Giáo án Lớp 4 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm

TIẾT 1 : TẬP ĐỌC

BÀI : TRUNG THU ĐỘC LẬP

I. MỤC TIÊU

- Ñoïc rành mạch, trôi chảy; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn phù hợp với nội dung.

           - Hiểu ND: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ; mơ ước của anh về tương lai đẹp đẽ của các em và của đất nước. .

           - GD HS kính yêu các anh chiến sĩ. Phấn đấu học tập tốt để sau này góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.

* KNS: Xác định giá trị, đảm bảo trách nhiệm 

II . CHUẨN BỊ

GV: Viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn HS đọc.

             HS: SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

doc 20 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 4200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_7_nam_hoc_2017_2018_nguyen_huu_sam.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 4 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Hữu Sâm

  1. PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN TRƯỜNG TH2 ĐẤT MŨI BAÙO GIẢNG TUAÀN 7 Tiết Thứ Ghi Tiết Môn theo Tên bài ngày chú PPCT Sáng 1 SHĐT 35’ Hai 2 Toán 31 Luyện tập 40’ 23/10 35’ 1 Toán Luyện tập Toán Chiều Sáng 1 Chính tả 7 Gà trống và cáo 40’ Ba 2 Tập đọc 13 Trung thu độc lập 40’ 24/10 3 Toán 32 Biểu thức có chứa 2 chữ số 40’ 35’ Chiều 1 Toán Luyện tập Toán 1 TLV 13 LT XD đoạn văn KC 35’ 2 LTVC 13 LT viết người, tên địa lý VN 40’ Tư 3 Toán Tính chất giao hoán của phép cộng 40’ 25/10 33 35’ 35’ 1 Tập đọc 14 ở vương quốc tương lai 40’ Sáng 2 KC 7 Lời ước dưới trăng 35’ Năm 3 Toán 34 Biểu thức có ba chữ số 40’ 26/10 1 Tiếng Việt L T Tiếng Việt 40’ Chiều 2 Tiếng Việt L T Tiếng Việt 3 Toán Luyện tập Toán Sáng 1 LTVC 14 Cách viết tên người, tên địa lý VN 40’ Sáu 2 Toán 35 Tính chất kết hợp của phép cộng 40’ 27/10 3 TLV 14 LT phát triển câu chuyện 35’ 1 SHCT 7 GIAO THÔNG ĐƯỜNG THUỶ VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG Chiều ĐƯỜNG THUỶ 2 Tiếng Việt L T Tiếng Việt Đất Mũi, ngày 23 tháng 10 năm 2017 HIỆU TRƯỞNG 1
  2. Thứ hai , ngày 23 tháng 10 năm 2017 Tiết 2 :TOÁN TIEÁT 31: LUYỆN TẬP I. MUÏC TIEÂU - Có kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ và biết cách thử lại phép cộng, phép trừ. - Biết tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ. - Cả lớp làm BT 1 ,2, 3. HS có năng khiếu làm hết các BT trong SGK. II. CHUẨN BỊ - HS : SGK, vở toán III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS đặt tính rồi tính: -2 HS thực hiện 456 764 - 24 318 = 79 765 - 9 216= - caû lôùp làm vào vở nháp. -Nhaän xeùt . - Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. Thực hành * Baøi 1. Có kĩ năng thực hiện phép cộng và biết cách thử lại phép cộng. - 1 HS lên bảng đặt tính, tính - Viết phép tính : 2 416 + 5 164 - HS nhắc lại - HS làm bài vào vở - Hướng dẫn HS cách thử lại bằng cách lấy - 3 HS lên bảng làm tổng trừ đi một số hạng . - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng Baøi 2 Có kĩ năng thực hiện phép trừ và biết * : - HS làm vào vở cách thử lại phép trừ. - 3 HS lên bảng làm ến hành tương tự bài 1. - Ti - Nhận xét Baøi 3: * - 1 HS đọc yêu cầu - Biết tìm một thành phần chưa biết trong phép - cả lôùp làm vào vở cộng, phép trừ. - 2 HS leân baûng làm - Nhận xét -Nhaän xeùt, chốt lại kết quả đúng * Bài 4, 5 : Hướng dẫn HS làm - Đọc yêu cầu bài tập - HS làm vào vở - 2 HS nêu kết quả 3. Nhận xét - daën doø - Nhận xét - Chuẩn bị bài: “Biểu thức có chứa hai chữ” 2
