Giáo án Lớp 3 - Tuần 34 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

    Toán

Tiết 166: Ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 

100 000 (tiếp theo)

I/ MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Biết làm tính  cộng, trừ, nhân, chia ( tính nhẩm, tính viết) các số trong phạm vi 100 000, trong đó có trường hợp cộng nhiều số.
  • Củng cố về giải bài toán bằng hai phép tính.
    1. Kĩ năng: học sinh vận dụng giải toán nhanh, đúng, chính xác.
    2. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo.

II/ CHUẨN BỊ:

  • GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập.
  • HS : vở bài tập Toán 3.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

doc 30 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 1920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 34 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_34_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_chien.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 34 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

  1. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 34 Hai SHÑT 34 14/05/2018 Toaùn 166 Ôn tập 4 phép tính trong hạm vi 100 000 tiếp theo TNXH 67 Bề mặt lục địa Thể dục 67 OÂN ÑOÄNG TAÙC TUNG VAØ BAÉT BOÙNG CAÙ NHAÂN, THEO NHOÙM 2 -3 NGÖÔØI TROØ CHÔI” CHUYEÅN ÑOÀ VAÄT” Taäp ñoïc 67 Sự tích chú cuội cung trăng Ba Keåchuyeän 67 Sự tích chú cuội cung trăng 15/05/2018 Toaùn 167 Ôn tập về đại lượng Taäp ñoïc 68 Mưa Tö Chính taû 67 Nghe viết Thì thầm 16/05/2018 Toaùn 168 Ôn tập về hình học TNXH 68 Bề mặt lục địa tiếp theo Naêm Taäp vieát 34 Ôn chữ hoa A M,N ,V kiểu 2 17/05/2018 LTVC 34 Từ ngữ về thiên nhiên Dấu phẩy Dấu chấm Toaùn 169 Ôn tập về hình học tiếp theo Saùu Thể dục 68 OÂN ÑOÄNG TAÙC TUNG VAØ BAÉT BOÙNG CAÙ NHAÂN, THEO NHOÙM 2 -3 NGÖÔØI 18/05/2018 TROØ CHÔI” CHUYEÅN ÑOÀ VAÄT” Chính taû 68 Nghe viết Dòng suối thức TLV 34 Nghe kể Vươn tới các vì sao ghi chép sổ tay Toaùn 170 Ôn tập về giải toán GDNGLL 34 : Caùc daân toäc phaûi ñoaøn keát DUYỆT CỦA BGH GVCN NGUYỄN VĂN CHIẾN Tuần 34 1
  2. Tuần 34 Thứ hai ngày 14 tháng 0 5 năm 2018 Toán Tiết 166: Ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 100 000 (tiếp theo) I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Biết làm tính cộng, trừ, nhân, chia ( tính nhẩm, tính viết) các số trong phạm vi 100 000, trong đó có trường hợp cộng nhiều số. - Củng cố về giải bài toán bằng hai phép tính. 2. Kĩ năng: học sinh vận dụng giải toán nhanh, đúng, chính xác. 3. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ: GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1) Khởi động : 2) Bài cũ : - - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - - Nhận xét vở HS. 3) Các hoạt động : *Giới thiệu bài: Ôn tập bốn phép tính trong phạm vi 100 000 ( tiếp theo ) * Hướng dẫn thực hành: Bài 1: Tính nhẩm: Bài 1 - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. - HS làm bài thi đua sửa bài: - GV cho 2 tổ cử đại diện lên thi đua qua trò - Nhẩm: 3 nghìn + 2 nghìn x 2 chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. = 3 nghìn + 4 nghìn = 7 nghìn a. vậy 3000 + 2000 x 2 = 3000 + 4000 - Giáo viên cho lớp nhận xét. = 7000 . . . b. ( 14000 – 8000 ) : 2 = 6000 : 2 = 3000 Bài 2: Đặt tính rồi tính : Bài 2. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - Học sinh đọc. - Cho học sinh làm bài rồi sửa bài. - HS thi đua sửa bài. - Cho lớp nhận xét về cách đặt tính và cách a. 998 . . . c. 3524 tính của bạn. + 5002 + 2191 - GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách tính. 6000 4285 - GV nhận xét chốt ý. 10000 998 Tuần 34 2
