Giáo án Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm

Tiết 1 : TẬP ĐỌC

BÀI : THƯ THĂM BẠN

I. MUÏC TIÊU:

- Ñoïc rành mạch , trôi chảy; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của bạn.

           - Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ nổi đau buồn cùng bạn; nắm được tác dụng của phần mở đầu, phần kết thúc bức thư .

           - GD HS yêu thương, giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

           * GDBVMT: Con người cần tích cực trồng cây gây rừng, tránh phá hoại môi trường thiên nhiên.

           * KNS: Biết ứng xử lịch thiệp trong giao tiếp, thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị.

II . CHUẨN BỊ:

GV: Viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn HS đọc.

             - HS: SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

doc 18 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_3_nam_hoc_2017_2018_nguyen_huu_sam.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm

  1. PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN TRƯỜNG TH2 ĐẤT MŨI BAÙO GIAÛNG TUAÀN 3 Thứ Tiết theo Tiết Môn Tên bài Thời ngày PPCT lượng 1 SHĐT 35’ Sáng 2 Toán 11 Triệu và lớp triệu 40’ Hai 35’ 25/9 Chiều 1 Toán Luyện tạp Toán Sáng 1 Chính tả 3 Cháu nghe câu chuyện của bà 40’ Ba 2 Tập đọc 5 Thư thăm bạn 40’ 26/9 3 Toán 12 Luyện tập 40’ 1 Toán Luyện tạp Toán 35’ Chiều 1 LTVC 5 Từ đơn và từ phức 40’ 2 Toán 13 Luyện tập 40’ Tư 3 TLV Kể lại lời nói ý nghĩ của nhân vật 40’ 27/9 35’ 35’ 1 Tập đọc 6 Người ăn xin 40’ Sáng Năm 2 KC KC đã nghe – đã đọc 35’ 28/9 3 Toán 14 Dãy số tự nhiên 40’ 1 Tiếng Việt Luyện tập Tiếng Việt 40’ Chiều 2 Tiếng Việt Luyện tập Tiếng Việt 3 Toán LT Toán 1 LTVC 6 Nhân hậu – Đoàn kết 40’ Sáng 2 Toán 15 Viết số tự nhiên trong hệ thập phân 40’ Sáu 3 TLV 6 Viết thư 40’ 29/9 1 SHCT Bài 3. ĐI XE ĐẠP AN TOÀN Chiều 2 Tiếng Việt Luyện tập Tiếng Việt Đất Mũi ngày 25 tháng 9 năm 2017 HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Hữu Sâm 1
  2. Thứ hai , ngày 25 tháng 9 năm 2017 Tiết 2 : TOÁN TIEÁT 11 : TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU( TIẾP THEO) I. MUÏC TIEÂU - Đọc, viết được một số số đến lớp triệu. - HS được củng cố về hàng và lớp. - Cả lớp làm BT 1,2,3. HS có năng khiếu làm hết các BT trong SGK. II. CHUẨN BỊ - GV: Kẻ bảng bài tập 1 SGK. - HS : SGK, vở toán III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS đọc các số sau: -2 HS leân baûng laøm 456 764 800 12 490 304 - caû lôùp theo dõi. -Nhaän xeùt . - Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. Hướng dẫn HS đọc và viết số . -GV viết lên bảng số : 342 157 413 Cho HS đọc - Đọc cá nhân, đồng thanh -Hướng dẫn HS tách thành từng lớp, từ lớp đơn vị -Quan saùt hình vaø traû lôøi caâu hoûi. đến lớp nghìn, lớp triệu - Dùng phấn gạch dưới các chữ số: 342 157 413 - Nêu cách đọc số - Nhắc lại c. Thöïc haønh : * Baøi 1. - Rèn KN viết, đọc các số có đến lớp triệu. - 1 HS đọc yêu cầu - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng - Cả lôùp làm vào vở - 2, 3 HS leân baûng làm - Nhận xét * Baøi 2 : - Đọc yêu cầu bài tập Cho HS lần lượt đọc các số - HS đọc cá nhân, đồng thanh - Nhận xét - Rèn KN đọc các số có đến lớp triệu. * Baøi 3: -1HS đọc yêu cầu - Rèn KN viết các số có đến lớp triệu. - HS khá, giỏi làm vào vở -Nhaän xeùt, chốt lại kết quả đúng - 2 HS leân baûng làm. - Nhận xét. * Baøi 4 (Hướng dẫn HS có năng khiếu làm ) Nhận xét Theo doõi, traû lôøi caùc caâu hoûi 3. Cuûng coá - daën doø 2
