Giáo án Lớp 3 - Tuần 32 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến
Bài: Người đi săn và con vượn
I/ MỤC TIÊU :
*Tập đọc :
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc rõ ràng, rành mạch toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Biết đọc bài với giọng cảm xúc, thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung.
Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ trong bài: tận số, nỏ, bùi nhùi …
- Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Giết hại thú rừng là tội ác, từ đó, có ý thức bảo vệ môi trường.
Thái độ:
- GDHS ý thức bảo vệ môi trường.
*Kể chuyện :
Rèn kĩ năng nói :
- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, học sinh nhớ lại và kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của bác thợ săn.
- Kể lại được câu chuyện theo lời của bác thợ săn.( HS khá giỏi)
- Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt;
Rèn kĩ năng nghe :
- Biết tập trung theo dõi bạn kể chuyện.
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn;
II/ CHUẨN BỊ :
GV : tranh minh hoạ theo SGK, bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn.
HS : SGK.
File đính kèm:
- giao_an_lop_3_tuan_32_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_chien.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 32 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến
- KEÁ HOAÏCH GIAÛNG DAÏY TUAÀN 32 Thöù ngaøy Moân Tieát(ct) Teân baøy daïy Hai SHÑT 32 30/04/2018 Toaùn 156 Luyeän taäp chung . TNXH Ngày và đêm trên trái đất Ba 63 OÂN ÑOÄNG TAÙC TUNG VAØ BAÉT BOÙNG CAÙ NHAÂN 01/05/2018 Thể duc TROØ CHÔI” CHUYEÅN ÑOÀ VAÄT” 63 Ngöôøi ñi saên vaø con vöôïn. Taäp ñoïc 63 Ngöôøi ñi saên vaø con vöôïn. Keåchuyeän 157 Baøi toaùn lieân quan ñeán ruùt veà ñôn vò(tieáp Toaùn theo). . Tö Taäp ñoïc 64 Cuoán soå tay. 02/05/2018 Chính taû 63 Nghe- vieát :Ngoâi nhaø chung Toaùn 158 Luyeân taäp. TNXH 64 NĂM THÁNG VÀ MÙA Naêm Taäp vieát 32 Oân chöõ hoaX. 03/05/2018 LTVC 32 Ñaët vaø TLCH Baèng gì ? Daáu chaám, daáu hai chaám. Toaùn 159 Luyeân taäp. Saùu Thể duc 64 TUNG VAØ BAÉT BOÙNG THEO NHOÙM 3 NGÖÔØI 04/05/2018 TROØ CHÔI” CHUYEÅN ÑOÀ VAÄT” TLV 32 Noùi, vieát veà baûo veä moâi tröôøng. Chính taû 64 Nghe - vieát :Haït möa. Toaùn 160 Luyeân taäp chung. GDNGLL 32 Giaûn dò, hoøa mình vôùi nhaân daân DUYỆT CỦA BGH GVCN NGUYỄN VĂN CHIẾN 1
- Tuần 32 Thứ hai, ngày 30 tháng 04 năm 2018 Toán Tiết 156: Luyện tập chung I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết đặt tính và nhân, chia số có năm chữ số với (cho) số có một chữ số. Giải toán có phép nhân, chia. 2. Kĩ năng: học sinh vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán nhanh, đúng, chính xác. 3. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : 1. GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập. 2. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : - Hát 2. Bài cũ : Luyện tập. - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - HS lắng nghe. - Nhận xét vở HS. 3. Các hoạt động : *Giới thiệu bài: Luyện tập chung ( HSKT làm BT1) Bài 1: đặt tính rồi tính : Bài 1. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS nêu. - Cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài thi đua sửa bài. - GV cho 2 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài a. 10715 . . . b. 48729 6 qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. x 6 07 8121 64290 12 - GV nhận xét về cách đặt tính và cách tính 09 của HS. 3 (dư 3) Bài 2 : Bài 2. - GV gọi HS đọc đề bài. - Học sinh nêu. + Bài toán cho biết gì ? - HS suy nghĩ làm bài sửa bài. + Bài toán hỏi gì ? - 1 HS tóm tắt 1 HS giải. - Giáo viên Yêu cầu HS tóm tắt: Bài giải Có : 105 hộp bánh. Cách 1: Tổng số bánh nhà trường đã Một hộp có : 4 bánh. mua: Một bạn được : 2 bánh. 4 x 105 = 420 ( bánh ) Số bạn có bánh : bạn ? Số bạn được nhận bánh là: + Để tính được có tât cả bao nhiêu 420 : 2 = 210 ( bạn ) bạn được chia bánh ta làm như thế nào ? Đáp số: 210 bạn + Ngoài ra còn có cách giải nào khác Cách 2: Mỗi hộp chia được cho số ? bạn là: - Giáo viên: vậy chúng ta phải tính được tổng 4 : 2 = 2 ( bạn ) 2
- số bánh nhà trường đã mua trước, sau đó mới Số bạn được nhận bánh là: tính được số bạn được chia bánh. 2 x 105 = 210 ( bạn ) - Gọi học sinh lên sửa bài. Đáp số: 210 bạn - Giáo viên nhận xét chốt ý. Bài 3 Bài 3: - Học sinh nêu đề toán. - GV gọi HS đọc đề bài. - 1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm + Bài toán cho biết gì ? vở. + Bài toán hỏi gì ? Bài giải - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. Chiều rộng hình chữ nhật là: - Gọi học sinh lên sửa bài. 12 : 3 = 4( cm ) - Giáo viên nhận xét chốt ý. Diện tích hình chữ nhật là: 12 x 4 = 48 ( cm2 ) Đáp số: 48cm2 Bài 4. Bài 4:( khuyến khích HS HTT ) - HS đọc đề bài - GV gọi HS đọc đề bài. - Mỗi tuần lễ có 7 ngày - Giáo viên cho học sinh tự làm bài và sửa - Nếu chủ nhật tuần này là mùng 8 bài. thì chủ nhật tuần sau là ngày: - Giáo viên kết hợp vẽ sơ đồ thể hiện các 8 + 7 =15 ngày thứ hai của tháng 3. - Là ngày 8 – 7 =1 - Giáo viên nhận xét chốt ý. - HS lập ra nháp rồi làm baì. Các ngày 1, 8, 15, 22, 29 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Bài toán liên quan đến rút về đơn vị. Töï nhieân xaõ hoäi Tieát :63 NGAØY VAØ ÑEÂM TREÂN TRAÙI ÑAÁT I. MUÏC TIEÂU - Bieát söû duïng moâ hình ñeå noùi veà hieän töôïng ngaøy vaø ñeâm treân Traùi Ñaát. - Bieát moät ngaøy coù 24 giôø. - HSKG : bieát ñöôïc moïi nôi treân Traùi Ñaát ñeàu coù ngaøy vaø ñeâm keá tieáp nhau khoâng ngöøng. II. CHUAÅN BÒ GV : Caùc hình SGk trang 120, 121, ñeøn ñieän ñeà baøn (hoaëc ñeøn pin, ) HS : SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC Hoaït ñoäng cuûa GV. Hoaït ñoäng cuûa HS. 3
