Giáo án Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
Tiết1:
CẬU BÉ THÔNG MINH (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
TẬP ĐỌC:
Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé.( trả lời được các CH trong SGK).
KỂ CHUYỆN
Kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
* Tư duy sáng tạo .
- Ra quyết định .
- Giải quyết vấn đề
* Trình bày ý kiến cá nhân .
- Đặt câu hỏi.
- Thảo luận nhóm .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Tranh minh hoạ bài đọc và kể truyện trong SGK.
Tiết1:
CẬU BÉ THÔNG MINH (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
TẬP ĐỌC:
Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé.( trả lời được các CH trong SGK).
KỂ CHUYỆN
Kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
* Tư duy sáng tạo .
- Ra quyết định .
- Giải quyết vấn đề
* Trình bày ý kiến cá nhân .
- Đặt câu hỏi.
- Thảo luận nhóm .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Tranh minh hoạ bài đọc và kể truyện trong SGK.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_3_tuan_1_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_chien.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Chiến
- 1 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 01 Thứ ngày Môn Tiết(ct) Tên bày dạy Hai SHĐT 1 11/09/2017 Toán 1 Đọc , viết , so sánh các số có ba chữ số Ba Tập đọc 1 Cậu bé thông minh 12/09/207 Kểchuyện 1 Cậu bé thông minh Toán 2 Cộng, trừ các số có ba chữ số(Không nhớ) Tư Tập đọc 2 Hai bàn tay 13/09/2017 Chính tả 1 Nghe-viết : Cậu bé thông minh Toán 3 Luyện tập Năm Tập viết 1 Oân chữ hoa A 14/09/2017 LTVC 1 Oân luyện về từ chỉ sự vật –So sánh Toán 4 Cộng các số có ba chư số (Có nhớ một lần.) Sáu TLV 1 Nói về ĐTNTP- HCM 15/09/2017 Chính tả 2 Nghe-viết : Chơi thuyền Toán 5 Luyện tập DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO TRƯỜNG Đất Mũi ngày10 tháng9năm2017 NGUYỄN VĂN CHIẾN
- 2 TUẦN 1: Thứ hai ngày 11 tháng 09 năm 2017 Tiết 1 ĐỌC, VIẾT, SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I. MỤC TIÊU: -Biết cách đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số. HS cĩ năn khiếu làm thêm BT5, tr. 3. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định lớp - Hát đầu giờ 2. Kiểm tra: đồ dùng học tập môn toán của - Trình bày đồ dùng theo yêu cầu của cả lớp. GV 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: - Giới thiệu sách toán 3 và VBT 3. Hôm nay chúng ta học tiết toán đầu tiên của - Lắng nghe toán 3 là bài đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số. Bài tập 1: - GV nêu yêu cầu của bài , viết theo mẫu - HS ghi chữ và số vào chỗ chấm cho HS tự làm. - Gọi HS đọc kết quả. - 3 HS đọc kết quả , cả lớp theo dõi - Nhận xét đúng , sai và chữa bài. và chữa bài. Bài tập 2: - Viết số thích hợp vào ô trống. - HS tự điền số thích hợp vào chỗ - GV yêu cầu HS tự làm bài trống. - Gọi HS nêu kết quả. a.310, 311, 312, 313, 314, 315, 316, 317, 318, 319 . b.400, 399, 398, 397, 396, 395,394, - GV nhắc lại kết quả đúng. 393,392,391. - HS sửa bài vào vở. Bài tập 3: - Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm. - HS làm bài vào vở. - GV yêu cầu HS tự làm bài. 303 516 ; 199 < 200 ; - GV giới thiệu và hướng dẫn trường hợp 30 + 100 < 331 ở cột 2. 410 – 10 < 400 + 1;