  3. Bài 3: Bài 3 - GV yêu cầu HS đọc đề toán. - HS đọc. - Cho HS làm bài rồi sửa bài. - HS làm bài rồi sửa bài. Bài giải Số lít dầu đã bán là: 6450 : 3 = 2150 ( l ) Số lít dầu còn lại là: 6450 – 2150 = 4300 ( l ) Đáp số: 4300 l dầu. Bài 4 : (cột 1,2 ) Bài 4. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS nêu. - Yêu cầu HS suy luận để tìm ra kết quả. - HS suy nghĩ rồi làm bài. - Gọi học sinh làm bài và giải thích. - Số thích hợp là 3, 1, 8. - GV nhận xét chốt ý. 4) Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Ôn tập về đại lượng. Tự nhiên xã hội Bài 67: Bề mặt lục địa I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: giúp HS có khả năng: - Nêu được đặc điểm bề mặt lục địa. 2. Kĩ năng: học sinh nhận biết được suối, sông, hồ. 3. Thái độ : yêu thích môn học. II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên : các hình trang 128, 129 trong SGK, tranh, ảnh suối, sông, hồ do Giáo viên và học sinh sưu tầm. Học sinh : SGK. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : 2. Bài cũ: - Quan sát em thấy quả địa cầu có những màu gì ? - Học sinh quan sát. - Màu nào chiếm diện tích nhiều nhất trên quả địa - HS trả lời. cầu ? - Nước hay đất chiếm phần lớn hơn trên bề mặt Trái Đất ? - Có mấy châu lục ? - Học sinh trình bày kết quả - Có mấy đại dương ? thảo luận của mình. - Nhận xét. - Các bạn khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. 3. Các hoạt động : *Giới thiệu bài: Bề mặt lục địa. Tuần 34 3
  4. Bài: Từ ngữ về thiên nhiên. Dấu chấm và dấu phẩy. I/ MỤC TIÊU : - Nêu được một số từ ngữ nói về lợi ích của thiên nhiên đối với con người và vai trò của con người đối với thiên nhiên. - Điền đúng dấu chấm và dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn. Thái độ : thông qua việc mở rộng vốn từ, các em yêu thích môn Tiếng Việt. II/ CHUẨN BỊ : 1. GV : bảng phụ viết nội dung ở BT1, 2, 3. 2. HS : VBT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : 2. Bài cũ: 3. Bài mới : Giới thiệu bài : - Giáo viên: trong giờ luyện từ và câu hôm - HS lắng nghe. nay, các em sẽ được học mở rộng vốn từ về thiên nhiên. Sau đó, các em sẽ được tiếp tục ôn luyện về dấu chấm và dấu phẩy. - Ghi bảng. *Mở rộng vốn từ về thiên nhiên. *Bài tập 1: - Giáo viên cho học sinh mở sách nêu yêu - HS nêu. cầu. - Thiên nhiên mang lại cho con người những gì ? - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài. - Gọi học sinh thi đua sửa bài. - Học sinh thi đua sửa bài. - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm: a. Trên mặt đất: cây cối, hoa lá, rừng núi, muông thú, sông ngòi, ao hồ, biển cả , thực phẩm nuôi sống con người, gạo, rau, quả, cá, tôm . . . b. Trong lòng đất: mỏ than, mỏ dầu, mỏ vàng, mỏ sắt, mỏ đồng, kim cương đá - GV nhận xét chốt