Giáo án Lớp 4 - Tuần 26 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong
MÔN ĐẠO ĐỨC
TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU
- Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo.
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù
hợp với khả năng và vận động bạn bè và gia đình cùng tham gia..
- Biết thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn hoạn nạn ở lớp, ở trường
và ở cộng đồng.
- HS khá giỏi nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo.
* KNS: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm khi nhận tham gia các hoạt động nhân đạo.
II. CHUẨN BỊ
- GV : SGK
- HS : SGK, mỗi HS có 3 tấm bìa màu : xanh, đỏ, trắng .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU
- Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo.
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù
hợp với khả năng và vận động bạn bè và gia đình cùng tham gia..
- Biết thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn hoạn nạn ở lớp, ở trường
và ở cộng đồng.
- HS khá giỏi nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo.
* KNS: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm khi nhận tham gia các hoạt động nhân đạo.
II. CHUẨN BỊ
- GV : SGK
- HS : SGK, mỗi HS có 3 tấm bìa màu : xanh, đỏ, trắng .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 26 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_4_tuan_26_nam_hoc_2017_2018_doan_thanh_phong.pdf
Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 26 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong
- BÁO GIẢNG TUẦN 26 ( từ ngày 19/3/2018 đến ngày 23/3/2018) Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Đạo đức 26 Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo 19/3 3 Tập đọc 51 Thắng biển Sáng 4 Tốn 126 Luyện tập 1 Địa lí 26 Ơn tập Ba 2 LT-C 51 LT về câu kể Ai là gì? 20/3 3 Tốn 127 Luyện tập Sáng 4 Khoa học 51 Nĩng lạnh&nhiệt độ(TT) 1 Chính tả 26 Thắng biển Tư 2 Kể chuyện 26 KC đã nghe - Đã đọc 21/3 3 Tốn 128 Luyện tập chung Sáng 4 Tập đọc 52 GAVRỐT ngịa chiến lũy. Lịch sử 26 Cuộc khẩn hoang ở đàng trong 1 51 LT XD kết bài trong bài văn miêu tả cây cối. Năm TLV 22/3 2 LTVC 52 MRVT: Dũng cảm. Sáng 3 Tốn 129 Luyện tập chung 4 1 TLV 52 LT miêu tả cây cối 2 Tốn 130 Luyện tập chung Sáu 3 Các chi tiết&dụng cụ của bộ lắp ghép mơ hình 23/3 Kỹ thuật 25 KT. Sáng 4 SH- 26 Tự bảo vệ, phịng tránh nguy cơ bị xâm hại tình GDNGLL dục (Tiết 2) Đất Mũi, ngày 19 tháng 3 năm 2018 Duyệt của BGH Tổ trưởng Đồn Thanh Phong 1
- TUẦN 26 Thứ hai ngày 19 tháng 3 năm 2018 MÔN ĐẠO ĐỨC TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO (Tiết 1) I.MỤC TIÊU - Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo. - Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè và gia đình cùng tham gia - Biết thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn hoạn nạn ở lớp, ở trường và ở cộng đồng. - HS khá giỏi nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo. * KNS: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm khi nhận tham gia các hoạt động nhân đạo. II. CHUẨN BỊ - GV : SGK - HS : SGK, mỗi HS có 3 tấm bìa màu : xanh, đỏ, trắng . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Dạy bài mới : a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động * Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm ( Thông tin trang 37 , SGK ) - MT: Các em hiểu thế nào là hoạt động nhân đạo. - Cách tiến hành: - Yêu cầu các nhóm đọc thông tin và thảo - Các nhóm đọc thông tin, thảo luận nhóm 4. luận câu hỏi 1 ,2 SGK. - Đại diện các nhóm trình bày . - Nhận xét, kết luận : Như SGV/48. - Cả lớp trao đổi , tranh luận . * Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm đôi ( Bài tập 1 SGK ) - MT: hiểu một số việc làm thể hiện lòng nhân đạo. - Cách tiến hành: - Giao cho từng nhóm HS thảo luận bài tập - Thảo luận theo nhóm 2 . 1. - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến trước lớp. - Cả lớp nhận xét , bổ sung . -Nhận xét, kết luận : Như SGV/48. * Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến ( Bài tập 3 SGK ) - MT: Biết bày tỏ ý kiến những việc làm nhân đạo. 2
- - Cách tiến hành: - Phổ biến cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu . - HS biểu lộ theo cách đã quy ước . - Đọc từng ý kiến để HS bày tỏ thái độ. - Giải thích lí do . - Thảo luận chung cả lớp . - Nhận xét, kết luận : Như SGV/48. 2. Củng cố – dặn dò - 3 HS đọc ghi nhớ. - YC đọc ghi nhớ trong SGK . - Tổ chức cho HS tham gia giúp đỡ bạn HS gặp khó khăn trong lớp. - YC sưu tầm các thông tin, truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, . . . về các hoạt động nhân đạo. - Nhận xét tiết học. TẬP ĐỌC THẮNG BIỂN I .MỤC TIÊU - Đọc rành mạch, trôi chảy, biết đọc biểu cảm một đoạn văn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. - Hiểu nội dung, ý nghĩa bài : Ca ngợi lòng dũng cảm , ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ cuộc sống yên bình. - HS Khá, giỏi trả lời được câu hỏi 1 SGK. - Giáo dục HS lòng dũng cảm và lòng tự hào dân tộc về ý chí và lòng dũng cảm của con người Việt Nam. * KNS: Giao tiếp: thể hiện sự thông cảm; ra quyết định, ứng phó; đảm nhận trách nhiệm. BVTNMTB, HĐ II. CHUẨN BỊ - GV:Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra : - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài Bài thơ về - 2 HS đọc và trả lời. tiểu đội xe không kính và trả lời câu hỏi 2,3 - Nhận xét. SGK. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại. 3
- 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn luyện tập * Bài1 - Giúp HS củng cố về thực hiện phép chia - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. hai phân số. - Cả lớp làm vào vở ý a, b. HS khá, giỏi làm -Yêu cầu HS làm bài. thêm ý c. - Theo dõi, giúp đỡ HS. -3 HS lên bảng làm bài, - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. * Bài 2 -Giúp HS biết cách tính và rút gọn phép chia một phân số cho số tự nhiên. - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. - Hướng dẫn HS làm theo mẫu. - Cả lớp làm vào vở ý a, b. HS khá, giỏi làm - Yêu cầu HS làm bài. thêm ý c. - Theo dõi, giúp đỡ HS. -3 HS lên bảng làm bài, - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. 3 3 2 1 3 : 2 = : = x = * Bài 3 Hướng dẫn HS HTT làm. 4 4 1 2 8 Củng cố về tính giá trị của biểu thức. - HS khá, giỏi đọc yêu cầu, làm bài vào vở. * Bài 4: - 2 HS lên bảng làm. - Củng cố về giải bài toán về tìm phân số - Nhận xét. của một số. -1 HS đọc đề toán. - Yêu cầu HS làm vào vở. - Cả lớp làm vào vở. -1 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. -Nhận xét. 3. Nhận xét, dặn dò: -Chuẩn bị bài : Luyện tập chung. - Nhận xét chung tiết học. MÔN LỊCH SỬ CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG I. MỤC TIÊU Biết sơ lược về quá trình khẩn hoang ở Đàng Trong: - Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn tổ chức khai khẩn đất hoang ở Đằng Trong.Những đoàn người khẩn hoang đã tiến vào vùng đất ven biển Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. - Cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích canh tác ở các vùng khoang hoá, ruộng đất được khai phá, xóm làng được hình thành và phát triển . - Dùng lược đồ chỉ ra vùng đất khẩn hoang. - Tôn trọng sắc thái văn hoá của các dân tộc. II.CHUẨN BỊ 13