  3. - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Thư ba , ngày 24 tháng 10 năm 2017 TIẾT 1 :TAÄP ÑOÏC BÀI : TRUNG THU ĐỘC LẬP I. MUÏC TIÊU - Ñoïc rành mạch, trôi chảy; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn phù hợp với nội dung. - Hiểu ND: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ; mơ ước của anh về tương lai đẹp đẽ của các em và của đất nước. . - GD HS kính yêu các anh chiến sĩ. Phấn đấu học tập tốt để sau này góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh. * KNS: Xác định giá trị, đảm bảo trách nhiệm II . CHUẨN BỊ GV: Viết sẵn đoạn văn để hướng dẫn HS đọc. HS: SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: - Yêu cầu HS ñoïc baøi “Chị em tôi” và trả lời - 3 HS thực hiện câu hỏi về nội dung bài đọc. - Nhận xét. Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng - 1 HS nhaéc laïi tên bài b. Hướng dẫn HS luyện đọc - Yêu cầu 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK - HD HS chia ñoaïn, đọc nối tiếp theo đoạn. Đoạn 1: từ đầu đến của các em Đoạn 2: tiếp theo vui tươi. Đoạn 3 : Phần còn lại - Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn : - 3 HS nối tiếp nhau đọc ( 3, 4 lượt) Lần 1 kết hợp giúp HS đọc đúng các từ : đứng gác ở trại, núi rừng, thân thiết, vui tươi. Đêm nay / ở trại. Trăng bao la / trung thu / Anh mừng đầu tiên / hơn nữa / Lần 2, 3 keát hôïp giúp HS hiểu các từ cuối - 1 HS đọc mục chú giải bài và từ: vằng vặc ( sáng trong, không chút gợn) - Theo dõi nhận xét - Tổ chức cho HS luyeän ñoïc theo caëp; nhắc - Luyeän ñoïc theo cặp. 3
  4. - Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài, ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Phaàn nhaän xeùt Giúp HS nắm được quy tắc viết hoa tên - 1 hoïc sinh ñoïc nội dung các yêu cầu người, tên địa lí Việt Nam - Suy nghĩ, trả lời - Nêu nhiệm vụ: nhận xét cách viết tên người, - 1 số HS phát biểu ý kiến tên địa lí đã cho. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. c. Ghi nhớ - Höôùng daãn rút ra phaàn ghi nhôù như SGK - HS suy nghĩ phát biểu về cách viết tên trang 68 người, tên địa lí Việt Nam. - 3, 4 HS đọc phần ghi nhớ. - Nói thêm: Tên người Việt Nam thường gồm họ, tên đệm ( tên lót), và tên riêng ( tên). c. Phần luyeän taäp - 1 Hoïc sinh ñoïc ND baøi taäp 1. * Baøi 1: - Giúp HS biết vận dụng quy đã học để viết - Hoïc sinh làm vào VBT đúng một số tên riêng Việt Nam. - 3 HS lên bảng viết - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại KQ đúng. * Baøi 2: - Tiến hành tương tự bài 1 - Caû lôùp làm vào VBT. - Theo dõi, giúp đỡ HS - 2 lên bảng làm . - Nhận xét, chốt lại ý đúng - Nhaän xeùt * Bài 3: - Giúp HS tìm và viết đúng một vài tên riêng - HS quan sát bản đồ, danh lam thắng Việt Nam. cảnh, để làm bài - Yêu cầu HS có NK làm đầy đủ BT3. - 1 số HS lên bảng làm - Nhận xét - Nhận xét chốt lại ý đúng 3. Cuûng coá - daën doø: - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ. - 1 HS nhắc lại tên bài - Veà nhaø hoïc thuoäc phaàn ghi nhôù. - Chuaån bò baøi: “ Luyện tập viết tên người, tên địa lí Việt Nam”. - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 3 : TOÁN TIEÁT 33 : TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG 8
