Giáo án Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

Tiết 31:  BẢNG NHÂN 7

I. MỤC TIÊU

           HS biết :

         - Bước đầu học thuộc bảng nhân 7.

         - Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán.

         -GD tính cẩn thận ,chính xác.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

         GV:- Các tấm bìa có 7 chấm tròn.

          HS:-VBT,SGK.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Kiểm tra bài cũ 

  - HS  lên bảng làm bài 1, 2, 3/38.

  -  HS làm vào bảng con      

 - Nhận xét, chữa bài  cho  HS .

2. Bài mới

 

                                                       

        

 

doc 26 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 2220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_7_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_chien.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

  1. KEÁ HOAÏCH GIAÛNG DAÏY TUAÀN 07 Thöù ngaøy Moân Tieát(ct) Teân baøy daïy Hai SHÑT 7 23/10/2017 Toaùn 31 Baûng nhaân 7 Ba Taäp ñoïc 13 Traän boùng döôùi loøng ñöôøng 24/10/2017 Keåchuyeän 13 Traän boùng döôùi loøng ñöôøng Toaùn 32 Luyeän taäp Tö Taäp ñoïc 14 Baän 25/10/2017 Chính taû 13 Taäp cheùp: Traän boùng döôùi loøng ñöôøng Toaùn 33 Naêm Taäp vieát 7 OÂân chöõ hoa E,EÂ 26/10/2017 LTVC 7 Töø ngöõ veà tröôøng hoïc .Daáu phaåy. Toaùn 34 Luyeän taäp Saùu TLV 7 Nghe keå : Khoâng nôû nhìn. Taäp toå chöùc 27/10/2017 Chính taû 14 cuoäc hoïp. Toaùn 35 Nghe vieát : Baän. Baûng chia 7 DUYEÄT CUÛA LAÕNH ÑAÏO TRÖÔØNG Ñaát Muõi ngaøy16 thaùng 10 naêm2016 NGUYỄN VĂN CHIẾN Kế hoạch dạy học Trang1 Lớp 3
  2. TUẦN 7 Thứ hai ngày23 tháng 10 năm 2017 TOÁN Tiết 31: BẢNG NHÂN 7 I. MỤC TIÊU HS biết : - Bước đầu học thuộc bảng nhân 7. - Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán. -GD tính cẩn thận ,chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV:- Các tấm bìa có 7 chấm tròn. HS:-VBT,SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - HS lên bảng làm bài 1, 2, 3/38. - HS làm vào bảng con - Nhận xét, chữa bài cho HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học. -Ghi đề bài: -Theo dõi . Y/C HS đọc đề bài -2 HS đọc đề bài. * Hoạt động 2 : Hướng dẫn thành lập bảng nhân - Gắn 1 tấm bìa có 7 chấm tròn lên bảng và hỏi - Quan sát hoạt động của GV : Có mấy hình tròn ? - 7 hình tròn - 7 hình tròn được lấy mấy lần ? - 7 hình tròn được lấy 1 lần - 7 được lấy mấy lần ? - 7 được lấy 1 lần - 7 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân : 7 - HS đọc phép nhân x 1 = 7 (GV ghi lên bảng) - Gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng và hỏi : Có hai - Quan sát thao tác của GV và trả lời : tấm bìa, mỗi tấm có 7 hình tròn, vậy 7 hình tròn Hình tròn được lấy 2 lần được lấy mấy lần - Vậy 7 lấy được mấy lần ? - 7 lấy dược 2 lần - 7 nhân 2 bằng mấy? - 7 nhân 2 bằng14 Kế hoạch dạy học Trang2 Lớp 3
