Giáo án Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

Toán

Tiết 141: Diện tích hình chữ nhật 

I/ MỤC TIÊU : 

     - Biết quy tắc tính diện tích hình chữ nhật khi biết số đo hai cạnh của nó.

     - Biết vận dụng quy tắc tính diện tích hình chữ nhật để tính được diện tích một số hình chữ nhật đơn giản theo đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông.

     - Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo.

II/ CHUẨN BỊ :

  • GV : Đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giải bài tập, một số hình chữ nhật có kích thước 3cm x 4cm ; 4cm x 5cm ; 20cm x 30cm
  • HS : vở bài tập Toán 3.
doc 33 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 4940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_29_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_chien.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến

  1. KEÁ HOAÏCH GIAÛNG DAÏY TUAÀN 29 Thöù ngaøy Moân Tieát(ct) Teân baøy daïy Hai SHÑT 29 09/04/2018 Toaùn 141 Diện tích hình chữ nhật . TNXH 57 Thực hành: Đi thăm thiên nhiên ( tiết1) Ba Thể Dục 57 OÂN BAØI THEÅ DUÏC PHAÙT TRIEÅN CHUNG TROØ CHÔI” NHAÛY ÑUÙNG NHAÛY NHANH 10/04/2018 Taäp ñoïc 57 Buổi học thể dục. Keåchuyeän 57 Buổi học thể dục. Toaùn 142 Luyeân taäp . Tö Taäp ñoïc 87 Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục . 11/04/2018 Chính taû 29 Nghe- vieát: Buổi học thể dục Toaùn 144 Diện tích hình vuông. TNXH 58 Thực hành: Đi thăm thiên nhiên ( tiết2) Naêm Taäp vieát 29 Oân chöõ hoa T(tiếp theo). 12/04/2018 LTVC 143 Từ ngữ về thể thao . Dấu phẩy Toaùn 58 Luyeân taäp. Saùu Thể dục 58 OÂN BAØI THEÅ DUÏC PHAÙT TRIEÅN CHUNG TROØ CHÔI” AI KÉO KHỎE 13/04/2018 Chính taû 58 Nghe - vieát : Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục . TLV 29 Viêt về lại một trận thi đấu bóng đá Toaùn 145 Phép cộng các số trong phạm vi 100 000 GDNGLL 29 Taám loøng cuûa Baùc vôùi thöông binh, lieät só DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG Đất Mũi ngày 08tháng 04 năm 2018 NGUYỄN VĂN CHIẾN Giáo án tuần 29 Trang 1
  2. Tuần 29 Thứ hai, ngày 09 tháng 04 năm 2018 Toán Tiết 141: Diện tích hình chữ nhật I/ MỤC TIÊU : - Biết quy tắc tính diện tích hình chữ nhật khi biết số đo hai cạnh của nó. - Biết vận dụng quy tắc tính diện tích hình chữ nhật để tính được diện tích một số hình chữ nhật đơn giản theo đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông. - Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : GV : Đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giải bài tập, một số hình chữ nhật có kích thước 3cm x 4cm ; 4cm x 5cm ; 20cm x 30cm HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : - Hát 2. Bài cũ : - Đơn vị đo diện tích. Xăng-ti-mét vuông . - - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - - Nhận xét vở HS. 3. Các hoạt động : Giới thiệu bài: Diện tích hình chữ nhật. Hoạt động 1: Xây dựng quy tắc tính diện tích hình chữ nhật. - Giáo viên cho học sinh lấy hình chữ nhật đã - HS lấy hình chữ nhật ra. chuẩn bị sẵn. - Giáo viên đưa ra hình chữ nhật và hỏi: - HS trả lời. A 4cm B 3c4cm 4cm 4cm 1cm2 D C + Hình chữ nhật ABCD gồm bao nhiêu ô vuông ? - Hình chữ nhật ABCD gồm 12 ô vuông. + Hãy nêu cách tính để tìm ra số ô vuông của - Học sinh nêu cách tìm của hình chữ nhật ABCD. mình: có thể đếm, có thể thực hiện phép nhân 4 x 3, có thể thực hiện phép cộng 4 + 4 + 4 hoặc 3 + 3 + 3 + 3. Giáo án tuần 29 Trang 2