- 3 234 = 200 + 40 + 3 Bài tập 4:Tìm số bé nhất. - Gọi HS nêu số bé nhất và số lớn nhất - HS khoanh vào số lớn nhất và bé - Gọi HS nhận xét. nhất 375 ; 421 ; 573 ; 241 ; 735 ; 142 Bài tập 5: dành cho đối tượng HS khá, giỏi. - HS tự làm bài a. Theo thứ tự từ bé đến lớn: , 241 ,425 ,519 , 573 , 830. b. Theo thứ tự từ lớn đếân bé: 4. Củng cố , dặn dò , 573 , 519 , 425 , 421 , 162 . - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. Thứ ba ngày 12 tháng 09 năm 2017 TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN Tiết1: CẬU BÉ THÔNG MINH (2 tiết) I. MỤC TIÊU TẬP ĐỌC: - Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé.( trả lời được các CH trong SGK). KỂ CHUYỆN - Kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. * Tư duy sáng tạo . - Ra quyết định . - Giải quyết vấn đề * Trình bày ý kiến cá nhân . - Đặt câu hỏi. - Thảo luận nhóm . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Tranh minh hoạ bài đọc và kể truyện trong SGK. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
- 12 I. MỤC TIÊU -Viết đúng chữ hoa A ( 1 dòng ), V, D ( 1 dòng). thông qua bài ứng dụng ; Viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1 dòng) và câu ứng dụng : Anh em đỡ đần. bằng chữ cỡ nhỏ. -Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng ; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. -Ở tất cả các bài tập viết, HS khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng ( Tập viết trên lớp ) trong trang vở Tập viết 3. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -Mẫu chữ viết hoa A III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. MỞ ĐẦU - Nêu yêu cầu của môn tập viết . -Lắng nghe - Nội dung tập viết lớp 3 là tiếp tục rèn cách viết các chữ viết hoa. 2. BÀI MỚI a. Giới thiệu bài: - HS nhắc lại – GV ghi bảng tên bài - Nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS viết bảng con c. Luyện viết chữ hoa - GV viết mẫu , kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. Chữ A bắt đầu bằøng một nét cong phải kết hợp với một nét hất lên và một nét móc phải kết hợp một nét gạch ngang. - Theo dõi Được viết độ cao bằng 2, 5 đơn vị tương tự với âm V và D. - GV cho HS viết bảng con. - HS viết vào bảng con - Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng. - 1 HS đọc từ ứng dụng - GV giới thiệu : Vừ A Dính là một - Lắng nghe thiếu niên dân tộc H Mông đã anh dũng hi sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp để bảo vệ cán bộ cách mạng - Yêu cầu HS tập viết. - HS viết vào bảng con - Luyện viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng. - 1 HS đọc câu ứng dụng - GV giảng: anh em thân thiết gắn - Lắng nghe
- 13 bó với nhau như chân với tay lúc nào cũng yêu thương đùm bọc lẫn nhau. - HS viết vào bảng con. - Yêu cầu HS tập viết. d. Hướng dẫn viết vào vở tập viết. - GV nêu yêu cầu -HS viết vào vở TV theo yêu cầu của GV. Viết chữ A một dòng cỡ nhỏ Viết tên riêng Vừ A Dính hai dòng cỡ nhỏ. Viết câu tục ngữ hai lần - GV nhắc nhở HS cách viết và tư thế ngồi - Chú ý cách ngồi viết e. Chấm chữa bài: - GV chấm khoảng 5 – 7 bài - GV nhận xét – HS rút kinh - Lắng nghe nghiệm. 3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ - Nhận xét tiết học - Dặn dò LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết1:ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT – SO SÁNH I. Mục tiêu -Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật(BT1). -Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn , câu thơ(BT2). -Nêu được hình ảnh so sánh mình thích (BT3). II.Đồ DÙNG DẠY HỌC -Bảng lớp viết sẵn các câu thơ , câu văn trong các bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG HẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. MỞ ĐẦU - GV nói về tác dụng của luyện từ và câu mà HS đã đươc làm quen từ lớp 2 B. BÀI MỚI a. Giới thiệu bài : - HS nhắc lại – GV ghi tên bài -HS nhắc lại tên bài
