Giáo án Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến
Toán
Tiết 151: Nhân số có năm chữ số
với số có một chữ số
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số ( có hai lần nhớ không liền nhau )
- Kĩ năng: học sinh vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán nhanh, đúng, chính xác.
- Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo.
II/ CHUẨN BỊ :
- GV : Đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giải bài tập.
- HS : vở bài tập Toán 3.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_3_tuan_31_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_chien.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến
- KEÁ HOAÏCH GIAÛNG DAÏY TUAÀN 31 Thöù ngaøy Moân Tieát(ct) Teân baøy daïy Hai SHÑT 31 23/04/2018 Toaùn 151 Nhaân soá coù naêm chöõ soá vôùi soá coù moät chöõ soá TNHH 61 .Trái đất là một hàng tinh trong hệ Mặt trời Ba Thể dục 61 OÂN ÑOÄNG TAÙC TUNG VAØ BAÉT BOÙNG CAÙ NHAÂN 24/04/2018 TROØ CHÔI” AI KEÙO KHOEÛ” Baùc só Y-eùc -xanh. Taäp ñoïc 61 Baùc só Y-eùc -xanh. Keåchuyeän 61 Luyeän taäp. Toaùn 152 Tö Taäp ñoïc 62 Baøi haùt troàng caây . 25/04/2018 Chính taû 61 Nghe- vieát :Baùc só Y-eùc -xanh. Toaùn 153 Chia soá coù naêm chöõ soá cho soá coù moät chöõ soá TNXH 62 .Mặt trăng là vệ tinh của Trái Đất Naêm Taäp vieát 31 Oân chöõ hoa V 26/04/2018 LTVC 31 Töø ngöõ veà caùc nöôùc. Daáu phaåy. Toaùn 154 Chia soá coù naêm chöõ soá cho soá coù moät chöõ soá ( tieáp theo). Saùu Thể dục 62 OÂN ÑOÄNG TAÙC TUNG VAØ BAÉT BOÙNG CAÙ NHAÂN TROØ CHÔI” AI KEÙO KHOEÛ” 27/04/2018 TLV 31 Thaûo luaän veà baûo veä moâi tröông Chính taû 62 Nhôù - vieát :Baøi haùt troàng caây. Toaùn 155 Luyeân taäp. GDNGLL 31 Taám loøng cuûa Baùc DUYỆT CỦA BGH GVCN NGUYỄN VĂN CHIẾN Trang 1
- Tuần 31 Thứ hai, ngày 23 tháng0 4 năm 2018 Toán Tiết 151: Nhân số có năm chữ số với số có một chữ số I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số ( có hai lần nhớ không liền nhau ) 2. Kĩ năng: học sinh vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán nhanh, đúng, chính xác. 3. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : GV : Đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giải bài tập. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : - Hát. 2. Bài cũ : - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - - Nhận xét vở HS. 3. Các hoạt động : *Giới thiệu bài: - HS lắng nghe. Nhân số có năm chữ số với số có một chữ số - GV viết lên bảng phép tính : 14273 x 3 = ? - Giáo viên gọi HS lên bảng đặt tính theo cột dọc. - 1 HS lên bảng đặt tính, cả lớp làm vào bảng con. - Giáo viên gọi học sinh nêu cách đặt tính. - Học sinh nêu : - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tính : - Đầu tiên viết thừa số 14273 trước, 14273 . 3 nhân 3 bằng 9, viết 9. sau đó viết thừa số 3 sao cho 3 x 3 . 3 nhân 7 bằng 21, viết 1 nhớ 2. thẳng cột với 3. 42819 . 3 nhân 2 bằng 6, thêm 2 bằng 8, viết - Viết dấu nhân. 8. - Kẻ vạch ngang. . 3 nhân 4 bằng 12, viết 2 nhớ 1. . 3 nhân 1 bằng 3, thêm 1 bằng 4, viết 4 . Vậy 14273 nhân 3 bằng 42819 - GV gọi HS nêu lại cách tính. *Hoạt động 2 : thực hành ( HSHTT làm BT 1) Bài 1: tính : Bài 1. - GV gọi HS đọc yêu cầu và cho HS làm bài. - HS nêu. - GV cho HS lên bảng làm bài. - HS nêu và làm bài. - Lớp Nhận xét về cách trình bày và cách tính của 21526 15180 bạn. x 3 . . . x 5 Trang 2