  3. - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tìm số ô vuông trong hình chữ nhật ABCD: - Các ô vuông trong hình chữ + Các ô vuông trong hình chữ nhật ABCD nhật ABCD được chia làm 3 được chia làm mấy hàng ? hàng - Mỗi hàng có 4 ô vuông. + Mỗi hàng có bao nhiêu ô vuông ? - Có 3 hàng, mỗi hàng có 4 ô + Có 3 hàng, mỗi hàng có 4 ô vuông, vậy có vuông, vậy có tất cả 12 ô tất cả bao nhiêu ô vuông ? vuông. - Mỗi ô vuông có diện tích là + Mỗi ô vuông có diện tích là bao nhiêu ? 1cm2 - Vậy hình chữ nhật ABCD có + Vậy hình chữ nhật ABCD có diện tích là bao diện tích là 12 xăng-ti-mét nhiêu xăng-ti-mét vuông ? vuông. - Học sinh dùng thước đo và - Giáo viên yêu cầu học sinh đo chiều dài và chiều nói: chiều dài 4cm, chiều rộng rộng của hình chữ nhật ABCD. là 3cm. - Học sinh thực hiện - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện phép tính 4 x 3 = 12 nhân 4 x 3. - Giáo viên giới thiệu: 4 x 3 = 12 (cm2) Diện tích của hình chữ nhật ABCD là: 4 x 3= 12(cm2) - HS nhắc lại . . Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta có thể lấy chiều dài nhân với chiều rộng ( cùng đơn vị đo ) - Giáo viên cho học sinh lặp lại. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành. Bài 1. *Bài 1: Viết vào ô trống theo mẫu: - HS nêu. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - Học sinh làm bài. - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. - Học sinh thi đua sửa bài. - GV cho 2 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. - Cá nhân. - Gọi học sinh đọc bài làm của mình. Chiều Chiều Diện tích Chu vi dài rộng Hình chữ nhật hình chữ nhật 5cm 3cm 5 x 3 = 15 ( cm2 ) (5 +3 ) x 2 = 16 (cm) 10cm 4cm 10 x4 = 40 ( cm2 ) (10 +4) x 2 = 28 (cm) 32cm 8cm 32 x 8 = 256 ( cm2 (32 + 8) x 2 = 80 ) (cm) Bài 2. Bài 2. - Học sinh đọc. - GV gọi HS đọc đề bài. - Một miếng bìa hình chữ nhật + Bài toán cho biết gì ? có chiều rộng 5cm, chiều dài 14cm. - Tính diện tích miếng bìa đó. + Bài toán hỏi gì ? - Muốn tính diện tích miếng + Muốn tính diện tích miếng bìa hình chữ Giáo án tuần 29 Trang 3
  4. người như thế nào ? - Anh chàng trong truyện tự nhận mình + Anh ta có thắng ván cờ nào không ? là người cao cờ. + Anh ta đã nói thế nào về kết quả các - Anh ta chẳng thắng được ván cờ nào. ván cờ của mình? - Anh ta nói tránh đi rằng anh ta không ăn, đối thủ của anh ta thắng và anh ta - Giáo viên cho học sinh làm bài, tự tìm từ xin hoà nhưng đối thủ không chịu. theo yêu cầu bài. - Học sinh làm bài . - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm. - Những từ ngữ nói về kết quả thi đấu - GV nhận xét chốt ý đúng. trong truyện vui là được, thua, không ăn, thắng hoà. Hoạt động 2: Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy. Bài tập 3 - Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu. - HS đọc - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong những câu sau. - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm. - Học sinh làm bài. - Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt, SEA - GV nhận xét chốt ý đúng. Games 22 đã thành công rực rỡ. - Muốn cơ thể khoẻ mạnh, em phải năng tập thể dục. - Để trở thành con ngoan, trò giỏi, em cần học tập và rèn luyện. *Hoạt động 3: củng cố - HS nhắc lại các từ ngữ thuộc chủ đề TDTT. - HS nêu tên một số môn thể thao mà em - HS nêu. biết -Khi viết văn ,các em đặt dấu phẩy trong những trường hợp nào? -GV chốt ý- nhận xét. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài : Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì ?. Dấu hai chấm. Toán Tiết 144: Luyện tập I/ MỤC TIÊU: - Biết tính diện tích hình vuông theo kích thước cho trước. - Học sinh tính diện tích hình vuông theo kích thước cho trước đúng, chính xác. - Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. Giáo án tuần 29 Trang 23