- 14 bảng. b. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1. Cả lớp - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. đọc thầm theo. - 1 HS lên bảng tìm các từ chỉ sự vật ở dòng thơ 1. - Cả lớp làm bài vào VBT. - 3 HS lên bảng làm bài , cả lớp nhận xét - Gọi 3 HS lên bảng gạch dưới và sửa bài vào vở. những từ ngữ chỉ sự vật trong các Tay em đánh răng khổ thơ. Răng trắng hoa nhài Tay em chải tóc Tóc ngời ánh mai - 2 HS đọc yêu cầu của bài Bài tập 2: - 1 HS lên làm mẫu câu a. - Gọi HS nêu yêu cầu của bài • Hai bàn tay em được so sánh với hoa - Gọi 1 HS làm bài mẫu. đầu cành. • - cả lớp làm vào VBT. - Cho HS làm bài vào VBT. - 1 HS lên bảng thực hiện gạch dưới những - Gọi HS lên bảng làm bài. sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ , câu văn. b. Mặt biển được so sánh với tấm thảm khổng lồ. c. Cánh diều được so sánh với dấu á. d. Dấu hỏi được so sánh với đôi tai nhỏ. - Nhận xét và sửa bài vào vở. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. - GV chốt lại lời giải đúng. +Kết luận: Các tác giả quan sát rất - Lắng nghe tài tình nên đã phát hiện ra sự giống nhau của các sự vật trong thế giới xung quanh ta. Bài tập 3: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Khuyến khích HS phát biểu ý kiến. C. CỦNG CỐ , DẶN DÒ - Nhận xét tiết học.
- 15 - Dặn dò TOÁN Tiết 4: CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ( Có nhớ một lần ) I. MỤC TIÊU: *Giúp HS -Biết cách thực hiện phép cộng số có ba chữ số ( có nhớ một lần hàng chục hoăc sang hàng trăm). -Tính được độ dài của đường gấp khúc. HS cĩ năng khiếu làm thêm cột 4, 5(BT1, 2), BT3b, BT4, tr. 5. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập : - 3 HS lên bảng làm bài , cả lớp theo 243 + 342 ;126 + 612 ; dõi nhận xét. 315 + 513. - Nhận xét HS. 2. BÀI MỚI a. Giới thiệu bài: -HS nhắc lại – GV ghi tên bài bảng - Nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng: 435 + 127 = ? - GV viết đặt tính trên bảng và thực hiện vừa thực hiện vừa nói: * 5 cộng 7 bằng 12, viết 2 nhớ 1. - Theo dõi , đọc nhẩm theo. *3 cộng 2 bằng 5 ,thêm 1 bằng 6 , viết 6 *4 cộng 1 bằng 5 , viết 5. Vậy :435 + 127 = 562. - GV viết bài toán : 256 + 162 lên bảng và - 1 HS làm tương tự như bài 1 , cả yêu cầu HS thực hiện. lớp nhẩm theo bạn. c. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: Tính - Gọi 3 HS lên bảng làm 3 cột của bài 1. - 3 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm - Nhận xét HS. vào vở.
- 16 - Sửa bài vào vở nếu sai. Bài 2: Tính - Gọi 3 HS khác lên bảng làm 3 cột của - 3 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm bài tập 2. vào vở. - Nhận xét HS. - Sửa bài vào vở nếu sai. Bài 3: Đặt tính rồi tính - Gọi 4 HS lên thực hiện theo yêu cầu của - 4 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm bài. vào vở. Bài 4: Tính độ dài đường gấp khúc ABCD - Yêu cầu HS đọc đề bài toán. - 1 HS nêu bài toán. - Muốn tính độ dài đường gấp khúc ABCD - Muốn tính độ dài đường gấp khúc, ta tính như thế nào ? ta lấy độ dài của đoạn thẳng AB cộng với độ dài đoạn thẳng BC. -Hướng dẫn và yêu cầu HS cĩ năng khiếu Giải làm Độ dài đường gấp khúc là: 126 cm + 137 cm = 263 (cm) . Đáp số: 263 cm - Nhận xét sửa bài. 3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. Thứ sáu ngày 15 tháng 09 năm 2017 CHÍNH TẢ ( Nghe- viết ): CHƠI CHUYỀN I. MỤC TIÊU: -Nghe – viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. -Điền đúng các vần ao/ oao vào chỗ trống(BT2). -Làm đúng BT3 a/ b. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -Bảng phụ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Yêu cầu cả lớp viết vào bảng con - Cả lớp thực hiện theo yêu cầu. các từ : dân làng , làn gió, tiếng đàn , đàng hoàng.