- - GV gọi HS nêu lại cách tính. 64578 75900 - GV Nhận xét *Bài 2: điền số: Baì 2 - GV gọi HS đọc yêu cầu và làm bài. - HS đọc. - GV cho 3 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài qua - HS làm bài sửa bài. Trò chơi. T.số 19091 13070 10709 GV nhận xét T.số 5 6 7 Tích 95455 78420 74963 *Bài 3 : Bài 3 - GV gọi HS đọc đề bài. - HS đọc. + Bài toán cho biết gì ? - HS làm bài sửa bài. + Bài toán hỏi gì ? Bài giải - Yêu cầu HS làm bài. Số ki- lô- gam thóc chuyển lần sau - Gọi học sinh lên sửa bài. là: - Giáo viên nhận xét. 27150 x 2 = 54300 (kg) - Yêu cầu HS làm cách 2. Cả hai lần chuyển vào kho được là: 27150 + 54300 = 81450(kg) Đáp số: 81450kg thóc. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Luyện tập . Tự nhiên xã hội Bài: Trái đất là một hàng tinh trong hệ Mặt trời I/ MỤC TIÊU : - Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời: từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ ba trong hệ Mặt Trời. - Biết được hệ Mặt Trời có 8 hành tinh và chỉ Trái Đất là hành tinh có sự sống.(HS khá, giỏi) -Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp. II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên : các hình trang 116, 117 trong SGK. Học sinh : SGK. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : - Hát 2. Bài cũ: 3. Các hoạt động : *Giới thiệu bài: Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt trời. *Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp. Trang 3
- Luyện viết thêm trong vở tập viết để rèn chữ đẹp. Luyện từ và câu Bài: Từ ngữ về các nước. Dấu phẩy I/ MỤC TIÊU : Kiến thức: Từ ngữ về các nước. Dấu phẩy. Kĩ năng : Mở rộng vốn từ về các nước, kể được tên một vài nước trên thế giới mà em biết. - Viết đươch tên các nước vừa kể. - Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu. Thái độ : thông qua việc mở rộng vốn từ, các em yêu thích môn Tiếng Việt. II/ CHUẨN BỊ : 1. GV : bảng phụ viết nội dung ở BT1, 2, 3. 2. HS : VBT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : - Hát 2. Bài cũ - Giáo viên cho học sinh làm lại bài tập 1, 2. - Học sinh sửa bài. - Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới : . Giới thiệu bài : - Giáo viên: trong giờ luyện từ và câu hôm nay, các em sẽ được tiếp tục học mở rộng vốn từ về các nước. Dấu phẩy. - Ghi bảng. *Hoạt động 1: Từ ngữ về các nước. *Bài tập 1 - Giáo viên cho học sinh mở sách và nêu yêu cầu. - HS nêu. - Giáo viên treo bản đồ thế giới hoặc đặt quả địa cầu trên bàn. - Gọi học sinh quan sát bản đồ thế giới và tìm tên các - Học sinh quan sát và đọc nước trên bản đồ. tên. - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài. - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm. - Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi- a, Mi-an-ma, Phi-líp-pin, Xin- ga-po, Bru-nây, Anh, Pháp, - Nhận xét chốt ý. Ai Cập, Nam Phi. *Hoạt động 2: Dấu phẩy Trang 22
- *Bài tập 3 - Giáo viên cho học sinh mở sách và nêu yêu cầu. - HS nêu. - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài. - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm. - HS đọc bài làm. a) Bằng những động tác thành thạo , chỉ trong phút chốc , ba cậu bé đã leo lên đỉnh cột. b) Với vẻ mặt lo lắng , các bạn trong lớp hồi hộp theo dõi Nen-li. c) Bằng một sự cố gắng phi thường , Nen-li đã hoàn thành bài thể dục. *Hoạt động 3: củng cố - cho học sinh thi đua nêu tên các nước thuộc khu vực - HS nêu Đông Nam Á. - GV nhận xét chốt ý. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài : Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì ? Dấu chấm, dấu hai chấm. Toán Tiết 154: Chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo) I/ MỤC TIÊU : Kiến thức: học sinh biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số trường hợp chia có dư. Kĩ năng: học sinh vận dụng phép chia để làm tính và giải toán đúng, chính xác. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : GV : Đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giải bài tập. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1) Khởi động : 2) Bài cũ : - - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - Hs lắng nghe. - - Nhận xét vở HS. 3) Các hoạt động : *Giới thiệu bài: Chia số có năm chữ số với số có một chữ số ( tiếp theo ) *Hoạt động 1: hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia 12485 : 3 Trang 23
- - GV viết lên bảng phép tính: 12485 : 3 = ? và yêu cầu HS suy nghĩ để tìm kết quả của phép tính này. - HS suy nghĩ để tìm kết quả. - Giáo viên gọi HS lên bảng đặt tính theo cột - Cá nhân. dọc 12485 3 * 12chia 3 được 4, viết 4 - Giáo viên gọi học sinh nêu cách đặt tính. 04 4161 4 nhân 3 bằng 12, 12 - Yêu cầu HS cả lớp suy nghĩ và tự thực hiện 18 trừ 12 bằng 0. phép tính trên, nếu HS tính đúng, GV cho HS 05 * Hạ 4, 4 chia 3 được nêu cách tính, sau đó GV nhắc lại để HS cả lớp 2 1 viết 1.1 nhân 3 bằng ghi nhớ. Nếu HS cả lớp không tính được, GV 3, 4 trừ 3 bằng 1. hướng dẫn HS tính từng bước như phần bài học * Hạ 8, được 18, 18 chia của SGK. 3 được 6. - Giáo viên hướng dẫn: chúng ta bắt đầu chia từ 6 nhân 3 bằng 18, 18 trừ trái sang phải, từ hàng cao nhất đến hàng thấp 18 bằng 0. nhất. * Hạ 5, năm chia 3 được - Giáo viên: trong lượt chia thứ tư, số dư là 2. 1, viết 1, 1 nhân 3 bằng Vậy ta nói phép chia 12485 : 3 = 4161 là phép 3, 5 trừ 3 bằng 2. chia có dư. - Giáo viên gọi một số học sinh nhắc lại cách - HS nhắc lại. thực hiện phép chia. *Hoạt động 2: hướng dẫn học sinh thực hành. *Bài 1 : Tính : (HSKT làm một số phép tính 0 có Bài 1. dư) - GV gọi HS đọc yêu cầu và làm bài. - Học sinh làm bài thi đua sửa bài. - GV cho 3 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài 14729 2 qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. 07 7364 . . . - GV gọi HS nêu lại cách thực hiện. 12 - GV Nhận xét chốt ý. 09 1 *Bài 2 : Bài 2. - GV gọi HS đọc đề bài . - HS đọc. - GV nêu câu hỏi yêu cầu HS suy nghĩ làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Cả lớp làm vở. - Gọi học sinh lên sửa bài. Bài giải - Giáo viên nhận xét chốt ý. Ta có: 10250 : 3 = 3416 ( dư 2 ) Vậy may được nhiều nhất 3416 bộ quần áo và còn thừa 2 m vải. Đáp số: 3416 quần áo thừa 2 m vải *Bài 3 : Điền số: ( bỏ dòng 3) Bài 3. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - Học sinh đọc. - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài. - Gọi học sinh lên sửa bài. - Học sinh thi đua sửa bài. S.bị chia Số chia thương Số dư - Giáo viên nhận xét. 15725 3 5241 2 33272 4 8318 4) Nhận xét – Dặn dò : Trang 24
- - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Luyện tập. Thứ sáu, ngày 27tháng 04 nâm 2018 THỂ DỤC : BAØI SOÁ 62: OÂN ÑOÄNG TAÙC TUNG VAØ BAÉT BOÙNG CAÙ NHAÂN TROØ CHÔI” AI KEÙO KHOEÛ” I/MUÏC TIEÂU: - OÂn tung baét boùng caù nhaân. Yeâu caàu HS bieát caùch chôi vaø tham gia chôi vaøo troø chôi töông ñoái chuû ñoäng. - Chôi troø chôi:” Ai keùo khoûe” Yeâu caàu HS bieát caùch chôi vaø tham gia chôi vaøo troø chôi II / ÑÒA ÑIEÅM, PHÖÔNG TIEÄN: - Ñòa ñieåm: Veä sinh saïch se,õ ñaûm baûo an toaøn saân taäp. - Phöông tieän: Chuaån bò coøi, saân baõi cho giôøi hoïc. III / NOÄI DUNG VAØ PHÖÔNG PHAÙP LEÂN LÔÙP: Noäi dung vaø yeâu caàu Ñònh löôïng PP toå chöùc daïy hoïc 1. Phaàn môû ñaàu: Ñoäi hình nhaän lôùp - GV nhaän lôùp phoå bieán noäi dung yeâu caàu 2 - 3 phuùt * * * * * * * * * giôø hoïc. T4 - Giaäm chaân taïi choã voã tay theo nhòp vaø 1- 2 phuùt * * * * * * * * * haùt. T3 - Chaïy nheï nhaøng theo haøng doïc treân ñòa * * * * * * * * * hình töï nhieân ôû saân tröôøng. T2 * Chôi troø chôi khôûi ñoäng. 12 – 14 * * * * * * * * * 2. Phaàn cô baûn: phuùt T1 - OÂn tung vaø baét boùng caù nhaân: 0 GV GV neâu teân ñoäng taùc, sau ñoù vöøa laøm maãu GV coù theå chia toå taäp vöøa giaûi thíchñoäng taùc vaø cho HS baét chöôùc. luyeän döôùi söï ñieàu Duøng khaåu leänh ñeå hoâ cho HS taäp.Tröôùc khi khieån cuûa caùc toå thöïc hieän GV chæ daãn cho HS khôûi ñoäng kó tröôûng hoaëc caû lôùp taäp caùc khôùp. döôùi söï ñieàu khieån cuûa Chia toå taäp luyeän GV ñi töøng nhoùm söûa 5 - 7 phuùt GV. chöõa ñoäng taùc sai, ñoäng vieân nhöõng HS nhaûy ñuùng. Caùc ñoäi hình taäp luyeän - Chôi troø chôi: “ Ai keùo khoûe!” * * * * * * * * * Trang 25
- GV neâu teân troø chôi, nhaéc laïi caùch chôi, sau * * * * * * * * ñoù cho HS chôi thöû ñeå HS hieåu caùch chôi vaø * thöïc hieän. Sau moãi laàn chôi, em naøo thaéng ñöôïc bieåu döông, nhöõng nhoùm naøo maø thua 1-2 phuùt phaûi nhaûy loø coø xung quanh caùc baïn. 2 phuùt 1- 2 phuùt 3. Phaån keát thuùc: - Ñi thöôøng theo nhòp 1- 2, 1-2; . Vaø haùt Ñoäi hình keát thuùc - GV cuøng HS heä thoáng baøi. * * * * * * * * * - GV nhaän xeùt giôø hoïc, giao baøi taäp veà nhaø. T4 * * * * * * * * * T3 * * * * * * * * * T2 * * * * * * * * * T1 Chính tả ( nhớ – viết ) Bài: Bài hát trồng cây I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: HS nắm được cách trình bày một bài thơ: chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào hai ô, kết thúc câu đặt dấu chấm. 2. Kĩ năng: Nhớ - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp 4 khổ thơ đầu trong bài Bài hát trồng cây. Trình bày bài viết rõ ràng, sạch sẽ. - Làm đúng bài tập 2 b. 3. Thái độ : Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II/ CHUẨN BỊ : - GV : bảng phụ viết bài Bài hát trồng cây. - HS : VBT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Hát. 2. Bài cũ : 3. Bài mới : *Giới thiệu bài : - Giáo viên: trong giờ chính tả hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em. . Nhớ - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp 4 khổ thơ đầu trong bài Bài hát trồng cây. *Hoạt động 1: hướng dẫn học sinh nhớ - viết *Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - Giáo viên đọc các khổ thơ cần viết chính tả 1 lần. - Học sinh nghe Giáo viên đọc. - Gọi học sinh đọc lại bài. - 2 – 3 học sinh đọc. Trang 26