  5. II/ CHUẨN BỊ : 3. GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập. 4. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : - Hát. 2. Bài cũ : Diện tích hình vuông. - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - HS lắng nghe. - Nhận xét vở HS. 3. Các hoạt động : Giới thiệu bài: Luyện tập Hoạt động1: Hướng dẫn thực hành. *Bài 1: Bài 1 - GV gọi HS đọc đề bài. - HS đọc. - Tính diện tích hình vuông có cạnh là: a. 7cm b. 5cm. + Muốn tính diện tích hình vuông ta làm - Muốn tính diện tích hình vuông ta như thế nào ? lấy số đo một cạnh nhân với chính - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. nó. Bài giải - Gọi học sinh lên sửa bài. a. Diện tích hình vuông là: - Giáo viên nhận xét chốt ý. 7 x 7 = 49 ( cm2 ) Đáp số: a) 49 cm2 b. Diện tích hình vuông là: 5 x 5 = 25 ( cm2 ) Đáp số: b) 25cm2 *Bài 2: Bài 2. - GV gọi HS đọc đề bài. - Học sinh đọc. + Bài toán cho biết gì ? - Để ốp thêm một mảng tường người ta dùng hết 9 viên gạch men, mỗi viên gạch là hình vuông cạnh 10cm. + Bài toán hỏi gì ? - Hỏi diện tích mảng tường đó được ốp thêm có là bao nhiêu xăng-ti-mét vuông? + Muốn tính diện tích hình vuông ta - Muốn tính diện tích hình vuông ta làm như thế nào ? lấy số đo một cạnh nhân với chính - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. nó. - Gọi học sinh lên sửa bài. Bài giải - Giáo viên nhận xét chốt ý. Diện tích 1 viên gạch hình vuông là: 10 x 10 =100 ( cm2 ) Diện tích mảng tường đó được ốp thêm là: Hoạt động 2: củng cố 100 x 9 = 900 ( cm2 ) Bài 3: Đáp số: 900cm2 Giáo án tuần 29 Trang 24
  6. - GV gọi HS đọc đề bài. Quan sát hình. Bài 3. - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. - HS đọc quan sát hình. - Gọi học sinh lên sửa bài. - HS làm bài bài sửa bài. Bài giải a Diện tích hình chữ nhật ABCD là: 5 x 3 = 15 (cm2) Chu vi hình chữ nhật ABCD là: ( 5 +3 ) x 2 = 16 ( cm ) - GV nhận xét chốt ý. Đáp số: 15 cm2 ; 16 cm. Diện tích hình vuông EGHI là: 4 x 4 = 16 (cm2 ) Chu vi hình vuông EGHI là: 4. Nhận xét – Dặn dò : 4 x 4 = 16 (cm) - GV nhận xét tiết học. Đáp số: 16 cm2 ; 16 cm. - Chuẩn bị : Phép cộng các số trong phạm vi 100 000 . Thứ sáu ngày 13 tháng 04 năm 2018 Thể dục BAØI SOÁ 58: OÂN BAØI THEÅ DUÏC PHAÙT TRIEÅN CHUNG TROØ CHÔI” AI KEÙO KHOEÛ” I/MUÏC TIEÂU: - OÂn baøi TD phaùt trieån chung. Yeâu caàu HS hieåu vaø thöïc hieän ñuùng, töông ñoái chuû ñoäng. - Chôi troø chôi “ Ai keùo khoûe!”. Yeâu caàu HS bieát caùch chôi vaø tham gia chôi vaøo troø chôi töông ñoái chuû ñoäng. II / ÑÒA ÑIEÅM, PHÖÔNG TIEÄN: - Ñòa ñieåm: Veä sinh saïch se,õ ñaûm baûo an toaøn saân taäp. - Phöông tieän: Chuaån bò coøi, saân baõi cho giôøi hoïc. III / NOÄI DUNG VAØ PHÖÔNG PHAÙP LEÂN LÔÙP: Noäi dung vaø yeâu caàu Ñònh PP toå chöùc daïy hoïc löôïng 1. Phaàn môû ñaàu: Ñoäi hình nhaän lôùp - GV nhaän lôùp phoå bieán noäi dung yeâu caàu 2 - 3 phuùt * * * * * * * * * giôø hoïc. T4 - Giaäm chaân taïi choã voã tay theo nhòp vaø * * * * * * * * * haùt. T3 - Chaïy nheï nhaøng theo haøng doïc treân ñòa * * * * * * * * * hình töï nhieân ôû saân tröôøng. 1- 2 phuùt T2 Giáo án tuần 29 Trang 25
