Giáo án Lớp 4 - Tuần 22 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

MÔN ĐỊA LÍ
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
I. MỤC TIÊU
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam
Bộ:
+ Trồng nhiều lúa, gạo, cây ăn trái.
+ Nuôi trồng và chế biến thủy sản.
+ Chế biến lương thực.
- HS khá, giỏi: Biết những thuận lợi để đồng bằng Nam Bộ trở thành vùng sản
xuất lúa, gạo, trái cây và thủy sản lớn nhất cả nước : đất đai màu mỡ, khí hậu nóng ẩm,
người dân cần cù lao động.
* GDBVMT: GD HS ý thức bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Bản đồ nông nghiệp Việt Nam. Tranh, ảnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi

đánh bắt cá tôm ở đồng bằng Nam Bộ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
pdf 22 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 4220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 22 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_22_nam_hoc_2017_2018_doan_thanh_phong.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 22 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 22 ( từ ngày 19/2/2018 đến ngày 23/2/2018) Thứ Tiết theo Tiết Mơn Tên bài ngày PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Đạo đức 22 Lịch sự với mọi người (TT) 19/2 3 Tập đọc 43 Sầu riêng Sáng 4 Tốn 106 Luyện tập chung 1 Địa lí 22 HĐ sx của người dân ở đồng bằng NB Ba 2 LT-C 43 Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào? 20/2 3 Tốn 107 So sánh 2 phân số cùng mẫu số Sáng 4 Khoa học 43 Âm thanh trong cuộc sống 1 Chính tả 22 Nghe-viết: Sầu riêng Tư 2 Kể chuyện 22 Con vịt xấu xí 21/2 3 Tốn 108 Luyện tập Sáng 4 Tập đọc 44 Chợ tết Lịch sử 22 Trường học thời Hậu Lê 1 43 Luyện tập quan sát cây cối Năm TLV 22/2 2 LTVC 44 MRVT: Cái đẹp Sáng 3 Tốn 109 So sánh 2 phân số khác mẫu số 4 1 TLV 44 Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối Sáu 2 Tốn 110 Luyện tập 23/2 3 Kỹ thuật 22 Trồng cây rau hoa ( tiết 1) Sáng 4 SH- 22 Việc chi tiêu của Bác Hồ (Tiết2) GDNGLL Đất Mũi, ngày 19 tháng 2 năm 2018 Duyệt của BGH Tổ trưởng Đồn Thanh Phong 1
  2. TUẦN 22 Thứ hai ngày 19 tháng 02 năm 2018 ĐẠO ĐỨC LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI (tiết 2) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Gọi HS đọc nội dung cần ghi nhớ. - 1HS đọc. - Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động: * Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến( BT 2). + MT: Biết bày tỏ ý kiến của mình trước những hành vi trong giao tiếp. + Cách tiến hành: - Yêu cầu thảo luận cặp đôi, đưa ra ý kiến - Đọc ND bài tập. nhận xét cho mỗi trường hợp ở BT2/ 33 và - Tiến hành thảo luận cặp đôi. giải thích lý do. - Đại diện các cặp đôi trình bày từng kết quả thảo luận. - Nhận xét câu trả lời của HS. - HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. - Hỏi : Hãy nêu những biểu hiện của phép - HS nêu. lịch sự ? - Kết luận : Bất kể mọi lúc, mọi nơi, trong khi ăn uống, nói năng, chào hỏi chúng ta cũng cần giữ phép lịch sự. * Hoạt động 2: Đĩng vai ( BT4) + MT: Rèn cho HS cách ứng xử lịch sự khi gặp các tình huống trong giao tiếp hàng ngày. + Cách tiến hành: - Chia nhĩm và giao nhiệm vụ cho các nhĩm - Nêu yêu cầu bài tập. thảo luận đĩng vai tình huống ( BT4). - Thảo luận, đĩng vai theo nhĩm 6. - Một số nhĩm lên đĩng vai tình huống. - Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét, đánh giá cách giải quyết. - Kết luận và giải thích ý nghĩa câu ca dao ở BT5. 3. Nhận xét , dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau :Giữ gìn các công trình công cộng . 2
