Giáo án Lớp 4 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

TẬP ĐỌC
ĐƯỜNG ĐI SA PA
I MỤC TIÊU
- Đọc lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng đọc nhẹ
nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa bài: Ca ngợi vẻ đẹp của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến
thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước, quê hương.
- Giáo dục HS yêu thiên nhiên, yêu con người Việt Nam.
II CHUẨN BỊ
-GV: Bảng phụ viết sẵn các câu trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
pdf 24 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 4540
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lop_4_tuan_29_nam_hoc_2017_2018_doan_thanh_phong.pdf

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Đoàn Thanh Phong

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 29 ( từ ngày 9/4/2018 đến ngày 13/4/2018) Thứ Tiết theo Tiết Mơn Tên bài ngày PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Tập đọc 57 Đường đi Sa Pa 9/4 3 Tốn 141 Luyện tập chung 4 Khoa học 57 Thực vật cần gì để sống 1 TLV 57 Tĩm tắt tin tức Ba 2 LT-C 57 MRVT Du kích – thám hiểm 10/4 3 Tốn 142 Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số dĩ 4 Ai đã nghĩ ra các chữ số 1,2,3,4 1 Chính tả 29 Tư 2 Tốn 143 Luyện tập 11/4 3 Tập đọc 58 Trăng ơi từ đâu đến 4 Khoa học 58 Nhu cầu nước của thực vật 1 Địa lí 29 Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải Năm miền Trung T2 12/4 2 LTVC 58 Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu , đề nghị 3 Tốn 144 Luyện tập 4 1 TLV 58 Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật Sáu 2 Tốn 145 Luyện tập chung 13/4 3 Kể chuyện 29 Đơi cánh của ngựa trắng 4 Lịch sử 29 Quang Trung đại phá quân Thanh 5 SH Đất Mũi, ngày 9 tháng 4 năm 2018 Duyệt của BGH Tổ trưởng Đồn Thanh Phong - 1
  2. TUẦN 29 Thứ hai ngày 9 tháng 4 năm 2018 TẬP ĐỌC ĐƯỜNG ĐI SA PA I MỤC TIÊU - Đọc lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. - Hiểu nội dung, ý nghĩa bài: Ca ngợi vẻ đẹp của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước, quê hương. - Giáo dục HS yêu thiên nhiên, yêu con người Việt Nam. II CHUẨN BỊ -GV: Bảng phụ viết sẵn các câu trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài mới a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS luyện đọc - Yêu cầu 1 HS khá, giỏi đọc bài. - 1 HS đọc toàn bài. - Hướng dẫn HS chia đoạn, đọc nối tiếp theo - Chia đoạn, đọc nối tiếp theo đoạn. đoạn. - Kết hợp đọc đúng các từ, các câu khó: chênh vênh, trắng tuyết, lướt thướt liễu rủ; Những đám mây .ơ tơ/ huyền ảo. - Giúp HS hiểu nghĩa các từ : rừng cây âm - 1 HS đọc mục chú giải. u, hồng hơn, áp phiên. - Cho HS đọc trong nhóm, trước lớp. - Luyện đọc trong nhóm đôi. - 1, 2 HS đọc toàn bài. - Đọc diễn cảm cả bài giọng nhẹ nhàng, - Theo dõi. nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm, gợi tả cảnh đẹp Sa Pa. c. Tìm hiểu bài - Tổ chức cho HS đọc thầm, đọc thành tiếng, - Đọc thầm, đọc thành tiếng, đọc lướt trả lời đọc lướt từng đoạn, cả bài trả lời các câu hỏi câu hỏi theo yêu cầu của GV. trong SGK/103. - Tóm tắt, chốt lại nội dung, ghi bảng - Đọc thầm, nêu nội dung bài. - Giáo dục HS yêu thiên nhiên, yêu con người Việt Nam. d . Đọc biểu cảm - Yêu cầu 3 HS đọc toàn bài. - 2