- - GV: Phiếu hoạ tập của HS . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra: - Tình hình nước ta đầu thế kỉ XVI như thế - 3 HS trả lời. nào? - Nhận xét. - Kết quả cuộc nội chiến ra sao? 1592: nước ta xảy ra sự kiện gì? - Nhận xét, đánh giá. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Các hoạt động: * Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - Giới thiệu bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – - Theo dõi. XVII . - Yêu cầu HS xác định địa phận từ sông - Đọc SGK rồi xác định địa phận . Gianh đến Quảng Nam và từ Quảng Nam đến Nam Bộ ngày nay. - Nhận xét * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - YC HS trình bày khái quát tình hình nước - Thảo luận nhóm 2 . ta từ sông Gianh đến Quảng Nam và từ - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận Quảng Nam đến đồng bằng sông Cửu Long? . - Nhận xét, kết luận : Như SGV/ 47. - Nhận xét. * Hoạt động3: Hoạt động cả lớp - Cuộc sống giữa các tộc người ở phía nam đã đem lại đến kết quả gì? -Xây dựng được cuộc sống hoà hợp, xây dựng nền văn hoá chung trên cơ sở vẫn duy 3.Củng cố - dặn dò: trì những sắc thái văn hoá riêng của mỗi tộc - Nhận xét chung tiết học. người. - Chuẩn bị bài: Thành thị ở thế kỉ XVI - XVII 14
- Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2018 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI . I .MỤC TIÊU -Học sinh nắm được 2 kiểu kết bài (không mở rộng , mở rộng ) trong bài văn tả cây cối– Vận dụng kiến thức đã biết để bước đầu viết được đoạn kết bài trong bài mở rộng cho bài văn miêu tả một cây mà em thích. - GD HS ý thức chăm sóc bảo vệ cây cối. II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh cây bàng, cây phượng. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu câu HS đọc đoạn mở bài tiết trước. -2 HS đọc. -Nhận xét . - Nhận xét. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b.Hướng dẫn luyện tập: * Bài 1: - Giúp HS nắm được kết bài của bài văn miêu tả cây cối. - Cho HS quan sát tranh cây bàng, phượng. - Quan sát tranh. -Gọi HS đọc các câu a, b ở bài 1 . -Vài HS đọc to. - Cho HS trao đổi theo nhóm. -HS trao đổi theo nhóm -Gọi HS nêu ý kiến thảo luận. -Đại diện vài nhóm nêu KQ. - Nhận xét, chốt lại KQ đúng. - Nhận xét. * Bài 2: - Giúp HS quan sát được một số đặc điểm của cây theo gợi ý. -Vài HS đọc yêu cầu đề bài. - Nhắc lại yêu cầu và cho HS đọc thầm lại - Cả lớp đọc thầm. nội dung yêu cầu, trả lời câu hỏi vào nháp. - Nêu KQ quan sát. - Nhận xét, tuyên dương. -Nhận xét, bổ sung ý kiến * Bài 3: - Vận dụng kiến thức đã biết để bước đầu viết được đoạn kết bài trong bài mở rộng cho bài văn miêu tảmột cây mà em thích. - Cho HS nhắc lại “Thế nào là kết bài mở rộng?” - Nhắc lại . - Yêu Cầu HS viết đoạn kết bài mở rộng vào VBT. -HS viết vào VBT. 15