- 17 - Kiểm tra bảng và nhận xét , tuyên dương. - Gọi HS đọc thuộc lòng và đúng - HS đọc a , á , ớ , bê , xê , dê , đê , ghê , thứ tự 10 chư cái đã học. hát, i. 2. BÀI MỚI a. Giới thiệu bài: -HS nhắc lại – GV ghi tên bài - Nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS nghe – viết - GV đọc mẫu bài thơ - Lắng nghe , theo dõi đọc thầm theo. - Gọi HS đọc lại - 2 HS nối tiếp nhau đọc bài , cả lớp đọc - Tìm hiểu khổ thơ. thầm theo. - Yêu cầu HS đọc thầm thảo luận - Đọc thầm , thảo luận và trả lời câu hỏi; và trả lời câu hỏi Tả các bạn đang chơi chuyền . Khổ thơ 1 nói điều gì? Chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt , nhanh Khổ thơ 2 nói điều gì? nhẹn có sức dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc trong nhà máy. Phải viết hoa chữ cái đầu mỗi dòng thơ Có ba chữ. Mỗi dòng thơ phải viết như thế nào? Giữa trang vở . Mỗi dòng thơ có mấy chữ? - Cả lớp viết bảng con các từ : chuyền , Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở? cuội , dẻo dai - Cho HS viết bảng con những từ dễ viết sai. - Viết bài vào vở . c. Đọc cho HS viết chính tả. - Đọc thong thả từng dòng thơ , mỗi - Nghe đọc và tự soát lỗi. dòng đọc khoảng 2 , 3 lần. - GV đọc lại lần cuối , cả bài , yêu cầu HS tự soát lỗi. - Lắng nghe GV nhận xét và tự sửa chữa , d. Chấm chữa bài. đánh giá bài viết của mình. - GV chấm 5 – 7 bài và nhận xét trước lớp. - HS điền : ngọt ngào , mèo kêu ngoao e. Hướng dẫn HS làm bài tập. ngoao , ngao ngán. - Đưa bảng phụ và nêu yêu cầu của - HS điền :lành , nổi , liềm ; ngang , hạn bài tập đàn . - Gọi HS điền vần cho phù hợp. - Nhận xét , bổ sung. - Yêu cầu HS nêu nội dung bài tập 3. - 1 HS trả lời , HS khác bổ sung. - Yêu cầu HS làm bài . - Gọi HS báo cáo kết quả điền.
- 18 - Nhận xét , bổ sung tuyên dương. 3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn dò TẬP LÀM VĂN Tiết1 NÓI VỀ ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I. MỤC TIÊU: -Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP HCM (BT1). - Điền đúng nội dung vào mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách(BT2) II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. ỔN ĐỊNH LỚP. - GV nêu nội dung của môn học - Lắng nghe tập làm văn. 2. BÀI MỚI a. Giới thiệu bài : -HS nhắc lại – GV ghi tên bài -Nhắc lại tên bài b. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu của bài trước lớp - Gọi HS đọc yêu cầu của bài . - làm việc cặp đôi theo yêu cầu. - Yêu cầu HS thảo luận viết ra giấy nháp về nội dung cần trình - Đại diện các nhóm trình bày bày. ngày 15 . 5 . 1941 tại tỉnh Cao Bằng. - Gọi đại diện trình bày . Là Nông Văn Dền , Nông Văn Thân , Lý Văn Ngày thành lập Đội TNTP HCM. Tình , Lý Thị Nì , Lý Thị Dậu 5 đội viên đầu tiên là những tên gì? Đội mang tên Bác vào năm 1970. Đội được mang tên Bác vào khi - 1 HS nêu yêu cầu bài tập , cả lớp đọc thầm nào? . Bài tập 2: - HS đọc và viết vào chỗ chấm theo yêu cầu. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Nêu nội dung cần điền như : ngày tháng - GV hướng dẫn HS viết đơn. năm. Tên em , ngày tháng năm sinh , nơi ở - Yêu cầu HS đọc các dòng in sẵn , HS trường trong đơn. - Nhớ kí tên mình vào đơn. - Gọi HS nêu nội dung cần điền - 3 , 4 HS đọc lại bài viết.