  3. TIẾNG VIỆT TẬP ĐỌC SẦU RIÊNG I. MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy, lưu loát toàn bài. Bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả. - Hiểu nội dung : Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây. - GD HS yêu quý cây sầu riêng và học hỏi cách miêu tả cây sầu riêng của tác giả. II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh, ảnh về cây, trái sầu riêng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đọc thuộc lịng bài thơ “Bè xuôi - 2 HS trả lời. sông La”, trả lời các câu hỏi 3, 4. - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn luyện đọc. - Yêu cầu 1 HS đọc tồn bài. - 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. - Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ khĩ: - 3 Học sinh đọc tiếp nối 2, 3 lượt chiều quằn, khẳng khiu, cao vút, tỏa khắp vườn. - Lần 2, 3 kết hợp giúp HS hiểu các từ: mật ong già hạn, hoa đậu từng chùm, mùa trái rộ, đam mê. - Luyện đọc theo cặp - Cho HS luyện đọc theo cặp. - 1, 2HS đọc cả bài văn - Gọi HS đọc tồn bài - Đọc toàn bài giọng tả nhẹ nhàng, chậm rãi. - Theo dõi, lắng nghe. c. Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi 1. - Đọc thầm trả lời. - Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, trả lời câu hỏi 2. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm, trả lời. - Yêu cầu HS đọc lướt toàn bài, trả lời câu hỏi 3. - Đọc lướt, trả lời. - Gợi ý HS nêu ý chính của bài - HS nêu. c. Hướng dẫn HS đọc biểu cảm - Yêu cầu HS đọc tồn bài. - 1 HS đọc. - Gọi 3 HS đọc tiếp nối 3 đoạn. Hướng dẫn tìm - 3 HS đọc tiếp nối 3 đoạn của bài. đúng giọng đọc của bài văn và đọc biểu cảm. - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc và thi đọc đoạn 1. -HS luyện đọc và thi đọc 3. Củng cố- Dặn dò - YC HS nêu ý nghĩa của bài? - 1 HS nêu - GD HS yêu quý cây sầu riêng và học hỏi cách 3
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra - Yêu cầu HS điền dấu thích hợp vào chỗ chấm. - 2 HS thực hiện. 5 3 9 12 ; - Cả lớp làm vào bảng con. 6 6 13 13 - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Thực hành * Bài 1: - Củng cố cách so sánh 2 phân số có cùng mẫu - Đọc yêu cầu số. - Cả lớp làm vào vở - Yêu cầu HS làm bài. - 4 HS lên bảng làm. - Theo dõi giúp đỡ HS yếu. - Nhận xét 3 1 - Kết quả là: > 5 5 * Bài 2: Làm tương tự bài tập 1. - HS làm bài vào vở 5 ý cuối. - Củng cố cách so sánh các phân số với 1. - HS khá, giỏi làm hết bài 2. 9 7 - Kết quả là: > 1; >1 - 5 HS lên bảng làm bài. 5 3 - Nhân xét và chữa bài - HS làm bài vào vở . HS khá, giỏi * Bài 3: Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến làm thêm ý b, d. lớn. - 2 HS lên bảng làm bài. - Nhận xét chốt lại kết qủ đúng: - Nhân xét và chữa bài 3. Nhận xét, dặn dò - Chuẩn bị bài “Luyện tập” - Nhận xét chung tiết học. MƠN LỊCH SỬ TRƯỜNG HỌC THỜI HẬU LÊ I. MỤC TIÊU - Biết được sự phát triển của giáo dục thời Hậu Lê ( những sự kiện cụ thể về tổ chức giáo dục, chính sách khuyến học): + Đến thời Hậu Lê giáo dục có quy củ chặt chẽ: ở kinh đô có Quốc Tử Giám, ở các địa phương bên cạnh trường công còn có các trường tư ; ba năm có một kỳ thi Hương và thi Hội; nội dung học tập là Nho giáo + Chính sách khuyến khích học tập: đặt lễ xướng danh, lễ vinh quy, khắc tên tuổi người đỗ cao vào bia đá dựng ở Văn Miếu. II. CHUẨN BỊ GV: Phiếu thảo luận nhóm của HS. Sưu tầm các mẩu truyện về học hành thi cử thời xưa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 13