  7. * Chôi troø chôi khôûi ñoäng. * * * * * * * * * 2. Phaàn cô baûn: 12 – 14 T1 - OÂn baøi TD phaùt trieån chung. phuùt 0 GV GV cho caû lôùp daøn haøng trieån khai ñoäi hình GV coù theå chia toå taäp ñeå ñoàng dieãn baøi TD vôùi côø. luyeän döôùi söï ñieàu * OÂn nhaûy daây caù nhaân kieåu chuïm hai chaân. 5 - 7 phuùt khieån cuûa caùc toå tröôûng GV neâu teân ñoäng taùc, sau ñoù vöøa laøm maãu hoaëc caû lôùp taäp döôùi söï vöøa giaûi thíchñoäng taùc vaø cho HS baét chöôùc. ñieàu khieån cuûa GV. Duøng khaåu leänh ñeå hoâ cho HS taäp.Tröôùc khi thöïc hieän GV chæ daãn cho HS khôûi ñoäng kó Caùc ñoäi hình taäp luyeän caùc khôùp. * * * * * * * * * Chia toå taäp luyeän GV ñi töøng nhoùm söûa * * * * * * * * * chöõa ñoäng taùc sai, ñoäng vieân nhöõng HS 5 - 7 phuùt nhaûy ñuùng. - Chôi troø chôi: “ Ai keùo khoûe!” GV neâu teân troø chôi, nhaéc laïi caùch chôi, sau ñoù cho HS chôi thöû ñeå HS hieåu caùch chôi vaø Ñoäi hình keát thuùc thöïc hieän. Sau moãi laàn chôi, em naøo thaéng * * * * * * * * * ñöôïc bieåu döông, nhöõng nhoùm naøo maø thua T4 phaûi nhaûy loø coø xung quanh caùc baïn. 1-2 phuùt * * * * * * * * * 3. Phaån keát thuùc: 2 phuùt T3 - Ñi thöôøng theo nhòp 1- 2, 1-2; . Vaø haùt 1- 2 phuùt * * * * * * * * * - GV cuøng HS heä thoáng baøi. T2 - GV nhaän xeùt giôø hoïc, giao baøi taäp veà nhaø. * * * * * * * * * T1 Chính tả( nghe- viết) Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục I/ MỤC TIÊU : - Nghe - viết đung bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi, trong bài Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. Trình bày bài viết rõ ràng, sạch sẽ. - Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống các tiếng có âm, vần dễ lẫn: s/x ; in/inh. - Thái độ : Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II/ CHUẨN BỊ : - GV : bảng phụ viết bài Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. - HS : VBT. III/ CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Giáo án tuần 29 Trang 26
  8. 1. Khởi động : 2. Bài cũ : - GV kiểm tra bài ở VBT HS. - HS lắng nghe. - Nhận xét. 3. Bài mới : Giới thiệu bài : - Giáo viên: trong giờ chính tả hôm nay cô sẽ - HS lắng nghe. hướng dẫn các em : Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn trong bài Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống các tiếng có vần dễ lẫn:; in/inh. Hoạt động 1: hướng dẫn học sinh nghe-viết Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - Giáo viên đọc các khổ thơ cần viết chính tả 1 lần. - Học sinh nghe Giáo viên đọc. - Gọi học sinh đọc lại bài. - 2 – 3 học sinh đọc. - Giáo viên hướng dẫn học sinh nắm nội dung nhận xét bài sẽ viết chính tả. + Tên bài viết ở vị trí nào ? - Tên bài viết từ lề đỏ thụt vào 4 ô. + Đoạn văn có mấy câu ? - Đoạn văn có 3 câu. + Những chữ nào trong đoạn văn cần viết - Những chữ đầu mỗi câu, đầu hoa ? đoạn, tên bài. + Vì sao mỗi người dân phải luyện tập thể - Mỗi người dân phải luyện tập dục ? thể dục vì mỗi người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi người dân mạnh khoẻ là cả nước mạnh khoẻ. - Giáo viên gọi học sinh đọc từng câu. - Học sinh