- - Giáo viên hướng dẫn học sinh nắm nội dung nhận xét bài sẽ viết chính tả. + Tên bài viết ở vị trí nào ? - Tên bài viết từ lề đỏ thụt vào 4 ô. + Đoạn thơ có mấy khổ ? - Đoạn thơ có 4 khổ. + Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa - Những chữ đầu mỗi câu, đầu ? đoạn, tên bài. - Giáo viên gọi học sinh đọc từng câu. - Học sinh đọc. - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết một vài tiếng - Học sinh viết vào bảng con. khó, dễ viết sai: mê say, quên - Giáo viên nhận xét. *Học sinh nhớ viết chính tả.( HSKT nhìn vở chép) - GV cho HS nhắc lại cách ngồi viết, cầm bút, đặt - Cá nhân. vở. - Giáo viên cho học sinh viết vào vở. - HS nhớ viết bài chính tả vào - Giáo viên theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở tư thế ngồi vở. của học sinh. Chú ý tới bài viết của những học sinh thường mắc lỗi chính tả. *Chấm, chữa bài - Giáo viên cho HS cầm bút chì chữa bài. GV đọc - Học sinh sửa bài. chậm rãi, chỉ từng chữ trên bảng để HS dò lại. - GV dừng lại ở những chữ dễ sai chính tả để học sinh tự sửa lỗi. - HS đổi vở, sửa lỗi cho nhau. - Học sinh đổi vở sửa lỗi. - GV thu vở, chấm một số bài, sau đó nhận xét. *Hoạt động 2: hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả *Bài tập 2b: Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Cho HS làm bài vào vở bài tập. - HS làm bài rồi chữa bài. - GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng. - Gọi học sinh đọc bài làm của mình. - HS đọc bài của mình. * rong ruổi, rong chơi, thong dong, trống giong cờ mở, gánh hàng rong. cười rũ rượi - rủ nhau đi chơi nói chuyện rũ rỉ - lá rũ xuống mặt hồ - GV nhận xét chốt ý. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Tuyên dương những học sinh viết bài sạch, đẹp, đúng chính tả. Tập làm văn Bài: Thảo luận về bảo vệ môi trường I/ MỤC TIÊU : Kiến thức: Thảo luận về bảo vệ môi trường. Trang 27
- Kĩ năng: Bước đầu biết cùng các bạn trong nhóm tổ chức cuộc họp trao đổi về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường ?, bày tỏ được ý kiến của riêng mình ( nêu những việc làm thiết thực, cụ thể ) - Viết được một đoạn văn ngắn( khoảng 5 câu), thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. Thái độ : học sinh tích cực tham gia phát biểu ý kiến. II/ CHUẨN BỊ : GV : bảng phụ viết những câu hỏi gợi ý để học sinh trao đổi trong cuộc họp, bảng phụ viết trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp; tranh, ảnh đẹp về cây hoa, về cảnh quan thiên nhiên, về môi trường bị ô nhiễm, huỷ hoại. HS : Vở bài tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1) Khởi động : - Hát. 2) Bài cũ : - Giáo viên cho học sinh đọc lá thư gửi bạn nước - Học sinh đọc. ngoài. - Giáo viên nhận xét. 3) Bài mới : . Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu: trong giờ tập làm văn hôm nay, các em sẽ cùng các bạn trong nhóm tổ chức cuộc họp trao đổi về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường ?. *Hoạt động 1: hướng dẫn học sinh thực hành. - Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài. - HS đọc. - Viết được một đoạn văn ngắn, thuật lại gọn, rõ, đầy đủ ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. + Nêu trình tự của một cuộc họp thông thường. - Nêu mục đích cuộc họp => Nêu tình hình => Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó => Nêu cách giải quyết => Giao việc cho mọi người + Nội dung cuộc họp của chúng ta là gì ? - Nội dung cuộc họp bàn về vấn đề làm gì để bảo vệ môi trường. - Giáo viên hướng dẫn: để trả lời câu hỏi trên, trước - Học sinh lắng nghe. hết phải nêu lên những địa điểm sạch, đẹp và chưa sạch, đẹp cần cải tạo (trường, lớp, đường phố, làng xóm, ao, hồ, sông, ngòi, ). Sau đó, nêu những việc cần làm thiết thực, cụ thể học sinh cần làm để bảo vệ hoặc làm cho môi trường sạch, đẹp. - Giáo viên chia lớp thành các nhóm. Mỗi nhóm chỉ - Các tổ HS tiến hành họp theo Trang 28