- -Vài HS đọc đoạn viết . - Nhận xét, tuyên dương. -Vài HS nêu ý kiến. * Bài 4: - Vận dụng kiến thức đã biết để bước đầu viết được đoạn kết bài trong bài mở rộng cho bài văn miêu tả một cây theo YC. - Gọi HS đọc 3 đề bài. -Gọi vài HS cho biết trong 3 loại cây trên, -3 HS đọc to. cây nào em đã thấy gần gũi, trồng ở nơi em -HS nêu ý kiến. sống. - Yêu cầu HS tự viết đoạn kết bài theo kiểu mở rộng cho cây vừa chọn. -Cả lớp tự viết đoạn kết bài theo kiểu mở -Gọi HS trình bày đọan viết. rộng. - Nhận xét. - Vài HS đọc đoạn viết. 3.Củng cố- dặn dò: - Nhận xét. -Gọi HS nhắc lại 2 cách kết bài, đọc vài bài theo kiểu mở rộng hay đúng yêu cầu cho cả lớp nghe. -Nhận xét chung tiết học. LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: DŨNG CẢM I .MỤC TIÊU - Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, từ trái nghĩa; biết dùng từ ngữ theo chủ điểm để đặt câu hay kết hợp với từ ngữ thích hợp; biết được một số thành ngữ nói về lòng dũng cảm và đặt được một câu với thành ngữ theo chủ điểm. II. CHUẨN BỊ - GV : Bảng phụ viết bài tập 1, 3, 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra - Yêu cầu HS đọc BT3 tiết trước. -2 HS đọc. - Nhận xét. - Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b.Hướng dẫn làm BT. * Bài tập 1 - Giúp HS tìm từ cùng nghĩa, từ trái nghĩa - Đọc yêu cầu. với từ dũng cảm. - Gợi ý: Từ gần nghĩa , từ trái nghĩa. 16
- - YC thảo luận nhóm 2. - Thảo luận nhóm 2. - Nhận xét, chốt lại kết quả. - Đại diện các nhóm trình bày. - Nhận xét. * Bài tập 2 - Giúp HS đặt được câu với từ ngữ ở BT1. - Đọc yêu cầu. - YC HS làm việc cá nhân. - Đặt câu ra VBT. - Lần lượt từng HS nêu câu văn của mình. - Nhận xét. - Nhận xét, chỉnh sửa. *Bài tập 3 - Đọc yêu cầu. - Giúp HS chọn được các từ đơn giản điền - Cả lớp làm vào VBT. vào chỗ trống. - 1 số HS nêu KQ. - YC HS suy nghĩ trả lời. - Nhận xét. - Nhận xét. *Bài tập 4, 5 - Giúp HS biết được một số thành ngữ nói về - HS đọc yêu cầu. lòng dũng cảm và đặt được một câu với - HS thảo luận nhóm 2 làm bài. thành ngữ theo chủ điểm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Nêu nghĩa của từng thành ngữ. - Nhận xét. - Cho HS thảo luận nhóm 2 làm bài và trình bày KQ. - Nhận xét, sửa chữa. 3.Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Câu khiến. TỐN TIẾT 129: LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU - Thực hiện các phép tính với phân số. - Cả lớp làm BT1(a,b)2 (a,b)3(a,b) 4(a,b). HS khá giỏi làm thêm các ý còn lại. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra -Gọi 2 HS lên bảng làm BT -2 HS thực hiện 7 4 : 2 = :5 - Cả lớp làm vào vở nháp. 8 3 - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Hướng dẫn luyện tập 17
- * Bài1 - Giúp HS củng cố về thực hiện phép cộng hai - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. phân số. - Cả lớp làm vào vở ý a, b. HS khá, giỏi -Yêu cầu HS làm bài. làm thêm ý c. - Theo dõi, giúp đỡ HS, nhắc HS khi tìm MSC -3 HS lên bảng làm bài, nên chọn MSC nhỏ nhất. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Bài 2 - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. - Giúp HS củng cố về thực hiện phép trừ hai - Cả lớp làm vào vở ý a, b. HS khá, giỏi phân số. làm thêm ý c. - Tiến hành tương tự bài 1. -3 HS lên bảng làm bài, - Nhận xét. * Bài 3 - Giúp HS củng cố về thực hiện phép nhân hai - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. phân số. - Cả lớp làm vào vở ý a, b. HS khá, giỏi - Tiến hành tương tự bài 1, 2. làm thêm ý c. -3 HS lên bảng làm bài, - Nhận xét. .