  5. I. MUÏC TIEÂU - Biết tính chất giao hoán của phép cộng. - Bước đầu biết sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng trong thực hành tính. - HS làm các bài tập 1, 2. HS có NK làm hết các bài tập trong SGK. II. CHUẨN BỊ GV: Kẻ saün bảng như SGK trang 42. HS : SGK, vở III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS nêu kết quả: - 2 HS thực hiện, caû lôùp theo dõi 18 + 15 = 156 + 70 = - Nhaän xeùt . 15 + 18 = 70 + 156 = -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng. 1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng. - Hướng dẫn HS mỗi lần cho a, b nhận giá trị số như SGK. - HS tính giá trị của a + b và b + a rồi so sánh - Cho HS nêu nhận xét về tính chất giao hoán hai tổng này. của phép cộng - HS nêu c. Thực hành - 1 số HS nhắc lại Bài 1: - Giúp HS bước đầu biết sử dụng tính chất - Đọc yêu cầu của bài giao hoán của phép cộng trong thực hành tính. - Cả lớp làm bài vào vở - 3 HS nêu kết quả - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1 - Đọc yêu cầu của bài - Cả lớp làm vào vở. - 2 HS lên bảng làm Bài 3( Hướng dẫn HS có NK làm) - Nhận xét - HS đọc yêu cầu của bài - HS làm vào vở -Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét 3. Củng cố - daën doø - Cho HS nhắc lại tính chất giao hoán của phép cộng” - HS nhắc lại - Chuẩn bị bài: “Biểu thức có chứa ba chữ” Nhận xét tiết học 9
  6. Tiết 4 :TAÄP LAØM VAÊN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. MUÏC TIÊU - Dựa vào hiểu biết về đoạn văn đã học, bước đầu biết hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện Vào nghề gồm nhiều đoạn ( đã cho sẵn cốt truyện). II. CHUAÅN BÒ - GV: Baûng phuï viết saün nội dung chưa hoàn chỉnh của đoạn văn - HS: VBT, SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra: -Yêu cầu HS kể lại Truyện Ba lưỡi rìu - 2 HS thực hiện - Nhaän xeùt . - Nhận xét 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài,ghi bảng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS làm bài tập * Bài 1 - 1 HS đọc cốt truyện Vào nghề, cả lớp theo dõi trong SGK. - Giới thiệu tranh minh họa truyện trong SGK - HS quan sát - Yêu cầu HS nêu các sự việc chính trong cốt - HS phát biểu truyện trên - Chốt lại: trong cốt truyện trên, mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc SGV trang 164. * Bài 2: Giúp HS bước đầu biết hoàn chỉnh - Đọc yêu cầu của bài một đoạn văn cảu câu chuyện Vào nghề gồm - 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn văn chưa nhiều đoạn ( đã cho sẵn cốt truyện). hoàn chỉnh của cốt truyện Vào nghề. - HS đọc thầm, tự lựa chọn để hoàn chỉnh - Nhắc HS : chọn viết đoạn nào, em phải xem một đoạn vào VBT. Với HS khá, giỏi có thể kĩ cốt truyện của đoạn đó Theo dõi, giúp đỡ hoàn chỉnh 2 đoạn. HS - 1 số HS trình bày kết quả. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng 3. Nhận xét – daën doø: - Yeâu caàu HS về nhà xem lại đoạn văn đã viết trong vở hoàn chỉnh thêm một đoạn văn nữa vào vở. - Chuaån bò bài : “Luyện tập phát triển câu chuyện” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc 10
