Giáo án Lớp 3 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi

NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ.

I. MỤC TIÊU.

     1. Tập đọc.

- Ð?c dng, rnh m?ch bước đầu phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. 

- Hiểu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vuï dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng .(trả lời được các CH trong SGK)

      2.Kể chuyện:

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ .

- HS Khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện .

- GD các em học tập  tấm gương anh Kim Đồng.

GDANQP :Kể thêm các tấm gương dũng cảm ,yêu nước của thiếu niên Việt Nam mà học sinh biết .

II.CHUẨN BỊ:

- GV: Viết một số câu khó lên bảng để hướng dẫn học sinh luyện đọc.

- HS: SGK, đọc và tìm hiểu bài trước.

doc 31 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 7280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_14_nam_hoc_2017_2018_truong_th_2_xa_dat_m.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 3 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018 - Trường TH 2 xã Đất Mũi

  1. LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 14 ( Từ 11 tháng 12 năm 2017 đến 15 tháng 12 năm 2017) Tiết Thứ, Ti Ghi PPC Tên bài dạy ngày ết Mơn chú T 1 Tập đọc 27 Người liên lạc nhỏ 2 TĐ-KC 14 Người liên lạc nhỏ Hai 3 Toán 66 Luyện tập 11/12 4 Chào cờ 14 5 1 Chính tả 27 Nghe – viết: Người liên lạc nhỏ 2 Đạo đức 14 Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng Ba 3 Toán 67 Bảng chia 9 12/12 4 Mĩ thuật GVC 5 Anh văn 27 GVC 1 Tập đọc 27 Nhớ Việt Bắc 2 Tập viết 14 Ôn chữ hoa: K Tư 3 Tốn 68 Luyện tập 13/12 4 TNXH 27 Tỉnh (thành phố) nơi bạn đang sống 5 Thể dục 27 Bài thể dục phát triển chung.Trị chơi “Đua ngựa” 1 Chính tả 28 Nghe – viết: Nhớ Việt Bắc 2 Tốn 69 Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số Năm 3 Thủ cơng 14 Cắt, dán chữ H, U (tiếp theo) 14/12 4 LTVC 14 Ôn về từ chỉ đặc điểm. Ôn tập câu Ai thế nào? 5 Anh văn 28 GVC 1 TLV 14 Giới thiệu hoạt động 2 TNXH 28 Tỉnh (thành phố) nơi bạn đang sống (tiếp theo) Sáu 3 Tốn 70 Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo) 15/12 4 Thể dục 28 Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung 5 GDNGLL-SH 14 Vâng lời Bác dạy. Đất Mũi, ngày 02 tháng 12 năm 2017. P. Hiệu trưởng Tổ trưởng Nguyễn Văn Tồn 1
  2. Thứ hai ngày 11 tháng 12 năm 2017 Tiết 1-2 :Tập đọc-Kể chuyện NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ. I. MỤC TIÊU. 1. Tập đọc. - Đọc đúng, rành mạch bước đầu phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng .(trả lời được các CH trong SGK) 2.Kể chuyện: - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ . - HS Khá, giỏi kể lại được tồn bộ câu chuyện . - GD các em học tập tấm gương anh Kim Đồng. GDANQP :Kể thêm các tấm gương dũng cảm ,yêu nước của thiếu niên Việt Nam mà học sinh biết . II.CHUẨN BỊ: - GV: Viết một số câu khó lên bảng để hướng dẫn học sinh luyện đọc. - HS: SGK, đọc và tìm hiểu bài trước. III.CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra. - Yêu cầu HS đọc bài: Cửa Tùng. - 3 em lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi do GV nêu. - Nhận xét, đánh giá . - HS nhận xét . 