  3. - Vì sao con biết 7 nhân 2 bằng 14 ? - Vì 7 x 2 = 7 + 7 = 14 nên 7 x 2 = 14 (Hãy chuyển phép nhân 7 x 2 thành phép cộng tương ứng rồi tìm kết quả) - Hướng dẫn HS lập phép nhân 7 x 3, tương tự - 7 HS lần lượt lên bảng viết kết quả các như phép nhân 7 x 2 phép nhân còn lại trong bảng nhân 7 - Y/c HS cả lớp tìm kết quả của các phép tính còn lại trong bảng nhân 7 vào vở nháp - GV chỉ vào bảng nói : Đây là bảng nhân 7. Các phép nhân trong bảng đều có 1 thừa số là7, thừa số còn lại lần lượt là các số 1, 2, 3 10 - Y/c HS đọc bảng nhân 7 sau đó cho HS học - Cả lớp đọc đồng thanh, sau đó tự học thuộc bảng nhân thuộc - Xóa dần bảng cho HS đọc thuộc - Tổ chức HS thi đọc thuộc - Đọc bảng nhân * Hoạt động 3 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Bài tập y/c chúng ta làm gì ? - Tính nhẩm - Y/c HS tự làm bài - HS đổi chéo vở để kiểm tra - Làm bài và kiểm tra bài của bạn Bài 2 - Gọi 1HS đọc đề bài - 1 HS đọc đề bài - Mỗi tuần lễ có bao nhiêu ngày ? - 7 ngày - Bài toán y/c tìm gì ? - Số ngày của 4 tuần lễ - Y/c cả lớp làm bài vào vở . - 1 HS làm bảng, lớp làm vào vở Tóm tắt 1 tuần lễ : 7 ngày 4 tuần lễ : . ngày ? Giải : Cả 4 tuần lễ có số ngày là : 7 x 4 = 28 (ngày) Đáp số : 28 ngày - Chữa bài, nhận xét HS Bài 3 - Bài toán y/c chúng ta làm gì ? - Y/c HS tự làm bài. - Nhận xét và chữa bài. * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò - Cô vừa dạy bài gì ? - Y/c 1 số HS đọc thuộc bảng nhân 7. - 2, 3 HS - Làm bài 1, 2, /38 (VBT) - Nhận xét tiết học Kế hoạch dạy học Trang3 Lớp 3
  4. HS biết : - Biết thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần) - GD tính chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV:- Sơ đồ vẽ sẵn vào bảng phụ như SGK HS: Vở,SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - Gọi HS đọc thuộc bảng nhân 7 - HS lên bảng làm bài 1, 2, /40. - Nhận xét HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần - GV nêu bài toán - Hướng dẫn HS tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng - Nghe hướng dẫn và vẽ vào vở + Vẽ đoạn thẳng AB dài 2cm, coi đây là 1 phần + Đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn AB, mà đoạn thẳng AB là 1 phần, vậy đoạn thẳng CD là 3 phần như thế. Lưu ý vẽ hai đoạn thẳng có hai đầu thẳng nhau (đầu A và đầu C thẳng cột) để tiện cho việc so sánh giữa hai đoạn thẳng - Y/c HS suy nghĩ để tìm độ dài đoạn thẳng CD - Hai cách tính trên đều đúng, tuy nhiên tổng - Tìm độ dài đoạn thẳng CD 2 + 2 + 2 có thể chuyển thành phép nhân 2 x 3. 2 + 2 + 2 = 6 (cm) Mà 2 chính là độ dài đoạn thẳng AB. Vậy để tìm 2 x 3 = 6 (cm) độ dài đoạn thẳng CD gấp 3 lần đoạn thẳng AB, ta lấy độ dài đoạn thẳng AB nhân với số lần là nhân với 3. - Y/c HS viết lời giải của bài toán - Viết vào vở - Bài toán trên được gọi là bài toán về gấp 1 số lên nhiều lần - Muốn gấp 2cm lên 4 lần ta làm như thế nào ? - Lấy 2 x 4 = 8 (cm) - Vậy muốn gấp1 số lên 1 số lần ta làm thế nào ? - Ta lấy số đó nhân với số lần * Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Năm nay em 6 tuổi, tuổi chị gấp 2 lần tuổi em. Hỏi năm nay chị bao nhiêu tuổi ? - Năm nay em lên mấy tuổi ? - 6 tuổi - Tuổi chị như thế nào so với tuổi em ? - Tuổi chị gấp 2 lần tuổi em - Bài toán y/c tìm gì ? - Tìm tuổi chị Kế hoạch dạy học Trang15 Lớp 3