  7. Thứ năm , ngày 26 tháng 10 năm 2017 Tiết 1 :TẬP ĐỌC Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI I. MUÏC TIÊU - Ñoïc rành mạch một đoạn kịch; . bước đầu biết đọc lời nhân vật với giọng hồn nhiên. - Hieåu ND: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống dầy đủ , hạnh phúc, có những phát minh độc đáo của trẻ em. * Điều chỉnh nội dung: Không hỏi câu hỏi 3,4 II. CHUẨN BỊ - GV: Baûng phuï vieát ñoaïn thô caàn höôùng daãn ñoïc dieãn caûm. - HS: SGK, đọc trước bài. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra - Yêu cầu HS ñoïc noái tieáp toaøn baøi “Trung - 2 HS thực hiện thu độc lập” vaø traû lôøi câu hỏi về nội dung bài đọc. - Theo dõi, nhận xét. -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi, ghi baûng. - 1 HS nhắc lại tên bài b. Luyeän ñoïc và tìm hiểu màn 1 “ Trong công xưởng xanh” - Đọc mẫu màn kịch – giọng rõ ràng, hồn - HS theo dõi, quan sát tranh minh họa nhiên, màn 1, nhận biết hai nhân vật: Tin- tin, Mi- - Chia đoạn, hướng dẫn HS đọc noái theo tin đoạn. - 3 HS ñoïc tiếp nối 2-3 löôït. Đoạn 1: Năm dòng đầu Đoạn 2: Tám dòng tiếp theo. Đoạn 3:.Bảy dòng còn lại - Kết hợp giúp HS đọc đúng các từ: vị thuốc trường sinh, sắp xong rồi, Lưu ý cho HS đọc nghỉ hơi đúng, phù hợp các dòng Tin – Tin // cậu . Em bé thứ nhất // . - Giúp HS hiểu từ: thuốc trường sinh. - Yêu cầu HS luyeän ñoïc theo caëp. - 1 HS đọc chú giải - Theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - Luyeän ñoïc theo caëp. 11
  8. - Moät, hai HS ñoïc baøi. * Tìm hieåu nội dung màn kịch - Theo dõi bài trong SGK - Tổ chức cho HS đối thoại, tìm hiểu nội dung màn kịch, trả lời các câu hỏi 1, 2 trong SGK. - HS đối thoại, tìm hiểu nội dung và traû lôøi câu hỏi theo yêu cầu. - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm màn kịch theo cách phân vai ( Tin- tin, Mi- tin, 5 em bé, vai người dẫn chuyện đọc tên nhân vật.) - Đọc mẫu lời thoại của Tin- tin với em bé thứ nhất ( 5 dòng đầu) - Yêu cầu một tốp 8 em đọc diễn cảm màn - 8 HS đọc theo cách phân vai ( 1, 2 lượt) kịch theo cách phân vai c. Luyện đọc màn 2 “ Trong khu vườn kì diệu” - Đọc diễn cảm màn 2 . - Theo dõi, quan sát tranh minh họa để nhận ra Tin- tin, Mi- tin và 3 em bé . Cho HS nối tiếp nhau từng phần trong màn - 3HS nối tiếp nhau ñoïc từng phần trong kịch 2 màn kịch - Luyeän ñoïc trong nhóm đôi. Theo dõi, giúp đỡ HS - 1, 2 HS đọc cả màn kịch - Nhận xét Cho HS luyện đọc và thi đọc điễn cảm theo phân vai 6 HS đọc Nhận xét, tuyên dương 3. Cuûng coá - daën doø: - Vở kịch nói lên điều gì? - HS trả lời - Về nhà học bài. Chuaån bò bài: “Nếu chúng mình có phép lạ” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 2 :KEÅ CHUYEÄN LỜI ƯỚC DƯỚI TRĂNG I. MUÏC TIÊU -Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa; kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Lời ước dưới trăng. ( do GV kể). - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người. - GD BVMT : Giúp HS thấy được giá trị của môi trường thiên nhiên với cuộc sống con người ( đem đến niềm hi vọng tốt đẹp). 12
  9. II. CHUẨN BỊ GV: Tranh minh họa truyện HS : Quan sát tranh minh họa và đọc lời chú thích dưới các tranh. III. CÁC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS kể lại câu chuyện đã nghe, đã - 2 HS thực hiện đọc nói về lòng tự trọng - Nhận xét - Nhận xét . 