  3. -Cho HS nhắc lại các đọc, viết các số đến lớp triệu. - Chuẩn bị bài: Luyện tập - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Thứ ba ,ngày 26 tháng 9 năm 2017 Tiết 1 : TAÄP ÑOÏC BÀI : THƯ THĂM BẠN I. MUÏC TIÊU: - Ñoïc rành mạch , trôi chảy; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của bạn. - Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ nổi đau buồn cùng bạn; nắm được tác dụng của phần mở đầu, phần kết thúc bức thư . - GD HS yêu thương, giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn, hoạn nạn. * GDBVMT: Con người cần tích cực trồng cây gây rừng, tránh phá hoại môi trường thiên nhiên. * KNS: Biết ứng xử lịch thiệp trong giao tiếp, thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị. II . CHUẨN BỊ: GV: Viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn HS đọc. - HS: SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS ñoïc baøi “Truyện cổ nước - 2 HS thực hiện mình” vaø traû lôøi câu hỏi về noäi dung baøi ñoïc. - Nhận xét. Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhaéc laïi tên bài b. Hướng dẫn HS luyện đọc - Yêu cầu 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK - HD HS chia ñoaïn Đoạn 1: từ đầu đến chia buồn với bạn Đoạn 2: tiếp theo như mình Đoạn 3 : Phần còn lại - Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn : - 3 HS nối tiếp nhau đọc ( 3, 4 lượt) Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ : Hòa Bình, thiệt thòi, lũ lụt. Nhưng chắc là tự hào / của ba / Lần 2, 3 keát hôïp giúp HS hiểu töø: xả thân, quyên góp, khắc phục - Theo dõi nhận xét - Yêu cầu 1 HS đọc mục chú giải - 1 HS đọc mục chú giải - Tổ chức cho HS luyeän ñoïc theo caëp; nhắc - Luyeän ñoïc theo cặp. HS chú ý sửa sai cho nhau. - Theo dõi, giúp đỡ 3
  4. 233 564 ; 243 564; 784 983 -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi,ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. Thực hành * Bài 1: (Chỉ nêu giá trị chữ số 3 trong mỗi số - Đọc yêu cầu của bài ) - Cả lớp làm vào vở - Giúp HS nhận biết được giá trị của chữ số - 4 HS lên bảng làm theo vị trí của từng chữ số đó trong mỗi số. - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1 - Đọc yêu cầu của bài - Rèn KN viết số có đến lớp triệu cho HS - Cả lớp làm vào vở. HS khá giỏi làm thêm ý c, d - 4 HS lên bảng làm - Nhận xét * Bài 3 - Cả lớp làm vào vở ý a. HS khá giỏi làm thêm - Hướng dẫn HS dựa vào bảng điều tra dân số ý b. để trả lời câu hỏi. - 2 HS lên bảng làm. - Nhận xét -Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Bài 4, - HS đọc yêu cầu của bài - Hướng dẫn HS làm quen với cách đọc, viết - HS làm vào vở về tỉ. - 1 HS lên bảng làm - Nhận xét 3. Nhận xét - daën doø - Chuẩn bị bài: “Dãy số tự nhiên” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 4 : TAÄP LAØM VAÊN BÀI: KEÅ LAÏI LỜI NÓI, Ý NGHĨ CỦA NHÂN VẬT I. MUÏC TIÊU: - Biết được hai cách kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật và tác dụng của nó: nói lên tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện. - Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo hai cách: trực tiếp, gián tiếp. - GD HS: Sống trung thực, giàu lòng nhân hậu. II. CHUAÅN BÒ: - GV: Baûng phuï viết saün kết quả bài tập 3. - HS: VBT, SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: -Yêu cầu HS nhắc lại nội dung cần ghi - 2 HS thực hiện nhớ trong tiết TLV “ Tả ngoại hình của - Nhận xét nhân vật trong bài văn kể chuyện” 8
