Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Bài: Bức tranh của em gái tôi - Năm học 2019-2020

I. Mục tiêu cần đạt: 
1) Kiến thức: 
- Tình cảm của người em có tài năng đối với người anh. 
- Những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật và nghệ thuật kể 
chuyện. 
2) Kĩ năng: 
- Đọc diễn cảm, giọng đọc phù hợp với tâm lí nhân vật. 
- Đọc – hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả 
tâm lí nhân vật. 
- Kể tóm tắt câu chuyện trong một đoạn văn ngắn.

II.Tiến trình bài học. 

pdf 3 trang Hạnh Đào 14/12/2023 2540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Bài: Bức tranh của em gái tôi - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_6_bai_buc_tranh_cua_em_gai_toi_nam_hoc_2.pdf
  • pdfVAN 6_HD_TUAN 23.pdf

Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Bài: Bức tranh của em gái tôi - Năm học 2019-2020

  1. NỘI DUNG KIẾN THỨC – VĂN 6 - TUẦN 23 ( Từ ngày 02/03/2020 đến 07/03/2020) Văn bản BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tạ Duy Anh) I. Mục tiêu cần đạt: 1) Kiến thức: - Tình cảm của người em có tài năng đối với người anh. - Những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật và nghệ thuật kể chuyện. 2) Kĩ năng: - Đọc diễn cảm, giọng đọc phù hợp với tâm lí nhân vật. - Đọc – hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lí nhân vật. - Kể tóm tắt câu chuyện trong một đoạn văn ngắn. II.Tiến trình bài học. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về tác giả và tác phẩm. - Tác giả: Tạ Duy Anh. - Tác phẩm: “Bức tranh của em gái tôi” là truyện ngắn đoạt giải Nhì trong cuộc thi viết “Tương lai vẫy gọi”của báo Thiếu niên tiền phong. - Thể loại: Truyện ngắn. Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản - Cả hai nhân vật người anh và người em đều là nhân vật chính nhưng người anh có vị trí quan trọng thể hiện được tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. - Truyện được kể theo ngôi thứ nhất, bằng lời kể của người anh. Cách kể này cho phép tác giả miêu tả tâm trạng nhân vật một cách tự nhiên, sâu sắc. - Diễn biến tâm trạng của người anh được diễn ra từ lúc đầu, khi tài năng của em gái được phát hiện và khi đứng trước bức tranh đạt giải của em gái. - Tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh “ Anh trai tôi” + Ngỡ ngàng( không ngờ mình hoàn hảo đến thế , em tài thế) + Hãnh diện( vì cả hai anh em đều hoàn hảo) + Xấu hổ( vì mình đã xa lánh, ghen tị với em gái)
  2. - Người anh đã nhận ra thói xấu, phần hạn chế của mình; nhận ra tình cảm trong sáng, nhân hậu của em gái. - Người em: + hồn nhiên, trong sáng, độ lượng và nhân hậu. + Có tài năng về hội họa, chăm chỉ vẽ những gì yêu quý nhất, vẽ đẹp những điều mình yêu mến nhất như người anh trai, con mèo Hoạt động 3: Tổng kết. Qua văn bản này em đã cảm nhận được gì về tình cảm của người em dành cho anh trai của mình?( học sinh đọc ghi nhớ SGK/ 35) HỌC SINH HOÀN CHỈNH CÁC YÊU CẦU SAU: - Đọc kĩ văn bản và chú thích SGK/30 – 34. - Hoàn chỉnh phiếu học tập sau: Phiếu học tập STT Câu hỏi Phần học sinh trả lời 1 Văn bản trên đoạt giải mấy ? trong cuộc thi nào? 2 Nhân vật chính trong truyện là ai ? 3 Truyện được kể theo ngôi thứ mấy ?theo lời kể của nhân vật nào ? 4 Việc lựa chọn vai kể có tác dụng gì ? 5 Nêu diễn biến tâm trạng của người anh ? 6 Tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh “Anh trai tôi” ? 7 Giải thích tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh ? 8 Em hiểu như thế nào về đoạn kết của truyện ?
  3. 9 Em có cảm nhận gì về nhân vật cô em gái trong truyện ? Dặn dò : Nhớ tên tác giả, tác phẩm(văn bản) Thuộc ghi nhớ SGK/35 Soạn bài “Vượt thác” Câu hỏi soạn bài : 1) Đọc kĩ văn bản và chú thích SGK/37-40. 2) Kể tóm tắt truyện. 3) Tìm bố cục của bài ? 4) Theo em,vị trí quan sát để miêu tả của người kể chuyện trong bài này là ở chỗ nào ? vị trí quan sát có thích hợp không ? Vì sao ? 5) Em hãy tìm những chi tiết miêu tả ngoại hình, hành động của nhân vật dượng Hương Thư trong cuộc vượt thác ? 6) Qua bài văn, em cảm nhận như thế nào về hình ảnh con người và thiên nhiên được miêu tả trong bài ?