Vì sao khoâng neân soáng taùch mình khoûi taäp theå? -HS thaûo luaän nhoùm 2, moãi nhoùm thaûo luaän vaø ghi vaøo baûng nhoùm -Ñaïi dieän nhoùm baùo caùo, trình baøy Lôùp nhaän xeùt HS traû lôøi 5. Cuûng coá, daën doø: . Phaåm chaát toát ñeïp naøo cuûa Baùc ñöôïc xem laø “ giaù trò vónh cöûu” cuûa ngöôøi Vieät Nam? Nhaän xeùt tieát hoïc Tuần 33 33
  15. Tuần 33 34