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS trả lời 2 câu - 2 HS thực hiện. hỏi cuối của bài 17. - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động * Hoạt động 1: Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê. - Cho HS đọc SGK và thảo luận để trả lời các -Thảo luận nhóm 4. Đại diện nhóm trả câu hỏi trong SGV/ 42. lời. - Nhận xét, kết luận: tổng kết hoạt động. - Nhận xét. * Hoạt động 2 : Những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu Lê. - Yêu cầu HS đọc sách giáo khoa và hỏi : - Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc - 1 HS đọc ,lớp theo dõi SGK. học tập ? - 1 số HS trả lời . Kết luận : Nhà Hậu Lê rất quan tâm dến vấn - Nhận xét , bổ sung. đề học tập. Sự phát triển giáo dục góp phần quan trọng trong việc xây dựng đất nước và nâng cao dân trí người Việt. - Gọi HS đọc phần bài học trong SGK trang 50. 3. Củng cố –dặn dò : - 1 HS đọc. - Chuẩn bị bài 19 “Văn học và khoa học thời Hậu Lê ’’ - Nhận xét tiết học. Thứ năm ngày 22 tháng 02 năm 2018 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI I. MỤC TIÊU - Biết quan sát cây cối theo trình tự hợp lí, kết hợp các giác quan khi quan sát; bước đầu nhận ra được sự giống nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây. - Ghi lại các ý quan sát về một cây em thích theo một trình tự nhất định. - GD HS ý thức chăm sĩc bảo vệ cây cối. II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh một số lồi cây. - HS : VBT tiếng việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - YC 2 HS đọc lại dàn ý tả một cây ăn quả. - 1 HS thực hiện. - Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét. 14
  6. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS luyện tập * Bài tập 1: - 1 HS đọc. Cả lớp theo dõi trong SGK. - Giúp HS biết quan sát cây cối theo trình tự - HS mỗi nhóm đọc thầm, trao đổi, viết hợp lí, kết hợp các giác quan khi quan sát; vắn tắt các câu trả lời; trả lời miệng bước đầu nhận ra được sự giống nhau giữa - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. miêu tả một loài cây với miêu tả một cái - Nhận xét cây. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. * Bài tập 2: - Ghi lại các ý quan sát về một cây em thích theo một trình tự nhất định. - HS đọc - Nhắc HS quan sát một cái cây cụ thể, dựa vào những gì đã quan sát được ghi lại trên giấy nháp - HS dựa vào những gì quan sát, ghi lại - Treo tranh cho HS quan sát. kết quả quan sát trên giấy - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. - HS trình bày kết quả quan sát được - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Cả lớp nhận xét - Yêu cầu 1 số HS trình bày. - GV nhận xét, ghi điểm một số bài ghi chép tốt. - GD HS ý thức chăm sĩc bảo vệ cây cối. 3. Củng cố, dặn dò - YC HS về nhà tiếp tục quan sát cái cây đã chọn để hoàn chỉnh kết quả quan sát. - Chuẩn bị bài “Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối ”. - Nhận xét tiết học. LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP I. MỤC TIÊU: - Biết thêm một số từ ngữ nói về chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu. Biết đặt câu với một số từ ngữ theo chủ điểm đã học; bước đầu làm quen với một số thành ngữ liên quan đến cái đẹp. *GDBVMT: GD HS biết yêu và quý trọng cái đẹp trong cuộc sống. II. CHUẨN BỊ - HS: Vở BTTV 4, tập 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra 2 HS đọc đoạn văn kể về một loại - 2 HS thực hiện. trái câyyêu thích có dùng câu kể Ai thể nào? - Nhận xét. 15