ý. quý, Bài tập 2: - Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu. - HS nêu. - Giáo viên cho học sinh đọc câu mẫu. - HS đọc câu mẫu. - - Con người xây dựng nhà cửa, lâu đài. - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Gọi học sinh thi đua sửa bài. - Học sinh thi đua sửa bài. - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm. - Con người làm cho đất nước thêm giàu - GV nhận xét chốt ý. đẹp: - Xây dựng đền thờ, nhà cửa , lâu đài cung điện,những kiến trúc lộng lẫy - Xây dựng nhà máy, xí nghiệp, công Tuần 34 20
  5. trường, sáng tạo ra máy bay, tàu thuỷ, Xây dựng trường học để dạy dỗ con em thành người có ích, - Xây dựng bệnh viện, trạm xá để chữa bệnh cho người - Nuôi gia cầm, gia xúc, - Bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, bảo vệ động vật quý hiếm * Bài tập 3. - Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu. - Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào mỗi chỗ chấm: - Cho học sinh làm bài, sửa bài. - Học sinh làm bài, sửa bài. - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm. Tuấn lên bảy tuổi . Em rất hay hỏi . - GV nhận xét chốt ý. Một lần , em hỏi bố : - Bố ơi, con nghe nói trái đất quay xung quanh mặt trời. Có đúng thế không, bố ? - Đúng đấy , con ạ ! – Bố Tuấn đáp. - Thế ban đêm không có mặt trời thì sao ? 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài : Ôn tập cuối HKII. Toán Tiết 169: Ôn tập về hình học (tiếp theo) I/ MỤC TIÊU : Kiến thức: - Biết tính diện tích các hình đơn giản, chủ yếu là diện tích hình vuông, hình chữ nhật. Kĩ năng: học sinh vận dụng giải toán nhanh, đúng, chính xác. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1.Khởi động : - Hát. 2.Bài cũ : 3.Các hoạt động : *Giới thiệu bài: Ôn tập về hình học (tiếp theo) *Hướng dẫn thực hành: Tuần 34 21
  6. *Bài 1: Viết tiếp vào chỗ chấm: Bài 1 - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. - Học sinh thi đua sửa bài: - GV cho 2 tổ cử đại diện lên thi đua qua trò + Diện tích hình A là 6cm2 chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. + Diện tích hình B là 6cm2 + Diện tích hình C là 9cm2 + Diện tích hình D là 8cm2 + Hai hình có diện tích bằng nhau A B là: A và B. + Trong các hình đã cho, hình có diện tích lớn nhất là: C. D C 1cm2 - Giáo viên và HS nhận xét . Bài 2: Bài 2 - GV gọi HS đọc đề bài. - HS đọc. + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? - HS làm bài sửa bài. Bài giải a. Chu vi hình chữ nhật là: (12 + 6) x 2 = 36 ( cm ) Chu vi hình vuông là: 9 x 4 = 36 ( cm ) Hình vuông và hình chữ nhật có chu vi bằng nhau. - Giáo viên cho học sinh ghi bài giải. Đáp số: 36cm. 36 cm. chu vi bằng - Giáo viên nhận xét. nhau. b. Diện tích hình chữ nhật là: 12 x 6 = 72 ( cm2 ) Diện tích hình vuông là: 9 x 9 = 81( cm2 ) Diện tích hình vuông lớn hơn diện tích hình chữ nhật. Đáp số: 72 cm2 : 81 cm2 Bài 3: Bài 3 - GV gọi HS đọc đề bài. - HS đọc yêu cầu. - GV diện tích hình H bằng tổng diện tích hình chữ nhật nào? - Giáo viên cho học sinh làm bài rồi sửa bài. - HS suy nghĩ làm bài. - Giáo viên nhận xét. Bài giải Diện tích CKHE là: 3 x 3 = 9 (cm2) Diện tích ABEG 6 x 6 = 36 ( cm2) Tuần 34 22