  5. - Bài toán thuộc dạng toán gì ? - Gấp 1 số lên nhiều lần. - Y/c HS tự làm bài - 1 HS lên bảng, HS cả lớp làm vào vở - Chữa bài HS Bài 2 - Y/c HS đọc đề toán - HS tự vẽ sơ đồ và giải - 1 HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở Giải : Số quả cam mẹ hái được là : 7 x 5 = 35 (quả) - Chữa bài HS Đáp số : 35 quả Bài 3 (dòng 2)(dòng 1 khuyến khích HS khá,giỏi làm) - Bài toán y/c chúng ta làm gì ? - Y/c HS đọc nội dung của cột đầu tiên - Muốn tìm 1 số nhiều hơn số đã cho 1 số đơn vị - Ta lấy số đó cộng với phần hơn. ta làm như thế nào ? - Muốn tìm 1 số gấp số đã cho 1 số lần ta làm như thế nào ? - Y/c HS tự làm vào vở - Chữa bài, cho điểm * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò - Về nhà làm bài 1, 2, 3/41 - Nhận xét tiết học Thứ năm ngày 26 tháng 10 năm 2017 TAÄP VIEÁT OÂN CHÖÕ HOA E, Ê I. MUÏC TIEÂU  Vieát ñuùng chöõ vieát hoa E, (1 doøng) Ê, (1 doøng); Vieát ñuùng teân rieâng Ê - ñeâ (1 doøng)vaø caâu öùng duïng (1 laàn) baèng côû chöõ nhoû. Em thuận anh hòa là nhà có phúc II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC  Maãu chöõ hoa E, Ê .  Teân rieâng vaø caâu öùng duïng vieát saün treân baûng lôùp. Kế hoạch dạy học Trang16 Lớp 3
  6.  Vôû Taäp vieát 3, taäp moät. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOAÏT ÑOÄNG HOÏC 1. OÅN ÑÒNH TOÅ CHÖÙC 2. KIEÅM TRA BAØI CUÕ 3. DAÏY – HOÏC BAØI MÔÙI 3.1. Giôùi thieäu baøi : GV neâu muïc ñích - HS nghe . yeâu caàu baøi hoïc . 3.2. Höôùng daãn vieát chöõ vieát hoa: a) Quan saùt vaø neâu quy trình vieát chöõ hoa E, Ê. - Trong teân rieâng vaø caâu öùng duïng coù - Coù caùc chöõ hoa: E, Ê. nhöõng chöõ hoa naøo? - Treo baûng vieát chöõ caùi vieát hoa E, Ê - 2 HS nhaéc laïi. Caû lôùp theo doõi. vaø goïi HS nhaéc laïi quy trình vieát ñaõ hoïc ôû lôùp 2. - Vieát laïi maãu caùc chöõ treân cho HS quan - 2 HS leân baûng vieát, HS döôùi lôùp saùt, vöøa vieát vöøa nhaéc laïi quy vieát vaøo baûng con. trình vieát. b) Vieát GV ñi chænh söûa loãi cho töøng HS. 3.3. Höôùng daãn vieát töø öùng duïng a) Giôùi thieäu töø öùng duïng - HS vieát baûng con . - Goïi 1 HS ñoïc töø öùng duïng. - Giôùi thieäu sô löôïc veà daân toäc Ê - ñeâ. b) Quan saùt vaø nhaän xeùt - Teân daân toäc Ê-ñeâ vieát coù gì khaùc vôùi - 1 HS ñoïc: Ê –ñeâ. teân rieâng cuûa ngöôøi Kinh? - Trong töø öùng duïng, caùc chöõ coù chieàu cao nhö theá naøo? - Coù daáu gaïch noái giöõa hai chöõ Ê vaø - Khoaûng caùch giöõa caùc chöõ baèng chöøng ñeâ. naøo? - Chöõ Ê , ñ coù chieàu cao 2 li röôõi, chöõ c) Vieát baûng eâ cao 1oâ li. - Yeâu caàu HS vieát töø öùng duïng: Ê-ñeâ. - Baèng moät oâ li. GV theo doõi vaø chænh söûa loãi cho töøng HS. 3.4. Höôùng daãn vieát caâu öùng duïng: - 3 HS leân baûng vieát, HS döôùi lôùp a) Giôùi thieäu caâu öùng duïng vieát vaøo baûng con. - Goïi HS ñoïc caâu öùng duïng Kế hoạch dạy học Trang17 Lớp 3
  7. - Giaûi thích caâu tuïc ngöõ . b) Quan saùt vaø nhaän xeùt - 3 HS ñoïc: Em thuaän anh hoaø laø nhaø - Trong caâu öùng duïng caùc chöõ coù chieàu coù phuùc. cao nhö theá naøo? c) Vieát baûng - Yeâu caàu HS vieát töø Em vaøo baûng con. GV theo doõi vaø chænh söûa . - Caùc chöõ E, h, l, p cao 2 li 2.5. Höôùng daãn vieát . röôõi, chöõ t cao 1oâ li röôõi, caùc chöõ coøn - GV cho HS quan saùt baøi maãu trong vôû laïi cao 1 oâ li. Taäp vieát 3, taäp moät. - 3 HS leân baûng vieát, HS döôùi lôùp - Theo doõi vaø chænh söûa loãi cho töøng HS. vieát vaøo baûng con. - Thu vaø nhân xét 5 ñeán 7 baøi. 4. CUÛNG COÁ, DAËN DOØ - HS vieát. - Nhaän xeùt tieát hoïc, chöõ vieát cuûa HS. - Daën HS veà nhaø hoaøn thaønh baøi vieát trong vôû Taäp vieát. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài :ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG,TRẠNG THÁI.SO SÁNH. I. MỤC TIÊU -Biết thêm về một kiểu so sánh : so sánh sự vật với con người.(BT1) -Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái: tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái của bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường, trong bài tập làm văn cuối tuần 6.(BT2) II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC GV:-Viết sẵn các câu thơ trong bài tập 1 lên bảng. -Bảng phụ chia thành 2 cột và ghi: từ chỉ hoạt động/ từ chỉ trạng thái. HS: VBT,SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi HS lên bảng làm bài tập sau: - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp + Đặt câu có từ: khai giảng, lên lớp. làm bài vào nháp. + Thêm dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong các câu sau: a) Bạn Ngọc bạn Lan và tôi cùng học lớp 3D. b) Tùng là HS giỏi lễ phép và biết đoàn kết với bạn Kế hoạch dạy học Trang18 Lớp 3
  8. bè. c) Bác Hồ khuyên các cháu thiếu nhi chăm chỉ thi đua để tham gia kháng chiến để giữ gìn hoà bình. - Chữa bài, nhận xét HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng. - Nghe GV giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc đề bài . - 1 HS đọc toàn bộ đề bài trước lớp, HS thứ 2 đọc lại các câu thơ của bài. - Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài. - 4 HS lên bảng làm bài (gạch chân dưới các hình ảnh so sánh) mỗi HS làm 1 phần. HS dưới lớp làm bài vào vở bài tập. a) Trẻ em như búp trên cành. b) Ngôi nhà như trẻ nhỏ. c) Cây pơ-mu im như người lính canh. - Chữa bài và cho điểm HS. d) Bà như quả ngọt chín rồi. Bài 2 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - 2 HS đọc đề bài (đọc 2 lần), cả lớp đọc thầm theo. - Hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ được kể lại - Đoạn 1 và đoạn 2. ở đoạn truyện nào? - Vậy muốn tìm các từ chỉ hoạt động chơi bóng của - 1 HS đọc lại đoạn 1 và đoạn 2 của bạn nhỏ chúng ta cần đọc kĩ đoạn 1 đoạn 2 của bài. bài Trận bóng dưới lòng đường. - Yêu cầu HS tìm các từ chỉ hoạt động chơi bóng - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm của các bạn nhỏ theo yêu cầu. bài vào vở bài tập. - Yêu cầu HS đọc và nhận xét các từ bạn tìm được - Một số HS nhận xét. trên bảng. - Kết luận về lời giải đúng. - Các từ chỉ hoạt động chơi bóng là: cướp bóng, bấm bóng, dẫn bóng, chuyền bóng, dốc bóng, sút bóng, chơi bóng. - Tiến hành tương tự với phần b). - Các từ chỉ thái độ của Quang và các bạn khi vô tình gây tai nạn cho cụ già là: hoảng sợ, sợ tái người. Bài 3(không làm) 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS làm lại các bài tập trên, tìm các từ chỉ Kế hoạch dạy học Trang19 Lớp 3