2. Dạy bài mới. a.Giới thiệu chủ điểm: Anh em một - HS nhắc lại tên bài. nhà, giới thiệu ghi tên bài lên bảng. b. Luyện đọc. - Đọc mẫu toàn bài. Giọng đọc chậm - HS theo dõi rãi, nhấn giọng các từ ngữ tả dáng đi nhanh nhẹn của Kim Đồng . * Luyện đọc câu. - Tổ chức cho HS đọc từng câu kết hợp - HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong luyện đọc từ khó: chống gậy, lững bài .( đọc 2 lượt ) thững, huýt sáo, lũ lính - Theo dõi và sửa sai cho HS . * Luyện đọc đoạn. - Tổ chức cho HS đọc từng đoạn kết - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.( đọc 2 lượt ). 2
  3. hợp giải nghĩa từ khó: - Một em đọc chú giải trong SGK. - Giải nghĩa từ thêm ( nếu có). * Luyện đọc nhóm. - Nhóm đôi đọc bài. - Tổ chức cho HS đọc trong nhóm. * Thi đọc. - Ba nhóm đọc bài trước lớp. -Tổ chức cho HS thi đọc giữa các nhóm - Cả lớp đọc ĐT - Đọc cả bài. Tiết 2 c. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. - Cả lớp đọc thầm đoạn 1, trả lời. - Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ - Bảo vệ cán bộ, dẫn đường địa điểm gì? mới. - Một em đọc to đoạn 2, lớp đọc thầm trả lời - Vì bác cán bộ phải đóng vai một ông -Vì vùng này là vùng người Nùng cụ gì Nùng? là người địa phương. - Cả lớp đọc thầm đoạn 3. - Cách đi đường của hai bác cháu như - Đi rất cẩn thận tránh vào ven đường. thế nào? - Gặp địch không hề tỏ ra bối rối ,sợ - Hãy tìm những chi tiết khi gặp địch? sệt,bình tĩnh báo hiệu. - Cả lớp đọc thầm cả bài , trả lời. - Vậy ND câu chuyện muốn nói lên - Kim Đồng là một người liên lạc rất điều gì ? nhanh trí, dũng cảm cách mạng. d. Luyện đọc lại - Đọc mẫu lần 2 - Hướng dẫn HS đọc phân vai. - HS phân vai đọc theo nhóm. - Nhận xét, tuyên dương. - 2 em thi đọc phân vai cả bài. * Kể chuyện. - Các em dựa vào tóm tắt nhớ và kể lại -3 HS dựa vào gợi ý kể lại từng đoạn từng đoạn của câu chuyện . của câu chuyện. - Hướng dẫn kể chuyện: - Gạch chân các yêu cầu. - Treo bảng phụ tóm tắt từng đoạn. - HS kể theo nhóm 3. - Hướng dẫn HS kể từng đoạn. -3 em lên bảng kể nối tiếp 3 đoạn của - Nhận xét, tuyên dương. câu chuyện, học sinh nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò. - Qua câu chuyện em hiểu được điều gì ? GD các em các học theo tấm gương anh 3
  4. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập CT. Bài 2 . - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Một HS đọc to, lớp đọc thầm. - YC HS điền vào chỗ trống au hay âu? - Cả lớp làm bài, một em làm bảng lớp. - Y/c HS làm bài vào vở. - Nhận xét. - Nhận xét, chốt lại ý đúng . Bài 3 b. - YC HS điền vào chỗ trống i hay iê? - Một HS đọc to, lớp đọc thầm. - Nhận xét, tuyên dương. - Cả lớp làm bài, một em làm bảng lớp. - Nhận xét. 3.Củng cố dặn dò. - Nhận xét, tuyên dương những em viết bài có tiến bộ. Nhắc nhở các em khác cố gắng học tập bạn. - Hướng dẫn HSKG về làm thêm BT2a. - Về nhà tiếp tục soát bài sửa lỗi. - Nhận xét tiết học. Tiết 2 :Toán Tiết 69: CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ I. MỤC TIÊU: - Biết đặt tính và tính chia số cĩ hai chữ số cho số cĩ một chữ số(Chia hết và chia cĩ dư ). - Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và giải bài tốn cĩ liên quan đến phép chia. - HSKG làm BT 1 cột 4; II. CHUẨN BỊ: - GV: Các hình tam giác. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài mới: a. Giới thiệu bài và ghi bảng. b. Hướng dẫn thực hiện phép chia số có -Nhắc lại tên bài. hai chữ số cho số có 1 chữ số . * Phép chia 72 : 3 - Viết lên bảng phép tính 72 : 3 - Y/c HS đặt tính theo cột dọc - Gv hướng dẫn HS thực hiện phép chia: - 1 HS lên bảng đặt tính và tính, cả Chúng ta bắt đầu chia từ hàng chục của số lớp làm vào bảng con. bị chia, sau đó mới chia đến hàng đơn vị 21
  5. - Nhận xét và kết luận như SGK. * Phép chia 65 : 2 - Tiến hành như với phép chia 72 : 3 = 24 b. Luyện tập - Thực hành . *Bài 1 ( cột 4 HSKG) - Củng cố lại chia số cĩ hai chữ số cho số - Cả lớp làm bài, 6 em lên bảng làm. cĩ một chữ số. - Nhận xét, sửa chữa. - Nhận xét *Bài 2 - Gọi 1HS đọc y/c của bài hai. - Y/c HS nêu cách tìm 1/5 của 1 số và tự - Hs cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên làm bài bảng làm bài. - Nhận xét, sửa chữa. - Nhận xét. *Bài 3 - Gọi 1HS đọc đề bài - 1 em đọc đề bài. - Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài và cách - HS cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên giải. bảng làm bài. - Nhận xét, sửa chữa. - Nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - Củng cố lại kiến thức đã học. - Nhận xét tiết học Tiết 3 :THỦ CÔNG CẮT, DÁN CHỮ H, U ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: -Kẻ, cắt, dán được chữ H, U. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng. Với HS khéo tay : -Kẻ, cắt, dán được chữ H, U. Các nét chữ thẳng và đều nhau . Chữ dán phẳng. II. CHUẨN BỊ: -Mẫu chữ H, U. -Tranh quy trình. -Đồ dùng môn thủ công. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định 22
  6. 2. Kiểm tra 3. Bài mới * Giới thiệu bài : *Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét -GV giới thiệu mẫu các chữ H, U cho HS quan sát và nêu câu hỏi -Nét chữ H, U rộng mấy ô? -Nét chữ H, U rộng 1 ô. -Nét chữ H, U có nửa bên trái và nửa bên -Nét chữ H, U có nửa bên trái và nửa bên phải phải như thế nào? giống nhau. -GV dùng mẫu chữ để rời gấp đôi theo chiều dọc và hỏi + Nếu gấp đôi chữ H, U theo chiều dọc thì + Trùng khít nhau nửa bên trái và nửa bên phải như thế nào? H oạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu -Hướng dẫn HS làm từng bước *Bước 1 : Kẻ chữ H, U +Kẻ, cắt 2 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô trên mặt trái tờ giấy thủ công. + Chấm điểm đánh dấu hình chữ H, U vào hai hình chữ nhật , kẻ chữ H, U theo các điểm đã đánh dấu. *Bước 2 : Cắt chữ H, U +Gấp đôi hai hình chữ nhật đã kẻ chữ H, U theo đường dấu giữa. +Cắt theo đường kẻ nửa H, U bỏ phần gạch. *Bước 3 : Dán chữ H, U -Kẻ một đường chuẩn. Đặt ướm hai chữ cắt vào đường chuẩn cho cân đối. -Bôi hồ vào kẻ ô của từng chữ và dán vào vị trí đã đứng. -GV tổ chức cho HS tập kẻ , cắt chữ. -HS thực hành 4. CỦNG CỐ. DẶN DÒ -HS nhắc lại các bước cắt, dán chữ H, U. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò Tiết 4 :Luyện từ và câu. ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM . ÔN TẬP CÂU AI THẾ NÀO? I. MỤC TIÊU. - Tìm được các từ chỉ đặc điểm trong các câu thơ (BT1). - Xác định được các sự vật so sánh với nhau về những đặc điểm nào.(BT2). 23