  3. - 3 HS đọc và nêu giọng đọc của bài. - Đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc biểu cảm - HS luyện đọc biểu cảm. đoạn Xe chúng tôi leo liễu rủ. - Đại diện các nhóm thi đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét 2.Củng cố – dặn dò - Yêu cầu 1 HS nhắc lại nội dung bài. - Nhận xét tiết học, biểu dương HS học tốt. - 1 HS nhắc lại. - Về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm bài văn , học thuộc 2 đoạn cuối. - Chuẩn bị bài : Trăng ơi từ đâu tới? MÔN TOÁN TIẾT 141: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU - Viết được tỉ số của hai đại lượng cùng loại. - Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Cả lớp làm BT1 (a,b)3,4. HS khá giỏi làm các BT còn lại. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra -Yêu cầu HS giải bài toán: Một hình chữ nhật -1 HS thực hiện 1 có nửa chu vi là 72 m, chiều rộng bằng - Cả lớp làm vào vở nháp. 5 - Nhận xét. chiều dài. Tìm chiều dài, chiều rộng của hình chữ nhật đó. 2 Bài mới: a. Giới thiệu bài,ghi bảng. -1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn luyện tập: * Bài 1 - Giúp HS viết được tỉ số của hai đại lượng - 1 HS nêu yêu cầu, cả lớp đọc thầm. cùng loại. - Cả lớp làm bài vào vở ý a, b. HS khá, - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. giỏi làm thêm ý c, d. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 2 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét * Bài 2 : Hướng dẫn HS HTT làm. - HS khá, giỏi đọc yêu cầu, làm bài vào vở. - 3 HS nêu kết quả. - Nhận xét. - 3
  4. - Nhận xét, đánh giá 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Các hoạt động: * Hoạt động 1:Tìm hiểu nhu cầu về nước của các loài thực vật khác nhau. - MT:phân loại các nhóm cây theo nhu cầu về nước. - Cách tiến hành: + Các nhóm tập hợp tranh ảnh hoặc lá cây -Phân loại cây thành 4 nhóm và dán vào thật của những cây sống nơi khô hạn, sống giấy khổ to: nhóm sống dưới nước, nhóm dưới nước mà nhóm đã sưu tầm. sống trên cạn chịu được khô hạn, nhóm sống + Làm phiếu ghi lại nhu cầu nước của những trên cạn nhưng ưa ẩm ướt, nhóm cây sống cây đó. được cả trên cạn và dưới nước. -Các nhóm trưng bày sản phẩm. Nhóm khác đánh giá nhận xét. Kết luận: Các loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau. * Hoạt động 2:Tìm hiểu nhu cầu về nước của một cây ở những giai đoạn phat triển khác nhau và ứng dụng trong trồng trọt . - MT: + Nêu một số ví dụ về cùng một cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau. + Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu nước của cây. -Cách tiến hành: + YC HS quan sát hình trang 117 SGK, giai -Quan sát, trả lời. đoạn nào cây lúa cần nhiều nước? + YC HS tìm VD chứng tỏ cùng một cây ở - HS tìm VD. những giai đoạn phát triển khác nhau thì cần lượng nứơc khác nhau? Người ta ứng dụng như thế nào vào trồng trọt? -Giảng thêm:Như SGV/194. Kết luận: -Cùng một cây nước khác nhau. -Biết nhu cầu năng suất cao. 3.Củng cố-dặn dò: -Nhu cầu về nước của thực vật như thế nào? - Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học. - 14
  5. Thứ năm ngày 12 tháng 4 năm 2018 MÔN ĐỊA LÍ NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG (Tiết 2 ) I.MỤC TIÊU Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung: + Hoạt động du lịch ở đồng băng duyên hải miền Trung rất phát triển. + Các nhà máy, khu công nghiệp phát triển ngày càng nhiều ở đồng bằng duyên hải miền Trung: nhà máy đường, nhà máy đóng mới, sửa chữa tầu thuyền. HS khá ,giỏi : + Giải thích vì sao có thể xây dựng nhà máy đường và nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền ở duyên hải miền Trung:Trồng nhiều mía,nghề đánh cá trên biển. + Giải thích những nguyên nhân khiến ngành du lịch ở đây rất phát triển: Cảnh đẹp nhiều di sản văn hóa. GDBVMT: Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường biển. TNMTB , HĐ II. CHUẨN BỊ GV: -Bản đồ hành chính Việt Nam. -Mẫu vật :đường mía hoặc một số sản phẩm từ đường mía. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: - Vì sao dân cư lại tập trung khá đông đúc tại - 2 HS trả lời. duyên hải miền Trung? - Nhận xét. - Giải thích vì sao người dân ở duyên hải miền Trung lại trồng lúa, lạc, mía & làm muối? - Nhận xét, đánh giá. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - Nhắc lại. b.Các hoạt động: * Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - Yêu cầu HS quan sát hình 9: - HS quan sát hình. - Người dân miền Trung dùng cảnh đẹp đó - Để phát triển du lịch. để làm gì? - YC HS đọc đoạn văn đầu của mục này. - HS đọc. - YC HS liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi trong SGK - HS trả lời. - 15
  6. - Treo bản đồ Việt Nam, gợi ý tên các thị xã ven biển để HS dựa vào đó trả lời. - HS quan sát. -Khẳng định điều kiện phát triển du lịch & việc tăng thêm các hoạt động sẽ góp phần cải thiện đời sống nhân dân ở vùng này & vùng khác. - GDHS: Hàng ngày, trên tivi đều có chiếu những đoạn phim ngắn kêu gọi cứu lấy môi trường biển, chúng ta cần góp phần bảo vệ môi trường, nhất là ở những khu du lịch. * Hoạt động 2: Hoạt động nhóm đôi - Yêu cầu HS quan sát hình 10, 11: + Vì sao có nhiều xưởng sửa chữa tàu thuyền - HS quan sát ở các thành phố, thị xã ven biển? - Do có tàu đánh bắt cá, tàu chở khách nên - Khẳng định các tàu thuyền được sử dụng cần xưởng sửa chữa. phải thật tốt để đảm bảo an toàn. Ngày 30-4- 2004, một con tàu du lịch trên đường ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đã bị chìm khiến 39 người chết do tàu không đảm bảo an toàn) - Cho HS quan sát hình 12,13, 14, 15. - YC 2 HS nói cho nhau biết về các công - HS quan sát việc của sản xuất đường? - HS nói cho nhau biết về các công việc của * Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp sản xuất đường. TNMTB , HĐ - Giới thiệu thông tin về một số lễ hội như: - Theo dõi. Lễ hội Cá Voi: Gắn với truyền thuyết cá voi đã cứu vua trên biển, hằng năm tại Khánh Hoà có tổ chức lễ hội Cá Voi. Ở nhiều tỉnh khác nhân dân tổ chức cúng Cá Ông tại các đền thờ Cá Ông ở ven biển. - YC HS đọc đoạn văn về lễ hội tại khu di - HS đọc. tích Tháp Bà ở Nha Trang - Quan sát hình 16 & mô tả khu Tháp Bà. - Quan sát, mô tả. - Sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trả lời. 3.Củng cố-dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Thành phố Huế. - 16
  7. LUYỆN TỪ VÀ CÂU GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ I . MỤC TIÊU - HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự . - Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự ; phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự; bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước. - HS khá, giỏi đặt được hai câu khiến khác nhau với hai tình huống đã cho ở BT4. - GD HS lịch sự khi trò chuyện với người khác. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Kiểm tra: - Yêu cầu HS nêu cách hiểu câu “ Đi một - 2 HS thực hiện . ngày đàng học một sàng khôn” - Nhận xét. - Nhận xét. 2 Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Nhận xét - Giúp HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự . - Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau đọc bài - Bốn HS đọc nối tiếp nhau đọc bài 1,2,3,4. 