2. Bài mới a. Giới thiệu truyện, ghi bảng - 1 HS nhaéc laïi tên bài b. GV keå chuyeän - Kể 2, 3 lần; giọng chậm rãi, nhẹ nhàng. Lời cô bé trong truyện tò mò, hồn nhiên. Lời chị Ngàn hiền hậu, dịu dàng. ể cho HS nghe -Keå laàn 1: K - Laéng nghe. -Keå laàn 2:Vöøa keå vöøa chæ vaøo tranh minh - HS nghe keát hôïp nhìn tranh minh hoaï, hoaï treân baûng. ñoïc phaàn lôøi döôùi moãi tranh trong SGK. c. Höôùng daãn HS keå truyeän, trao ñoåi veà yù nghóa caâu chuyeän -3 HS ñoïc nối tiếp nhau đọc các yêu cầu của bài tập - Cả lớp đọc thầm * Kể trong nhóm - Yêu cầu HS kể lại từng đoạn của câu - Keå theo nhóm 4, sau đó 1 HS kể lại toàn chuyện theo nhóm 4. Sau đó kể toàn bộ câu câu chuyện. chuyện; trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. - Theo dõi, giúp đỡ HS -Tổ chức cho HS keå thi tröôùc lôùp. - 4 HS thi keå từng đoạn của câu chuyện ( 2, 3 lượt). - Kể toàn bộ câu chuyện. - Trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. 1 số em phát biểu về ý nghĩa câu chuyện Nhận xét, chốt ý -Yêu cầu HS bình choïn baïn keå chuyện hay - Cả lớp bình chọn nhất, bạn hiểu câu chuyện nhất. 3. Cuûng coá, daën doø: - GD HS luôn ước những điều tốt đẹp cho bản thân và cho mọi người. -Nhaän xeùt tieát hoïc, khen ngôïi nhöõng HS keå 13
  10. toát vaø caû nhöõng HS chaêm chuù nghe baïn keå, neâu nhaän xeùt chính xaùc. -Về nhaø keå laïi chuyện cho ngöôøi thaân, chuẩn bị câu chuyện về ước mơ cao đẹp hoặc ước mơ hão huyền, phi lí để kể trước lớp. Tiết 3 : TOÁN TIEÁT 34: BIỂU THỨC CÓ CHỨA BA CHỮ I. MUÏC TIEÂU - Nhận biết được biểu thức đơn giản chứa ba chữ. - Biết tính giá trị một số biểu thức đơn giản có chứa ba chữ. - HS làm các bài tập 1, 2. HS có NK làm hết các bài tập trong SGK. II. CHUẨN BỊ HS : SGK, vở II. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS điền số hoặc chữ thích hợp vào - 2 HS thực hiện, caû lôùp làm vào vở nháp chỗ chấm: - Nhaän xeùt . 25 + 41 = 41 + a + b = .+ a 96 + 72 = + 96 a + 0 = 0 + .= . -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. Giới thiệu biểu thức có chứa ba chữ. Nêu ụ, hướng dẫn HS tự giải thích mỗi - ví d - HS nêu vấn đề cần giải quyết, phải viết số chỗ chấm . chỉ gì. hoặc chữ thích hợp vào chỗ chấm đó. - Hướng dẫn HS tự nêu mẫu dòng đầu - HS nêu - Tiến hành tương tự như trên để hoàn thành bảng như SGK c. Giới thiệu giá trị của biểu thức có chứa ba - HS nêu chữ. - Tiến hành như SGK trang 43 - HS theo dõi, nêu nhận xét d.Thực hành Bài 1: - Giúp HS biết tính giá trị một số biểu thức - Đọc yêu cầu của bài đơn giản có chứa ba chữ. - Cả lớp làm vào vở - Theo dõi, giúp đỡ HS. - 2HS lên bảng làm - Nhận xét 14
  11. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Bài 2: Tiến hành tương tự bài 1 - Đọc yêu cầu của bài - Cả lớp làm vào vở - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét Bài 3, 4 ( Hướng dẫn HS có NK làm) - HS có NK làm vào vở - 1 vài HS nêu kết quả. - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. 3. Nhận xét - daën doø Chuẩn bị bài: “Tính chất kết hợp của phép cộng” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Thứ sáu , ngày 27 tháng 10 năm 2017 Tiết 1 :LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM I. MUÏC TIÊU - Vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam để viết đúng các tên riêng Việt Nam trong bài tập 1; viết đúng một vài tên riêng theo yêu cầu bài tập 2. II. CHUAÅN BÒ GV: Bản đồ địa lí VN. HS: VBT TV, SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ ( - 2 HS thực hiện quy tắc viết tên người tên địa lí VN. Viết 1 ví - Theo dõi, nhận xét dụ về tên người, 1 ví dụ về địa lí VN - Nhận xét . 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi ghi baûng. - 1 HS nhaéc laïi tên bài b. Hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài 1: - 1 HS đọc nội dung bài tập 1. - Giúp HS vận dụng những hiểu biết về quy tắc - 1 HS đọc giải nghĩa từ Long Thành ở cuối viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam để viết bài. đúng các tên riêng Việt Nam. - HS đọc thầm bài ca dao, phát hiện những tên riêng viết không đúng, viết lại vào VBT. - 1 số HS lên bảng làm - Nhận xét. 15