  5. - Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài,ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Phaàn nhaän xeùt * Bài 1,2: - Giúp HS biết được hai cách kể lại lời nói, - 2 HS nối tiếp đọc yêu cầu bài 1, 2, cả lớp đọc ý nghĩ của nhân vật và tác dụng của nó: nói thầm. lên tính cách nhân vật và ý nghĩa câu - HS đọc thầm bài “ Người ăn xin” ghi lại lời chuyện nói, ý nghĩ của cậu bé. - 1 số HS trình bày kết quả. - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - GD HS: Sống trung thực, giàu lòng nhân hậu * Bài 3: Giúp HS dựa vào phần ghi nhớ nhận biết được hai cách kể lại lời nói, ý - HS đọc yêu cầu 3. nghĩ của nhân vật. - HS suy nghĩ, trả lời. * Höôùng daãn hoïc phaàn ghi nhôù - 2, 3 HS đọc phần ghi nhớ c. Phần luyeän taäp * Bài 1: - 1 HS đọc nội dung bài tập - Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của - Từng cặp HS trao đổi nhân vật trong bài văn kể chuyện theo hai - 1, 2 HS trình bày. cách: trực tiếp, gián tiếp. - Nhận xét. * Bài 2: - Giúp HS biết kể lại lời nói, ý nghĩ của - HS đọc yêu cầu, làm bài vào VBT nhân vật trong bài văn kể chuyện theo - 1 HS lên bảng làm cách: trực tiếp. - Nhận xét * Bài 3: Tiến hành tương tự bài 2 - HS đọc yêu cầu, cả lớp làm bài vào VBT - Giúp HS biết kể lại lời nói, ý nghĩ của - 1 số HS nêu kêt quả nhân vật trong bài văn kể chuyện theo hai - Nhận xét. cách gián tiếp. 3. Nhận xét – daën doø: - Yeâu caàu hoïc thuoäc phaàn ghi nhôù. - Chuaån bò bài : Viết thư - Nhaän xeùt chung tieát hoïc Thứ năm , ngày 28 tháng 9 năm 2017 Tiết 1 : TẬP ĐỌC BÀI : NGƯỜI ĂN XIN I. MUÏC TIÊU: - Ñoïc rành mạch, trôi chảy. Giọng đọc nhẹ nhàng, bước đầu thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của nhân vật trong câu chuyện. - Hieåu ND: Ca ngôïi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ. 9
  6. - Hoïc sinh khá, giỏi trả lời được câu hỏi 4. - GD HS: sống có tấm lòng nhân hậu biết thông cảm, chia sẻ nỗi đau buồn, bất hạnh của người khác. * GDKNS: Giao tiếp: Biết ứng xử lịch thiệp trong giao tiếp, thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị. II. CHUẨN BỊ: GV: Baûng phuï vieát ñoaïn thô caàn höôùng daãn ñoïc dieãn caûm. HS: SGK, đọc trước bài. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yêu cầu 3 HS ñoïc noái tieáp toaøn baøi “Thư - 3 HS thực hiện thăm bạn” vaø traû lôøi câu hỏi về nội dung bài đọc. - Theo dõi, nhận xét. -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi,ghi baûng. b. Luyeän ñoïc: - Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi. - Yêu cầu HS chia đoạn đọc noái tieáp nhau - 5 HS ñoïc tiếp nối 2-3 löôït. theo đoạn. Kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: lọm khọm, giàn giụa, thảm hại, chằm chằm. - Giúp HS hiểu các từ: khản đặc, tài sản - 1 HS đọc chú giải - Yêu cầu HS luyeän ñoïc theo caëp. - Luyeän ñoïc theo caëp. - Theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - Cho HS đọc toàn bài - Moät, hai HS ñoïc baøi. - Nhận xét - Đoïc dieãn caûm toàn baøi - Theo dõi bài trong SGK c. Tìm hieåu baøi: - Yêu cầu HS ñoïc thaàm ñoaïn 1 vaø trả lời - HS ñoïc thaàm câu hỏi 1 SGK. Oâng laõo giaø loïm khoïm, ñoâi maét ñoû ñoïc, gioïng reân ræ caàu xin. - Yêu cầu HS ñoïc ñoaïn 2 vaø trả lời câu hỏi đọc thầm 2. 