  7. - Tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi Ai (con gì ,cái gì )? Thế nào ?(BT3). - GD các em yêu thích vốn từ. II. CHUẨN BỊ. - GV: Viết sẵn bài tập 3 lên bảng phụ. - HS: Vở bài tập, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV. Hoạt động của HS. 1. Kiểm tra . - Gọi 2 HS làm miệng BT 1 và BT 2 tiết - HS làm bài ( mỗi em làm 1 bài ) luyện từ và câu tuần trước. - Nhận xét, củng cố lại KT đã học. 2. Bài mới. a. Giới thiệu ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1. - Một em đọc to 6 dòng thơ trong baì - Giúp HS nắm vững Y/c rồi yêu cầu HS Vẽ quê hương, cả lớp đọc thầm. làm bài vào VBT. - HS làm bài, 2 em làm bảng lớp. - Nhận xét chốt ý đúng: gạch dưới các từ - Nhận xét bổ sung.( nếu có) xanh: tre xanh, lúa xanh; xanh mát . Bài 2. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Một em đọc to, cả lớp đọc thầm. - Tổ chức cho HS thảo luận để trong mỗi dòng thơ, mỗi câu thơ, tác giả muốn so - HS thảo luận nhóm đôi. sánh các sự vật với nhau. - Yêu cầu HS ghiû các từ chỉ sự vật so sánh - HS làm bài, 3 em làm bảng lớp. với nhau trong bảng. - Nhận xét bổ sung.( nếu có) - Nhận xét củng cố về so sánh hoạt động với hoạt động chốt lại ý đúng. - a, Tiếng suối so sánh với tiếng hát. -b,Ôâng được so sánh với hạt gạo. Bà được so sánh với giếng trong. -c,Giọt nước được so sánh với mật ong. Bài 3. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Cả lớp đọc thầm, một em đọc to. - Củng cố về tìm bộ phận của câu . - HS làm bài vào vở, 2em làm bảng - Yêu cầu HS làm bài. lớp. - Nhận xét tuyên dương. - Nhận xét bài bạn. 24
  8. 3. Củng cố – dặn dò. - Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung vừa học, biểu dương HS học tốt. - Khuyến khích HS về nhà đọc thuộc các câu thơ có hình ảnh so sánh. -Nhận xét tiết học. Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2017 Tiết 1 :Tập làm văn GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG I. MỤC TIÊU: - Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản (theo gợi ý) về các bạn trong tổ của mình với người khác(BT2). II. CHUẨN BỊ: - NDĐC: bỏ BT1 ( trang 92) - GV: Viết sẵn nội dung gợi ý của các bài tập trên bảng. - HS: Chuẩn bị bảng thống kê các hoạt động của tổ trong tháng vừa qua. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV. Hoạt động của HS. 1. Kiểm tra - YC 2 em đọc bài tập làm văn viết thư tuần 13. - Gv nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài và ghi bảng: - Nhắc lại tên bài. b. Hướng dẫn HS lầm bài tập. * Kể về HĐ của tổ em - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 2. - 1 HS đọc yêu cầu, 1 HS đọc nội dung gợi ý, cả lớp đọc thầm đề bài. - Bài tập yêu cầu em giới thiệu điều gì ? - Giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ em trong tháng vừa qua. - Em giới thiệu những điều này với ai ? - Em giới thiệu với một đoàn khách đến thăm lớp. - Hướng dẫn: Đoàn khách đến thăm lớp có - 2 đến 3 HS nói lời chào mở đầu. Ví thể là các thầy cô trong trường, ban giám dụ: Thưa các bác, các chú, các cô, hiệu nhà trường, các thầy cô của trường cháu là Hằng, học sinh tổ Ba. Chúng khác, hội phụ huynh của trường, vì thế khi cháu rát vui được đón các bác, các tiếp đón họ các em phải thể hiện sự lễ phép, chú, các cô về tổ Ba thân yêu của lịch sự. Trước khi giới thiệu về tổ mình, các chúng cháu / Thay mặt cho các bạn 25