  12. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. * Baøi 2: -1 HS đọc yêu cầu bài tập - Giúp HS viết đúng một vài tên riêng theo yêu - HS quan sát làm bài cầu bài tập. - 1 số HS lên bảng làm - Treo bản đồ địa lí VN lên bảng - Nhận xét. - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét, chốt lại ý đúng 3. Nhận xét - daën doø: - Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu - Ghi nhớ kiến thức vừa học để không viết sai - Hoïc sinh làm vào VBT quy tắc chính tả tên người, tên địa lí Việt Nam. - 3 HS lên bảng làm Hỏi cha mẹ để biết tên nước và thủ đô một số - Nhận xét nước. - Chuaån bò baøi: “Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài” -Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 4 :TAÄP LAØM VAÊN LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN I. MUÏC TIÊU - Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu chuyện dựa theo trí tưởng tượng; biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian. * KNS: Tư duy sáng tạo, phân tích phán đoán ; thể hiện sự tự tin ; xác định giá trị. II. CHUAÅN BÒ - HS: VBT, SGK III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra - Yêu cầu HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh -2 HS thực hiện của truyện Vào nghề. - Nhận xét - Nhận xét . 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu bài, ghi bảng . - 1 HS nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS làm bài tập - Gợi ý, hướng dẫn HS nắm chắc yêu cầu - 1 HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý, cả lớp của đề bài; gạch dưới các từ quan trọng: đọc thầm. giấc mơ, bà tiên cho ba điều ước, theo trình - HS đọc ba gợi ý, suy nghĩ, trả lời tự thời gian. - HS làm bài, sau đó kể chuyện trong nhóm - 1 vài HS thi kể trước lớp 16
  13. - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - HS viết bài vào vở - 1 số HS đọc bài viết. - Nhận xét, tuyên dương những HS viết tốt. 3. Cuûng coá – daën doø: - Về nhà sửa lại câu chuyện đã viết, kể lại cho người thân nghe. - Chuaån bò baøi:“Luyện tập phát triển câu chuyện”. - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. Tiết 2 :TOÁN TIEÁT 35: TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG I. MUÏC TIEÂU - Biết tính chất kết của phép cộng. - Bước đầu biết sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính. - HS làm các bài tập 1 a) dòng 2, 3; b) dòng 1, 3; bài. HS có NK làm hết các bài tập trong SGK. II. CHUẨN BỊ - GV: Kẻ sẵn bảng phần bài mới như SGK trang 45. - HS: SGK, Vở toán. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kieåm tra: - Yeâu caàu HS nhắc lại tính chất giao hoán - 2 HS thực hiện, caû lôùp theo dõi của phép cộng. Cho ví dụ - Nhaän xeùt . -Nhaän xeùt . 2. Baøi môùi a. Giôùi thieäu baøi, ghi bảng. -1 HS nhaéc laïi teân baøi. b. Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng - HS nêu, tính rồi so sánh - Yêu cầu HS nêu giá trị cụ thể của a, b, c Chẳng hạn: a = 4, b = 5, c = 6 - Yêu cầu tính giá trị của ( a + b) + c và a + ( b + c ) - 1 số HS nêu - Giúp HS nêu được ( a + b) + c = a + ( b + c) - 1 số HS nhắc lại tính chất. nêu tính chất kết hợp của phép cộng : “ khi cộng .và số thứ ba” * Lưu ý : Khi phải tính tổng của ba số . = a 17