- 3. Bài mới : *Giới thiệu bài : - Giáo viên: trong giờ luyện từ và câu hôm nay, các - HS lắng nghe. em sẽ được tiếp tục học bài Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì ? Dấu chấm, dấu hai chấm. - Ghi bảng. *Hoạt động 1: Đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì ? *Bài tập 1: - Giáo viên cho học sinh mở sách và nêu yêu cầu. - HS nêu. - Mỗi dấu hai chấm được dùng để làm gì ? - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài sửa bài. - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm: - Trong bài có 3 dấu hai chấm. Bồ Chao kể tiếp : - Dấu hai chấm thứ nhất được đặt - Đầu đuôi là thế này : Tôi và Tu Hú đang trước câu nói của Bồ Chao. bay dọc một con sông lớn. Chợt Tu Hú gọi tôi : - Dấu hai chấm này dùng để dẫn “Kìa, hai cái trụ chống trời!” lời nói của nhân vật. - Dấu hai chấm thứ hai dùng để giải thích sự vật. - Nhận xét chốt ý. - Dấu hai chấm thứ ba dùng để dẫn lời nhân vật Tu Hú. *Hoạt động 2: Dấu chấm, dấu hai chấm Bài tập 2. - Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu. - HS nêu. - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài. - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm : - HS lên bảng sửa bài. Khi đã trở thành nhà bác học lừng danh thế giới, - HS đọc bài làm. Đác-uyn vẫn không ngừng học. Có lần thấy cha còn miệt mài đọc sách giữa đêm khuya, con của Đác-uyn hỏi : “Cha đã là nhà bác học rồi, còn phải ngày đêm nghiên cứu làm gì nữa cho mệt?” Đác- uyn ôn tồn đáp : “Bác học không có nghĩa là ngừng học.” *Hoạt động 3: củng cố *Bài tập 3 - Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu. - HS nêu yêu cầu. - Giáo viên cho học sinh làm bài lên bảng sửa bài. - Gạch dưới bộ phận câu trả lời cho - Giáo viên gọi học sinh đọc bài làm : câu hỏi “Bằng gì ?”: a) Nhà ở vùng này phần nhiều làm bằng gỗ xoan. - HS làm bài sửa bài. b) Các nghệ nhân đã thêu nên những bức tranh - Học sinh đọc bài làm. tinh xảo bằng đôi tay khéo léo của mình. c) Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, người Việt Nam ta đã xây dựng nên non sông gấm vóc bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu của mình. - GV nhận xét chốt ý. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài : Nhân hoá. 24
- Toán Tiết 159: Luyện tập I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Biết giải toán liên quan đến rút về đơn vị. Luyện tập bài toán về lập bảng thống kê (theo mẫu). 2. Kĩ năng: học sinh vận dụng giải toán nhanh, đúng, chính xác. 3.Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : GV : đồ dùng dạy học : trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1) Khởi động : - Hát 2) Bài cũ : Luyện tập. - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - Nhận xét vở HS. 3) Các hoạt động : * Hướng dẫn thực hành: Bài 1 : Bài 1 - GV gọi HS đọc đề bài. - HS đọc. + Bài toán thuộc dạng toán nào ? - Bài toán thuộc dạng toán có liên - Yêu cầu HS tóm tắt. quan đến rút về đơn vị. - Giáo viên cho học sinh làm bài, sửa bài. - HS làm bài rồi sửa bài. - Giáo viên nhận xét chốt ý. Bài giải Số phút cần đi 1 km là: 12 : 3 = 4 ( phút ) Số ki-lô-mét đi trong 28 phút là : 28 : 4 = 7 ( km ) Đáp số: 7 km. Bài 2 : Bài 2 - GV gọi HS đọc đề bài. - HS đọc đề bài. - Giáo viên kết hợp ghi tóm tắt : - HS tóm tắt. 21kg : 7 túi - HS làm bài sửa bài. 15kg: túi ? Bài giải Số kg gạo trong mỗi túi là : - GV gọi HS lên sửa bài. 21 : 7 = 3 ( kg ) - Giáo viên nhận xét chốt ý. Số túi cần đựng hết 15kg gạo là: 15 : 3 = 5 (túi ) Đáp số: 5 túi. Bài 3a: Điền dấu x, : Bài 3 25