  9. em cần có lời chào hỏi ban đầu. Khi giới HS tổ Một, em xin chào các thầy cô thiệu về tổ, các em có thể dựa vào gợi ý của và chúc các thầy cô mạnh khoẻ. SGK, có thể thêm các nội dung khác nhưng Hôm nay, chúng em rất vui mừng cần cố gắng nói thành câu, nói rõ ràng và tự được đón các thầy cô đến thăm lớp nhiên. và thăm tổ Một của chúng em - Gọi 1 HS khá nói tiếp các nội dung còn - 1 HS nói trước lớp, cả lớp theo dõi lại theo gợi ý của bài. và nhận xét, bổ sung, nếu cần. - Chia HS thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 4 - Hoạt động theo nhóm nhỏ, sau đó đến 6 HS và yêu cầu HS tập giới thiệu trong một số HS trình bày trước lớp. Cả nhóm. Khi giới thiệu có thể kèm theo cử chỉ lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn điệu bộ (VD: Giới thiệu đến bạn nào trong tổ bạn kể đúng, kể tự nhiên và hay thì chỉ vào bạn đó, giới thiệu về các hoạt nhất về tổ của mình. động trong tổ, nếu là hoạt động có sản phẩm thì mang sản phẩm ra trình bày trước lớp, ) - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS vềø hoàn thành bài giới thiệu về tổ mình. Tiết 2 :Tự nhiên xã hội TỈNH ( THÀNH PHỐ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG I. MỤC TIÊU: - Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hĩa, giáo dục, y tế ở địa phương - HSKG nói về một danh lam, di tích ịch sử hay đặc sản của địa phương. * KNS: Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thơng tin: Quan sát, tìm kiếm thơng tin về nơi mình đang sống. Sưu tầm, tổng hợp, sắp xếp các thơng tin về nơi mình sống - Cần cĩ ý thức gắn bĩ, yêu quê hương. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài và ghi bảng - Nhắc lại tên bài. b Hoạt động 1: Chơi trò chơi. - MT: Học sinh có hiểu biết về cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế. - Cách tiến hành: - YC học sinh thảo luận theo cặp và đóng vai hướng dẫn viên du lịch để nói - Thảo luận nhóm đôi. 26
  10. về các cơ quan nơi em đang sinh sống. - Các nhóm lên đóng vai hướng dẫn - Theo dõi giúp đỡ các nhóm thảo luận. viên du lịch. - YC các nhóm lên trình bày. - Nhận xét - Nhận xét tuyên dương. c. Hoạt động 2: Vẽ tranh: - MT: Biết vẽ và mô tả sơ lược về bức tranh toàn cảnh có các cơ quan hành chính, văn hoá, y tế của xã em nơi em đang sống. - Cách tiến hành: - Yc HS làm việc cá nhân, gợi ý cách - Làm việc các nhân: Vẽ tranh. thể hiện những nét chính, văn hoá. - YC HS dán bức tranh lên bảng. - Trưng bày sản phẩm. - YC HS lên mô tả tranh vẽ. - Một số em lên mô tả tranh vẽ; các em - Nhận xét tuyên dương. khác bổ sung ý kiến. - HSKG nói về một danh lam, di tích ịch sử hay đặc sản của địa phương. - Nhận xét tuyên dương. - Nĩi về một danh lam, di tích lịch sử 2. Củng cố – dặn dò: hay đặc sản của địa phương. - Giáo dục HS gắn bó, yêu mến, giữ gìn bảo vệ cảnh quan - Về nhà xem lại bài. - Nhận xét tiết học. Tiết 3 : Toán Tiết 70: CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: - Biết đặt tính và tính chia số cĩ 2 chữ số cho số cĩ 1 chữ số ( cĩ dư ở các lượt chia). - Biết giải bài tốn cĩ phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuơng. - HSKG làm BT3. II. CHUẨN BỊ: GV: Các hình tam giác. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài mới: a. Giới thiệu bài và ghi bảng: Nhắc lại tên bài. 27
  11. b. Hướng dẫn thực hiện phép chia có hai chữ số với số có hai chữ số. - Gv viết lên bảng phép tính 78 : 4 = ? - Y/c HS đặt tính theo cột dọc - Gv hướng dẫn HS thực hiện phép chia: - 1HS lên bảng đặt tính, HS cả lớp - Nhận xét và kết luận như SGK. đặt tính và làm vào bảng con. Kết luận: Lưu ý, chia số hàng chục trước, số dư bao giờ cũng bé hơn số chia c. Luyện tập - Thực hành . *Bài 1 - Củng cố lại chia số cĩ hai chữ số cho số - Hs làm vào vở, 8 HS lên bảng làm cĩ một chữ số. bài - Nhận xét, sửa chữa + 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau *Bài 2 - Gọi 1HS đọc đề bài - Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài và cách - Hs cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên giải. bảng làm bài. - Nhận xét, sửa chữa. - Nhận xét. *Bài 3 ( HSKG) - Giúp HS xác định y/c của bài - HSKG làm. - Y/c hs tự làm bài - Chữa bài và giới thiệu hai cách vẽ. *Bài 4 - 1 HS nêu y/c của bài. - HS thi ghép hình nhanh giữa các tổ. - Tuyên dương tổ thắng cuộc Sau 2 phút, tổ nào có nhiều bạn ghép 3. Củng cố, dặn dò: đúng nhất là tổ thắng cuộc - Củng cố lại chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. - Nhận xét tiết học Tiết 4 : Thể dục TÊN BÀI: BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRÒ CHƠI “ ĐUA NGỰA” I - MỤC TIÊU - Thực hiện cơ bản đúng các động tác của bài TDPTC. - Biết cách chơi và tham gia chơi được . II - ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Chuẩn bị một còi và kẻ sân chơi trò chơi. III- NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP 28
  12. NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I- PHẦN MỞ ĐẦU: 4-6p Đội hình lúc đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ 2 p * * * * * * * * * T4 học,nhắc nhở hs chỉnh đốn trang phục. * * * * * * * * * T3 - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một * * * * * * * * * T2 3-4p hàng dọc 50-60m,xoay khớp cổ tay * * * * * * * * * T1 chân,vai,hơng,gối,cán sự điều khiển,gv bao quát giữ 0 GV kỉ luật. - Đi theo vòng tròn và hít thở sau. - Trò chơi khởi động. II. PHẦN CƠ BẢN: 22-24 Đội hình tập luyện - Ôn bài thể dục PTC . 2 – 3 lần., mỗi lần 2 x 8 n. 5-6p * * * * * * * * * T4 GV hô cho cả lớp tập 1 lần. * * * * * * * * * T3 - Lần 2-3 cán sự điều khiển,gv giữ kỉ luật uốn nắn * * * * * * * * * T2 sửa sai. * * * * * * * * * T1 - Chia tổ tập luyện,theo vị chí phân cơng dưới sự 0 GV điều khiển của các tổ trưởng. Gv đi đến các tổ sửa 10-12 p các động tác sai của HS. - Các tổ thi đua trình diễn xem tổ nào tập đều và chính xác nhất.Gv gọi hs nhận xét ,biểu dương tổ tập tốt,nhắc nhở tổ tập chưa tốt. - Trò chơi” ném trúng đích”. 