  7. (BT2, Tiết LTVC trước). - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập * Bài tập1: Giúp HS biết thêm một số từ ngữ - 1 HS đọc nói về chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu. - HS đọc và trao đổi theo nhóm để - Yêu cầu HS thảo luận nhĩm đơi. làm bài - Nhận xét và kết luận: - Đại diện các nhóm lên trình bày a. đẹp xinh, xinh đẹp, kết quả b. thuỳ mị , dịu dàng, đằm thắm, - Lớp nhận xét * Bài tập 2:Tổ chức tương tự bài tập 1. - Đọc yêu cầu - KQ: a. tươi đẹp, sặc sỡ, huy hoành, tráng lệ - Thảo luận nhĩm đơi. b. xinh xắn, xinh đẹp - Đại diện các nhĩm trình bày. - Nhận xét. * Bài tập 3: - Biết đặt câu với một số từ ngữ theo chủ điểm - Nêu yêu cầu của bài tập - HS viết vào vở đã học - Yêu cầu HS nêu của bài tập. - HS nối tiếp nhau đặt câu với từ vừa - Tổ chức cho HS làm bài vào VBT. tìm được. - Nhận xét. - Nhận xét và chốt ý đúng. * Bài tập 4: - Giúp HS bước đầu làm quen với một số thành ngữ liên quan đến cái đẹp. -1, 2 HS đọc ảo luận theo cặp. -Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài. - Th ả - Tổ chức cho HS thảo luận theo cặp. - 2, 3 HS lên đọc lại kết qu . - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - Nhận xét *GDBVMT: GD HS biết yêu và quý trọng cái đẹp trong cuộc sống. 3. Củng cố- dặn dò - Khen những HS, nhóm HS làm việc tốt - YC HS ghi nhớ những từ ngữ và thành ngữ vừa được cung cấp. - Chuẩn bị bài “Dấu gạch ngang”. - Nhận xét chung tiết học. TỐN Tiết 109 : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ I.MỤC TIÊU -Biết so sánh hai phân số khác mẫu số( bằng cách quy đồng mẫu số hai phân số đó) - Củng cố về so sánh hai phân số cùng mẫu số. - Làm được các bài tập : 1, bài 2 ( a). HS khá, giỏi làm hết các bài tập còn lại. II. CHUẨN BỊ 16
  8. - GV: hình vẽ trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: 3 7 - Yêu cầu HS so sánh 1 ; 1 - 2 HS lên bảng thực hiện 4 6 - Cả lớp làm vào bảng con - Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS so sánh hai phân số khác mẫu số 2 3 -Nêu ví dụ: So sánh hai phân số và , phân - Đọc ví dụ. 3 4 số nào lớn hơn ? - Cho HS quan sát hai băng giấy để nhận biết: - Quan sát, nhận xét Dựa hình vẽ ta thấy : băng giấy ngắn hơn băng giấy nên . * Hướng dẫn HS so sánh bằng cách quy đồng - 1 HS nêu lại cách quy đồng mẫu mẫu số hai phân số và số hai phân số. 2 4 8 3 3 9 = = ; = = - 1, 2 HS thực hiện. 3 4 12 4 3 12 - Nhận xét. So sánh hai phân số có cùng mẫu số: 9 12 Kết luận: - 1 số HS nêu. - Hướng dẫn HS rút ra cách so sánh hai phân số khác mẫu số. * Bài 1:Rèn kĩ năng so sánh hai phân số khác mẫu số. - Nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS làm bài. - Làm vào vở - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 3 HS lên bảng làm - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. * Bài 2: Củng cố về rút gọn phân số. - Đọc yêu cầu - Tiến hành tương tự bài 1. - Cả lớp làm vào vở ý a. HS khá, giỏi làm hết bài 2. 6 6 : 2 3 4 KQ: = = Vậy < ; - 2 HS lên bảng làm. 10 10 : 2 5 5 - Nhận xét * Bài 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm. - HS khá, giỏi đọc, làm bài. 17
  9. - Hướng dẫn HS đọc đề toán, suy nghĩ, quy đồng - 1 số HS nêu kết quả. trả lời câu hỏi. - Nhận xét - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. 3. Củng cố , dặn dò - Cho HS nhắc lại cách so sánh hai phân số khác - Vài HS nhắc lại mẫu số. - Chuẩn bị bài“Luyện tập” - Nhận xét chung tiết học. Thứ sáu ngày 23 tháng 02 năm 2018 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI I. MỤC TIÊU - Nhận biết được một số đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ở một số đoạn văn mẫu. - Viết được một đoạn văn miêu tả lá( thân, gốc) một cây em thích. - GD HS ý thức chăm sĩc, bảo vệ cây cối. II. CHUẨN BỊ - GV: Viết trước những điểm cần chú ý trong cách miêu tả của tác giả ở mỗi đoạn văn ( BT1). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - YC 2, 3 HS đọc kết quả quan sát một cái cây - 2, 3 HS đọc kết quả quan sát. em yêu thích trong khu vực trường em hoặc nơi - Nhận xét. em ở. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS luyện tập * Bài tập 1: - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung - Nhận biết được một số đặc điểm đặc sắc trong BT1,cả lớp theo dõi SGK. cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ở một số đoạn văn mẫu. - HS đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ, - Yêu cầu HS đọc thầm 2 đoạn văn, thảo luận theo trao đổi cùng bạn, phát hiện cách tả cặp về cách miêu tả của tác giả. của tác giả trong mỗi đoạn có gì dáng chú ý. - HS phát biểu ý kiến, lớp nhận xét - Nhận xét, chốt lại ý đúng. a) Đoạn tả lá bàng: Tả rất sinh động b) Đoạn tả cây sồi: Tả sự thay đổi của cây sồi gia từ mùa đông sang mùa xuân * Bài tập 2: 18
  10. - Viết được một đoạn văn miêu tả lá( thân, gốc) một cây em thích. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT. - 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS viết đoạn văn vào VBT. - Cả lớp theo dõi SGK - GV chọn đọc trước lớp 5-6 bài; chấm điểm - HS làm – 1vài HS phát biểu ý kiến nhứng đoạn văn viết hay. lớp nhận xét * GDBVMT: GD HS ý thức chăm sĩc, bảo vệ cây cối. 3. Củng cố, dặn dò - YC HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả một bộ phận của cây, viết lại vào vở - Dặn HS đọc trước nội dung của tiết TLV tới. - Nhận xét tiết học. Tiết 110: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Biết cách so sánh hai phân số . - Làm được các bài tập : 1 (a, b), bài 2 ( a, b), bài 3. HS khá, giỏi làm hết các bài tập trong SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra 8 - Yêu cầu HS : So sánh hai phân số : - 1 HS thực hiện. 7 - Cả lớp làm vào vở nháp 6 và - Nhận xét. 5 - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Luyện tập * Bài 1( a, b). - 1 HS đọc yêu cầu - Củng cố về so sánh hai phân số. - Cả lớp làm vào vở ý a, b. HS khá, giỏi - Gọi HS nêu yêu cầu. làm hết bài 1. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - 4 HS lên bảng làm. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét - Nhận xét chốt lại kết quả đúng. * Bài 2( a, b). - Hướng dẫn HS so sánh hai phân số bằng - Đọc yêu cầu của bài. hai cách khác nhau - HS nêu cách so sánh. + Cách 1: Quy đồng mẫu số hai phân số. - Cả lớp làm vào vở ý a, b. HS khá, giỏi + Cách 2: So sánh các phân số với 1, rồi so làm hết bài 2. sánh các phân số với nhau. - 3 HS lên bảng làm. - Nhận xét. - Nhận xét chốt lại kết quả đúng * Bài 3: Giúp HS biết so sánh hai phân số - Làm bài vào vở 19
  11. có cùng tử số. - 2 HS nêu kết quả. - Theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng - Nhận xét. 9 9 - Kết quả đúng: > ; 11 14 * Bài 4 : Hướng dẫn HS khá, giỏi làm. - HS khá, giỏi làm bài. - Giúp HS biết viết các phân số theo thứ tự - 1 vài HS nêu kết quả. từ bé đến lớn. - Nhận xét. - Nhận xét chốt lại kết quả đúng 3. Nhận xét , dặn dò - Chuẩn bị bài “ Luyện tập chung” - Nhận xét chung tiết học. Kĩ Thuật Bài : TRỒNG CÂY RAU, HOA .