- - GV gọi HS đọc yêu cầu và làm bài. - Học sinh đọc và làm bài. - Giáo viên cho 2 tổ cử đại diện thi đua sửa bài - Học sinh thi đua sửa bài. qua trò chơi: “Ai nhanh ai đúng” a.32 : 4 x 2 = 16 ; 32 : 4 : 2 = 4 - Gọi học sinh đọc bài làm. - Giáo viên nhận xét chốt ý. Bài 4: Hãy viết số thích hợp vào ô trống. Bài 4 - GV gọi HS đọc yêu cầu và làm bài. - Học sinh đọc và làm bài. - Giáo viên cho 2 tổ cử đại diện thi đua sửa bài - Học sinh thi đua sửa bài. qua trò chơi: “Ai nhanh ai đúng”. Lớp 3a 3b 3c 3d Tổng - Gọi học sinh đọc bài làm. Giỏi 10 7 9 8 34 - Giáo viên nhận xét chốt ý. Khá 15 20 22 19 76 TB 5 2 1 3 11 Tổng 30 29 32 30 121 4) Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Luyện tập chung. Thứ sáu ngày 04 tháng 05 năm 2018 BAØI SOÁ 64: TUNG VAØ BAÉT BOÙNG THEO NHOÙM 3 NGÖÔØI TROØ CHÔI” CHUYEÅN ÑOÀ VAÄT” I/MUÏC TIEÂU: - Tung vaø baét boùng theo nhoùm 3 ngöôøi. Yeâu caàu HS bieát caùch chôi vaø tham gia chôi vaøo troø chôi töông ñoái chuû ñoäng. - Chôi troø chôi:” Chuyeån ñoà vaät” Yeâu caàu HS bieát caùch chôi vaø tham gia chôi vaøo troø chôi II / ÑÒA ÑIEÅM, PHÖÔNG TIEÄN: - Ñòa ñieåm: Veä sinh saïch se,õ ñaûm baûo an toaøn saân taäp. - Phöông tieän: Chuaån bò coøi, saân baõi cho giôøi hoïc. III / NOÄI DUNG VAØ PHÖÔNG PHAÙP LEÂN LÔÙP: Noäi dung vaø yeâu caàu Ñònh PP toå chöùc daïy hoïc löôïng 1. Phaàn môû ñaàu: Ñoäi hình nhaän lôùp - GV phoå bieán noäi dung yeâu caàu giôø 2 - 3 * * * * * * * * * T4 hoïc. phuùt * * * * * * * * * T3 - Giaäm chaân taïi choã voã tay theo nhòp * * * * * * * * * T2 vaø haùt. 1- 2 phuùt * * * * * * * * * T1 - Chaïy nheï nhaøng theo haøng doïc treân 0 GV ñòa hình töï nhieân ôû saân tröôøng. GV coù theå chia toå taäp 26
- * Chôi troø chôi khôûi ñoäng. luyeän döôùi söï ñieàu khieån 2. Phaàn cô baûn: cuûa caùc toå tröôûng hoaëc - Tung vaø baét boùng theo nhoùm 3 ngöôøi: 12 – 14 caû lôùp taäp döôùi söï ñieàu GV neâu teân ñoäng taùc, sau ñoù vöøa laøm phuùt khieån cuûa GV. maãu vöøa giaûi thíchñoäng taùc vaø cho HS baét chöôùc. Duøng khaåu leänh ñeå hoâ cho Caùc ñoäi hình taäp luyeän HS taäp.Tröôùc khi thöïc hieän GV chæ daãn * * * * * * * * * cho HS khôûi ñoäng kó caùc khôùp. * * * * * * * * * Chia toå taäp luyeän GV ñi töøng nhoùm söûa chöõa ñoäng taùc sai, ñoäng vieân nhöõng HS nhaûy ñuùng. 5 - 7 - Chôi troø chôi: “ Chuyeån ñoà vaät!” phuùt GV neâu teân troø chôi, nhaéc laïi caùch Ñoäi hình keát thuùc chôi, sau ñoù cho HS chôi thöû ñeå HS * * * * * * * * * T4 hieåu caùch chôi vaø thöïc hieän. Sau moãi * * * * * * * * * T3 laàn chôi, em naøo thaéng ñöôïc bieåu * * * * * * * * * T2 döông, nhöõng nhoùm naøo maø thua phaûi * * * * * * * * * T1 nhaûy loø coø xung quanh caùc baïn. 3. Phaån keát thuùc: 1-2 phuùt - Ñi thöôøng theo nhòp 1- 2, 1-2; . Vaø 2 phuùt haùt 1- 2 - GV cuøng HS heä thoáng baøi. phuùt - GV nhaän xeùt giôø hoïc, giao baøi taäp veà nhaø. Chính tả ( nghe- viết) Bài: Hạt mưa I /MỤC TIÊU : 1Kiến thức: HS nắm được cách trình bày một bài thơ: chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào hai ô, kết thúc câu đặt dấu chấm. 2Kĩ năng: Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ Hạt mưa. Trình bày bài viết rõ ràng, sạch sẽ. Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống các tiếng có âm, vần dễ lẫn. 3Thái độ : Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II/ CHUẨN BỊ : - GV : bảng phụ viết bài Hạt mưa. - HS : VBT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 27
- 1. Khởi động : - Hát 2. Bài cũ : - GV gọi 3 học sinh lên bảng viết các từ ngữ: Vinh - Học sinh lên bảng viết. và Vân vô vườn dừa nhà Dương. - Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới : Giới thiệu bài : - HS lắng nghe. - Giáo viên: trong giờ chính tả hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em . Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ Hạt mưa. Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống các tiếng có âm, vần dễ lẫn. * Hoạt động 1: hướng dẫn học sinh nhớ - viết. * Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - Học sinh nghe Giáo viên đọc. - Giáo viên đọc bài thơ cần viết chính tả 1 lần. - 2 – 3 học sinh đọc. - Gọi học sinh đọc lại bài. - Giáo viên hướng dẫn học sinh nắm nội dung nhận xét bài sẽ viết chính tả. -Tên bài viết từ lề đỏ thụt vào 2 + Tên bài viết ở vị trí nào ? ô. - Đoạn thơ có 4 khổ. + Đoạn thơ có mấy khổ ? - Những chữ đầu mỗi câu, đầu + Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa đoạn, tên bài ? - Hạt mưa ủ trong vườn, Thành + Những câu thơ nào nói lên tác dụng của hạt mỡ màu của đất./ Hạt mưa trang mưa ? mặt nước, Làm gương cho trăng soi. - Hạt mưa đến là nghịch Rồi + Những câu thơ nào nói lên tính cách tinh ào ào đi ngay. nghịch của hạt mưa ? - Học sinh đọc. - Giáo viên gọi học sinh đọc từng câu. - Học sinh viết vào bảng con. - Giáo viên hướng dẫn học sinh viết một vài tiếng khó, dễ viết sai: gió, sông, mỡ màu, trang, mặt nước, nghịch, - Giáo viên nhận xét. *Đọc cho học sinh viết. - Cá nhân. - GV cho HS nhắc lại cách ngồi viết, cầm bút, đặt vở. - HS viết bài chính tả vào vở. - Giáo viên đọc cho học sinh viết vào vở. - Giáo viên đọc thong thả từng câu, từng cụm từ, mỗi câu đọc 3 lần cho học sinh viết vào vở. - Giáo viên theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở tư thế ngồi của học sinh. Chú ý tới bài viết của những học sinh thường mắc lỗi chính tả. *Chấm, chữa bài - Học sinh sửa bài. 28
- - Giáo viên cho HS cầm bút chì chữa bài. GV đọc chậm rãi, để HS dò lại. - GV dừng lại ở những chữ dễ sai chính tả để học sinh tự sửa lỗi. - Học sinh đổi vở sửa bài. - HS đổi vở, sửa lỗi cho nhau. - GV thu vở, chấm một số bài, sau đó nhận xét. Hoạt động 2: hướng dẫn học sinh làm bài tập chính. - HS đọc yêu cầu. *Bài tập b: Gọi 1 HS đọc yêu cầu. Chứa tiếng bắt đầu bằng v hoặc d - Cho HS làm bài vào vở bài tập. có nghĩa như sau: - GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng. - HS làm bài sửa bài. - Gọi học sinh đọc bài làm của mình: - Lào. + Tên một nước láng riềng ở phía tây nước ta: - Nam cực. + Nơi tận cùng ở phía nam trái đất, quanh năm đống băng: - Thái Lan. + Tên một nước ở gần nước ta, có thủ đô là Băng Cốc: - Màu vàng. + Màu của cánh đồng lúa chín: - Cây dừa. + Cây cùng họ với cau, lá to, quả chứa nước ngọt, có cùi: - Con voi. + Loài thú lớn ở rừng nhiệt đới, có vòi và ngà: - GV nhận xét chốt ý đúng. 4. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Tuyên dương những học sinh viết bài sạch, đẹp, đúng chính tả. Tập làm văn Bài: Nói, viết về bảo vệ môi trường I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Nói, viết về bảo vệ môi trường. 2. Kĩ năng: Biết kể lại một việc tôt đã làm để bảo vệ môi trường theo gợi ý trong SGK. - Viết được một đoạn văn ngắn ( từ 7 câu ) kể lại việc làm trên. Bài viết hợp lí, diễn đạt rõ ràng. 3. Thái độ : học sinh tích cực tham gia phát biểu ý kiến. II/ CHUẨN BỊ : GV : bảng phụ viết những câu hỏi gợi ý; tranh, ảnh về các việc làm để bảo vệ môi trường hoặc về tình trạng môi trường. HS : Vở bài tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 29
- 1) Khởi động : - Hát. 2) Bài cũ : - GV cho HS đọc một đoạn văn ngắn, thuật lại - Học sinh đọc . gọn, rõ, đầy đủ ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. - Giáo viên nhận xét. 3) Bài mới : *Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu: trong giờ tập làm văn hôm - HS lắng nghe. nay, các em sẽ dựa vào gợi ý trong SGK để kể về một việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường, sau đó viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu. *Hoạt động 1: hướng dẫn học sinh thực hành . - Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài. - HS nêu. - Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh về hoạt - Học sinh lắng nghe. động bảo vệ môi trường. - Giáo viên cho học sinh nói tên đề tài mình chọn - Học sinh nói tên đề tài mình chọn. kể. + Dọn vệ sinh sân trường. + Nhặt cỏ, bắt sâu, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh trong trường. + Nhặt rác trên đường phố, đường làng bỏ vào nơi quy định. + Tham gia quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. + Nhắc nhở các hành vi phá hoại cây và hoa nơi công cộng. + Giữ sạch nhà, lớp học, - Giáo viên cho học sinh đọc các câu hỏi gợi ý - HS đọc câu hỏi gợi ý. trong SGK và hướng dẫn học sinh trả lời: + Em đã làm việc gì tốt để góp phần bảo vệ - Em đã chăm sóc bồn hoa trước lớp môi trường ? cùng các bạn trong tổ./ Em nhắc nhở, ngăn chặn các bạn không được bẻ cành, hái hoa + Em đã làm việc tốt đó ở đâu ? Vào khi nào - Em đã làm việc tốt đó ngay tại ? trường vào ngày chủ nhật vừa qua./ Em đã làm việc tốt đó ở công viên Tao Đàn khi được đi chơi cùng với bố mẹ vào sáng chủ nhật tuần trước + Em đã tiến hành công việc đó ra sao ? - Khi đến giờ dọn vệ sinh lớp học, em cùng mấy bạn nhỏ được phân công quét sạch lớp. Chúng em quét rất cẩn thận, vừa làm việc chúng em vừa trò chuyện nên rất vui mà công việc vẫn hoàn thành xong. + Em có cảm tưởng thế nào sau khi làm việc - Em cảm thấy rất vui tốt đó ? - Giáo viên cho học sinh chia thành nhiều nhóm - Học sinh tiến hành thảo luận, kể 30