  7. Diện tích hình H là: 9 + 36 = 45 ( cm2) Đáp số : 45 cm2 Bài 4: (khuyến khích HS khá giỏi). Bài 4. - GV cho HS xếp hình. - HS thực hành xếp hình. 4.Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Ôn tập về giải toán. Thứ sáu ngày 18 tháng 05 năm 2018 THỂ DỤC: BAØI SOÁ 68: OÂN ÑOÄNG TAÙC TUNG VAØ BAÉT BOÙNG CAÙ NHAÂN, THEO NHOÙM 2 -3 NGÖÔØI TROØ CHÔI” CHUYEÅN ÑOÀ VAÄT” I/MUÏC TIEÂU: - Tung vaø baét boùng theo nhoùm2 - 3 ngöôøi. Yeâu caàu HS bieát caùch chôi vaø tham gia chôi vaøo troø chôi töông ñoái chuû ñoäng. - Chôi troø chôi:” Chuyeån ñoà vaät” Yeâu caàu HS bieát caùch chôi vaø tham gia chôi vaøo troø chôi II / ÑÒA ÑIEÅM, PHÖÔNG TIEÄN: - Ñòa ñieåm: Veä sinh saïch se,õ ñaûm baûo an toaøn saân taäp. - Phöông tieän: Chuaån bò coøi, saân baõi cho giôøi hoïc. III / NOÄI DUNG VAØ PHÖÔNG PHAÙP LEÂN LÔÙP: Noäi dung vaø yeâu caàu Ñònh löôïng PP toå chöùc daïy hoïc 1. Phaàn môû ñaàu: Ñoäi hình nhaän lôùp - GV nhaän lôùp phoå bieán noäi dung yeâu caàu 2 - 3 phuùt * * * * * * * * * giôø hoïc. T4 - Giaäm chaân taïi choã voã tay theo nhòp vaø 1- 2 phuùt * * * * * * * * * haùt. T3 - Chaïy nheï nhaøng theo haøng doïc treân ñòa * * * * * * * * * hình töï nhieân ôû saân tröôøng. T2 * Chôi troø chôi khôûi ñoäng. 12 – 14 * * * * * * * * * 2. Phaàn cô baûn: phuùt T1 - Tung vaø baét boùng theo nhoùm2 - 3 ngöôøi: 0 GV GV neâu teân ñoäng taùc, sau ñoù vöøa laøm maãu GV coù theå chia toå taäp vöøa giaûi thíchñoäng taùc vaø cho HS baét chöôùc. luyeän döôùi söï ñieàu Duøng khaåu leänh ñeå hoâ cho HS taäp.Tröôùc khi khieån cuûa caùc toå thöïc hieän GV chæ daãn cho HS khôûi ñoäng kó tröôûng hoaëc caû lôùp taäp caùc khôùp. döôùi söï ñieàu khieån cuûa Chia toå taäp luyeän GV ñi töøng nhoùm söûa GV. Tuần 34 23
  8. chöõa ñoäng taùc sai, ñoäng vieân nhöõng HS 5 - 7 phuùt nhaûy ñuùng. Caùc ñoäi hình taäp luyeän - Chôi troø chôi: “ Chuyeån ñoà vaät!” * * * * * * * * * GV neâu teân troø chôi, nhaéc laïi caùch chôi, sau * * * * * * * * ñoù cho HS chôi thöû ñeå HS hieåu caùch chôi vaø * Ñoäi hình keát thuùc thöïc hieän. Sau moãi laàn chôi, em naøo thaéng ñöôïc bieåu döông, nhöõng nhoùm naøo maø thua 1-2 phuùt * * * * * * * * * phaûi nhaûy loø coø xung quanh caùc baïn. 2 phuùt T3 3. Phaån keát thuùc: 1- 2 phuùt * * * * * * * * * - Ñi thöôøng theo nhòp 1- 2, 1-2; . Vaø haùt T2 - GV cuøng HS heä thoáng baøi. * * * * * * * * * - GV nhaän xeùt giôø hoïc, giao baøi taäp veà nhaø. T1 Chính tả (nghe – viết) Bài : Dòng suối thức I/ MỤC TIÊU : - Nghe – viết chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ Dòng suối thức. Trình bày bài viết rõ ràng, sạch sẽ. - Làm đúng bài tập 2. Thái độ : Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II/ CHUẨN BỊ : - GV : bảng phụ viết bài Dòng suối thức. - HS : VBT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : 2. Bài cũ : 3. Bài mới : Giới thiệu bài : - Giáo viên: trong giờ chính tả hôm nay cô sẽ hướng - HS lắng nghe. dẫn các em : Nghe – viết chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ Dòng suối thức. *Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe – viết. *Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - Giáo viên đọc bài thơ viết chính tả 1 lần. - Học sinh nghe Giáo viên đọc. - Gọi học sinh đọc lại bài. - 2 – 3 học sinh đọc. - GV hướng dẫn HS nam nội dung nhận xét bài viết. + Tên bài viết ở vị trí nào ? - Tên bài viết lùi vào 2 ô. + Bài thơ có mấy khổ thơ, được trình bày theo - Bài thơ có 2 khổ thơ, được trình thể thơ gì ? bày theo thể thơ lục bát. + Tác giả tả giấc ngủ của muôn vật trong đêm - Mọi vật đều ngủ: ngôi sao ngủ Tuần 34 24