( tiết 1 ) A .MỤC TIÊU : - Biết cách chọn cây rau, hoa để trồng . - Biết cách trồng cây rau, hoa trên luống và cách trồng cây rau , hoa trong chậu - Trồng được cây rau , hoa trên luống hoặc trong chậu . - Ở những nơi cĩ điều kiện về đất , cĩ thể xây dựng một mảnh vườn nhỏ để học sinh thực hành trồng cây rau , hoa phù hợp . - Ở những nơi khơng cĩ điều kiện thực hành , khơng bắt buộc học sinh thực hành trồng cây rau , hoa . B .CHUẨN BỊ : - Dụng cụ trồng rau hoa : + Túi bầu, cĩ chứa đất + Cuốc, dầm xới, bình tưới nước cĩ vịi hoa sen C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức II / Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra vật liệu và dụng cụ III / Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Bài học hơm nay chúng ta tìm hiểu về cách trồng cây con rau, hoa - Hs quan sát SGK b .Hướng dẫn * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu quy trình kĩ thụât trồng cây con: GV hướng dẫn học sinh đọc nội dung bài trong SGK. - Tại sao phải chọn cây khoẻ khơng chọn cây - Để sau khi trồng cây mới nhanh bén cong quẹo, gầy yếu, và khơng bị sâu bệnh, đứt rể và phát triển tốt . rễ, gãy ngọn? - Nêu lại cách chuẩn bị đất trước khi gieo hạt? - Đất trồng cây con cẩn được làm nhỏ , + GV hướng dẫn học sinh quan sát hình trong tơi xốp , sạch cỏ dại và lên luống . SGK để nêu các bước trồng cây con và trả lời các câu hỏi. - GV giải thích một số yêu cầu khi trồng cây con. 20
  12. + Giữa các cây trồng trên luống cần phải cĩ một - Một vài HS nhắc lại . khoảng cách nhất định. + Hốc trồng cây: Đào hốc trồng những cây to cĩ bầu đất bằng cuốc, * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. - GV hướng dẫn học sinh chọn đất cho đất vào bầu và trồng cây con trên bầu đất . + Ta nên chọn đất như thế nào ? - Lấy đất ruộng hoặc đất vườn đã phơi - GV hướng dẫn cách trồng cây con các bước khơ, đập nhỏ cho vào túi bầu sau đĩ trong SGK. chọn cây con tiến hành trồng cây con - Cần làm mẫu chậm và giải thích kĩ các yêu cầu và bầu đất. kĩ thuật từng bước một. IV / CỦNG CỐ –DĂN DỊ - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Trồng cây rau hoa (tiết 2) . Giáo dục: Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh Bài 2: VIỆC CHI TIÊU CỦA BÁC HỒ( Tiết 2) I.Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được chi tiêu tiền hợp vào những việc phù hợp. - Học sinh kể lại được những việc làm để thể hiện việc chi tiêu hợp lí. - Cĩ ý thức tiết kiệm và chi tiêu hợp lí trong cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học. - SGK, tranh ảnh liên quan tới bài học. - Bút dạ, giấy A4. III. Các hoạt động dạy học. 1. Ổn định 2. Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 3. Giới thiệu bài: Giáo viên ghi tựa bài lên bảng. Hoạt động 1: hoạt động cá nhân. - Gv: Cho học sinh trả lời các câu hỏi sau đây: Câu 1: Chi tiêu hợp lí là chi tiêu vào những việc gì? Khơng nên chi tiêu vào những việc gì? Câu 2: Em hãy kể lại những việc làm thể hiện việc chi tiêu hợp lí? Câu 3: Hãy ghi chép việc chi tiêu hằng ngày của em vào bảng sau: Người cho Số tiền Đã chi, dụng vào việc với số tiền . . - GV: Cho học sinh trả lời lần lượt các câu hỏi nêu trên. - HS: Trình bày phần trả lời , cho học sinh nhạn xét và bổ sung. - GV: Nhận xét đánh giá chung và tuyên dương những bạn trả lời đúng * Hoạt động 2: Hoạt động nhĩm. - GV: Chia lớp thành các nhĩm và sau đĩ cho thảo luận và trao đổi cùng chia sẻ với bạn của mình về bảng chi tiêu và đưa ra cach chi tiêu hợp lí. - Các nhĩm thực hiện theo yêu cầu trên. - Gv: Mời đại diện các nhĩm trình bày trả lời câu hỏi. 21
  13. - Các nhĩm khác nhận xét và bổ sung. - Gv: Nhận xét, kết luận và tuyên dương chung. 4. Củng cố và dặn dị: - Cho học sinh nhắc lại những việc chi tiêu hợp lí của mình. - Giáo dục học sinh cần phải biết chi tiêu hợp lí vào những việc phù hợp. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018 22