đọc. - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết một vài tiếng - Học sinh viết vào bảng con. khó, dễ viết sai: sức khoẻ, mạnh khoẻ, bổn phận. Đọc cho học sinh viết. - GV cho HS nhắc lại cách ngồi viết, cầm bút, đặt - Cá nhân. vở. - Giáo viên đọc cho học sinh viết vào vở. - HS viết bài chính tả vào vở. - Giáo viên theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở tư thế ngồi của học sinh. Chú ý tới bài viết của những học sinh thường mắc lỗi chính tả. Chấm, chữa bài - Giáo viên cho HS cầm bút chì chữa bài. GV đọc - Học sinh sửa bài. chậm rãi, chỉ từng chữ trên bảng để HS dò lại. - GV dừng lại ở những chữ dễ sai chính tả để học sinh tự sửa lỗi. - GV hướng dẫn HS gạch chân chữ viết sai. - Yêu cầu HS đổi vở, sửa lỗi cho nhau. - Học sinh đổi vở sửa lỗi. Giáo án tuần 29 Trang 27
  9. - GV thu vở, chấm một số bài, sau đó nhận xét từng bài về các mặt. - Hoạt động 2: hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. - Bài tập: Bài tập: Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc - Cho HS làm bài vào vở bài tập. - Điền vào chỗ trống in hoặc inh. - GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng. - Học sinh làm bài. - Gọi học sinh đọc bài làm của mình. - Học sinh sửa bài. a. bác sĩ, mỗi sáng, xung quanh, thị xã, ra sao, sút. b. Xếp thứ ba Chinh khoe với Tín: - Bạn Vinh lớp mình là một vận động viên điền kinh. Tháng trước có cuộc thi, bạn ấy về thứ ba đấy. Cậu có tin không ? Tín hỏi: - Có bao nhiêu người thi mà bạn ấy đứng thứ ba ? - À, à. Đấy là một cuộc thi ở nhóm học tập. Có ba học sinh tham gia thôi. - GV nhận xét. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Tuyên dương những học sinh viết bài sạch, đẹp, đúng chính tả. Tập làm văn Bài: Viết về một trận thi đấu thể thao I/ MỤC TIÊU : - Kiến thức: Viết về một trận thi đấu thể thao. - Kĩ năng: Dựa vào bài làm miệng ở tuần trước, học sinh viết được một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu kể lại một trận thi đấu thể thao mà em đã có dịp được xem. Bài viết đủ ý, diễn đạt rõ ràng, giúp người nghe hình dung được trận đấu. - Thái độ : học sinh tích cực tham gia phát biểu ý kiến. II/ CHUẨN BỊ : GV : Tranh, ảnh một số cuộc thi đấu thể thao, một vài tờ báo có tin thể thao, bảng phụ viết những câu hỏi gợi ý. HS : Vở bài tập III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Giáo án tuần 29 Trang 28
  10. 1) Khởi động : 2) Bài cũ : - GV cho HS kể lại một trận thi đấu thể thao. - Học sinh kể. - Giáo viên nhận xét. 3) Bài mới : Giới thiệu bài: Viết ve một trận thi đấu thể thao. - Giáo viên giới thiệu: trong giờ tập làm văn hôm - HS lắng nghe. nay, các em sẽ dựa vào bài làm miệng ở tuần trước viết được một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu kể lại một trận thi đấu thể thao mà em đã có dịp được xem. Hoạt động 1: hướng dẫn học sinh thực hành. - Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài . - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại phần gợi ý của - Học sinh đọc. bài tập làm văn tiết trước. - 2 học sinh đọc. - Giáo viên hướng dẫn: bài tập yêu cầu kể được một số nét chính của một trận thi đấu thể thao mà các em - Học sinh lắng nghe. đã tận mắt nhìn thấy trên sân vận động, sân trường hoặc trên ti vi, cũng có thể kể một số nét chính của một trận thi đấu thể thao đã được nghe tường thuật trên đài phát thanh, nghe qua người khác hoặc đọc trên