  9. hoạt động, trạng thái có trong bài tập đọc Bận. TOÁN Tiết 34 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Biết thực hiện về gấp 1 số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán. - Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số . - GD tính cẩn thận chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra - HS lên bảng làm bài 1, 2, /41 nhận xét, chữa bài HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1(cột 1,2)(cột 3 HS CNK) - 1 HS nêu y/c của bài - Y/c HS nêu cách thực hiện gấp 1 số lên - 4 HS làm bảng, HS cả lớp làm bài vào vở nhiều lần và làm bài - Chữa bài cho HS - 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau Bài 2:(cột 1,2,3) (cột 4,5 HSCNK) - Tính - 1 HS nêu y/c của bài - Y/c HS tự làm bài 12 14 35 6 7 6 72 98 210 - Chữa bài HS - 3 HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở - 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau Bài 3 - Gọi HS đọc đề bài - Một buổi tập múa có 6 bạn nam, số bạn nữ gấp 3 lần số bạn nam. Hỏi buổi tập múa có bao nhiêu bạn nữ ? - Y/c HS xác định dạng toán, sau đó tự -1 HS lên bảng tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng. vẽ sơ đồ và giải bài toán -1 HS làm bảng, cả lớp làm bài vào vở - Chữa bài HS Giải : Số bạn nữ của buổi tập múa là : 6 x 3 = 18 (bạn) Đáp số : 18 bạn Kế hoạch dạy học Trang20 Lớp 3
  10. Bài 4 (ý a,b)(ý c HS CNK) - 1 HS đọc y/c của bài - Y/c HS vẽ đoạn thẳng AB dài 6cm - Vẽ vào vở - Y/c HS đọc phần b - Muốn vẽ được đoạn thẳng CD chúng ta - Bíêt độ dài của đoạn thẳng CD phải biết được điều gì ? - Hãy tính độ dài của đoạn thẳng CD - (6 x 2 = 12 (cm)) - Y/c HS vẽ đoạn thẳng CD - HS vẽ đoạn thẳng CD * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò - Cô vừa dạy bài gì ? - Về nhà làm bài - Nhận xét tiết học Thứ sáu ngày27 tháng 10 năm 2017 Tiết 14 Chính tả ( nghe viết): Tiết 14: Bận I/MỤC TIÊU: Sau bài học HS có thể : -Nghe và viết đúng bài chính tả trình bày đúngcác dòng thơ ,khổ thơ 4 chữ. -Làm đúng bài tập chính tả Phân biệt en / oen ; BT 3a/b(chọn 4 trong 6 tiếng). -Trình bày đẹp bài thơ . II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: GV:-Bảng phụ viết BT2,3 HS:-Vở,bảng,VBT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC 1/KTBC: -Gọi 3 HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết .giếng nước, khiêng , viên phấn, thiên nhiên. -GV chữa bài cho hs 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: -Ghi đề bài: -Theo dõi . -Y/C HS đọc đề bài -2 HS đọc đề bài. Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viết chính tả -Đọc mẫu bài thơ Chơi chuyền -Lắng nghe -Y/C 1 HS đọc lại. -1HS đọc lại cả lớp theo dõi Kế hoạch dạy học Trang21 Lớp 3
  11. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Bé bận gì ? -Bé bận bú ,bận chơi ,bận khóc,bận cười ,bận nhìn ánh sáng . - Vì sao tuy bận nhưng ai cũng vui ? -Vì mỗi việc làm đều làm cho cuộc đời chung vui hơn . +HD HS trình bày -Đoạn thơ viết theo thể thơ nào ? -Đoạn thơ viết theo thể thơ 4 chữ - Đoạn thơ có mấy khổ thơ ?Mỗi khổ có mấy -Đoạn thơ có 2 khổ ,có 14 dòng thơ dòng thơ ? ,khổ cuối có 8 dòng thơ . -Trong bài thơ những chữ nào phải viết hoa ? -Chữ đầu dòng phải viết hoa . -Tên bài và chữ đầu dòng thơ viết như thế nào cho -Ta nên lùi vào 4 ô, chữ đầu câu viết đẹp? lùi vào 2 ô . + HD HS viết từ khó -Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết chính tả -Thổi nấu, ánh sáng . ? -2 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con. -Y/C HS đọc các từ vừa tìm được . -Theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS viết chính tả . -Đọc cho HS viết theo đúng Y/C -Nghe