1 HS ñoïc caû lôùp traû lôøi: Haønh ñoäng: Raát muoán cho oâng laõo Naém chaët baøn tay oâng laõo. Lôøi noùi: Xin oâng ñöøng giaän. chöùng toû caäu beùchaân thaønh thöông xoùt oâng - YC HS ñoïc thaàm ñoaïn 3 vaø traû lôøi caâu laõo, toân troïng oâng, muoán giuùp ñôõ oâng. hoûi 3, 4. - Caû lôùp ñoïc thaàm vaø traû lôøi : - HS khá, giỏi trả lời câu hỏi 4 - Hướng dẫn HS rút ra nội dung bài - HS đọc thầm và nêu - GD HS: sống có tấm lòng nhân hậu biết - HS nêu nội dung thông cảm, chia sẻ nỗi đau buồn, bất hạnh 10
  7. của người khác. d. Höôùng daãn ñoïc dieãn caûm - Ba HS noái tieáp nhau ñoïc caû baøi. 3 HS ñoïc. - Đoïc maãu, hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Luyeän ñoïc trong nhóm đôi. đoạn theo phân vai “ Tôi chẳng biết làm - 2, 3 nhóm đọc thi trước lớp cách nào . của ông lão”. - Nhận xét Theo dõi, uốn nắn 3. Cuûng coá - daën doø: - 1 HS nhắc lại - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài - Chuaån bò bài: “Một người chính trực” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 2 : KEÅ CHUYEÄN KEÅ CHUYEÄN ÑAÕ NGHE, ÑAÕ ÑOÏC I. MUÏC TIÊU: -Kể được câu chuyện ( mẩu chuyện, đoạn truyện ) đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa, nói về lòng nhân hậu . - Lời kể rõ ràng, rành mạch, bước đầu biểu lộ tình cảm qua giọng kể. - HS có năng khiếu kể chuyện ngoài SGK. - GD HS nhân hậu, giàu lòng thương người. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ viết sẵn gợi ý 3 trong SGK HS : Truyện nói về lòng nhân hậu. III. CÁC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS kể lại câu chuyện Nàng tiên - 2 HS thực hiện Ốc. - Nhận xét - Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu truyện, ghi bảng - 1 HS nhaéc laïi tên bài b. Tìm hieåu caâu chuyeän: * Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề bài - HS đọc đề bài - Gạch dưới các từ quan trọng giúp HS xác định đúng yêu cầu đề bài. - 4 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý trong SGK. Cả lớp đọc thầm lại gợi ý 1. - 1 số HS nối tiếp nhau giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể. - Gắn bảng phụ đã viết sẵn gợi ý 3 lên bảng. - Cả lớp đọc thầm gợi ý 3 c. Hướng dẫn HS keå chuyeän, trao ñoåi veà yù nghóa caâu chuyeän. - Khuyến khích HS kể chuyện ngoài SGK. 11
  8. - Yêu cầu HS kể, trao đổi ND, ý nghĩa câu chuyện - HS kể theo cặp - Theo dõi, giúp đỡ HS - 1 số HS kể trước lớp. - Tổ chức cho HS bình chọn bạn kể - HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. chuyện hay nhất, bạn hiểu truyện nhất. - Cả lớp bình chọn 3. Cuûng coá, daën doø: - GD HS nhân hậu, giàu lòng thương người. -Veà nhaø keå laïi truyeän cho ngöôøi thaân, xem tröôùc bài “Một nhà thơ chân chính” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 2 : TOÁN TIEÁT 14: DÃY SỐ TỰ NHIÊN I. MUÏC TIEÂU - Bước đầu nhận biết về số tự nhiên, dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của dãy số tự nhiên. - HS làm các bài tập 1, 2, 3, bài 4. HS có năng khiếu làm hết các bài tập trong SGK. II. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS tìm số liền sau, số liền trước - 2 HS thực hiện, caû lôùp theo dõi của các số : 54; 89; 99; 142 - Nhaän xeùt. -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. Giới thiệu số tự nhiên và dãy số tự nhiên. -Cho HS neâu một vài số đã học. - HS nêu Ghi bảng Chỉ các số đã viết và nêu: các số là các số tự Cho một số em nhắc lại nhiên Hướng dẫn HS viết các số tự nhiên theo thứ tự - 1 HS lên bảng viết từ bé đến lớn, bắt đầu từ số 0 VD: 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; Giới thiệu: “ Tất cả các số tự nhiên sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn tạo thành dãy số tự 3 – 4HS nhắc lại nhiên” Cho HS quan sát tia số, cho HS nêu nhận xét Một số em nêu nhận xét c. Giới thiệu một số đặc điểm của dãy số tự nhiên - Hướng dẫn HS tập nhận xét đặc điểm của - HS nêu dãy số tự nhiên. - Cho HS nêu nhận xét chung: Trong dãy số tự - HS nêu nhiên, hai số liên tiếp nhau thì hơn hoặc kém nhau 1 đơn vị. c.Thực hành * Bài 1: - Đọc yêu cầu của bài 12
  9. - Giúp HS củng cố về số liền sau - Cả lớp làm vào vở - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - 1HS lên bảng làm * Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1 - Nhận xét - Giúp HS củng cố về số liền trước. - Đọc yêu cầu của bài - Cả lớp làm vào vở - 1HS lên bảng làm * Bài 3 - Nhận xét - Giúp HS biết sắp xếp 3 số tự nhiên liên tiếp. - Cả lớp làm vào vở - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - 3 HS lên bảng làm. - Nhận xét * Bài 4 - Hướng dẫn HS nêu được đặc điểm của dãy - HS đọc yêu cầu của bài số tự nhiên, dãy số chẵn, lẻ. - HS làm vào vở ý a. HS khá, giỏi làm thêm ý - Nhận xét. b, c. 3. Nhận xét - daën doø - Nhận xét - Cho HS nhắc lại cách so sánh các số có nhiều chữ số. - Chuẩn bị bài: “Viết số tự nhiên trong hệ thập phân” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Thứ sáu , ngày 29 tháng 9 năm 2017 Tiết 1 :LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU MÔÛ ROÄNG VOÁN TÖØ: NHAÂN HẬU – ÑOAØN KEÁT I. MUÏC TIÊU: - Biết thêm một số từ ngữ ( gồm cả thành ngữ, tục ngữ và từ Hán Việt thông dụng) về chủ điểm Nhân hậu – Đoàn kết; biết cách mở rộng vốn từ có tiếng hiền, tiếng ác. - GDBVMT: HS biết sống nhân hậu, đoàn kết với mọi người. II. CHUAÅN BÒ: - GV: Kẻ baûng BT2 . - VBT TV, SGK, từ điển HS. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS trả lời: - 2 HS thực hiện Từ dùng để làm gì? Tiếng dùng để làm gì? - Theo dõi, nhận xét Cho ví dụ. - Nhận xét . 2. Baøi môùi: - 1 HS nhaéc laïi tên bài a. Giôùi thieäu baøi ghi baûng. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập * Bài 1: - HS làm vào VBT - Giúp HS biết cách mở rộng vốn từ có tiếng - HS trình bày kết quả 13
  10. hiền, tiếng ác. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. a. Chứa từ hiền: hiền dịu, hiền hậu, hiền lành b. Chứa tiếng ác: hung ác, ác nghiệt, ác độc, Giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ -1 HS đọc yêu cầu bài tập * Baøi 2: - HS làm việc theo cặp - Giúp HS biết thêm một số từ ngữ thông - 1 số HS trình bày kết quả dụng về chủ điểm Nhân hậu – Đoàn kết. - Nhận xét. - Theo dõi, giúp đỡ HS Nhận xét, chốt lại ý đúng - Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu * Baøi 3: - Hoïc sinh làm vào VBT - Giúp HS biết thêm một số thành ngữ thông - 4 số HS lên bảng làm dụng về chủ điểm Nhân hậu – Đoàn kết. - Nhận xét - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét * Baøi 4: - Hoïc sinh nêu ý hiểu veà các câu tuïc ngöõ về - Giúp HS nêu được ý hiểu của các câu tục chủ điểm Nhân hậu – Đoàn kết ngữ về chủ điểm Nhân hậu – Đoàn kết. - Nhận xét boå sung yù kieán. - GDBVMT HS biết sống nhân hậu, đoàn kết với mọi người. 