* Bài 4: - Giúp HS củng cố về thực hiện phép chia hai - làm bài vào vở ý a, b. HS khá, giỏi làm phân số, chia phân số cho số tự nhiên. thêm ý c. - Tiến hành tương tự bài 1, 2, 3. - 3 HS lên bảng làm. - Nhận xét. 3. Nhận xét, dặn dò: -Chuẩn bị bài : Luyện tập chung. - Nhận xét chun g tiết học. Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2018 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI . I .MỤC TIÊU - Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài. - Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định. - GDBVMT: GDHS thể hiện hiểu biết về môi trường thiên nhiên, yêu thích các loài cây có ích trong cuộc sống. II. CHUẨN BỊ -GV:Tranh các loài hoa, cây có bóng mát, III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 18
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS đọc đoạn kết bài tiết trước. - 2 HS đọc. -Nhận xét . - Nhận xét. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 2 HS nhắc lại. b.Hướng dẫn luyện tập: -Gọi HS đọc yêu cầu đề bài, nhận xét và - 3 HS đọc to, cả lớp đọc thầm. gạch dưới từ quan trọng. -Gọi HS nêu một số cây bóng mát, cây ăn - Vài HS nêu miệng: phượng, bàng, quả, cây hoa và yêu cầu HS chọn loại cây mà các em yêu thích. - YC HS đọc gợi ý. - 4 HS nối tiếp đọc gợi ý. - Phân tích các gợi ý trong SGK cho HS hiểu. - HS lập dàn ý, tạo lập từng đoạn , hoàn - Lưu ý HS viết nhanh dàn ý trước khi viết chỉnh cả bài. bài để bài văn có cấu trúc chặt chẽ, không - Viết xong cùng bạn trao đổi bài góp ý cho bỏ sót chi tiết. Nhắc nhở HS thể hiện hiểu nhau. biết về môi trường thiên nhiên, yêu thích - HS nối tiếp nhau đọc bài viết. các loài cây có ích trong cuộc sống trong - Nhận xét. bài viết của mình. - Nhận xét, khen ngợi những HS viết tốt. 3.Củng cố - dặn dò: - Nhận xét chung tiết học . - Chuẩn bị bài KT viết. TỐN TIẾT 130 : LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU - Thực hiện các phép tính với phân số. - Giải bài toán có lời văn. - Cả lớp làm BT 1, 3(a, c) 4. HS khá giỏi làm các BT còn lại. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra -GV gọi 2 HS lên bảng làm: -2 HS thực hiện 2 6 1 4 - Cả lớp làm vào vở nháp. + = x x = 3 7 3 5 - Nhận xét. -Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. 19
- b. Hướng dẫn luyện tập * Bài1 - Giúp HS củng cố về thực hiện cộng, trừ, nhân, - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. chia hai phân số. - Cả lớp làm vào vở. -Yêu cầu HS làm bài. -1 số HS nêu kết quả, giải thích lí do. - Theo dõi, giúp đỡ HS, - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Bài 2: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm. - HS khá, giỏi đọc yêu cầu, làm bài - Giúp HS củng cố về tính giá trị của biểu thức. vào vở. - 3 HS lên bảng làm. - Nhận xét. * Bài 3 Tiếp tục củng cố về thực hiện các phép tính với -3 HS lên bảng làm bài. phân số. - Cả lớp làm bài vào vở ý a, c. HS khá, - Tiến hành tương tự bài 1. giỏi làm thêm ý b. - Nhận xét. * Bài 4: -Giúp HS củng cố về giải bài toán có lời văn. - 1 HS đọc đề toán, cả lớp đọc thầm. - Giúp HS nắm vững yêu cầu và làm bài vào vở. - Làm bài vào vở. - Theo dõi giúp đỡ HS. - 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. * Bài 5: Hướng dẫn HS HTT làm bài. - HS khá, giỏi đọc đề toán, làm bài vào vở. - 1 HS đọc bài giải. - Nhận xét. 3. Nhận xét, dặn dò: -Chuẩn bị bài : Luyện tập chung. - Nhận xét chung tiết học MÔN KĨ THUẬT CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KĨ THUẬT I. MỤC TIÊU - HS biết tên gọi, hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . - Sử dụng được cờ lê, tua vít để lắp, tháo các chi tiết . - Biết lắp ráp 1 số chi tiết với nhau . II.CHUẨN BỊ - GV: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . - HS: SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 20