  14. + ( b + c ) SGV trang 86. c.Thực hành Bài 1: - Đọc yêu cầu của bài - Giúp HS bước đầu biết sử dụng tính chất - Cả lớp làm vào vở dòng 2, 3 ý a, dòng 1, 3 ý giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng b. HS khá, giỏi làm hết bài 1. trong thực hành tính. - 3 HS lên bảng làm - Theo dõi, giúp đỡ HS - Nhận xét - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng Bài 2: - 1HS đọc đề toán - Rèn KN giải toán có lời văn liên quan đến - Cả lớp suy nghĩ làm bài. tính chất kết hợp của phép cộng. - 1 HS lên bảng làm - Hướng dẫn HS đọc đề toán, phân tích đề - Nhận xét toán, tìm được cách giải. - Theo dõi, giúp đỡ HS Bài 3( Hướng dẫn HS có NK làm) - HS làm vào vở - 1 số HS nêu kết quả. - Nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - Nhận xét 3. Củng cố - daën doø - 2 HS nhắc lại - Cho HS nhắc lại tính chất kết hợp của phép cộng. - Chuẩn bị bài: “Luyện tập” - Nhaän xeùt chung tieát hoïc. TIẾT 4:GIAÙO DUÏC NGOAØI GIÔØ LEÂN LÔÙP Bài 5. GIAO THÔNG ĐƯỜNG THUỶ VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THUỶ I.Mục tiêu: 1. kiến thức: -HS biết mặt nước cũng là một loại đường giao thông. Nước ta có bờ biển dài, có nhiều sông, hồ, kênh , rạch nên giao thông đường thuỷ thuận lợi và có vai trò quan trọng. -HS biết tên gọi các loại phương tiện GTĐT. -HS biết các biển báo giao thông trên đường thuỷ( 6 biển báo hiệu giao thông) để đảm bảo an toàn khi đi trên đường thuỷ 2.Kĩ năng: - HS nhận biết các loại phương tiện GTĐT thường thấy và tên gọi của chúng - HS nhận biết 6 biển hiệu GTĐT 3. Thái độ: -Thêm yêu quý tổ quốc vì biết điều đó có điều kiện phát triển GTĐT. 18
  15. -Có ý thức khi đi trên đường thuỷ cũng phải đảm bảo an toàn. II. Chuẩn bị: GV: mẫu 6 biển GTĐT; Tranh trong SGK. * HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động trải nghiệm. TBHT: - Tổ chức cho lớp chơi trò chơi: Thi vẽ tranh. - Phổ biến luật chơi và cách chơi. - Chia sẻ: + Trò chơi củng cố cho ta những kiến thức gì? + Trò chơi củng cố cho ta những kĩ năn nào? * Xác định mục tiêu. - Em ghi tên bài và đọc mục tiêu 2 lần. - Chia sẻ mục tiêu trong nhóm. - TBHT Chia sẻ mục tiêu trước lớp. + Tiết học này chúng ta cần đạt được những mục tiêu nào? + Để thực hiện tốt các mục tiêu đó ta cần làm gì Hoạt động 1: Tìm hiểu về GT Đường thủy. - Em hãy kể các phương tiện đi lại trên mặt nước? Việc 1. Các bạn cùng chia sẻ câu hỏi trên. Việc 2. Nhận xét, bổ sung, chốt đáp án. Hoạt động 2: Phương tiện GTĐT nội địa. Việc 1. Em hãy kể tên các loại phương tiện GTĐT. 19
  16. Việc 1. Hai bạn chia sẻ câu hỏi trên. Việc 1. Các bạn hãy kê những phương tiện GT ĐT nội địa mà các bạn biết. Việc 2. Mời các bạn xem tranh các loại phương tịên GTĐT. Việc 3. Bạn hãy kể các loại phương tiện GTĐT, nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Biển báo hiệu GTĐT nội địa Việc 1. Em trả lời câu hỏi: Trên đường thuỷ có thể có tai nạ xảy ra không? Việc 1. Mời các bạn vẽ lại các biển báo GTĐT. Việc 2. Chia sẻ: + Có những biển báo nào? + Bạn có nhận xét gì về mầu sắc, hình dáng, ý nghĩa của các biển báo đó? Việc 3. Nhận xét, bổ sung, chốt đáp án. * HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Em hãy kể cho người thân nghe về những phương tiện GT đường thủy. DUYỆT CỦA TỔ DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 20