- 19 vào chỗ chấm trong đơn cho phù - Nhận xét . hợp ,( viết chính mình ) - Cuối cùng nhớ kí tên chỗ người - Đọc lại bài. làm đơn. - Gọi HS đọc lại bài viết của mình. - GV , HS nhận xét bổ sung. 3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. TOÁN Tiết 5:LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Giúp HS -Biết thực hiện phép cộng các số có ba chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm). HS cĩ năng khiếu làm BT5tr. 6. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Gọi 4 HS lên bảng làm bài tập: - 4 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu , HS 146 + 214 cả lớp theo dõi nhận xét. 227 + 337 ; 372 + 136 ; 465 + 172. - Nhận xét HS. 2. BÀI MỚI: Giới thiệu bài: -HS nhắc lại – GV ghi tên bài bảng - Nhắc lại tên bài Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Tính - Gọi 4 HS lên bảng làm bài mỗi - 4 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài em làm 1 cột. vào vở. - Nhận xét , sửa bài . - HS sửa bài , chép bài vào vở. Bài 2: Đặt tính rồi tính - GV làm mẫu một bài. - Quan sát GV làm mẫu. - Gọi 3 HS lên bảng làm bài . - 3 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm bài vào - Nhận xét ,sửa bài. vở. Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài toán. - Trả lời :
- 20 - Hỏi : Bài toán cho biết gì? - Bài toán cho ta biết số dầu của thùng thứ nhất và thứ hai. - Bài toán hỏi gì? - Bài toán yêu cầu chúng ta tính lsố dầu của cả hai thùng. - Gọi 1 HS lên bảng làm bài . - 1 HS lên bảng giải bài toán Giải Số lít dầu ở cả hai thùng là: - Nhận xét , sửa bài 125 + 135 = 260 ( l ) Đáp số : 260 lít dầu Bài 4: - Yêu cầu HS tính nhẩm và điền - HS tính nhẩm và nêu kết quả . vào hàng ngang . - Gọi 3 em điền vào mỗi em một - 3 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu , cả bài. lớp làm vào vở. - Nhận xét , sửa bài. 3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. .
- 21 ĐẠO ĐỨC KÍNH YÊU BÁC HỒ ( Tiết 1 ) I. MỤC TIÊU: -Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc. -Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. -Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. HS khá, giỏi: biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -GV: tranh Bác Hồ , bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh. -HS :sưu tầm ảnh Bác Hồ , VBT đạo đức. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: - Yêu cầu HS hát bài hát. -Hát đầu giờ bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn TNNĐ. 2. Bài mới *HS nhắc lại – GV ghi tên bài bảng. -Nhắc lại tên bài. Hoạt động: 1 Thảo luận *Mục tiêu: HS biết được – Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại , có công lao to lớn đối với đất nước , với dân tộc. -Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ. *Tiến hành. -Chia HS thành các nhóm và giao -lớp chia thành 3 nhóm theo các dãy nhiệm vụ bàn. - Yêu cầu HS thảo luận -Quan sát và làm việc theo yêu cầu của GV. -Gọi đại diện của mỗi nhóm trình bày -Đại diện các nhóm giải thích. bức ảnh mà tổ đã thảo luận -Yêu cầu HS cả lớp thảo luận và trả -Cả lớp trao đổi và trả lời câu hỏi lời câu hỏi.