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài mới a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Các hoạt động: *Hoạt động 1:GV hướng dẫn HS gọi tên, nhận dạng các chi tiết và dụng cụ. - Lần lượt giới thiệu từng nhóm chi tiết chính - Theo dõi. theo mục 1 SGK. - Tổ chức cho HS gọi tên nhận dạng và đếm -Gọi tên các chi tiết trong bộ lắp ghép. số lượng của từng chi tiết, dụng cụ trong bảng. - Đặt câu hỏi để HS nhận dạng, gọi tên đúng - Trả lời. và số luợng các loại chi tiết đó. - Giới thiệu và hướng dẫn cách sắp xếp các chi tiết trong hộp. - Cho các nhóm HS tự kiểm tra tên gọi, nhận - Các nhóm tự kiểm tra tên gọi, nhận dạng dạng từng loại chi tiết, dụng cụ như hình 1. từng loại chi tiết, dụng cụ . * Hoạt động 2:GV hướng dẫn HS cách sử dụng cờ-lê, tua vít a)Lắp vít: - Hướng dẫn thao tác lắp vít theo các bước. - Theo dõi. - Gọi 2,3 HS lên bảng thao tác lắp vít, sau -Thực hành lắp vít. đó cho cả lớp tập lắp vít. b)Tháo vít: -Tay trái dùng cờ-lê giữ chặt ốc, tay phải dùng tua vít đặt vào rãnh của vít, vặn cán tua vít ngược chiều kim đồng hồ. -YC HS quan sát hướng của GV và hình 3 để - Quan sát,trả lời. trả lời câu hỏi trong SGK. - Cho HS thực hành cách tháo vít. - Thực hành cách tháo vít. c)Lắp ghép một số chi tiết: - Thao tác mẫu 1 trong 4 mối ghép trong hình 4(sgk). - Đặt câu hỏi yêu cầu HS gọi tên và số - Nêu số lượng. lượng của mối ghép. - Thao mẫu cách tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào hộp bộ lắp ghép. 3.Củng cố-dặn dò: -Nhắc lại các chi tiết chính. - Chuẩn bị bài : Lắp cái đu Nhận xét tiết học. 21
- Chủ đề 5: TỰ BẢO VỆ, PHỊNG TRÁNH NGUY CƠ BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh rèn kĩ năng tự bảo vệ danh dự, nhân phẩm, thân thể, sức khỏe, tính mạng của bản thân - Biết nhận dạng, biết tránh xa và biết ứng phĩ phù hợp những tình huống cĩ nguy cơ bị xâm hại tình dục. II. CHUẨN BỊ: - Tình huống, phiếu bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Kiểm tra bài cũ: - Nêu nội dung của bài học trước. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Các hoạt động * Hoạt động 1. Thực hành phịng tránh các nguy cơ bị xâm hại tình dục bằng cách đĩng vai. - GV chia lớp thành 3 nhĩm, giao cho 3 nhĩm 3 tình huống. - Các nhĩm thảo luận, tự phân vai, đĩng vai. - Các nhĩm lên đĩng vai. * Tình huống 1: Em đang ở nhà thì cĩ một người lạ đến gõ cửa và muốn vào nhà xin nước uống. * Tình huống 2: Trên đường đi học về, cĩ một người đàn ơng phĩng xe máy lẽo đẽo bám theo em. Anh ta rủ em lên xe máy để anh ta đèo đi chơi và hứa sẽ cho em nhiều tiền. * Tình huống 3: Lan học mơn Tốn khơng được tốt lắm nên mẹ đã mời một anh thanh niên làm gia sư cho Lan. Hai anh em học với nhau rất vui và hiệu quả. Nhưng những ngày gần đây, khi dạy Lan học, anh thường hay xoa lưng, xoa đùi, bĩp vai Lan. - Thảo luận: Các nhĩm thảo luận, đưa ra cách xử lí tình huống và giải thích. - Đại diện các nhĩm lên trình bày. - Các nhĩm khác nhận xét. - GV chốt ý. 3. Củng cố dặn dị: - Dặn học sinh khi làm việc gì cũng cần cân nhắc để đưa ra quyết định sáng suốt. 4. Nhận xét tiết học. - Tuyên dương HS học tốt. 22
- DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018 23