4-6p GV nêu tên trò chơi cùng HS nhắc lại cách chơi. Cho HS chơi thử và sau đó chia đội chơi và cho HS chơi chính thức,các đội thi đua có thưởng phạt. Đội hình kết thúc - Gv điều khiển đồng thời làm trọng tài cho hs chơi. * * * * * * * * * T4 III-PHẦN KẾT THÚC. 5-7p * * * * * * * * * T3 - Hs cúi người thả lỏng, hát vỗ tay. 2-3p * * * * * * * * * T2 2-3p - GV cùng HS hệ thống bài., nhận xét giờ học và * * * * * * * * * T1 1p giao bài tập về nhà. 0 GV - Hs đọc vần điệu hơ khoẻ. Giáo dục ngồi giờ lên lớp BÀI 2 : BÁT CHÈ SẺ ĐÔI I. MỤC TIÊU - Cảm nhận được đức tính hòa đồng, luôn chia sẻ với người khác của Bác - Nêu được những tác dụng khi sống biết chia sẻ với người khác - Biết đề cao ý thức chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt lúc người khác gặp khó khăn II.CHUẨN BỊ: -Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 3– Tranh III. CÁC HOẠT ĐỘNG A. Bài cũ: Chiếc vòng bạc - Bài học mà em nhận ra qua câu chuyện “Chiếc vòng bạc”là gì? 2 HS trả lời- Nhận xét B. Bài mới: - Giới thiệu bài :Bát chè sẻ đôi 29
  13. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Đọc hiểu - GV đọc chậm câu chuyện “Bát chè sẻ đôi” ( Tài liệu Bác - HS lắng nghe Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 3/ tr.8) - GV cho HS làm vào phiếu bài tập. Nội dung: - HS làm phiếu bài + Khoanh tròn vào chữ cái trước mỗi ý trả lời đúng: tập 1. Đồng chí liên lạc đến gặp Bác vào lúc nào? a) Ban ngày b) Buổi tối c) 10 giờ đêm 2. Bác đã cho anh thứ gì? a) Một bát chè sen b) Nửa bát chè đậu xanh c) Nửa bát chè đậu đen 3. Vì sao sau khi ăn xong bát chè sẻ đôi, đồng chí liên lạc lại cảm thấy không sung sướng gì? a) Vì anh thấy có lỗi b) Vì anh thương Bác c) Vì bị anh cấp dưỡng trách mắng - HS nộp phiếu - Cho HS nộp phiếu-Chấm 5 phiếu và sửa bài cho HS 2.Hoạt động 2: Hoạt động nhóm GV chia lớp làm 4 nhóm, thảo luận: - HS chia 4 nhóm, - Em hãy nêu ý nghĩa về hành động sẻ đôi bát chè của Bác? thảo luận câu hỏi, 3. Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng ghi vào bảng nhóm + Em hiểu thế nào là biết chia sẻ với người khác? -Đại diện nhóm trả + Hãy kể một câu chuyện của bản thân hoặc của người khác lời, các nhóm khác về việc biết chia sẻ ( hoặc ích kỉ, không chia sẻ) bổ sung -GV treo bảng phụ: - HS trả lời cá nhân -Tìm những biểu hiện của sự chia sẻ và không chia sẻ điền - Lớp nhận xét vào bảng Biết chia sẻ Không biết chia sẻ Ví dụ: Có món ăn, VD: Có đồ chơi mà không cho quyển sách hay biết bạn chơi cùng chia sẻ với bạn bè - HS chia nhóm, mỗi 4.Hoạt động 4: Trò chơi nhóm 5 HS chơi - GV hướng dẫn HS chơi theo tài liệu theo sự hướng dẫn của GV - GV nhận xét tác phẩm của từng nhóm, khen thưởng nhóm vẽ nhanh nhất, đẹp nhất, phân tích ý nghĩa và tác dụng của sự chia sẻ và cộng tác trong công việc 5. Củng cố, dặn dò: -Lắng nghe + Em hiểu thế nào là biết chia sẻ với người khác? -HS trả lời Nhận xét tiết học 30
  14. PHẦN KÍ DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA PHT DUYỆT CỦA HT Nội dung: Nội dung: Hình thức: Hình thức: Đất Mũi, ngày tháng 12 năm 2017 Đất Mũi, ngày tháng 12 năm 2017 PHT HT Nguyễn Văn Tồn Mai Kiến Oanh 31