- 22 Em biết gì về Bác Hồ ? Bác sinh ngày 19.5.1890 , quê ở Kim Liên – Nam Dàn – Nghệ An , người có công lao to lớn đối với * Cuộc đời của Bác có những tên nào dân tộc. ? *Nguyễn Sinh Cung , Nguyễn Tất Thành -GV kết luận -Lắng nghe Hoạt động 2: Kể chuyện ; Các cháu vào đây với Bác *Mục tiêu : HS biết được tình cản giữa TNNĐ với Bác Hồ và những việc các em cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác. *Tiến hành. -Lắng nghe , thảo luận. -GV kể chuyện và nêu câu hỏi Các cháu TN rất yêu quý Bác Hồ và Qua câu chuyện em thấy tình cảm giữa Bác Hồ cũng rất yêu quý , quan Bác Hồ và các cháu như thế nào ? tâm đến các cháu TN. Thiếu nhi ghi nhớ và thực hiện tốt 5 Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính điều Bác Hồ dạy. yêu Bác Hồ ? Hoạt động 3 : Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy *Mục tiêu : Giúp HS hiểu và ghi nhớ nội dung 5 điều Bác Hồ dạy. -Mỗi HS đọc 1 điều. *Tiến hành. -GV gọi 5 HS đọc 5 diều Bác Hồ dạy - Mỗi nhóm tìm một số biểu hiện cụ -Ghi lên bảng. thể của 1 trong 5 điều Bác Hồ dạy. -Các nhóm thảo luận. -Từng HS trình bày, cả lớp theo dõi -Gọi 3 HS trình bày. bổ sung. -GV củng cố lại 5 điều Bác Hồ dạy. 3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -Dặn dò ( Tiết 2 ) HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động :Hát bài hát về Bác - Cả lớp hát 1 bài hát về Bác. Hồ. 2. Giới thiệu bài -Nhắc lại tên bài -HS nhắc lại – GV ghi tên bài
- 23 Hoạt động 1: HS tự liên hệ. *Mục tiêu: Giúp hs tự đánh giá về thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng của bản thân và có phương hướng phấn đấu , rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy. *Tiến hành: - Làm việc theo cặp đôi. -GV yêu cầu hs suy nghĩ trao đổi với - Trả lời cho nhau nghe và trìh bày bạn ngồi bên cạnh . bạn đã thực hiện trước lớp. Theo từng câu hỏi trong được những điều gì trong 5 điều Bác SGK. Hồ dạy ? Thực hiện như thế nào ? còn điều gì bạn chưa thực hiện tốt ? vì sao ? Bạn dự định làm gì trong thời gian tới? - Từng cặp trình bày trước lớp. -Yêu cầu hs tự liên hệ theo cặp. -Mời 1 , 2 cặp lên trình bày trước lớp. - Lắng nghe. -Tuyên dương những em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy , nhắc nhở những em chưa thực hiện tốt. *Hoạt động 2: Trưng bày kết quả sưu tầm tranh , ảnh , tư liệu về Bác của hs và GV. *Mục tiêu : Giúp hs biết thêm về những thông tin , tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi , từ đó hs cùng thêm - 3 tổ trưng bày theo quy định GV kính yêu Bác. đã hướng dẫn ở trên bảng. *Tiến hành: Hoạt động nhóm theo tổ. - Các tổ tiến hành trưng bày kết quả - Đại diện tổ trình bày nội dung sưu tần được của tổ mình. của tổ mình. - Đại diện tổ thuyết trình nội dung - Nhận xét tranh , ảnh , tư liệu về Bác của tổ - Lắng nghe mình. - Các nhóm khác nhận xét , có thể bổ sung. - GV nhận xét kết quả và lời thuyết trình của các tổ. - - Tuyên dương các nhóm làm tốt. Nhắc nhở các nhóm chưa thực hiện tốt. 3. Củng cố , dặn dò
- 24 -Nhận xét tiết học - Dặn dò bài : TT BGH