- nhỏ, kể cho nhau nghe việc tốt có ý nghĩa bảo vệ cho nhau nghe việc tốt có ý nghĩa bảo môi trường mình đã làm. vệ môi trường mình đã làm. - Cho vài học sinh thi kể trước lớp. - Học sinh thi kể. - Giáo viên cho cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm. - Cả lớp theo dõi và nhận xét. + Giáo viên cho học sinh làm bài. - Gọi một số học sinh đọc bài trước lớp. - Học sinh viết bài. - Giáo viên cho cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm, - Cá nhân. bình chọn những bạn có bài viết hay. *Hoạt động 2: củng cố - Giáo viên thu một số bài học sinh làm nhanh. - Chấm, sửa lỗi. - Đọc cho cả lớp nghe bài làm hay. - HS lắng nghe. 4) Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Nói, viết về bảo vệ môi trường. Toán Tiết 160: Luyện tập chung I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Biết tính giá trị của biểu thức số. - Biết giải toán liên quan đến rút về đơn vị. 2. Kĩ năng: học sinh rèn luyện kĩ năng tính giá trị của biểu thức số và giải toán liên quan đến rút về đơn vị nhanh, đúng, chính xác. 3. Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ GV : đồ dùng dạy học: trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập. HS : vở bài tập Toán 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động : - Hát 2. Bài cũ: Luyện tập. - GV sửa bài tập sai nhiều của HS. - Nhận xét vở HS. 3. Các hoạt động : *Giới thiệu bài: Luyện tập chung. *Hướng dẫn thực hành. Bài 1: Tính giá trị biểu thức: Bài 1 - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS nêu. - Cho học sinh làm bài. - Học sinh thi đua sửa bài. - Giáo viên hỏi: + Muốn tính giá trị biểu thức có các phép - Muốn tính giá trị biểu thức có các 31
- tính cộng, trừ, nhân, chia ta thực hiện theo thứ tự phép tính cộng, trừ, nhân, chia ta thực như thế nào? hiện theo thứ tự nhân, chia trước, cộng, trừ sau. - GV cho 2 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài - HS thi đua sửa bài. qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. a.(13829 +20718)x2 = 34547 x 2 = 69094 b( 20354- 9638 ) x 4 = 10716 x 4 = 42864 c.14523- 24964 : 4 = 14523-6241 = 8282 d.97012-21506 x 4 = 97012-86024 - GV Nhận xét chốt ý đúng. = 10988 Bài 3 - Học sinh đọc. - 1 HS tóm tắt làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vở. Bài 3 : Bài giải - GV gọi HS đọc đề bài. Mỗi người được nhận số tiền thưởng - GV Yêu cầu HS tóm tắt làm bài. là: - Gọi học sinh lên sửa bài. 75 000: 3 = 25 000( đồng) Tóm tắt: Hai người được nhận số tiền thưởng 3 người :75 000 đồng tiền là: 2 người : tiền thưởng? 25 000 x 2 = 50 000 ( đồng) Đáp số: 50 000 đồng tiền. - Giáo viên nhận xét chốt. Bài 4. - Học sinh đọc. - Tính diện tích hình vuông. - Muốn tính diện tích hình vuông ta Bài 4: phải đổi số đo chu vi hình vuông theo - Gv cho HS đọc bài toán. đơn vị đo là xăng-ti-mét. + Bài toán hỏi gì ? Bài giải + bài toán yêu cầu chúng ta tính gì? Đổi 2dm 4cm = 24cm. + Muốn tính diện tích hình vuông ta phải Cạnh của hình vuông dài là : làm gì trước ? 24 : 4 = 6 ( cm ) Diện tích của hình vuông là - Giáo viên cho học sinh tự làm bài. 6 x 6 = 36 ( cm2 ) - Gọi học sinh lên sửa bài. Đáp số: 36 cm2 - Yêu cầu HS nêu cách làm. - Giáo viên nhận xét. 4. Nhận xét – Dặn dò : 32
- - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Kiểm tra. A.BAÙC HOÀ VAØ NHÖÕNG BAØI HOÏC VEÀ ÑAÏO ÑÖÙC LOÁI SOÁNG(20’) BAØI 8: Giaûn dò, hoøa mình vôùi nhaân daân I. MUÏC TIEÂU - Caûm nhaän ñöôïc nhöõng phaåm chaát cao quyù cuûa laõnh tuï Hoà Chí Minh soáng giaûn dò, hoøa mình vôùi quaàn chuùng, heát loøng phuïc vuï nhaân daân, ñaát nöôùc. - Thaáy ñöôïcsöï soáng giaûn dò, hoøa ñoàng ñaõ laøm neân veû ñeïp cuûa Baùc Hoà, ñaõ laøm neân söùc maïnh cuûa Vieät Nam, trôû thaønh nieàm töï haøo cuûa ngöôøi Vieät Nam. - Töï reøn luyeän loái soáng toát theo göông Baùc Hoà: s giaûn dò, hoøa ñoàng II.CHUAÅN BÒ: - Taøi lieäu Baùc Hoà vaø nhöõng baøi hoïc veà ñaïo ñöùc, loái soáng lôùp 3– Tranh - Baûng phuï III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG A.Baøi cuõ: Taám loøng cuûa Baùc +Em hieåu theá naøo veà lôøi daïy “Yeâu ñoàng baøo” cuûa Baùc?HS traû lôøi, nhaän xeùt B.Baøi môùi: - Giôùi thieäu baøi : Giaûn dò, hoøa mình vôùi nhaân daân Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Hoaït ñoäng 1: Ñoïc hieåu - GV keå laïi caâu chuyeän “Giaûn dò, hoøa mình vôùi - HS laéng nghe nhaân daân ” (Taøi lieäu Baùc Hoà vaø nhöõng baøi hoïc veà ñaïo ñöùc, loái soáng lôùp 3– Trang 29) + Khoanh troøn vaøo chöõ caùi tröôùc caâu traû lôøi ñuùng - GV cho HS laøm treân nhaát: baûng phuï 1. Nhaø baùo ngöôøi Myõ nhaän xeùt Baùc Hoà laø ngöôøi nhö theá naøo? a) Laø nhaân vaät cuûa thôøi ñaïi b) Laø nhaân vaät kì laï cuûa thôøi ñaïi - Lôùp nhaän xeùt c)Laø nhaân vaät noåi tieáng cuûa thôøi ñaïi 2. Phaåm chaát toát ñeïp naøo cuûa Baùc ñöôïc xem laø “ giaù - HS thaûo luaän nhoùm 2 trò vónh cöûu” cuûa ngöôøi Vieät Nam? - Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi a)Ñòa vò caøng cao, Baùc caøng soáng giaûn dò, trong saïch b) Baùc töø choái söï suøng baùi caù nhaân c) Baùc kính gì, yeâu treû, gheùt tieàn cuûa 2.Hoaït ñoäng 2: Hoaït ñoäng nhoùm -HS chia laøm 4 nhoùm, moãi - Caùc em haõy tìm 2 töø theå hieän ñöôïc veû ñeïp cuûa baùc nhoùm thaûo luaän vaø ghi vaøo qua caâu chuyeän. baûng nhoùm 3. Hoaït ñoäng 3: Thöïc haønh- öùng duïng -Ñaïi dieän nhoùm baùo caùo, trình - Em haõy neâu bieåu hieän cuûa loái soáng giaûn dò trong baøy 33
- aên maëc, trong noùi naêng Lôùp nhaän xeùt - Em haõy neâu bieåu hieän cuûa loái soáng hoøa ñoàng trong quan heä vôùi baïn beø, trong quan heä vôùi haøng xoùm, -HS thaûo luaän nhoùm 2, moãi xoùm phoá. nhoùm thaûo luaän vaø ghi vaøo 4.Hoaït ñoäng 4: Hoaït ñoäng nhoùm baûng nhoùm - Vì sao khoâng neân soáng taùch mình khoûi taäp theå? -Ñaïi dieän nhoùm baùo caùo, trình baøy 5. Cuûng coá, daën doø: Lôùp nhaän xeùt . Phaåm chaát toát ñeïp naøo cuûa Baùc ñöôïc xem laø “ giaù trò vónh cöûu” cuûa ngöôøi Vieät Nam? - HS traû lôøi Nhaän xeùt tieát hoïc Tổ duyệt Ban giám hiệu duyệt Hình thức: Hình thức: . . Nội dung: Nội dung: . 34