- định nhóm trưởng điều khiển cuộc họp. hướng dẫn. - Giáo viên cho các nhóm thi tổ chức cuộc họp. - Cả lớp theo dõi và nhận xét - Giáo viên cho cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm, cuộc họp của từng tổ. bình chọn và tuyên dương tổ có cuộc họp tốt, đạt hiệu - 4 tổ thi tổ chức cuộc họp. quả. Diễn biến cuộc họp: Em cần làm gì để bảo vệ môi - HS viết bài. trường ? Nêu mục Thưa các bạn! Hôm nay, tổ chúng ta họp đích cuộc bàn về vấn đề làm gì để bảo vệ môi họp trường. Môi trường xung quanh trường, lớp, Nêu tình đường phố, làng xóm, ao, hồ, sông, ngòi hình đang bị ô nhiễm. Do rác thải bị vứt bừa bãi; do có quá Nguyên nhiều xe, bụi; do nước thải thường nhân xuyên bị đổ ra đường, ao, hồ Không vứt rác bừa bãi, không đổ nước thải ra đường, ao, hồ; thường xuyên dọn Cách giải vệ sinh nhà cửa, ngõ xóm, trường lớp, quyết không bẻ cành, ngắt lá cây và hoa nơi công cộng Tất cả các thành viên trong nhóm có Giao việc trách nhiệm vận động gia đình không cho mọi vứt rác bừa bãi, không để súc vật phóng người uế bừa bãi, quét dọn nhà cửa hàng ngày cho sạch sẽ. -GV yêu cầu HS viết bài - HS đọc bài viết. *Hoạt động 2: Củng cố. - Giáo viên thu chấm một số bài làm xong trước. - Nhận xét về cách viết của học sinh. - Đọc cho cả lớp nghe bài làm tốt. - HS đọc bài. 4) Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Nói, viết về bảo vệ môi trường. Toán Tiết155: Luyện tập I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: học sinh. - Biết cách thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có một chữ số: trường hợp ở thương có chữ số 0. - Giải toán có hai phép tính. 2. Kĩ năng: Trang 29
- - Biết thực hiện phép chia: trường hợp ở thương có chữ số 0, rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia và giải toán có hai phép tính đúng, chính xác. 3. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : 1. GV : đồ dùng dạy học: trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập. 2. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : 2. Bài cũ : - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - Nhận xét vở HS. - HS lắng nghe. 3. Các hoạt động : *Giới thiệu bài: Luyện tập. HSHTT làm BT1,2. * Hướng dẫn thực hành: - HS lắng nghe. Bài 1 : tính : Bài 1 - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - GV hướng dẫn HS bài mẫu. - HS theo dõi. - GV cho 3 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài - HS làm bài thi đua chữa bài. qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. 12760 2 - GV gọi HS nêu lại cách thực hiện. 07 6380 . . . - GV nhận xét chốt ý. 16 00 0 Bài 2 : Đặt tính rồi tính : Bài 2 - GV gọi HS đọc yêu cầu . - HS nêu. - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh thi đua sửa bài. - GV cho 3 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài a. 15273: 3 =5091 qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. 15273 3 - Cho lớp nhận xét về cách đặt tính và cách tính 027 5091 . . . của bạn. 03 - GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách tính 0 - GV nhận xét chốt ý. Bài 3: Bài 3 - GV gọi HS đọc đề bài. - HS nêu. - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. - Học sinh làm bài. - Gọi học sinh lên sửa bài. - HS thi đua sửa bài. - Giáo viên nhận xét. Bài giải Số thóc nếp trong kho là: 27280 : 4 = 6820 (kg) Số thóc tẻ trong kho là: 27280-6820 =20460(kg) Đáp số: 6820kg thóc nếp 20460 kg thóc tẻ Trang 30