sách, báo Kể dựa theo gợi ý nhưng không nhất thiết phải theo sát gợi ý, có thể linh hoạt thay đổi trình tự các gợi ý. Nên viết ra nháp những ý chính về trận thi đấu để tránh viết thiếu ý hoặc lạc đề. - Giáo viên: gợi ý chỉ là chỗ dựa để các em kể lại một số nét chính của một trận thi đấu thể thao. Tuy nhiên, vẫn có thể kể theo cách trả lời từng câu hỏi. Lời kể cần giúp người nghe hình dung được trận đấu. - Cho học sinh làm bài. Hoạt động 3: củng cố - Gọi một số học sinh đọc bài trước lớp. - Học sinh làm bài. - Giáo viên cho cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm, bình chọn những bạn có bài viết hay. - HS cá nhân. - HS nhận xét bình chọn. - 4) Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Viết thư. Toán Giáo án tuần 29 Trang 29
  11. Tiết 145: Phép cộng các số trong phạm vi 100 000 I/ MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100 000 ( bao gồm đặt tính rồi tính đúng ) - Củng cố về giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính và về tính diện tích hình chữ nhật. - Học sinh thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100 000 chính xác. - Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : 1. GV : Đồ dùng phục vụ cho giải bài tập. 2. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỌNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : - Hát 2. Bài cũ : Luyện tập - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - Nhận xét vở HS. 3. Các hoạt động : *Giới thiệu bài: Phép cộng các số trong phạm vi 100 000. *Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tự thực hiện phép cộng 45732 + 36194 - GV viết phép tính 45732 + 36194 = ? lên - Học sinh theo dõi. bảng. - Yêu cầu học sinh đặt tính theo cột dọc - 1 học sinh thực hiện đặt tính, học - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự thực hiện sinh cả lớp thực hiện đặt tính vào bảng phép tính trên. con. - Nếu học sinh tính đúng, Giáo viên cho học . 2 cộng 4 bằng 6, viết 6 sinh nêu cách tính, sau đó Giáo viên nhắc lại 45732 . 3 cộng 9 bằng 12, viết 2 để học sinh ghi nhớ. + 36194 nhớ 1. 81926 . 7 cộng 1 bằng 8 thêm 1 bằng 9, viết 9. . 5 cộng 6 bằng 11, viết 1 nhớ 1. . 4 cộng 3 bằng 7 thêm 1 bằng 8, viết 8. - Nếu học sinh tính không được, Giáo viên hướng dẫn học sinh : - Tính từ hàng đơn vị + Ta bắt đầu tính từ hàng nào ? - 45732 cộng 36194 bằng 81926 + Vậy 45732 cộng 36194 bằng bao nhiêu ? - Cá nhân. - Giáo viên cho học sinh nhắc lại cách tính - Muốn thực hiện tính cộng các số có Giáo án tuần 29 Trang 30
  12. + Muốn thực hiện tính cộng các số có năm chữ số với nhau ta viết các số năm chữ số với nhau ta làm như thế nào ? hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau, rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái. *Hoạt động 2: thực hành Bài 1 Bài 1 : đặt tính rồi tính. - HS đọc. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - Ta đặt tính sao cho hàng đơn vị + Khi đặt tính ta cần lưu ý điều gì ? thẳng hàng với đơn vị, chục thẳng hàng với chục, trăm thẳng hàng với trăm, hàng nghìn thẳng cột với hàng nghìn, hàng chục nghìn thẳng cột với hàng chục nghìn. - HS làm bài. - GV cho HS tự đặt tính rồi tính kết quả. - HS thi đua sửa bài. - GV cho 2 nhóm cử đại diện lên thi đua sửa 64827 . . . 72468 bài qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. + 21957 + 6828 - GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách 86784 79296 tính. - GV nhận xét chốt ý. Bài2 Bài 2 : - Học sinh nêu. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS làm bài thi đua chữa bài. - Cho HS làm bài rồi chữa bài ( bỏ cột 2) - GV nhận xét chốt ý. Bài 3: Bài 3: ( bỏ) Bài 4. Bài 4: - HS đọc. - Cho HS đọc đề bài. - HS làm bài rồi chữa bài. + Bài toán cho biết gì ? Bài làm + Bài toán hỏi gì ? Độ dài đoạn đường AC là: - Yêu cầu HS làm bài. 2350 – 350 = 2000 (m ) - Gọi học sinh lên sửa bài 2000 m = 2km - Giáo viên nhận xét chốt ý. Độ dài đoạn AD là: 2 + 3 = 5 (km) Đáp số: 5 km 4.Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Luyện tập. BAØI 6: Taám loøng cuûa Baùc vôùi thöông binh, lieät só I. MUÏC TIEÂU - Caûm nhaän ñöôïc tình caûm, söï traân troïng, meán yeâu cuûa Baùc daønh cho caùc anh huøng thöông binh, lieät só Giáo án tuần 29 Trang 31
  13. - Hieåu ñöôïc coâng lao to lôùn cuûa caùc anh huøng thöông binh, lieät só ñoái vôùi ñoäc laäp cuûa ñaát nöôùc, töï do cuûa nhaân daân - Coù yù thöùc reøn luyeän baûn thaân, coù nhöõng haønh ñoäng thieát thöïc ñeå theå hieän loøng bieát ôn ñoái vôùi caùc anh huøng thöông binh, lieät só II.CHUAÅN BÒ: - Taøi lieäu Baùc Hoà vaø nhöõng baøi hoïc veà ñaïo ñöùc, loái soáng lôùp 3– Tranh III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG A.Baøi cuõ: Hoà Chí Minh vôùi thieáu nhi Ñöùc + Em hoïc ñöôïc gì qua caâu chuyeän treân? HS traû lôøi, nhaän xeùt B.Baøi môùi: - Giôùi thieäu baøi : Taám loøng cuûa Baùc vôùi thöông binh, lieät só Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Hoaït ñoäng 1: Ñoïc hieåu - GV keå laïi caâu chuyeän “Taám loøng cuûa Baùc - HS laéng nghe vôùi thöông binh, lieät só”(Taøi lieäu Baùc Hoà vaø nhöõng baøi hoïc veà ñaïo ñöùc, loái soáng lôùp 3– Trang 22) - HS traû lôøi + Em ghi laïi nhöõng töø theå hieän söï traân troïng, bieát ôn cuûa Baùc Hoà ñoái vôùi thöông binh, lieät só. - HS traû lôøi + Baùc ñaõ laøm gì ñeå theå hieän loøng bieát ôn, traân troïng ñoái vôùi thöông binh, lieät só? - HS traû lôøi + Ngaøy thöông binh, lieät só laø ngaøy naøo? YÙ nghóa cuûa ngaøy ñoù? 2.Hoaït ñoäng 2: Hoaït ñoäng nhoùm - HS chia 4 nhoùm, thaûo luaän caâu + Caâu chuyeän treân cho em hieåu ñieàu gì veà hoûi, ghi vaøo baûng nhoùm coâng lao cuûa caùc thöông binh, lieät só cho cuoäc soáng hoøa bình? -Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi, caùc nhoùm khaùc boå sung 3. Hoaït ñoäng 3: Thöïc haønh- öùng duïng - HS traû lôøi caù nhaân +Keå laïi moät caâu chuyeän maø em ñaõ ñoïc, ñaõ nghe veà moät ngöôøi thöông binh, lieät só maø em - Lôùp nhaän xeùt bieát. +Keå nhöõng vieäc maø em ñaõ laøm hoaëc seõ laøm theå hieän söï bieát ôn vôùi caùc thöông binh, lieät só . 4.Hoaït ñoäng 4: GV cho HS thaûo luaän 6 nhoùm vaø höôùng daãn - Nhoùm cuøng nhau xaây döïng yù töôûng vaø veõ 1 böùc tranh tuyeân truyeàn moïi ngöôøi cuøng nhôù ôn -HS chia laøm 6 nhoùm, thaûo luaän thöông binh, lieät só hoaëc leân keá hoaïch ñi thaêm 1 gia ñìnhthöông binh, lieät só Giáo án tuần 29 Trang 32
  14. vaø thöïc hieän theo höôùng daãn 5. Cuûng coá, daën doø: -Ñaïi dieän nhoùm baùo caùo, trình baøy + Caâu chuyeän treân cho em hieåu ñieàu gì veà böùc tranh vaø giaûi thích yù töôûng cuûa coâng lao cuûa caùc thöông binh, lieät só cho cuoäc nhoùm mình. Lôùp nhaän xeùt soáng hoøa bình? Nhaän xeùt tieát hoïc - HS traû lôøi Giáo án tuần 29 Trang 33