1,2,3,4. - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn ở BT 1 và - HS đọc thầm đoạn văn ở BT 1 và thảo luận thảo luận nhóm đôi các câu hỏi 2, 3. theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Bài 4: Yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời. - Suy nghĩ, trả lời. - Chốt lại: Lời yêu cầu đề nghị lịch sự có cách xưng hô phù hợp. - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. - 2 HS đọc. c. Luyện tập * Bài tập 1, 2: - Giúp HS bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu HS đọc các câu khiến trong bài, - HS làm bài vào vở. sau đó lựa chọn cách nói lịch sự. - 3 HS phát biểu ý kiến. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - 17
  8. * Bài tập 3 - Giúp HS phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập . - 1 HS đọc yêu cầu. - HS thảo luận và phát biểu ý kiến. - Nhận xét và kết luận lời giải đúng. - Nhận xét * Bài tập 4: - Bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với - 1 HS đọc yêu cầu. tình huống cho trước. - làm bài vào vở. - 4 HS nối tiếp nhau đọc. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. 3.Củng cố - dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ. - Về nhà học thuộc phần ghi nhớ. - Chuẩn bị bài: mở rộng vốn từ : du lịch – thám hiểm. - Nhận xét chung tiết học. TỐN TIẾT 144: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Giải được bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Biết nêu bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó theo sơ đồ cho trước. - Cả lớp làm BT1,3,4. HS khá, giỏi làm thêm các bài tập còn lại trong SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra -Yêu cầu HS giải bài toán : Tỉ số của hai số là -1 HS lên bảng thực hiện. 4 . Hiệu của hai số đó là 15. Tìm hai số đó. - Cả lớp làm vào vở nháp. 7 - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2 Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn luyện tập * Bài 1: Giải được bài toán về tìm hai số khi biết - 1 HS đọc đề toán, hiệu và tỉ số của hai số đó. - Cả lớp làm bài vào vở - 18
  9. - Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. - 1 HS lên bảng làm. - Sau đó cho HS nhận xét, chữa bài. - Nhận xét. - Khuyến khích HS nêu câu lời giải khác. * Bài 2 : Hướng dẫn HS khá, giỏi làm tương tự - HS khá, giỏi tự làm bài vào vở. bài 1. - 1 HS nêu kết quả. - Nhận xét. * Bài 3: Tiến hành tương tự bài 1. -1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc đề bài trong SGK. - Cả lớp làm bài vào vở. -1 HS lên bảng làm. - Nhận xét. * Bài 4: Biết nêu bài toán Tìm hai số khi biết - Quan sát tóm sơ đồ, nêu đề toán. hiệu và tỉ số của hai số đó theo sơ đồ cho trước. -HS làm bài vào vở, sau đó HS đọc KQ -Hướng dẫn nêu đề toán theo tóm tắt, tự giải bài làm trước lớp. vào vở. - Nhận xét. -Nhận xét , chốt lại kết quả đúng. 3.Nhận xét-dặn dò: -Chuẩn bị bài Luyện tập chung. - Nhận xét chung tiết học. Thứ sáu ngày 13 tháng 8 năm 2018 TẬP LÀM VĂN CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I . MỤC TIÊU - Nắm được cấu tạo ba phần của bài văn miêu tả con vật . - Biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý cho một bài văn miêu tả con vật . - GD HS yêu quý, chăm sóc vật nuôi trong nhà. II.CHUẨN BỊ -GV: Bảng phụ chép dàn ý lên bảng, tranh minh họa một số vật nuôi trong nhà. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS đọc tóm tắt các tin đã đọc -2 HS đọc được trên báo nhi đồng. - Nhận xét - Nhận xét, đánh giá. 2 Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. - 19