- Bài 4: Tính nhẩm Bài 4 - Gọi học sinh trả lời câu hỏi. - HS trả lời. - Giáo viên nhận xét chốt ý. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Luyện tập chung. BAØI 7: Taám loøng cuûa Baùc I. MUÏC TIEÂU - Caûm nhaän ñöôïc taám loøng ñoân haäu, yeâu thöông ñoàng baøo cuûa Baùc Hoà - Hieåu ñöôïc söï quan taâm chu ñaùo ñeán töøng ngöôøi xung quanh mình cuûa Baùc - Hình thaønh yù thöùc tu döôõng, reøn luyeän baûn thaân theo göông Baùc: luoân luoân yeâu thöông, gaàn guõi, quan taâm, seû chia, giuùp ñôõ moïi ngöôøi II.CHUAÅN BÒ: - Taøi lieäu Baùc Hoà vaø nhöõng baøi hoïc veà ñaïo ñöùc, loái soáng lôùp 3– Tranh - Baûng phuï III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG A.Baøi cuõ: Taám loøng cuûa Baùc vôùi thöông binh, lieät só + Caâu chuyeän treân cho em hieåu ñieàu gì veà coâng lao cuûa caùc thöông binh, lieät só cho cuoäc soáng hoøa bình? HS traû lôøi, nhaän xeùt B.Baøi môùi: - Giôùi thieäu baøi : Taám loøng cuûa Baùc Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Hoaït ñoäng 1: Ñoïc hieåu - GV keå laïi caâu chuyeän “Taám loøng cuûa - HS laéng nghe Baùc ”(Taøi lieäu Baùc Hoà vaø nhöõng baøi hoïc veà ñaïo ñöùc, loái soáng lôùp 3– Trang 25) - HS traû lôøi + Baùc ñaõ daën doø anh huøng quaân ñoäi Hoà Thò Bi nhö theá naøo trong nhöõng ngaøy caùc - HS traû lôøi anh huøng, duõng só mieàn Nam ra thaêm mieàn Baéc? Caâu noùi ñoù theå hieän tình caûm - HS laøm treân baûng phuï cuûa baùc nhö theá naøo vôùi caùc anh huøng chieán só? GV cho HS laøm treân baûng phuï: +Noái thoâng tin coät A vôùi coät B cho phuø hôïp Coät A Coät B Baùc hoûi thaêm Baùc seõ vaøo thaêm queâ chuù Ñænh höông cuûa chuù - HS traû lôøi caù nhaân Baùc noùi vôùi Veà vieäc chuù bò soát ra chuù Vai sao Trang 31
- + Caûm xuùc cuûa caùc chieán só mieàn Nam nhö theá naøo khi nhaän ñöôïc tình caûm yeâu thöông cuûa Baùc? 2.Hoaït ñoäng 2: Hoaït ñoäng nhoùm - HS chôi theo höôùng daãn + TC: Ai nhanh nhaát? GV höôùng daãn cuûa GV hoïc sinh thöïc hieän chôi 3. Hoaït ñoäng 3: Thöïc haønh- öùng duïng +Em hieåu theá naøo veà lôøi daïy “Yeâu ñoàng baøo” cuûa Baùc? + Em haõy keå 1 caâu chuyeän veà tình caûm yeâu thöông giuùp ñôõ nhau cuûa nhöõng - HS traû lôøi caù nhaân ngöôøi cuøng laøng, xoùm, phoá nôi em sinh - Lôùp nhaän xeùt soáng 4.Hoaït ñoäng 4: Hoaït ñoäng nhoùm + Xaây döïng keá hoaïch phong traøo “ Laù laønh ñuøm laù raùch” theo gôïi yù. GV höôùng daãn hoïc sinh laøm treân baûng nhoùm theo maãu -HS chia laøm 6 nhoùm, thaûo Teân ND Soá löôïng YÙ nghóa luaän phong coâng ngöôøi phong vaø thöïc hieän theo höôùng daãn traøo vieäc tham gia traøo thöïc -Ñaïi dieän nhoùm baùo caùo, trình hieän baøy vaø giaûi thích yù töôûng cuûa Maãu: Quyeân Hoïc sinh Giuùpñôõ, nhoùm mình. Lôùp nhaän xeùt Phong goùp aùo tröôùng/lôùp chia seû, traøo aùo cuõ taëng theå hieän -HS traû lôøi aám baïn tình yeâu taëng mieàn thöông baïn nuùi ñuøm boïc mieàn vôùi caùc nuùi baïn vuøng khoù - Choïn keá hoaïch hay nhaát, phuø hôïïp nhaát ñeå cuøng nhau thöïc hieän 5. Cuûng coá, daën doø: +Em hieåu theá naøo veà lôøi daïy “Yeâu ñoàng baøo” cuûa Baùc?Nhaän xeùt tieát hoïc Trang 32
- Tổ duyệt Ban giám hiệu duyệt Hình thức: Hình thức: . . Nội dung: Nội dung: . Trang 33