3. Cuûng coá - daën doø: - Về nhà học thuộc các thành ngữ, tục ngữ ở bài 4. - Chuaån bò baøi: “Từ ghép và từ láy” -Nhaän xeùt tieát hoïc. Tiết 4 : TAÄP LAØM VAÊN VIẾT THƯ I. MUÏC TIÊU: - Nắm được mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư. - Vận dụng kiến thức đã học để viết được bức thư thăm hỏi, trao đổi tin tức với bạn. - GD HS biết quý trọng tình bạn. * GDKNS: Giao tiếp: Biết ứng xử lịch thiệp trong giao tiếp; tìm kiếm và xử lí thông tin; tư duy sáng tạo. II. CHUAÅN BÒ: - GV: Baûng phuï ghi đề bài phần luyện tập. - HS: VBT, SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài,ghi bảng . - 1 HS nhắc lại tên bài b. Phaàn nhaän xeùt 14
  11. * Bài 1, 2, 3. - Giúp HS nắm được mục đích của việc viết - 1 HS đọc bài Thư thăm bạn, trả lời các câu thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông hỏi. thường của một bức thư. - 1 số HS trình bày kết quả - Nhận xét - Theo dõi, nhận xét. - Höôùng daãn hoïc phaàn ghi nhôù - Vaøi HS ñoïc ghi nhôù trong SGK. c. Phần luyeän taäp - Giúp HS vận dụng kiến thức đã học để viết được bức thư thăm hỏi, trao đổi tin tức với bạn. * Tìm hiểu đề - 1 HS ñoïc đề baøi, tự xác định yêu cầu đề bài. - Gạch dưới các từ quan trọng trong đề bài giúp HS nắm vững yêu cầu đề bài * HS thực hành viết thư thực hành viết ra nháp những ý cần viết - GD HS biết quý trọng tình bạn. - HS trong lá thư - 1, 2 HS dựa vào dàn ý trình bày miệng lá thư - Giúp HS bieát döïa vaøo ñaëc ñieåm ngoaïi - HS làm vào vở hình ñeå xaùc ñònh tính caùch nhaân vaät. - 1 số HS trình bày trước lớp - GD HS biết quý trọng tình bạn. - Nhận xét. 3. Cuûng coá – daën doø: - 1 HS nhắc lại - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung ghi nhớ - Yeâu caàu HS ghi nhôù noäi dung ñaõ hoïc. Chuaån bò baøi: “Cốt truyện” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 2 : TOÁN TIẾT 15: VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN I. MUÏC TIEÂU - Biết sử dụng mười chữ số để viết số trong hệ thập phân - Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số. - HS làm các bài tập 1, 2, 3 ( viết giá trị chữ số 5 của hai số). HS có năng khiếu làm hết các bài tập trong SGK. II. CHUẨN BỊ GV: Keû saün treân baûng bài tập 1. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS viết số liền sau của các số sau: - 3 HS thực hiện, caû lôùp theo dõi 234 214 ; 334 140; 456 121 - Nhaän xeùt . -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi,ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. 15
  12. b. Hướng dẫn HS nhận biết đặc điểm của hệ thập phân. - HS nêu - Hướng dẫn HS qua một số câu hỏi giúp HS nêu được: 10 đơn vị = 1 chục - HS đọc, đếm xem 1 triệu có tất cả mấy chữ 10 chục = 1 trăm số 0. 