  10. b. Nhận xét: -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -1HS đọc to, cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu HS đọc thầm nội dung bài văn - Đọc thầm nội dung trao đổi theo nhóm đôi “Con Mèo Hung”, phân đoạn và nêu nội dung chính của từng đoạn. -Gọi HS nêu ý kiến thảo luận. -Vài nhóm nêu ý kiến -Nhận xét, chốt ý đúng. -Nhận xét *Ghi nhớ: GV cho HS nhận xét về cấu tạo của bài văn tả con vật -Nhận xét và kết luận như SGK. - 2 HS đọc phần ghi nhớ. c. Luyện tập - Biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý cho một bài văn miêu tả con vật . -Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. -1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. -Treo tranh các con vật trong nhà lên bảng. -Cả lớp lắng nghe và quan sát tranh, làm bài -Yêu cầu HS nêu con vật chọn tả và nói rõ vào vở. từng bộ phận sẽ tả của con vật đó. - 1 số HS trình bày. -Nhận xét và cho HS tham khảo dàn ý của - Nhận xét. bài văn tả con vật. -Yêu cầu HS dựa dàn ý tả con vật để lập một dàn ý chi tiết cho con vật mình định tả. - Theo dõi, giúp đỡ, nhận xét. - GD HS yêu quý, chăm sóc vật nuôi trong nhà. - 1, 2 HS nhắc lại. 3.Củng cố, dặn dò: -Gọi HS nhắc lại dàn bài tả con vật. -Về nhà quan sát ngoại hình, hoạt động của con mèo hay con chó nhà em hoặc nhà hàng xóm để tiết sau học. -Nhận xét chung tiết học. - 20
  11. TỐN TIẾT 145: LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU - Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu ) và tỉ số của hai số đó. - Cả lớp làm BT 2, 4. HS khá giỏi làm hết các bài tập trong SGK. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu HS giải bài toán: Mẹ hơn con 26 tuổi. -1 HS lên bảng thực hiện Tính tuổi của mỗi người biết rằng tuổi mẹ gấp - Cả lớp làm vào vở nháp. 3 lần tuổi con. - Nhận xét. -Nhận xét, đánh giá. 2 Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi bảng. -1 HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn luyện tập * Bài 2 - Củng cố về giải bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. -Yêu cầu HS đọc đề bài. -1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc đề -Yêu cầu HS nêu tỉ số của hai số. bài trong SGK. -Cho HS nhắc lại các bước giải bài toán về tìm - 1 HS nêu. hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Cả lớp làm vào vở. - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét. * Bài 3: Hướng dẫn HS khá, giỏi làm tương tự - HS khá, giỏi đọc đề toán, tự làm bài. bài 2. - 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét. * Bài 4 - Củng cố về giải bài toán về tìm hai số khi - 1 HS đọc đề toán, cả lớp đọc thầm. biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Cho HS nhắc lại các bước giải bài toán về tìm - 1 HS nhắc lại. hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. -Yêu cầu HS tự làm. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng, khuyến bài vào vở. khích HS nêu câu lì giải khác. * Hướng dẫn HS khá, giỏi về làm bài 1. 3.Nhận xét-dặn dò: -Chuẩn bị bài Luyện tập chung. - 21
  12. - Nhận xét chung tiết học. MÔN LỊCH SỬ QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH ( Năm 1789 ) I MỤC TIÊU Dựa vào lược đồ, tường thuật sơ lược về việc Quang Trung đại phá quân Thanh, chú ý các trận tiêu biểu : Ngọc Hồi, Đống Đa. + Quân Thanh xâm lược nước ta, chúng chiếm Thăng Long; Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, hiệu là Quang Trung,kéo quân ra bắc đánh quân Thanh. + Ở Ngọc Hồi, Đống Đa ( sáng mồng 5 Tết quân ta tấn công đồn Ngọc Hồi, cuộc chiến diễn ra quyết liệt, ta chiếm được đồn Ngọc Hồi. Cũng sáng mồng 5 Tết, quân ta đánh mạnh vào đồn Đống Đa, tướng giặc là Sầm Nghi Đống phải thắt cổ tự tử) quân ta thắng lớn; quân Thanh ở Thăng Long hoảng loạn,bỏ chạy về nước. + Nêu công lao của Nguyễn Huệ- Quang Trung: đánh bại quân xâm lược Thanh, bảo vệ nền độc lập của dân tộc. II CHUẨN BỊ - Lược đồ trận Quang Trung đại phá quân Thanh (1789) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Kiểm tra bài cũ: - Việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng - 2 HS thực hiện . Long có ý nghĩa như thế nào? - Nhận xét. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài,ghi bảng. b. Các hoạt động: * Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - Trình bày nguyên nhân việc Nguyễn Huệ - Theo dõi. (Quang Trung) tiến ra Bắc đánh quân Thanh * Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân - YC HS làm vở bài tập (đưa ra mốc thời gian, HS điền tên các sự kiện chính). - HS dựa vào SGK để làm bài học tập. - HS dựa vào các câu trả lời trong phiếu học tập để thuật lại diễn biến sự kiện Quang - Nhận xét, tuyên dương. Trung đại phá quân Thanh. * Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp - HS nhận thức về quyết tâm và tài nghệ - Hướng dẫn HS nhận thức được quyết tâm quân sự của Quang Trung trong cuộc đại phá và tài nghệ quân sự của Quang Trung trong - 22
  13. cuộc đại phá quân Thanh (hành quân bộ từ quân Thanh. Nam ra Bắc; tiến quân trong dịp Tết; cách đánh ở trận Ngọc Hồi, Đống Đa ) GV chốt lại: Ngày nay, cứ đến ngày mồng 5Tết, ở gò Đống Đa (Hà Nội) nhân dân ta - Kể một vài mẩu chuyện về sự kiện Quang lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày Trung đại phá quân Thanh . Quang Trung đại phá quân Thanh . 3.Củng cố-dặn dò: - YC HS trả lời các câu hỏi trong SGK. - Chuẩn bị: Những chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung . KỂ CHUYỆN ĐÔI CÁNH CỦA NGỰA TRẮNG I.MỤC TIÊU - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng, rõ ràng, đủ ý. - Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện : Phải mạnh dạn đi đó đây mới mở rộng tầm hiểu biết, mới mau khôn lớn, vững vàng. - GDBVMT: Cĩ ý thức bảo vệ các lồi vật sống hoang dã. II . CHUẨN BỊ - GV: Tranh minh họa truyện. III . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài mới a.Giới thiệu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài. b.Hướng dẫn HS kể chuyện: - Kể chuyện: Giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng ở đoạn đầu + Kể lần 1:Sau khi kể lần 1, GV giải nghĩa -Lắng nghe. một số từ khó chú thích sau truyện. + Kể lần 2:Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh - HS nghe kết hợp nhìn tranh minh hoạ, đọc hoạ phóng to trên bảng. phần lời dưới mỗi tranh trong SGK. c. Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. + Yêu cầu HS đọc yêu cầu 1, 2 trong SGK. - 2 HS đọc nối tiếp, cả lớp đọc thầm. + Cho HS kể trong nhóm đơi, trao đổi về nội -Kể trong nhóm theo tranh và trao đổi ý - 23
  14. dung câu chuyện. nghĩa câu chuyện. -1 số HS thi kể từng đoạn, toàn bộ câu chuyện trước lớp. + Yêu cầu HS bình chọn bạn kể chuyện hay -Bình chọn bạn kể tốt. nhất. - GD BVMT: Qua nội dung bài chúng ta thấy Ngựa Trắng là con vật rất ngây thơ và đáng yêu , chúng ta cần có ý thức bảo vệ các con vật hoang dã. 3.Củng cố, dặn dò: -Yêu cầu HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. - 1 HS nhắc lại. - Cĩ thể dùng câu tục ngữ nào để nĩi về - Đi một ngày đàng học một sàng khôn. chuyến đi của Ngựa Trắng? -Yêu cầu về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước bài Kể chuyện đã nghe đã đọc. - Nhận xét chung tiết học. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2018 Ngày tháng năm 2018 - 24