đọc viết lại bài thơ . -Đọc HS Soát lỗi -Đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. -GV thu 7-10 bài chấm và NX Hoạt động 3: HD HS làm bài tập chính tả Bài 2b: -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -1HS đọc. -Y/C HS tự làm bài -2 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT -Y/C HS nhận xét bài trên bảng. - NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. -Kết luận và cho điểm HS. Bài 3 a/b(chọn 4 trong 6 tiếng). -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -1HS đọc -Phát giấy bút cho các nhóm . -Nhận đồ dùng học tập làm bài theo nhóm . -Y/C HS tự làm bài. -Y/C Đại diện 2 nhóm lên trình bày kết bài làm - NX ,cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của nhóm của mình. a)-trung: trung thành,trung kiên -chung:chung thủy,thủy chung . -trai: con trai,gái trai Kế hoạch dạy học Trang22 Lớp 3
  12. -chai:chai sạn, chai tay b)-kiên :kiên cường,kiên nhẫn -kiêng:ăn kiêng,kiêng nể -miến:miến gà -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở -miếng:miếng ăn Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò -NX tiết học -Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết -Theo dõi bài: Các em nhỏ và cụ già. TẬP LÀM VĂN Bài7:NGHE-KỂ :KHÔNG NỠ NHÌN.TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP I. MỤC TIÊU • Nghe-kể lại được câu chuyện Không nở nhìn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC GV:Viết sẵn các gợi ý về nội dung cuộc họp trên bảng phụ. HS: VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA - Trả bài và nhận xét về bài tập làm văn Kể lại buổi đầu đi học của em. 2. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu và ghi tên bài lên bảng. - Nghe GV giới thiệu bài. 2.2. Kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn - Kể câu chuyện lần 1. -Lắng nghe. - Nêu từng câu hỏi về nội dung truyện cho HS - Cả lớp theo dõi. trả lời. - Nghe câu hỏi, nhớ lại nội dung truyện và trả lời câu hỏi. + Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt? + Anh ngồi, hai tay ôm lấy mặt. + Bà cụ ngồi bên cạnh anh nói gì? + Bà cụ thấy vậy liền hỏi anh: “Cháu nhức đầu à? Có cần dầu xoa không?” + Anh trả lời thế nào? + Anh nói nhỏ: “Không ạ. Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng” - Kể lại câu chuyện lần 2. - Nghe kể chuyện. - Gọi 1 HS khá kể lại câu chuyện. - 1 HS kể, lớp theo dõi và nhận xét. - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện - Làm việc theo cặp. cho nhau nghe. Kế hoạch dạy học Trang23 Lớp 3
  13. - Tổ chức cho HS thi kể lại câu chuyện. - 3 đến 5 HS thi kể, cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất. - Yêu cầu HS kể hay nhất trả lời câu hỏi: Em có - Anh thanh niên là đàn ông khoẻ nhận xét gì về anh thanh niên trong câu chuyện mạnh mà không biết nhường chỗ cho trên? cụ già và phụ nữ. - Anh thanh niên ích kỉ không muốn nhường chỗ cho các cụ già và phụ nữ nhưng lại giả vờ lịch sự là mình không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng. - Anh thanh niên thật vô tình vì không biết nhường chỗ cho các cụ già và phụ nữ, - Nghe HS trả lời và tổng kết: -Lắng nghe. Không nỡ nhìn Trên một chuyến xe buýt đông người, có anh thanh niên đang ngồi cứ lấy hai tay ôm mặt. Một cụ già ngồi bên thấy thế liền hỏi: - Cháu nhức đầu à? Có cần xoa dầu không? Anh thanh niên nói nhỏ: - Không ạ. Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng. Theo Tiếng cười tuổi học trò. TOÁN Tiết 35: BẢNG CHIA 7 I. MỤC TIÊU HS biết : - Bước đầu thuộc bảng chia 7 . - Áp dụng bảng chia 7 để giải bài toán có lời văn (có một phép chia 7) -GD tính cẩn thận, chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV:- Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn HS:- Vở,SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC 1. Kiểm tra - Gọi 2 HS đọc thuộc bảng nhân 7 - HS lên bảng làm bài 1, 2, /42 - Nhận xét, chữa bài HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Lập bảng chia 7 - Gắn lên bảng 1 tấm bìa có 7 chấm tròn và hỏi : Lấy 1 tấm bìa có 7 chấm tròn . Vậy 7 được lấy 1 - Được 7 Kế hoạch dạy học Trang24 Lớp 3
  14. lần được mấy ? - Hãy viết phép tính tương ứng ? - 7 x 1 = 7 - Trên tất cả các tấm bìa có 7 chấm tròn. Hỏi có - 1 tấm bìa bao nhiêu tấm bìa ? - Hãy nêu phép tính để tìm số bìa ? - 7 : 7 = 1 - Vậy 7 chia 7 được mấy ? - Được1 - GV viết lên bảng 7 : 7 = 1 - Gắn lên bảng 2 tấm bìa và nêu mỗi tấm bìa có 7 - 14 chấm tròn chấm tròn. Hai tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn ? - Hãy lập phép tính để tìm số chấm tròn có trong - 7 x 2 = 14 cả hai tấm bìa ? - Tại sao em lại lập được phép tính này ? - Trên tất cả các tấm bìa có 14 chấm tròn biết mỗi - 2 tấm bìa tấm bìa có 7 chấm tròn. .Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm bìa ? - Hãy lập phép tính để tìm số tấm bìa ? - 14 : 7 = 2 - Vậy 14 chia 7 được mấy lần ? - 14 : 7 = 2 - Viết lên bảng phép tính 14 : 7 = 2 - Tiến hành tương tự với 1 vài phép tính còn lại - Quan sát và trả lời - Y/c HS tự học lòng thuộc bảng chia 7 - Học thuộc lòng bảng chia 7 * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Bài tập y/c chúng ta làm gì ? - Tính nhẩm - Y/c HS suy nghỉ, tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi - Làm vào vở, sau đó gọi HS nối tiếp cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau nhau đọc phép tính - Nhận xét bài của HS Bài 2 - 1 HS nêu y/c của bài - Y/c HS tự làm bài - 4 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở - Y/c HS nhận xét bài của bạn - Khi đã biết 7 x 5 = 35, có thể ghi ngay kết quả - Có thể ghi ngay 35 : 7 = 5 và 35 : 7 và 35 : 5 được không, vì sao ? 35 : 5 = 7 vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thì sẽ được thừa số kia - Y/c HS giải tương tự với các trường hợp còn lại - Nhận xét, chữa bài Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài -Đọc. - Y/c HS suy nghĩ và giải toán - Giải vào vở, 1 HS lên bảng giải Giải : Mỗi hàng có số HS là : 56 : 7 = 8 (HS) Đáp số : 8 HS - Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS Kế hoạch dạy học Trang25 Lớp 3
  15. Bài 4 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Y/c HS tự giải vào vở - 1 HS lên bảng, HS cả lớp làm vở - Nhận xét, chữa bài * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò - Về nhà làm bài 1, 2, /43 - Nhận xét tiết học DUYỆT CỦA TT DUYỆT CỦA PHT Nội dung: Nội dung: Hình thức: Hình thức: Đất Mũi, ngày tháng năm 2017 Đất Mũi, ngày tháng năm 2017 TT PHT Kế hoạch dạy học Trang26 Lớp 3