10 trăm = 1 nghìn - Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Đọc cho HS viết số như SGK rồi yêu cầu HS - HS viết và nêu nêu giá trị của từng chữ số trong mỗi số. - Nêu: Viết số tự nhiên với các đặc điểm như trên được gọi là viết số tự nhiên trong hệ thập phân. - HS nhắc lại. c.Thực hành * Bài 1: - Đọc yêu cầu của bài - Rèn KN đọc, viết số tự nhiên trong hệ thập - Cả lớp làm vào vở phân cho HS . - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng - Nhận xét * Bài 2: - Đọc yêu cầu của bài - Rèn KN viết số thành tổng cho HS. - Cả lớp làm vào vở - 2 HS nêu kết quả - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét * Bài 3 - HS khá, giỏi làm vào vở - Tiến hành tương tự bài 1, 2. - 4 HS lên bảng làm. - Giúp HS nhận biết được giá trị của mỗi chữ - Nhận xét số theo vị trí của nó trong mỗi số. - HS viết giá trị chữ số 5 của hai số. HS có năng khiếu viết giá trị chữ số 5 với tất cả các - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. số trong bài 3. 3. Nhận xét - daën doø - 1 số HS nêu kết quả - Chuẩn bị bài: “So sánh và xếp thứ tự các số - Nhận xét tự nhiên” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 4 : GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Bài 3. ĐI XE ĐẠP AN TOÀN I.Mục tiêu: 1. kiến thức: -HS biết xe đạp là phương tiện giao thông thô sơ, đẽ đi, nhưng phải đảm bảo an toàn. -HS hiểu vì sao đối với trẻ em có điều kiện của bản thân và có chiếc xe đạp đúng quy định mới có thể được đi xe ra phố. -Biết những quy định của luật GTĐB đối với người đi xe đạp ở trên đường. 2.Kĩ năng: -Có thói quen đi sát lề đường và luôn quan sát khi đi trên đường, trước khi đi kiểm tra các bộ phận của xe. 3. Thái độ: - Có ý thức chỉ đi xe cỡ nhỏ của trẻ em, không đi trên đường phố đông xe cộ và chỉ đi xe đạp khi thật cần thiết. -Có ý thức thực hiện các quy định bảo đảm ATGT. II. Chuẩn bị: 16
  13. GV: xe đạp của người lớn và trẻ em Tranh trong SGK * Xác định mục tiêu. - Em ghi tên bài và đọc mục tiêu 2 lần. - Chia sẻ mục tiêu trong nhóm. - TBHT Chia sẻ mục tiêu trước lớp. + Tiết học này chúng ta cần đạt được những mục tiêu nào? + Để thực hiện tốt các mục tiêu đó ta cần làm gì *HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Hoạt động 1: Em ôn lại những điều đã học. - Em hãy nêu tác dụng của vạch kẻ đường và rào chắn. Việc 1- Mời các bạn chia sẻ câu hỏi trên. - Bạn đã ôn lại những gì? Việc 2. Nhận xét, chốt đáp án. Hoạt động 2: Lựa chọn xe đạp an toàn. - Em suy nghĩ để trả lời các câu hỏi sau: + Em biết đi xe đạp? + Em đi học bằng gì? + Em có thíchđi học bằng xe đạp không? Việc 1. Hai bạn trao đổi với nhau về các câu hỏi trên. Việc 2. Nhận xét, bổ sung. Việc 1. Tổ chức chia sẻ: - Bạn biết lớp ta có ai đi xe đạp đi học? - Theo bạn, thế nào là một chiếc xe đạp an toàn? Việc 2. Nhận xét, chốt đáp án. Hoạt động 3: Những quy định để đảm bảo an toàn khi đi đường. Việc 1. Em quan sát tranh trong SGK trang 12,13,14 Việc 2. Em chỉ trong tranh những hành vi sai( phân tích nguy cơ tai nạn). Việc 1. Chia sẻ: 17
  14. + Bạn hãy chỉ trong tranh những hành vi nào là sai. Vì sao? + Theo bạn, những hành vi đó có đảm bảo an toàn không? + Thế nào là đi xe đạp an toàn? Hoạt động 4: trò chơi giao thông. TBHT: - Tổ chức cho lớp chơi trò chơi: Thi đi bằng xe đạp - Tổ chức cho lớp chơi nháp, chơi thật. - Chia sẻ: + Bạn ôn lại được gì qua trò chơi vừa rồi? + Bạn học được gì qua tiết học này? + Thế nào là đi xe đạp an toàn? - Mời cô chia sẻ. * HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Em thực hành đi xe đạp an toàn. DUYỆT CỦA TỔ DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 18