  9. như thế nào ? với bầu trời, em bé ngủ với bà trong tiếng ru à ơi, gió ngủ ở tận thung xa, con chim ngủ la đà ngọn cây, núi ngủ giữa chăn mây, quả sim ngủ ngay vệ đường, bắp ngô vàng ngủ trên nương, tiếng sáo ngủ vườn trúc xanh. Tất cả thể hiện cuộc sống bình _an. + Trong đêm chỉ có dòng suối thức để làm gì ? - Trong đêm chỉ có dòng suối thức để nâng nhịp cối giã gạo. - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết một vài tiếng - Học sinh viết vào bảng con. khó, dễ viết sai: ngủ, trên nương, lượn quanh, * Đọc cho HS viết bài. - GV cho HS nhắc lại cách ngồi viết. - Cá nhân. - Giáo viên đọc cho học sinh viết vào vở. - HS viết bài chính tả vào vở. - Giáo viên theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở tư thế ngồi của học sinh. Chú ý tới bài viết của những học sinh thường mắc lỗi chính tả. Chấm, chữa bài - GV đọc chậm rãi, chỉ từng chữ trên bảng để HS dò - Học sinh sửa bài. lại. - GV dừng lại ở những chữ dễ sai chính tả để học sinh tự sửa lỗi. - Yêu cầu HS đổi vở, sửa lỗi cho nhau. - HS đổi vở sửa lỗi. - GV thu vở, chấm một số bài, sau đó nhận xét. *Hoạt động 2: hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. *Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Chứa tiếng có thanh hỏi hoặc - Cho HS làm bài tập rồi sửa bài. thanh ngã có nghĩa như sau: - GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng. - Học sinh làm bài. - Gọi học sinh đọc bài làm của mình. - Học sinh sửa bài. a) vũ trụ - chân trời. Khoảng không bao la chứa Trái Đất và các vì b) Vũ trụ sao: Loại “tên” dùng để nay tàu vũ trụ bay vào không - Tên lửa. gian: - GV nhận xét chốt ý. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Tuyên dương những học sinh viết bài sạch, đẹp, đúng chính tả. Tập làm văn Tuần 34 25
  10. Bài: Nghe kể: Vươn tới các vì sao. Ghi chép sổ tay I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Vươn tới các vì sao. Ghi chép sổ tay. 2. Kĩ năng: Nghe và nói được thông tin trong bài Vươn tới các vì sao. - Tiếp tục luyện cách ghi vào sổ tay những ý cơ bản nhất của 1 trong 3 thông tin vừa nghe. 3. Thái độ : học sinh tích cực tham gia phát biểu ý kiến. II/ CHUẨN BỊ : GV : ảnh minh hoạ từng mục trong bài Vươn tới các vì sao. Thêm hình ảnh minh hoạ gần với hoạt động chinh phục vũ trụ của các nhân vật được nêu tên trong SGK. HS : Vở bài tập, cuốn sổ tay nhỏ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1) Khởi động : 2) Bài cũ : 3) Bài mới : *Giới thiệu bài: Vươn tới các vì sao. Ghi chép sổ tay. *Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hành. - Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài. - HS đọc. - Giáo viên cho học sinh quan sát từng ảnh minh - HS quan sát. hoạ (tàu vũ trụ Phương Đông 1, Am-xtơ-rông, Phạm Tuân). - Yêu cầu học sinh đọc tên tàu vũ trụ và tên hai - HS đọc. nhà du hành vũ trụ. - Giáo viên yêu cầu học sinh lắng nghe bài, ghi - Học sinh lắng nghe. ra nháp những nội dung chính, ghi lại chính xác những con số, tên riêng, sự kiện. - Giáo viên đọc bài với giọng chậm rãi, tự hào. - Đọc xong từng mục, Giáo viên hỏi học sinh: + Con tàu đầu tiên được phóng vào vũ trụ - Con tàu đầu tiên được phóng vào thành công có tên gì ? vũ trụ thành công có tên là tàu Phương Đông 1. + Ngày, tháng, năm nào, Liên Xô phóng thành - Ngày 12 – 4 – 1961, Liên Xô công tàu vũ trụ Phương Đông 1 ? phóng thành công tàu vũ trụ Phương Đông 1. + Ai là người bay trên con tàu đó ? - Nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin là người bay trên con tàu đó. + Con tàu đã bay mấy vòng quanh Trái Đất ? - Con tàu đã bay 1vòng quanh Trái Đất. + Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng là ai ? - Người đầu tiên đặt chân lên mặt Vào ngày nào? trăng là nhà du hành vũ trụ Am-xtơ- rông vào ngày 21 – 7 – 1969. + Con tàu nào đã đưa Am-xtơ-rông lên mặt - Con tàu A-pô-lô đã đưa nhà du Tuần 34 26
  11. trăng? hành vũ tru Am-xtơ-rông lên mặt trăng. + Ai là người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ - Anh hùng Phạm Tuân là người ? Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ. + Anh hùng Phạm Tuân tham gia chuyến bay - Anh hùng Phạm Tuân tham gia vũ trụ trên tàu nào ? Vào năm nào ? chuyến bay vũ trụ trên tàu Liên hợp của Liên Xô vào năm 1972. - Giáo viên đọc lại lần thứ 3, cho học sinh theo - Học sinh theo dõi. dõi, bổ sung các thông tin. - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài. - Gọi một số học sinh đọc bài trước lớp. - Cá nhân. - Giáo viên cho cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm. - Lớp nhận xét. - Giáo viên chấm điểm một số bài viết, nhận xét về các mặt: + Nội dung: nêu được ý chính, viết cô đọng, ngắn gọn. + Hình thức: trình bày sáng tạo, rõ. 4) Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII. Toán Tiết 170: Ôn tập về giải toán I/ MỤC TIÊU : Kiến thức: giúp học sinh: - Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có hai phép tính. Kĩ năng: học sinh vận dụng giải toán nhanh, đúng, chính xác. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1.Khởi động : 2.Bài cũ : 3.Các hoạt động: *Giới thiệu bài: Ôn tập về giải toán. *Hướng dẫn thực hành: Bài 1 : Bài 1. - GV gọi HS đọc đề bài. - HS đọc. + Bài toán cho biết gì ? - HS làm bài sửa bài. + Bài toán hỏi gì ? Bài giải - Giáo viên cho 1 HS ghi tóm tắt 1 HS giải. Số dân năm ngoái là: 5236 + 87 = 5323 ( người ) Số dân năm nay là : Tuần 34 27
  12. 5323 + 75 = 5398 ( người ) - Giáo viên nhận xét chốt ý. Đáp số: 5398 người Bài 2 : Bài 2 - GV gọi HS đọc đề bài. - HS đọc. - Giáo viên cho học sinh làm bài rồi sửa bài. Bài giải - Giáo viên nhận xét. Số áo đã bán được là: 1245 : 3 = 415 (cái áo) Số áo còn lại là: 1245 – 415 = 830 ( cái áo) Đáp số: 830 cái áo. Bài 3 : Bài 3 - GV gọi HS đọc đề bài. - HS đọc. - - Yêu cầu HS làm bài rồi sửa bài. - HS làm bài rồi sửa bài. Bài giải - Giáo viên nhận xét. Số cây đã trồng là: 20 500 : 5 =4100 ( cây ) Số cây còn phải trồng theo kế hoạch là: 20 500 – 4100 = 16 400 ( cây ) Đáp số: 16 400 cây. Bài 4: Đúng ghi Đ, sai ghi S: Bài 4 (Khuyến khích HS khá, giỏi) - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. - HS làm bài. - Giáo viên cho lớp nhận xét . - Học sinh sửa bài. 4.Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Ôn tập về giải toán ( tiếp theo ). GDNGLL .BAÙC HOÀ VAØ NHÖÕNG BAØI HOÏC VEÀ ÑAÏO ÑÖÙC LOÁI SOÁNG(20’) BAØI 9: Caùc daân toäc phaûi ñoaøn keát I. MUÏC TIEÂU - Hieåu ñöôïc tình caûm yeâu thöông cuûa Baùc vôùi ñoàng baøo caùc daân toäc Taây Nguyeân . - Hieåu theá naøo laø ñoaøn keát vaø yù nghóa cuûa ñoaøn keát trong cuoäc soáng. Pheâ phaùn nhöõng vieäc laøm aûnh höôûng khoâng toát ñeán tình ñoaøn keát - Thöïc hieän loái soáng: ñoaøn keát, thaân aùi giuùp ñôõ moïi ngöôøi II.CHUAÅN BÒ:Taøi lieäu Baùc Hoà vaø nhöõng baøi hoïc veà ñaïo ñöùc, loái soáng lôùp 3– Tranh - Phieáu hoïc taäp III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG A.Baøi cuõ: Giaûn dò, hoøa mình vôùi nhaân daân + Vì sao khoâng neân soáng taùch mình khoûi taäp theå? HS traû lôøi, nhaän xeùt B.Baøi môùi: - Giôùi thieäu baøi : Caùc daân toäc phaûi ñoaøn keát Tuần 34 28
  13. Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Hoaït ñoäng 1: Ñoïc hieåu - GV keå laïi caâu chuyeän “Caùc daân toäc phaûi ñoaøn keát - HS laéng nghe ” (Taøi lieäu Baùc Hoà vaø nhöõng baøi hoïc veà ñaïo ñöùc, loái soáng lôùp 3– Trang 32) + Traû lôøicaâu hoûi sau baèng caùch khoanh vaøo chöõ caùi - GV cho HS laøm treân phieáu tröôùc caâu traûû lôøi ñuùng: hoïc taäp 1. Baùc hoan ngheânh caùc daân toäc a) Ñeán döï ñoâng ñuû- b) Khôûi nghóa cuøng moät luùc c) Caùc daân toäc töï löïc, töï cöôøng d) Caùc daân toäc ñoaøn keát 2. Lôøi Baùc noùi vôùi ñoàng baøo caùc daân toäc veà ñaát nöôùc VN: a) Vieät Nam coù Quoác hoäi, Chính phuû chung b) VN laø nöôùc chung cuûa ngöôøi Kinh, ngöôøi Thöôïng. c) Caùc daân toäc töï löïc, töï cöôøng d) Caùc daân toäc ñoaøn keát - Lôùp nhaän xeùt 3. Baùc keâu goïi ñoàng baøo daân toäc laøm gì ñeå choáng keû - HS traû lôøi caù nhaân thuø xaâm löôïc: - Lôùp nhaän xeùt a) Gia nhaäp Vieät Minh ñeå cöùu quoác b)Ñoaøn keát vôùi ngöôøi Kinh ñeå tieáp tuïc laøm coâng vieäc -HS traû lôøi caù nhaân cuûa Vieät Minh. 4. Caùc em haõy thi xem ai tìm nhanh ñöôïc moät töø theå Lôùp nhaän xeùt hieän yù nghóa caâu chuyeän. 2. Hoaït ñoäng 3: Thöïc haønh- öùng duïng 1. Em haõy neâu caùc bieåu hieän veà tình ñoaøn keát trong nhoùm cuûa caùc baïn trong lôùp em 2.Em ñaõ coù vieäc laøm naøo theå hieän tinh thaàn ñoaøn keát cuûa mình vôùi baïn beø trong hoaït ñoäng taäp theå? Vieäc laøm ñoù mang laïi cho em lôïi ích gì ? 3. Noái yù maø em cho laø ñuùng nhaát: Ñoaøn Thaønh coâng trong coâng vieäc - HS traû lôøi keát Laø söï gaén keát goùp söùc cuûa nhieàu ngöôøi Chia reû nhau khoâng caàn hôïp taùc Coâng vieäc khoù thaønh coâng Phaùt huy ñöôïc söùc maïnh cuûa taäp theå Giuùp giaûi quyeát coâng vieäc ñöôïc deã daøng hôn - Caû lôùp haùt baøi” Lôùp chuùng ta ñoaøn keát 5. Cuûng coá, daën doø: Em ñaõ coù vieäc laøm naøo theå hieän tinh thaàn ñoaøn keát cuûa mình vôùi baïn beø trong hoaït Tuần 34 29
  14. ñoäng taäp theå? Vieäc laøm ñoù mang laïi cho em lôïi ích gì ?Nhaän xeùt tieát hoïc Tổ kiểm tra BGH duyệt Hình thức: Hình thức: Nội dung: Nội dung: Tuần 34 30